
PHÒNG GD & ĐT QUẢNG ĐIỀN KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC: 2012-2013
TRƯỜNG THCS QUẢNG THÁI Môn: Sinh học Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
Câu 1: ( 1,5 điểm )
Ưu thế lai là gì? Vì sao khi lai hai dòng thuần chủng có kiểu gen khác nhau, ưu thế lai
biểu hiện rõ nhất?
Câu 2: ( 2,5 điểm )
Các sinh vật khác loài có những mối quan hệ nào? Cho ví dụ.
Câu 3: ( 1,5 điểm )
Ý nghĩa việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia là gì? Việt Nam đang có những
biện pháp nào để phát triển dân số hợp lí.
Câu 4: ( 2,0 điểm )
Một hệ sinh thái có các sinh vật sau: Hươu, Cầy, Sâu ăn lá cây, Cây cỏ, Hổ, Bọ ngựa,
Rắn, Chuột, Vi khuẩn.
Hãy viết tất cả các chuỗi thức ăn có thể của các sinh vật trong hệ sinh thái trên.
Câu 5: ( 1,0 điểm )
Ô nhiễm môi trường là gì?
Câu 6: ( 1,5 điểm )
Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên?
…………………Hết…………………..
Duyệt chuyên môn GV ra đề
Trần Đình Lãm
Đ
Ề
THI Đ
Ề NGHỊ

ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM. SINH HỌC 9
CÂU NỘI DUNG ĐIỂM
1
(1,5đ)
- Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể con lai F1 có sức sống cao hơn, sinh trưởng
nhanh, phát triển mạnh, sức chống chịu tốt, các tính trạng về hình thái và năng
suất cao hơn trung bình giữa bố mẹ hoặc vượt trội hơn cả 2 dạng bố mẹ
- Khi lai hai dòng thuần chủng có kiểu gen khác nhau, ưu thế lai biểu hiện rõ nhất
ở F1 vì có sự tập trung các gen trội có lợi ở F1 ( Các gen ở trạng thái dị hợp chỉ
biểu hiện tính trạng trội có lợi)
1,0đ
0,5đ
2
(2,5đ)
Các sinh v
ật khác lo
ài có nh
ững mối quan hệ
:
* Hỗ trợ:
- Cộng sinh: VD: tảo cộng sinh với nấm -> địa y
- Hội sinh: Địa y bám vào cây thân gỗ
* Đối địch:
- Cạnh tranh: Cỏ và lúa trên một cánh đồng
- Kí sinh, nữa kí sinh: Giun sán sống trong ruột người
- Sinh vật ăn sinh vật khác: Hổ ăn nai
( HS có thể lấy các VD khác, đúng vẫn được đủ điểm )
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
3
(1,5đ)
Ý ngh
ĩa của việc thực hiện pháp lệnh dân số của mỗi quốc gia
:
- Đảm bảo tốt chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội, mọi
người đều được chăm sóc và có đi
ều kiện phát triển tốt...
- Là điều kiện phát triển bền vững của quốc gia, tạo sự hài hòa giữa phát triển
kinh tế - xã hội với sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, môi trường của đất
nước.
Việt Nam đang có những biện pháp để phát triển dân số hợp lí: thực hiện
pháp lệnh dân số ( kế hoạch hóa gia đình – xây dựng quy mô gia đình ít con)
0,5đ
0,5 đ
0,5đ
4
(2,0đ)
Các chuỗi thức ăn:
- Cây cỏ -> sâu ăn lá -> bọ ngựa -> rắn -> vi sinh vật.
- Cây cỏ -> sâu ăn lá -> cầy -> hổ ->vi sinh vật.
- Cây cỏ -> sâu ăn lá -> chuột -> cầy -> hổ -> vi sinh vật.
- Cây cỏ -> sâu ăn lá -> chuột -> rắn -> vi sinh vật.
- Cây cỏ -> chuột -> rắn -> vi sinh vật.
- Cây cỏ -> chuột -> cầy -> hổ -> vi sinh vật.
- Cây cỏ -> hươu -> hổ -> vi sinh vật.
(Viết đúng tất cả 7 chuỗi được 2 điểm; viết không đủ 7 chuỗi – mỗi chuỗi được
0,25 điểm)
5
(1,0đ)
- Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị nhiễm bẩn, đồng thời
các tính chất vật lí, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi gây tác hại đến
đời sống của con nguời và các sinh vật.
1,0đ
6
Phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên :
- TNTN có vai trò quan trọng đối với đời sống của con người và các sinh vật
0,5đ

(1,5đ) khác.
- TNTN không phải là vô tận, nếu không biết cách sử dụng hợp lý, tiết kiệm thì
nguồn TNTN sẽ cạn kiệt nhanh chóng.
=> Sử dụng hợp lý TNTN là để vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng TN của XH hiện tại
vừa đảm bảo duy trì lâu dài các nguồn TN cho các thế hệ mai sau.
0,5 đ
0,5 đ
MA TRẬN ĐỀ
NỘI DUNG CHỦ ĐỀ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC TỔNG
Câu/điểm
Chương Bài Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng
Ứng dụng di
truyền học Ưu thế lai Câu 1/ý 1
1,0 điểm
Câu 1/ý 2
0,5 điểm
1 câu
1,5 điểm
Sinh vật và
môi trường
Ảnh hưởng lẫn nhau
giữ các sinh vật
Câu 2/ý 1
1,5 điểm
Câu 2/ý 2
1,0 điểm
1 câu
2,5 điểm
Hệ sinh thái
Quần thể người Câu 3
1,5 điểm
2 câu
3,5 điểm
Hệ sinh thái Câu 4
2,0 điểm
Con người,
dân số, môi
trường
Ô nhiễm môi trười Câu 5
1,0 điểm
1 câu
1,0 điểm
Bảo vệ môi
trường
Sử dụng hợp lí
TNTN Câu 6
1,5 điểm 1 câu
1,5 điểm
TỔNG SỐ CÂU/ĐIỂM ½+½+1câu
3,5 điểm
½ + 2 câu
3,5 điểm
½ + 1 câu
3,0 điểm
6 câu
10 điểm

PHÒNG GD&ĐT QUẢNG ĐIỀN KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC:2012-2013
TRƯỜNG THCS QUẢNG CÔNG MÔN: SINH HỌC KHỐI 9
Thời gian: 45 phút(Không kể thời gian giao đề)
A.MA TRẬN ĐỀ:
Mức độ
Nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng T.Cộng
TL TL TL
Chương VI: Ứng
dụng Di truyền học
Trình bày được khái
niệm ưu thế lai
Hiểu được cơ sở di
truyền học của hiện
tượng ưu thế lai
Số câu
Số điểm 1.5 đ
Tỷ lệ :15%
1/2
66.7% = 1.0 điểm
1/2
33.3% = 0.5 điểm
1
1.5 đ
Phần II: Sinh vật
và môi trường
Chương I: Sinh vật
và môi trường
Nêu được khái niệm
nhân tố sinh thái.Kể
được tên của hai
nhóm nhân tố sinh
thái chính
Lấy được ví dụ minh
họa cho các nhóm
nhân tố sinh thái
Giải thích được vì
sao con người được
xếp vào một nhóm
nhân tố sinh thái
riêng trong nhóm
nhân tố sinh thái
hữu sinh.
Số câu
Số điểm 2.5 đ
Tỷ lệ :15%
2/4
40% = 1.0 điểm
1/4
40% = 1.0 điểm
1/4
20% = 0.5 điểm
1
2.5 đ
Chương II: Hệ sinh
thái
Nêu được khái niệm
chuỗi thức ăn và
lưới thức ăn?
Hiểu được thành
phần sinh vật có
trong một chuỗi thức
ăn bất kì
Số câu
Số điểm 2.5 đ
Tỷ lệ :25%
1/2
40%=1.0 điểm
1/2
60%=1.5 điểm
1
2.5 đ
Chương III: Con
người, dân số, môi
trường
Nêu được những
biện pháp chính của
con người góp phần
bảo vệ và cái tạo
môi trường tự nhiên
Số câu
Số điểm 1.5 đ
Tỷ lệ :15%
1
100%=1.5 điểm
1
1.5
điểm
Chương IV: Bảo
vệ môi trường
Nêu được khái niệm
tài nguyên tái sinh
Giải thích được vì
sao tài nguyên rừng
là tài nguyên tái sinh
Số câu
Số điểm 1.5 đ
Tỷ lệ :15%
1/2
33.3%=0.5 điểm
1/2
66.7%=1.5 điểm
1
2.0
điểm
Số câu: 5 câu
Tổng cộng:
10 điểm =100%
3 câu
50%=5.0 điểm
4/3 câu
30%=3.0 điểm
2/3 câu
20%=2.0 điểm
5 câu
10.0 đ

B.ĐỀ KIỂM TRA
Câu 1: (1.5điểm)
Ưu thế lai là gì? Cơ sở di truyền học của hiện tượng ưu thế lai?
Câu 2: (2.5 điểm)
Nhân tố sinh thái của môi trường là gì? Kể tên các nhóm nhân tố sinh thái? Cho ví dụ minh
họa? Vì sao con người được xếp vào nhóm nhân tố sinh thái riêng
Câu 3: (2.5 điểm)
Nêu khái niệm về chuỗi thức ăn và lưới thức ăn?Cho ví dụ về một chuỗi thức ăn bất kì và
phân tích thành phần sinh vật có trong chuỗi thức ăn đó?
Câu 4: (1.5 điểm)
Con người đã tiến hành những biện pháp nào để góp phần bảo vệ và cải tạo môi trường tự
nhiên?
Câu 5: (2.0 điểm)
Thế nào là tài nguyên tái sinh? Tài nguyên rừng thuộc loại tài nguyên gì? Vì sao?
Hết

