
Trường: THCS Sơn Đà
Tổ: KHXH
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7
Năm học 2023-2024
TT
Kĩ
năng
Nội
dung/đơn
v kin
thc
Mc độ nhận thc
Tổng
%
điểm
Nhận bit
Thông hiểu
Vận dng
Vận dng
cao
TNKQ
TL
TNK
Q
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đọc
hiểu
Thơ bốn
chữ, năm
chữ
3
0
5
0
0
2
0
60
2
Vit
Viết đoạn
văn ghi lại
cảm xúc về
một bài
thơ bốn
chữ hoặc
năm chữ.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tổng
15
5
25
15
0
30
0
10
100
T l %
20
40%
30%
10%
T l chung
60%
40%
BNG ĐC T ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC K I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7- THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
Chương/
Chủ đề
Nội
dung/Đơn
Mc độ đnh gi
S câu hi theo mc độ nhận
thc

v kin
thc
Nhận
bit
Thôn
g hiểu
Vận
dng
Vận
dng
cao
1
Đọc hiểu
Thơ bốn
chữ, năm
chữ
Nhận bit:
- Thể thơ.
- Đặc điểm thơ bốn chữ, năm
chữ.
- Nhận biết phó từ trong bài
thơ
- Công dụng của dấu chấm
lửng.
Thông hiểu:
- Tình cảm, cảm xúc thể hiện
qua ngôn ngữ của bài thơ.
- Hiểu được nội dung câu thơ.
- Chủ đề bài thơ.
- Bài thơ ca ngợi ai, về điều gì.
- Xác định được biện pháp tu
từ.
Vận dng:
- Cảm nhận hình ảnh thơ.
- Rút ra bài học từ bài thơ.
3 TN
5TN
2TL
2
Vit
Viết đoạn
văn ghi lại
cảm xúc về
một bài thơ
bốn chữ
hoặc năm
chữ.
Nhận bit:
Thông hiểu:
Vận dng:
Vận dng cao:
Viết được đoạn văn ghi lại
cảm nghĩ về một bài thơ bốn
chữ, năm chữ.
1TL*
Tổng
3 TN
5TN
2 TL
1 TL
T l %
20
40
30
10
T l chung
60
40
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:

ĐƯA CON ĐI HỌC
T Hanh
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng cỏ bên đường
Nắng lên ngời hạt ngọc
Lúa đang thì ngậm sữa
Xanh mướt cao ngập đầu
Con nhìn quanh bỡ ngỡ
Sao chẳng thấy trường đâu?
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước
Thu 1964
(In trong Khúc ca mới, NXB Văn học,)
Trả lời các câu hi sau:
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Tự do
C. Lục bát
B. Năm chữ
D. Bốn chữ
Câu 2. Bài thơ thể hiện theo nhịp nào?
A. 2/3 và 3/2
C. 2/3 và 1/4
B. 1/4 và 4/1
D. 3/2 và 4/1
Câu 3. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?
A. Gieo vần lưng
C. Gieo vần chân
B. Gieo vần linh hoạt
D. Vần lưng kết hợp vần chân
Câu 4. “Con nhìn quanh bỡ ngỡ
Sao chẳng thấy trường đâu”
Trong câu thơ có bao nhiêu phó từ được sử dụng?
A. 4
C. 2
B. 3
D. 1
Câu 5. Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”?
A. Có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì
còn mới lạ chưa quen
C. Có cảm giác lạ lẫm, bối rối trước mọi
việc
B. Có cảm giác sợ sệt trước những điều
mới lạ
D. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về
một vấn đề gì đó

Câu 6. Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ
"Lúa đang thì ngậm sữa" là gì?
A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con
người
C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn
B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình,
gợi cảm
D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng
được nói đến trong câu thơ
Câu 7. Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào?
A. Nắng mùa thu
C. Hương lúa mùa thu
B. Gió mùa thu
D. Sương trên cỏ bên đường
Câu 8. Chủ đề của bài thơ là gì ?
A. Ca ngợi tình cảm của cha dành cho
con.
C. Thể hiện niềm vui được đưa con đến
trường của người cha
B. Ca ngợi tình cảm của con dành cho
cha và quê hương.
D. Thể hiện lòng biết ơn của người con
với người cha
Câu 9. Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau?
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước.
Câu 10. Rút ra bài học tâm đắc nhất sau khi em đọc xong bài thơ?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Đưa con đi học của tác giả Tế Hanh.
------------------------- Hết ------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC K I
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
6,0
1
B
0,5
2
A
0,5
3
C
0,5
4
D
0,5
5
A
0,5
6
A
0,5

7
D
0,5
8
A
0,5
9
Cha muốn nói:
- Bước chân của con luôn có cha đồng hành, cha sẽ đi cùng
con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp.
- Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con.
Lưu ý: Hs có thể trình bày có thể trình bày, suy nghĩ, cảm
nhận của bản thân theo nhiều cách khác nhau, miễn là phù
hợp sẽ được tối đa điểm.
0,5
0,5
10
Học sinh nêu được tình cảm của người cha chính là thứ tình cảm
thiêng liêng, bao la nhất. Cha mong muốn con nên người, học tập
thật tốt để cống hiến cho đất nước. Vì vậy, mỗi con người chúng
ta phải biết quý trọng, biết ơn công nuôi dưỡng sinh thành của cha,
chăm chỉ học tập rèn luyện để trở thành con ngoan của cha, công
dân tốt của đất nước.
Lưu ý: Hs có thể trình bày có thể trình bày, suy nghĩ, cảm
nhận của bản thân theo nhiều cách khác nhau, miễn là phù
hợp sẽ được tối đa điểm.
1,0
II
VIẾT
4,0
a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm 3 phần: MB, TB, KB.
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Biểu cảm về người thân trong gia đình
0,25
1. Mở đoạn
Giới thiệu nhan đề, tác giả và cảm xúc chung về bài thơ, đoạn thơ.
2. Thân đoạn
-Trình bày cảm xúc của bản thân về nội dung ( hình ảnh, từ ngữ,
thông điệp, chủ đề…) bài thơ, đoạn thơ.
- Nêu cảm nhận về hình thức ( thể thơ, vần, nhịp, giọng điệu, biện
pháp tu từ…) bài thơ, đoạn thơ.
3. Kt đoạn
- Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ và ý nghĩa bài thơ đoạn thơ.
0,5
2,0
0,5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0,25