Trường: THCS Sơn Đà
T: KHXH
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN NG VĂN, LP 7
Năm học 2023-2024
TT
năng
Ni
dung/đơn
vkin
thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhận bit
Thông hiểu
Vận dng
cao
TNKQ
TL
TNK
Q
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
T bn
ch, năm
ch
3
0
5
0
0
2
0
60
2
Vit
Viết đoạn
văn ghi lại
cảm xúc về
một bài
thơ bốn
chữ hoặc
năm chữ.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tổng
15
5
25
15
0
30
0
10
100
Tl %
20
40%
10%
Tl chung
60%
40%
BNG ĐC T ĐỀ KIỂM TRA GIA HC K I
MÔN: NG VĂN LỚP 7- THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
Cơng/
Ch đ
Ni
dung/Đơn
Mc độ đnh gi
Su hi theo mc đ nhn
thc
vkin
thc
Nhận
bit
Thôn
g hiểu
Vận
dng
Vận
dng
cao
1
Đc hiu
T bn
ch, năm
ch
Nhn bit:
- Th thơ.
- Đặc điểm thơ bn ch, m
ch.
- Nhn biết phó t trong bài
thơ
- Công dng ca du chm
lng.
Thông hiu:
- Tình cm, cm xúc th hin
qua ngôn ng của bài t.
- Hiểu được nội dung câu thơ.
- Ch đề bài thơ.
- Bài thơ ca ngợi ai, v điều gì.
- Xác định được bin pháp tu
t.
Vn dng:
- Cm nhn hình ảnh thơ.
- Rút ra bài hc t bài thơ.
3 TN
5TN
2TL
2
Vit
Viết đoạn
văn ghi lại
cảm xúc về
một bài thơ
bốn chữ
hoặc năm
chữ.
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:
Vận dng cao:
Viết được đoạn văn ghi li
cảm nghĩ về một bài thơ bốn
chữ, năm chữ.
1TL*
Tổng
3 TN
5TN
2 TL
1 TL
T l %
20
40
30
10
Tl chung
60
40
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn Ng văn lớp 7
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thi gian giao đ
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
ĐƯA CON ĐI HỌC
T Hanh
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng c n đường
Nng lên ngi ht ngc
Lúa đang thì ngậm sa
Xanh mướt cao ngập đầu
Con nhìn quanh b ng
Sao chng thấy trường đâu?
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước
Thu 1964
(In trong Khúc ca mi, NXB Văn học,)
Tr li các câu hi sau:
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo th thơ nào?
A. T do
C. Lc bát
B. Năm chữ
D. Bn ch
Câu 2. Bài thơ thể hin theo nhp nào?
A. 2/3 và 3/2
C. 2/3 và 1/4
B. 1/4 và 4/1
D. 3/2 và 4/1
Câu 3. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?
A. Gieo vần lưng
C. Gieo vn chân
B. Gieo vn linh hot
D. Vần lưng kết hp vn chân
Câu 4. “Con nhìn quanh bỡ ng
Sao chng thấy trường đâu”
Trong câu thơ có bao nhiêu phó t đưc s dng?
A. 4
C. 2
B. 3
D. 1
Câu 5. Em hiểu như thế nào là "b ng" trong câu thơ: “Con nhìn quanh b ng”?
A. cm giác ng ngàng, lúng túng
còn mi l chưa quen
C. Có cm giác l lm, bi rối trước mi
vic
B. cm giác s sệt trước những điều
mi l
D. Cm thy lo lng không yên tâm v
mt vấn đề gì đó
Câu 6. Tác dng ch yếu ca bin pháp tu t nhân hoá được s dng trong câu thơ
"Lúa đang thì ngậm sa" là gì?
A. Làm cho s vt tr n gần gũi với con
ngưi
C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, hn
B. Làm cho câu thơ sinh động, gi hình,
gi cm
D. Nhn mnh, làm ni bật đối tượng
được nói đến trong câu t
Câu 7. Theo em, hình nh ht ngc đưc nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào?
A. Nng mùa thu
C. Hương lúa mùa thu
B. Gió mùa thu
D. Sương trên cỏ bên đường
Câu 8. Ch đề của bài thơ là gì ?
A. Ca ngi tình cm ca cha dành cho
con.
C. Th hin niềm vui được đưa con đến
trường của người cha
B. Ca ngi tình cm ca con dành cho
cha và quê hương.
D. Th hin lòng biết ơn của người con
với người cha
Câu 9. Theo em ngưi cha mun nói điều gì với con qua hai câu thơ sau?
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước.
Câu 10. Rút ra bài học tâm đắc nhất sau khi em đọc xong bài thơ?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Đưa con đi học của tác giả Tế Hanh.
------------------------- Hết ------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC K I
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
B
0,5
2
A
0,5
3
C
0,5
4
D
0,5
5
A
0,5
6
A
0,5
7
D
0,5
8
A
0,5
9
Cha mun nói:
- c chân của con luôn cha đồng hành, cha s đi cùng
con trên mi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp.
- Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vng con.
Lưu ý: Hs th trình bày th trình bày, suy nghĩ, cảm
nhn ca bn thân theo nhiu cách khác nhau, min phù
hp s đưc tối đa điểm.
0,5
0,5
10
Hc sinh nêu được tình cm của ngưi cha chính là th tình cm
thiêng liêng, bao la nht. Cha mong muốn con nên ngưi, hc tp
tht tốt để cng hiến cho đất c. vy, mỗi con người chúng
ta phi biết quý trng, biết ơn công nuôi ng sinh thành ca cha,
chăm chỉ hc tp rèn luyện để tr thành con ngoan ca cha, công
dân tt của đất nưc.
Lưu ý: Hs th trình bày th trình bày, suy nghĩ, cảm
nhn ca bn thân theo nhiu cách khác nhau, min phù
hp s đưc tối đa điểm.
1,0
II
VIT
4,0
a. Đảm bo b cục bài văn tự s gm 3 phn: MB, TB, KB.
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề.
Biu cm v người thân trong gia đình
0,25
1. Mở đoạn
Giới thiệu nhan đề, tác giả và cảm xúc chung về bài thơ, đoạn thơ.
2. Thân đoạn
-Trình y cảm xúc của bản thân về nội dung ( nh ảnh, từ ngữ,
thông điệp, chủ đề…) bài thơ, đoạn thơ.
- Nêu cảm nhận về hình thức ( thể thơ, vần, nhịp, giọng điệu, biện
pháp tu từ…) bài thơ, đoạn thơ.
3. Kt đoạn
- Khẳng định li cm xúc v bài thơ và ý nghĩa bài thơ đoạn thơ.
0,5
2,0
0,5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,25