SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM
ĐỀ CHÍNH THỨC
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017-2018 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 10 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
MÃ ĐỀ: 703
B. đoàn kết. D. hợp sức.
B. có đạo đức. D. biết tự giác.
B. giữa các tầng lớp nhân dân. D. giữa các giai cấp khác nhau.
B. Tự lập. D. Hòa nhập.
B. có trách nhiệm với cộng đồng. D. năng nỗ trong cộng đồng.
B. truyền thống đạo đức. D. lòng yêu nước.
A/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Câu 1. Anh C có thái độ ngược đãi người mẹ già yếu của mình. Nếu là hàng xóm của anh C, em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức? A. Đem chuyện của anh C nói với mọi người. B. Quay clip và tung lên mạng xã hội để nhiều người biết. C. Cùng mọi người khuyên nhủ anh C nên có thái độ tốt với mẹ. D. Lờ đi vì không phải việc của mình nên không cần quan tâm. Câu 2. Chung sức làm việc giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là A. hợp tác. C. đồng lòng. Câu 3. Người biết tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích chung của xã hội, của người khác được coi là A. biết điều. C. có lòng tự trọng. Câu 4. Nhân nghĩa thể hiện ở suy nghĩ, tình cảm và hành động cao đẹp trong quan hệ A. giữa các địa phương. C. giữa người với người. Câu 5. Phẩm chất quan trọng nào dưới đây là của người lao động mới trong xã hội hiện đại? A. Chăm chỉ. C. Hợp tác. Câu 6. Trên đường đi học về, A nhặt được một túi xách trong đó có nhiều giấy tờ và tiền, nếu là A, em sẽ hành động như thế nào để được coi là người có nhân phẩm? A. Chờ có người hỏi thì trả lại. B. Cất kĩ túi xách trong nhà. C. Lấy hết tiền, trả lại túi xách và giấy tờ. D. Mang túi xách nộp cho công an phường. Câu 7. Mỗi công dân khi sống trong cộng đồng cần phải A. vô tư trong cộng đồng. C. giữ mình trong cộng đồng. Câu 8. Tình yêu quê hương đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ lợi ích của Tổ quốc là biểu hiện của A. sự hi sinh. C. tình cảm dân tộc. Câu 9. Sự điều chỉnh hành vi con người của đạo đức mang tính A. tự nguyện. C. tự hoàn thiện. B. bắt buộc. D. tính cưỡng chế.
Trang 1/2 – Mã đề 703
B. Chết vinh còn hơn sống nhục. D. Trong ấm, ngoài êm.
B. chuẩn mực đạo đức xã hội. D. truyền thống văn hóa dân tộc.
B. Đoàn kết. D. Hợp tác.
B. Hợp tác. D. Hòa nhập.
B. Hợp tác. D. Hòa nhập
Câu 10. Câu tục ngữ nào không phản ánh nội dung về nhân phẩm, danh dự? A. Giấy rách phải giữ lấy lề. C. Cọp chết để da, người chết để tiếng. Câu 11. Công ty V tổ chức cho nhân viên tham gia hiến máu nhân đạo, việc làm này phù hợp với A. nền giáo dục quốc gia. C. môi trường làm việc. Câu 12. Khi nhu cầu và lợi ích của cá nhân mâu thuẫn với nhu cầu và lợi ích của xã hội, cá nhân phải biết A. đảm bảo quyền của mình hơn quyền chung. B. đặt nhu cầu của cá nhân lên trên. C. hi sinh lợi ích của tập thể vì lợi ích cá nhân. D. hi sinh quyền lợi của mình vì quyền lợi chung. Câu 13. Tổ 1 của lớp 10/3 là một tập thể làm việc tích cực và có hiệu quả. Các bạn trong tổ thường xuyên cùng nhau trao đổi để giải quyết các yêu cầu chung trong học tâp và trong công việc. Việc làm của tổ 1 thể hiện trách nhiệm nào dưới đây của công dân trong cộng đồng? A. Hòa nhập. C. Thân thiện. Câu 14. "Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước", quan điểm trên của Đảng ta thể hiện yếu tố nào trong đời sống cộng đồng? A. Trách nhiệm. C. Nhân nghĩa. Câu 15. Anh M bàn bạc với vợ về kế hoạch bán mảnh đất tích lũy của hai vợ chồng để kinh doanh là thực hiện nguyên tắc nào dưới đây trong hôn nhân ? A. Thỏa thuận. C. Bình đẳng. B/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (3 điểm) Là công dân em có trách nhiệm như thế nào trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc ? Em hãy nêu những việc làm cụ thể của bản thân để góp phần xây dựng Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Câu 2: (2 điểm) Nhân phẩm là gì? Thế nào là người có nhân phẩm?