ƯỜ

PHÒNG GD&ĐT THANH S NƠ     TR

NG TH VÕ M U 1

Ệ Ớ Ọ Ỳ Ế Ể Đ  KI M TRA  Ố Ọ MÔN TI NG VI T L P 5 CU I H C K  I  NĂM H C 2016­2017

ề ể ậ ố ọ I. Ma tr n đ  ki m tra ế môn Ti ng Vi ệ l p 5ớ  cu i h c kì I t

M c 1ứ M c 2ứ M c 3ứ M c 4ứ T ngổ

ế   ạ M ch ki n ứ th c, kĩ năng

TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL

3

2

2

1

1

1

ế ứ

1,5

1,0

1,0

0,5

0,5

0,5

1

1

1,0

1,0

1. Ki n th c văn  h cọ

1

2

1

1

1

a. Đ c ọ thành  ti ngế 2. Đ cọ

0,5

1,0

0,5

0,5

0,5

1

1

b. Đ c ọ hi uể

2,0

2,0

a. Chính  tả

1

1

3.  tế Vi

3,0

3,0

b. Đo n,ạ   bài

Số  câu  và  số  điể m Số  câu Số  đi mể Số  câu Số  đi mể Số  câu Số  đi mể Số  câu Số  đi mể Số  câu Số  đi mể

1

6

5

4

1

2

3

1

ế ợ ọ ế (k t h p trong đ c và vi ả t chính t ) 4. Nghe nói

0,5

3,5

6,5

1, 5

0,5

2,5

4,5

0,5

T ngổ

Số  câu Số  điể m

ọ ế ầ ệ ể Ph n I. Ki m tra kĩ năng đ c và ki n th c ti ng Vi

ể ọ ọ ứ ế ộ t (5 đi m)  ậ ể ọ

ươ ự ng trình. (do giáo viên l a ch n) ọ   ế   (1 đi m) đ c m t đo n trong bài t p đ c, h c ạ ầ ọ Ph n này có

ộ ể ể t ôn t p.

1. Đ c thành ti ng ọ thu c lòng đã h c trong ch ồ th  ki m tra l ng ghép trong ti ầ ọ ậ ể

ố ượ

Th y thu c nh  m  hi n ầ

ế ậ  (4 đi m) (kho ng 15 ­ 20 phút). ả 2. Đ c th m và làm bài t p ố ư ẹ ề ộ ng Lãn Ông là m t th y thu c giàu lòng nhân ái, không màng

danh l

ộ ầ ậ

ề ế

ự ủ ề

ế ư ố ồ ổ

ỏ ệ ặ ộ ứ

ố ẳ ữ ề ữ ề ấ ạ

ả H i Th iợ . ỏ ị ệ ặ ư   ứ ề  Có l n, m t nhà thuy n chài có đ a con nh  b  b nh đ u n ng, nh ng ữ ế ữ t tin bèn đ n thăm. Gi a mùa hè nhà nghèo không có ti n ch a. Lãn Ông bi   ỏ ẹ ụ ườ ầ ằ i đ y m n m , mùi nóng n c, cháu bé n m trong chi c thuy n nh  h p, ng   ầ   ạ ẫ hôi tanh b c lên n ng n ng. Nh ng Lãn Ông v n không ng i kh . Ông ân c n ừ ờ chăm sóc đ a bé su t m t tháng tr i và ch a kh i b nh cho nó. Khi t    giã nhà ủ thuy n chài, ông ch ng nh ng không l y ti n mà còn cho thêm g o, c i. ả ấ ộ ầ ồ ệ ườ ườ ệ ờ ố ớ ư

ơ ớ ư ẹ ồ ượ ườ ượ ấ

c tin ng ấ ố ậ

ứ i ch ng đã l y thu c khác, nh ng không c u đ ố ủ ề ệ ề ư ắ ả ộ ế ầ i gi

ố ố ậ ụ ữ ượ   c ông cho thu c và gi m b nh. i ph  n  đ   M t l n khác, có ng ồ ố ế i ch ng đ n xin đ n thu c m i. Lúc  y, tr i đã Nh ng r i b nh tái phát, ng   ế   ế khuya nên Lãn Ông h n hôm sau đ n khám kĩ m i cho thu c. Hôm sau ông đ n ợ ố   c v . Lãn thì đ ườ   ổ i Ông r t h i h n. Ông ghi trong s  thu c c a mình: " Xét v  vi c thì ng ệ ế   b nh ch t trong tay th y thu c khác, song v  tình thì tôi nh  m c ph i t t ườ ng

ầ i. Càng nghĩ càng h i h n."  Là th y thu c n i ti ng, Lãn Ông nhi u l n đ

ề ầ ượ ự ứ ữ ệ

ứ ươ ợ ch a b nh và đ ố ờ ố ổ ế ượ ế ử c ti n c  vào ch c vào ch c ng  y, song ông đã khéo ch i t i. Ông có hai câu th ng vào vòng danh l ờ c vua chúa v i vào cung ố ừ . ơ

Su t đ i, Lãn Ông không v ủ chí c a mình: ỏ t

ướ ắ Công danh tr

c m t trôi nh  n ẳ Nhân nghĩa trong lòng ch ng đ i ph ng

ư ướ c ươ ổ ầ ươ Theo Tr n Ph ạ ng H nh

ữ ướ ả ờ ỏ ướ c ý tr  l i đây:

Khoanh tròn ch  cái tr ế Câu 1.  Tìm chi ti ườ ữ ệ ứ ề ạ ch a b nh cho con ng ừ i đúng cho t ng câu h i d ệ   ủ t nói lên lòng nhân ái c a Lãn Ông trong vi c (M ch 2 m c 1­ TN) i thuy n chài ?

ữ ệ ạ ổ ố ờ   A. Không ng i kh , chăm sóc và ch a b nh cho cháu bé su t tháng tr i,

ạ ủ ữ ấ ẳ ch ng nh ng không l y công mà còn cho thêm g o c i.

ủ ở ữ ệ ọ ườ B. Không ra ph  chúa làm quan mà nhà ch a b nh cho m i ng i.

ơ ỏ ủ C. Thích làm th  t rõ chí khí c a mình.

ơ ố ư ế ể ứ ạ Câu 2. Em hi u hai câu th  cu i bài nh  th  nào ? (M ch 2 m c 3­ TN)

ị ướ A. Công danh đã b  trôi theo n c.

ẳ ọ ớ B. Công danh ch ng đáng coi tr ng, lòng nhân nghĩa m i đáng quý.

ồ ẽ ấ ẽ C. Công danh r i s  m t, lòng nhân nghĩa s  còn mãi mãi.

ượ ộ ầ ng Lãn Ông là m t th y thu c giàu lòng nhân

ộ ể ạ ố ứ ả Câu 3. Câu văn: "H i Th ái, không màng danh l iợ ."  thu c ki u câu ? (M ch 1 m c 2­ TN)

ể A. Câu k  Ai là gì?

ể B. Câu k  Ai làm gì?

ế ể C. Câu k  Ai th  nào?

ừ ồ ứ Câu 4. Tìm t đ ng nghĩa v i t ạ ớ ừ nhân ái? (M ch 1 m c 1­ TN)

A. Nhân công.

B. Nhân từ

ấ C. B t nhân

ứ ạ Câu 5. T  ừ tay mang nghĩa gôc trong câu? (M ch 1 m c 1­ TN)

ườ ệ ế ầ ố ề ệ A. Xét v  vi c thì ng i b nh ch t trong tay th y thu c khác.

ườ ề ườ ữ ổ B. Trên đ ng v  chúng tôi th ng đu i nhau chui qua nh ng cánh tay

ướ đ c.

ấ ẹ C. Bình yêu nh t là đôi bàn tay m .

ề ữ   ẳ ừ  giã nhà thuy n chài, ông ch ng nh ng ệ ừ ? (M chạ   ấ ặ ạ ủ " có m y c p quan h  t

ứ Câu 6.  Trong   câu "Khi t ấ ề không l y ti n mà còn cho thêm g o, c i. 1 m c 2­ TN)

ộ ặ ệ ừ ừ A. M t c p quan h  t . (Đó là t :  ..........................................)

ệ ừ ặ ừ B. Hai c p quan h  t . (Đó là các t : ..........................................)

ệ ừ ặ ừ C. Ba c p quan h  t . (Đó là các t : ..........................................)

ườ i không màng danh l ợ   i ?

ể Câu 7. Vì sao có th  nói Lãn Ông là ng ạ ả ờ ủ ỗ ố ế ứ i c a em vào ch  tr ng : t câu tr  l Vi (M ch 2 m c 4­ TN)

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

ạ ừ

ề ầ ượ ự ữ ệ ứ

ừ ế . c vua Lãn Ông nhi u l n đ c ti n c  vào ch c ng  y, song ông đã t câu nào trong câu ? Vi

ỗ ố ứ ạ Câu 8. Tìm đ i t ờ chúa v i vào cung ch a b nh và đ ế ạ ừ ố ừ " và cho bi khéo ch i t t đ i t ả ờ ủ i c a em vào ch  tr ng : tr  l trong câu văn sau: " ượ ế ử ế  thay th  cho t   (M ch 1 m c 3­ TN)

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

ể ế ả ế ế ạ t chính t và vi t văn (vi t đo n, bài) (5

ầ Ph n II. Ki m tra kĩ năng vi đi m)ể

ế ể ả ứ ạ t) (2 đi m) (kho ng 15 phút) 1. Chính tả (nghe ­ vi (M ch 3 m c 1­

TN)

ổ ơ ề Tri n đê tu i th

ố ạ ữ ừ

Năm tháng qua đi, nh ng l ấ ế ề ổ ư

ẫ ầ ư ả ờ ọ ấ ữ ớ

ộ ể ở ầ ữ ớ

ườ ả ặ   ớ ằ i m t  chân lên t i mòn ch y xéo ngo n ngoèo t ườ ờ ề ế ệ ớ i ai t bao bàn chân c a các th  h  s m hôm đi, v . Đ i ng đê đã in d u bi   ẫ   ẹ cũng có nhi u đ i thay qua th i gian, song con đê v n g n nh  nguyên v n, v n ừ ữ   s ng s ng che ch  bao b c  l y dân làng tôi cũng nh  c  vùng r ng l n. Nh ng ỏ ỉ ả   ạ ồ ậ i g ng mình lên đ  không ch  b o tr n lũ l n đ  ng u phù sa hung d , con đê l ả ệ ạ ệ i, gia súc mà còn b o v  cho c  mùa màng... v  cho tính m ng con ng

ế ạ ả ứ ạ 2. Vi (M ch 3 m c 3­ TN)

ả ộ ườ ấ t đo n, bài ( 3,0 đ) (kho ng 35 phút)     Em hãy t i mà em thích nh t. m t ng ề    Đ  bài:

ƯỜ

PHÒNG GD&ĐT THANH S NƠ     TR

NG TH VÕ M U 1

Ẫ Ể NG D N CH M BÀI H

KI M TRA  Ỳ ƯỚ Ệ Ớ Ọ Ế Ấ Ố Ọ MÔN TI NG VI T L P 5 CU I H C K  I  NĂM H C 2016­2017

ọ ể ể Ph n I: Ki m tra đ c: (5 đi m)

ầ ể ọ

ừ ố ộ ừ ể

ả , t c đ  v a ph i: 0,25 đi m. ụ ừ ở ể cho rõ nghĩa: 0,5 đi m.

các d u câu và c m t ọ ể ọ

ế I. Đ c thành ti ng: (1 đi m)  ế ­ Đ c đúng ti ng, đúng t ỉ ơ ­ Ng t ngh  h i đúng  ể ệ ả ­ Bi ể ọ ọ ắ ấ ế t th  hi n c m xúc trong gi ng đ c: 0,25 đi m. ể II. Đ c hi u: (4đi m)

ữ ệ ạ ổ

ữ ẳ ờ bé su t tháng tr i, ch ng nh ng không l y công mà còn cho thêm g o c i.

ấ ồ ẽ ấ ạ ủ ẽ Câu 1: ( 0,5 đi m) ể A. Không ng i kh , chăm sóc và ch a b nh cho cháu ố Câu 2: (0,5 đi m)ể  C. Công danh r i s  m t, lòng nhân nghĩa s  còn mãi

mãi.

ấ ể Câu 3: (0,5 đi m)ể  A. Câu k  Ai là gì? Câu 4: (0,5 đi m)ể  B. Nhân từ ẹ Câu 5: (0,5 đi m)ể  C. Bình yêu nh t là đôi bàn tay m .

ể ệ ừ ặ ộ ừ Câu   6:   (0,5   đi m) A.   M t   c p   quan   h   t .   (   Đó   là   t ẳ   :     ch ng

ữ nh ng.....mà còn...)

ượ ế ử ứ ự ố Câu 7: (0,5 đi m)ể  đ c ti n c  vào ch c ng  y, song ông đã khéo ch i

từ.

ạ ừ ể ế ừ Câu 8: (0,5 đi m)ể  Đ i t : ông ; dùng đ  thay th  cho danh t : Lãn Ông

ầ ể

ế Ph n II. (5 đi m) ể t (2 đi m) I. Chính t : ả Nghe – vi

, ch  vi ể c đi m t

ẫ ả i chính t ụ ố i chính t

ị ể ế i đa khi không m c l ỗ ỗ ả ế t hoa đúng quy đ nh) tr

ả ể ữ ế ế ầ  trong bài vi ữ ế ừ  0,2 đi m. N u ch  vi ạ ữ ặ

(3 đi m)ể ể c đi m t i. Bài vi

ả ườ  ng ộ ộ

ẻ ẹ ớ c t

i đ ả ề ớ

, Dùng t ả ể

ệ ủ ườ ườ ề ệ ớ ố ắ ỗ ế ượ   t rõ ràng, t đ Bài vi ặ ầ   ẹ t (sai – l n ph  âm đ u ho c v n, trình bày đ p. M i l t không rõ thanh, không vi   ị  ẽ ề ộ ràng, sai v  đ  cao, kho ng cách, ki u ch  ho c trình bày không s ch s  ... b ể tr  0,5 đi m toàn bài. II. T p làm văn:  ố ế ượ ế   ể ế i đa khi vi t đ Bài vi t đúng ki u bài văn t t ủ ả ế ở ầ có đ  dài kho ng 15 câu, đ  3 ph n (m  bài, thân bài, k t bài); n i dung bám   ủ   ộ ả ượ ủ ổ ậ ề c m t vài nét n i b t, làm rõ v  đ p c a  đ sát yêu c u c a đ , miêu t ắ ả ườ   ầ ườ ượ ả ộ ộ ượ i ; b c l c tình c m yêu quý, g n gũi, g n bó v i ng ng  đ ừ ặ   ạ ả ắ ỗ ễ . Bài di n đ t rõ ý, không m c l mình t , đ t i sai l n v  chính t ả ạ ể   câu, chuy n ý, chuy n đo n,… trôi ch y, sáng rõ, câu văn có hình  nh, có ạ ẽ ả c m xúc, trình bày s ch s . i thi u khái quát v  ng i, m i quan h  c a ng ­ M  bài, gi i mình

ả ố ớ (0,5đi m).ể ở  đ i v i mình. t

ộ ố

ứ đ c tính t i mình t

c hình dáng, tính cách, và m t trong s ả (2đi m).ể ố ớ ờ ứ ủ ố ế ườ ế ượ ả ­ Thân bài, miêu t  chi ti t đ ủ ố ụ ư t nh : Hi n; t t b ng … c a ng ượ ả c c m nghĩ, và l ề ­ K t bài, nêu đ ườ .  i h a c a mình đ i v i ng i mình

t

ế ừ ặ ư ố ể ể ạ .  ả (0,5đi m).ể Vi ể ạ t đúng th  lo i, dùng t đ t câu ch a t t, chuy n ý, chuy n đo n …

ế ả ả ả t sai chính t ….(Theo m c đ  c ứ ộ ụ

ư ạ ầ ố ế ạ ướ ể ch a ư ợ h p lí, câu văn ít hình  nh, ít c m xúc, vi ể ừ th   tr   ể ủ lùi đi m  bài c a HS: 0,25; 0,5, 0,75; 1 đi m…..). t ch a đ t các yêu c u t Bài vi i thi u, (Đ t d ể i 2 đi m)