PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO NÚI THÀNH
TR NG THCS HU NH THÚC KHÁNGƯỜ
KI M TRA GI A K I
NĂM H C 2021-2022
Môn: Ng văn – L p 7
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao
đ)
I. M C TIÊU Đ KI M TRA
- Thu th p thông tin, đánh giá m c đ đt đc c a quá trình d y h c (t ượ
tu n 1 đn tu n 8) so v i yêu c u đt chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ng ế ế ươ
trình giáo d c.
- N m b t kh năng h c t p, m c đ phân hóa v h c l c c a h c sinh.
Trên c s đó, giáo viên có k ho ch d y h c phù h p v i t ng đi t ng h cơ ế ượ
sinh nh m nâng cao ch t l ng d y h c môn Ng văn. ượ
II. HÌNH TH C Đ KI M TRA
- Hình th c: T lu n
- Cách th c: Ki m tra trên l p theo đ c a tr ng ườ
III. THI T L P MA TR N
M c đ
Lĩnh v c
n i dung
Nh n bi t ế Thông
hi uV n
d ng V n d ng
cao T ng
s
I. Đc hi u
Tiêu chí l a
ch n ng
li u: Đo n
văn b n/văn
b n
- Đc đi m
đo n trích
(ph ng th c ươ
bi u đt/ngôi
k / nhân v t)
- T và c u
t o t (quan
h t , t láy,
đi t , t
ghép)
N i dung
c a đo n
trích
Bày t ý
ki n/ ế
c m nh n
c a cá
nhân v
v n đ
(t đo n
trích).
- S câu
- S đi m
- T l
3
3.0
30 %
1
1.0
10%
1
1.0
10 %
5
5.0
50%
II. Làm văn
Vi t bài ế
văn bi u
c m
1
- S câu
- S đi m
- T l
1
5.0
50%
1
5.0
50%
T ng s
câu
S đi m
T l
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NÚI THÀNH KI M TRA GI A H C KÌ I
TR NG THCS HU NH THÚC KHÁNG NĂM H C: 2021-2022ƯỜ
MÔN: NG VĂN - L P 7
Th i gian: 90 phút (không tính th i gian giao
đ)
Đ 1
I. PH N ĐC HI U (5,0 đi m)
Đc đo n trích sau và tr l i câu h i.
Cu c chia tay đt ng t quá. Th y nh ng i m t h n, m t tái xanh nh ư ườ ư
tàu lá. Em ch y v i vào trong nhà m hòm đ ch i c a nó ra. Hai con búp bê tôi ơ
đã đt g n vào trong đó. Th y l y con V Sĩ ra đt lên gi ng tôi, r i b ng ôm ườ
ghì con búp bê, hôn g p gáp lên m t nó và thì thào:
-V Sĩ thân yêu l i nhé! l i gác cho anh tao ng nhé! Xa mày, con
Em Nh s bu n l m đy, nh ng bi t làm th nào… ư ế ế
Em khóc n c lên và ch y l i n m tay tôi d n dò:
-Anh i! Bao gi áo anh rách, anh tìm v ch em, em vá cho, anh nhéơ
Tôi khóc n c lên. M tôi t ngoài đi vào. M vu t tóc tôi và nh nhàng d t
tay em Th y:
-Đi thôi con.
(Sách giáo khoa Ng văn 7, t p I, trang 25)
1.a. Xác đnh ph ng th c bi u đt c a đo n trích ? ươ
b. Đo n trích k theo ngôi nào, l i c a ai ?
2. a. Tìm các t láy có trong đo n trích ?
b. Tìm t ghép trong câu: “Em ch y v i vào trong nhà m hòm đ ch i c a nó ơ
ra.”
3. Xác đnh quan h t và đi t trong câu: “ Xa mày, con Em Nh s bu n l m
đy, nh ng bi t làm th nào…” ư ế ế
4. Nêu n i dung chính c a đo n trích ?
5. T n i dung c a đo n trích em hãy nêu suy nghĩ c a mình v t m quan tr ng
c a gia đình đi v i m i con ng i ? Em làm gì đ góp ph n b o v mái m ườ
c a gia đình mình ?
II. PH N LÀM VĂN (5,0 đi m)
C m nghĩ v loài cây em yêu.
-H tế-
PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O NÚI THÀNH
TR NG THCS HU NH THÚC KHÁNG ƯỜ
H NG D N CH M BÀI KI M TRA GI A H C KÌ ƯỚ
I
Năm h c: 2021 – 2022
MÔN: NG VĂN 7
A. H NG D N CHUNGƯỚ
- Giám kh o ch đng n m b t n i dung trình bày c a h c sinh đ đánh giá bài
làm. Chú ý v n d ng linh ho t và h p lý h ng d n ch m. ướ
- Tôn tr ng nh ng bài làm có tính sáng t o c a h c sinh.
- Đi m l tính đn 0,25 đi m. ế
B. ĐÁP ÁN VÀ BI U ĐI M
I. PH N ĐC HI U (5.0 đi m)
Câ
uN i dung c n đt Đi
m
1 a. Ph ng th c bi u đt : ươ T s , bi u c m.
b. Ngôi k th nh t, l i k c a nhân v t Thành. 0,5
0,5
2 a. T láy: đt ng t, g p gáp, thì thào, d n dò, nh nhàng.
b. T ghép: đ ch i ơ 0,75
0,25
3 - Quan h t : nh ng ư
- Đi t : mày 0,5
0,5
4 N i dung c a đo n trích là:
+ Tâm tr ng c a Th y khi chia tay anh trai.
+ L i d n dò c a Th y v i anh trai.
1
3
5 - M c 1: H c sinh th hi n đc ý ki n cá nhân ượ ế c a mình v
t m quan tr ng c a gia đình đi v i m i con ng ười và vi c làm đ
b o v mái m gia đình mình m t cách rõ ràng, h p lý và thuy t ế
ph c, phù h p v i chu n m c đo đc xã h i.
- M c 2: H c sinh th hi n đc ý ki n cá nhân ượ ế c a mình v
t m quan tr ng c a gia đình đi v i m i con ng ười và vi c làm đ
b o v mái m gia đình mình m t cách phù h p ,không vi ph m
chu n m c đo đc xã h i.
- M c 3: H c sinh th hi n đc ý ki n cá ượ ế c a mình v t m
quan tr ng c a gia đình đi v i m i con ng ười và không nêu đc ượ
vi c làm đ b o v mái m gia đình mình .
- M c 4: H c sinh không có câu tr l i ho c tr l i không đúng
v i yêu c u c a đ.
1,0
0,5
0,25
0,0
II. PH N LÀM VĂN (5,0 đi m)
Tiêu chí đánh giá Đi
m
1. Yêu c u chung
- Bi t s d ng k t h p các y u t miêu t , t s trong làm văn bi u ế ế ế
c m.
- Tình c m, c m xúc ph i rõ ràng, trong sáng, chân th c.
- Bài văn có đy đ 3 ph n: M bài, thân bài, k t bài. B c c rõ ràng; ế
di n đt m ch l c; trình bày s ch s , không m c l i chính t , dùng t ,
đt câu.
2. Yêu c u c th
a. Đm b o c u trúc bài văn bi u c m:
- Trình bày đy đ các ph n MB, TB, KB:
+ Ph n m bài bi t d n d t h p lý và nêu đc đi t ng bi u c m, c m ế ượ ượ
xúc chung v đi t ng. ượ
+ Ph n thân bài bi t t ch c thành nhi u đo n văn liên k t ch t ch v i ế ế
nhau cùng h ng v đi t ng bi u c m.ướ ượ
+ Ph n k t bài th hi n đc tình c m, nh n th c cá nhân. ế ượ
0,5
b. Xác đnh đúng đi t ng bi u c m: ượ Loài cây em yêu0,25
c.. L a ch n nh ng đc đi m tiêu bi u c a đi t ng và th hi n ượ
tình c m, c m xúc theo 1 trình t h p lý c a s vi c, có s liên k t ế
ch t ch ; s d ng t t kh năng quan sát, so sánh, liên t ng, t ng ưở ưở
t ng, miêu t ...trong qúa trình bày t c m xúc; bi t b c l suy nghĩ ượ ế
nh m th hi n quan đi m c a b n thân v đi t ng; n i dung bi u c m ượ
ph i phù h p, chân th c v loài cây .
* Đm b o các yêu c u trên; có th trình bày theo đnh h ng sau: ướ
* M bài: + Gi i thi u v tên loài cây (cây tre, cây bàng, cây ph ng…). ượ
3,5
+ Lí do em yêu thích loài cây đó.
*Thân bài:
- Các đc đi m n i b t c a loài cây đã g i c m xúc cho em khi quan sát
(ch n l c chi ti t, hình nh tiêu bi u). ế
- M i quan h g n gũi gi a loài cây đó v i đi s ng c a em
( Cây đem l i cho em nh ng gì trong đi s ng v t ch t và tinh th n)
- Ý nghĩa, vai trò c a loài cây đó trong cu c s ng c a con ng i ườ
* K t bài:ế + Tình c m, n t ng c a em đi v i loài cây đó. ượ
d. Sáng t o: Có nhi u cách di n đt đc đáo, sáng t o (vi t câu, s d ng ế
t ng , hình nh đc s c, sinh đng,...) văn vi t giàu c m xúc, th hi n ế
kh năng c m th , nh n th c t t v đi t ng bi u c m. ượ
- Có 1 s cách di n đt đc đáo và sáng t o. Th hi n đc nh n th c ư
t ng đi t t v đi t ng bi u c m.ươ ượ
- Không có cách di n đt đc đáo, sáng t o. Không th hi n nh n th c v
đi t ng bi u c m. ượ
0.5
e. Chính t , dùng t , đt câu: . Không m c l i chính t , dùng t , đt
câu.
- M c m t s l i chính t , dùng t , đt câu.
- M c nhi u l i chính t , dùng t , đt câu.(tr đi m tùy theo s l ng ượ
l i)
0,25
- H t-ế
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NÚI THÀNH KI M TRA GI A H C KÌ I
TR NG THCS HU NH THÚC KHÁNG NĂM H C: 2021-2022ƯỜ
MÔN: NG VĂN - L P 7
Th i gian: 90 phút (không tính th i gian giao
đ)
Đ 2
I. PH N ĐC HI U (5,0 đi m)
Đc đo n trích sau và tr l i câu h i.
M th ng nhân lúc con ng mà làm vài vi c c a riêng mình. Nh ng hôm ườ ư
nay m không t p trung đc vào vi c gì c . M cũng không đnh làm nh ng ượ
vi c y t i nay. Nhìn con ng m t lát, r i m xem l i nh ng th đã chu n b
cho con. M t b o mình cũng nên đi ng s m.
M lên gi ng và tr n tr c. Con đã đi h c t ba năm tr c, h i m i ba ườ ướ
tu i vào l p M u giáo, đã bi t th nào là tr ng, l p, th y, b n. Ngay c ngôi ế ế ườ
tr ng m i, con cũng đã t p làm quen t nh ng ngày hè. Tu n l tr c ngày ườ ướ
khai gi ng, con đã làm quen v i b n bè và cô giáo m i, đã t p x p hàng, t p đi, ế
5