MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I CHƯƠNG TRÌNH 11 CHUẨN
Mức độ nhận thức – Hình thức câu hỏi Tổng điểm Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kĩ năng 2 TL 1 TL Câu 1.a 3 TL Câu 1.b 4 TL 2.5 1.5 1 Câu 2.1 Câu 2.1 2
1 1 Câu 3 2 1.5 Câu 4.1 Câu 4.2 2 Phương trình lượng giác Tổ hợp - Xác suất Nhị thức Niu tơn Phép dời hình trong mặt phẳng 1 1 Câu 5.1 Câu 5.1 1.5
3 1 3 1.5 10 1 2.5 Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian Tổng điểm
KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2013-2014 MÔN TOÁN LỚP 11 (Chuẩn)
(Thời gian: 90 phút)
TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM TỔ TOÁN : ĐỀ : Bài 1: (2.5 điểm) Giải các phương trình sau:
1/ 2 osx + 3
2
2/
c 2sin
x
. 0 x 3sin
. 1 0
1 2x
9x trong khai triển
12
Bài 2: (2.0 điểm) 1/ Tìm hệ số của 2/ Có bao nhiêu số tự nhiên gồm 4 chữ số, trong đó các chữ số đều khác nhau và được lập từ các số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. Bài 3: (2.0 điểm) Một tổ gồm 6 học sinh nam và 4 học sinh nữ. Chọn ngẫu nhiên 3 học sinh . Tính xác suất của các biến cố sau :
1.Cả ba học sinh đều là nam. 2. Có ít nhất một học sinh nam.
Bài 4:(2 .0điểm)Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho điểm A(2;-3), đường tròn (C) có tâm I(-4;2) và bán kính R = 6.
v
1. Tìm tọa độ điểm A’ là ảnh của A qua phép tịnh tiến theo vectơ
1; 2
k
2. Tìm phương trình đường tròn (C’) là ảnh của đường tròn (C) qua phép vị tự tâm O, tỉ số
1 2
Bài 5: (1.5 điểm) Cho hình chóp tứ giác S.ABCD.
1. Tìm giao tuyến của mp(SAC) và mp(SBD). 2. Trên cạnh SC lấy điểmM (M khác điểm S và điểmC ). Tìm giao điểm của mặt phẳng (ABM) và
đường thẳng SD.
…………………………………………….HẾT……………………………………….
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HKI 11 CHUẨN
x
3
. 0
Câu I 1) (1,0 điểm) Giải phương trình: 2cos (2,5 điểm)
2cos
x
3
0
cos
x
0,25đ Ta có:
cos
x
c os
3 2 5 6
0,25đ
x
k
k
2
5 6
2
0,5đ
2sin
x
3sin
x
. 1 0
Câu I 2) (1,5 điểm) Giải phương trình: (2.5 điểm)
sin
x
1
sin
x
1 2
0,5
x
k
2
2
x
k
2
0,5 Với sinx= -1
1 2
k
2
6 7 6
x
0,5 Với sinx= -
1 2x
9x trong khai triển
12
Câu II Tìm hệ số của (1,0 điểm)
1 2x
12
k
k
C
C
2
x
x
k 2 .
k 12
k 12
9
0,5 là:
C
x
9 12
0,25 Số hạng chứa Số hạng tổng quát của khai triển 9x là:
2
112640
9 2 . 9x là:
9
9 C 12
0,25 Hệ số của số hạng chứa
. c
d
1, 2,3, 4,5, 6, 7
4
Câu II: 1đ và a b
7A 840 số
b/. Gọi x= abcd là số cần tìm, với a,b,c,d Mỗi cách chọn 4 phần tử khác nhau từ tập 7 phần tử khác nhau để tạo thành các số thỏa đề là một chỉnh hợp chập 4 của 7 Vậy số các số thỏa đề bài là : 0.25 0.25 0.5
3
a. (1,0 điểm) Số phần tử không gian mẫu. Câu III (2,0 điểm)
10C = 120
0,25 Ta có: n( ) =
20
3 C 6
0,25 * Gọi A là biến cố:’’ Cả ba học sinh đều nam”. Do đó: n(A) =
20 120
1 6
n A n
0,5 * Vậy : P(A) =
Câu III (2,0 điểm) 0,25 b. (1,0 điểm) Gọi B là biến cố: “ Trong ba học sinh được chọn có ít nhất một nam” Khi đó, ta có: B là biến cố: “ Cả ba học sinh được chọn đều là nữ” 0,25
,và 4
3 C 4
Nên
n B
P B
n
4 120
1 30
n B
1
1
P A
P B
Vậy xác suất của B là: 0,5
P B
29 30
1 30
2 6
1 3
v
Câu IV (2,0 điểm)
n A n 1.(1,0 điểm) Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho điểm A(2;-3). Tìm tọa độ điểm A’ là ảnh
1; 2
AA v '
'
0,5 Ta có: của A qua phép tịnh tiến theo vectơ
A T A v
x
'
x a
x
' 3
y
'
y b
y
'
5
0,5 Gọi A’(x’;y’). Ta có: Vậy A’(3;-5)
2.(1,0 điểm) Tìm phương trình đường tròn (C’) Câu IV (2,0 điểm)
1 2
V o ;
0,5 * Gọi I’(x’; y’) là ảnh của I(-4;2) qua nên I’(-2; 1)
R
.6 3
1 2
2
2
0,25 * Bán kính R’=
x
2
y
9
1 2
1
0,25 * Vậy (C’) :
Câu V (1,5 điểm) Cho hình chóp tứ giác S.ABCD. 1.(0,5 điểm) Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng (SAC) và (SBD).
0,5
Hình vẽ
0,25
0,25 Ta có: S là một điểm chung của 2 mặt phẳng (SAC) và (SBD) Trong mp(ABCD), gọi O là giao điểm của AC và BD. Suy ra O là một điểm chung của 2 mặt phẳng (SAC) và (SBD) Từ đó ta được giao tuyến của hai mặt phẳng (SAC) và (SBD) là đường thẳng SO.
Câu V (1,5 điểm)
SD
Cho hình chóp tứ giác S.ABCD. 2.(0,5 điểm) Lấy điểm M trên cạnh SC. Tìm giao điểm của mặt phẳng (ABM) và đường thẳng SD. Ta thấy
ABM
B
SBD
SBD
0,25 Ta có:
0,25 Trong mp(SAC), gọi I là giao điểm của AM và SO. Suy ra I là một điểm chung của 2 mặt phẳng (ABM) và (SBD). Từ đó ta được giao tuyến của hai mặt phẳng (ABM) và (SBD) là đường thẳng BI. Trong mp(SBD), gọi N là giao điểm của BI và SD. Suy ra N là giao điểm của mặt phẳng (ABM) và đường thẳng SD.

