TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
TỔ NGỮ VĂN-CÔNG DÂN
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 7)
so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên sở đó, giáo
viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học
môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
Mức độ
Lĩnh vực
/nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Tổng
số
I. Đọc - hiểu văn
bản
Tiêu chí lựa chọn ngữ
liệu: Đoạn văn bản
( Trong “Cuộc chia
tay của những con
búp bê/ Mẹ tôi)
-Tên văn bản,tác giả
- Thể loại, phương
thức biểu đạt chính
- Từ láy/Từ
ghép/Đại từ/ Quan
hệ từ)
- Hiểu nội dung
của đoạn trích
Trình bày
quan
điểm, suy
nghĩ về
một vấn
đề đặt ra
trong
đoạn
trích.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ %
3
3.0
30 %
1
1.0
10%
1
1.0
10 %
5
5.0
50%
II. Tạo lập văn bản
Viết bài
văn biểu
cảm về
một loài
cây em
yêu
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ %
1
5.0
50%
1
5.0
50%
Tổng số câu
Số điểm
Tỉ lệ%
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA
HỌC KỲ I
TỔ NGỮ VĂN –CÔNG DÂN MÔN NGỮ VĂN 7 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90
PHÚT
CHỦ ĐỀ Mức độ Mô tả
Văn bản Cuộc chia
tay của
những con
búp bê
Nhận biết - Tên văn bản, tên tác giả, thể loại
Nhận biết - Nhận diện được phương thức biểu đạt chính
Thông hiểu - Hiểu nội dung của đoạn trích
Vận dụng -Trình bày quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề đặt ra
trong đoạn trích.
Tiếng
Việt
Từ láy Nhận biết - Nhận diện được từ láy và phân loại
Tập làm
văn
Văn biểu
cảm
Nhận biết - Xác định đối tượng biểu cảm
- Xác định cách trình bày bài văn biểu cảm
Thông hiểu - Hiểu được nội dung của bài biểu cảm
- Lựa chọn hình ảnh, từ ngữ,… bộc lộ cảm xúc
- Sắp xếp, trình bày theo một trình tự hợp lí
Vận dụng - Vận dụng các năng dùng từ, viết câu, các phép liên
kết, cách thức biểu cảm,… để gửi gắm cảm xúc, khêu
gợi được sự đồng cảm ở người đọc.
Vận dụng
cao
- sáng tạo trong cách diễn đạt, sử dụng câu linh
hoạt, từ ngữ trau chuốt….
- Kết hợp các yếu tố biểu cảm với tự sự miêu tả một
cách linh hoạt.
- Lời văn giàu cảm xúc.
PHÒNG GD& ĐT TP. TAM KỲ
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NH 2021-2022
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ A
A. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (5đ)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
[…]Đồ chơi của chúng tôi cũng chẳng có nhiều, Tôi dành hết cho em: bộ tú lơ khơ, bộ
ngựa, những con ốc biển bộ chỉ màu. Thủy chẳng quan tâm đến chuyện đó, mắt
cứ ráo hoảnh nhìn vào khoảng không, thỉnh thoảng lại nấc lên khe khẽ. Nhưng khi
tôi vừa lấy hai con búp từ trong tủ đặt ra sang hai phía thì em bỗng tru tréo lên
giận dữ...
(Ngữ văn 7, tập I)
Câu 1 (1,5điểm): Đoạn trích thuộc văn bản nào, tác giả là ai?
Câu 2 (0,5 điểm):Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 3 (1,0 điểm): Nêu ngắn gọn nội dung chính của đoạn trích.
Câu 4 (1,0 điểm) Hãy tìm và phân loại từ láy có trong câu văn sau:
Thủy chẳng quan tâm đến chuyện đó, mắt nó cứ ráo hoảnh nhìn vào khoảng
không, thỉnh thoảng lại nấc lên khe khẽ.”
Câu 5 (1,0 điểm)Tình cảm anh em của Thành Thủy cùng thân thiết, gắn đã
khiến câu chuyện thêm cảm động. Qua đó, em rút ra được bài học gì cho mình?
B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5đ)
Đề:Viết một bài văn bày tỏ tình cảm của mình về một loài cây em yêu thích
nhất.
----------HẾT--------
PHÒNG GD& ĐT TP. TAM KỲ
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NH 2021-2022
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
PHÒNG GD& ĐT TP. TAM KỲ
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NH 2021-2022
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ B
A. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (5đ)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
[…] Hồi còn học lớp Năm, lần tôi đi đá bóng, bị xoạc một miếng áo rất to. Sợ mẹ
đánh, tôi cứ ngồi lì ngoài bãi không dám về. Nghe lũ bạn tôi mách, em đã đem kim chỉ
ra tận sân vận động. Nó bảo:
- Anh cởi áo ta, em vá lại cho. Em vá khéo, mẹ không biết được đâu.
Nhìn bàn tay mảnh mai của em dịu dàng đưa mũi kim thoăn thoắt, không hiểu
sao tôi thấy ân hận quá. Lâu nay, mải vui chơi bạn, chẳng lúc nào tôi chú ý đến
em... Từ đấy, chiều nào tôi cũng đi đón em. Chúng tôi nắm tay nhau vừa đi vừa trò
chuyện.
(Ngữ văn 7, tập I)
Câu 1 (1,0điểm): Đoạn trích thuộc văn bản nào, tác giả là ai?
Câu 2 (1,0 điểm):Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 3 (1,0 điểm): Nêu ngắn gọn nội dung chính của đoạn trích.
Câu 4 (1,0 điểm) Hãy tìm và phân loại từ láy có trong câu văn sau:
Nhìn bàn tay mảnh mai của em dịu dàng đưa mũi kim thoăn thoắt, không hiểu
sao tôi thấy ân hận quá.”
Câu 5 (1,0 điểm)Tình cảm anh em của Thành Thủy cùng thân thiết, gắn đã
khiến câu chuyện thêm cảm động. Qua đó, em rút ra được bài học gì cho mình?
B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5đ)