ƯỜ
Ế
PHÒNG GD&ĐT THANH S NƠ TR
NG TH VÕ M U 1
Ề
Ệ Ớ Ọ Ỳ Ế Ể Đ KI M TRA Ố Ọ MÔN TI NG VI T L P 5 CU I H C K I NĂM H C 20162017
ề ể ậ ố ọ I. Ma tr n đ ki m tra ế môn Ti ng Vi ệ l p 5ớ cu i h c kì I t
M c 1ứ M c 2ứ M c 3ứ M c 4ứ T ngổ
ế ạ M ch ki n ứ th c, kĩ năng
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
3
2
2
1
1
1
ế ứ
1,5
1,0
1,0
0,5
0,5
0,5
1
1
1,0
1,0
1. Ki n th c văn h cọ
1
2
1
1
1
a. Đ c ọ thành ti ngế 2. Đ cọ
0,5
1,0
0,5
0,5
0,5
1
1
b. Đ c ọ hi uể
2,0
2,0
a. Chính tả
1
1
3. tế Vi
3,0
3,0
b. Đo n,ạ bài
Số câu và số điể m Số câu Số đi mể Số câu Số đi mể Số câu Số đi mể Số câu Số đi mể Số câu Số đi mể
1
6
5
4
1
2
3
1
ế ợ ọ ế (k t h p trong đ c và vi ả t chính t ) 4. Nghe nói
0,5
3,5
6,5
1, 5
0,5
2,5
4,5
0,5
T ngổ
Số câu Số điể m
ọ ế ầ ệ ể Ph n I. Ki m tra kĩ năng đ c và ki n th c ti ng Vi
ể ọ ọ ứ ế ộ t (5 đi m) ậ ể ọ
ươ ự ng trình. (do giáo viên l a ch n) ọ ế (1 đi m) đ c m t đo n trong bài t p đ c, h c ạ ầ ọ Ph n này có
ộ ể ể t ôn t p.
1. Đ c thành ti ng ọ thu c lòng đã h c trong ch ồ th ki m tra l ng ghép trong ti ầ ọ ậ ể
ầ
ố ượ
Th y thu c nh m hi n ầ
ế ậ (4 đi m) (kho ng 15 20 phút). ả 2. Đ c th m và làm bài t p ố ư ẹ ề ộ ng Lãn Ông là m t th y thu c giàu lòng nhân ái, không màng
danh l
ộ ầ ậ
ề ế
ự ủ ề
ế ư ố ồ ổ
ỏ ệ ặ ộ ứ
ố ẳ ữ ề ữ ề ấ ạ
ả H i Th iợ . ỏ ị ệ ặ ư ứ ề Có l n, m t nhà thuy n chài có đ a con nh b b nh đ u n ng, nh ng ữ ế ữ t tin bèn đ n thăm. Gi a mùa hè nhà nghèo không có ti n ch a. Lãn Ông bi ỏ ẹ ụ ườ ầ ằ i đ y m n m , mùi nóng n c, cháu bé n m trong chi c thuy n nh h p, ng ầ ạ ẫ hôi tanh b c lên n ng n ng. Nh ng Lãn Ông v n không ng i kh . Ông ân c n ừ ờ chăm sóc đ a bé su t m t tháng tr i và ch a kh i b nh cho nó. Khi t giã nhà ủ thuy n chài, ông ch ng nh ng không l y ti n mà còn cho thêm g o, c i. ả ấ ộ ầ ồ ệ ườ ườ ệ ờ ố ớ ư
ố
ơ ớ ư ẹ ồ ượ ườ ượ ấ
c tin ng ấ ố ậ
ứ i ch ng đã l y thu c khác, nh ng không c u đ ố ủ ề ệ ề ư ắ ả ộ ế ầ i gi
ố ố ậ ụ ữ ượ c ông cho thu c và gi m b nh. i ph n đ M t l n khác, có ng ồ ố ế i ch ng đ n xin đ n thu c m i. Lúc y, tr i đã Nh ng r i b nh tái phát, ng ế ế khuya nên Lãn Ông h n hôm sau đ n khám kĩ m i cho thu c. Hôm sau ông đ n ợ ố c v . Lãn thì đ ườ ổ i Ông r t h i h n. Ông ghi trong s thu c c a mình: " Xét v vi c thì ng ệ ế b nh ch t trong tay th y thu c khác, song v tình thì tôi nh m c ph i t t ườ ng
ầ i. Càng nghĩ càng h i h n." Là th y thu c n i ti ng, Lãn Ông nhi u l n đ
ề ầ ượ ự ứ ữ ệ
ứ ươ ợ ch a b nh và đ ố ờ ố ổ ế ượ ế ử c ti n c vào ch c vào ch c ng y, song ông đã khéo ch i t i. Ông có hai câu th ng vào vòng danh l ờ c vua chúa v i vào cung ố ừ . ơ
Su t đ i, Lãn Ông không v ủ chí c a mình: ỏ t
ướ ắ Công danh tr
c m t trôi nh n ẳ Nhân nghĩa trong lòng ch ng đ i ph ng
ư ướ c ươ ổ ầ ươ Theo Tr n Ph ạ ng H nh
ữ ướ ả ờ ỏ ướ c ý tr l i đây:
Khoanh tròn ch cái tr ế Câu 1. Tìm chi ti ườ ữ ệ ứ ề ạ ch a b nh cho con ng ừ i đúng cho t ng câu h i d ệ ủ t nói lên lòng nhân ái c a Lãn Ông trong vi c (M ch 2 m c 1 TN) i thuy n chài ?
ữ ệ ạ ổ ố ờ A. Không ng i kh , chăm sóc và ch a b nh cho cháu bé su t tháng tr i,
ạ ủ ữ ấ ẳ ch ng nh ng không l y công mà còn cho thêm g o c i.
ủ ở ữ ệ ọ ườ B. Không ra ph chúa làm quan mà nhà ch a b nh cho m i ng i.
ơ ỏ ủ C. Thích làm th t rõ chí khí c a mình.
ơ ố ư ế ể ứ ạ Câu 2. Em hi u hai câu th cu i bài nh th nào ? (M ch 2 m c 3 TN)
ị ướ A. Công danh đã b trôi theo n c.
ẳ ọ ớ B. Công danh ch ng đáng coi tr ng, lòng nhân nghĩa m i đáng quý.
ồ ẽ ấ ẽ C. Công danh r i s m t, lòng nhân nghĩa s còn mãi mãi.
ượ ộ ầ ng Lãn Ông là m t th y thu c giàu lòng nhân
ộ ể ạ ố ứ ả Câu 3. Câu văn: "H i Th ái, không màng danh l iợ ." thu c ki u câu ? (M ch 1 m c 2 TN)
ể A. Câu k Ai là gì?
ể B. Câu k Ai làm gì?
ế ể C. Câu k Ai th nào?
ừ ồ ứ Câu 4. Tìm t đ ng nghĩa v i t ạ ớ ừ nhân ái? (M ch 1 m c 1 TN)
A. Nhân công.
B. Nhân từ
ấ C. B t nhân
ứ ạ Câu 5. T ừ tay mang nghĩa gôc trong câu? (M ch 1 m c 1 TN)
ườ ệ ế ầ ố ề ệ A. Xét v vi c thì ng i b nh ch t trong tay th y thu c khác.
ườ ề ườ ữ ổ B. Trên đ ng v chúng tôi th ng đu i nhau chui qua nh ng cánh tay
ướ đ c.
ấ ẹ C. Bình yêu nh t là đôi bàn tay m .
ề ữ ẳ ừ giã nhà thuy n chài, ông ch ng nh ng ệ ừ ? (M chạ ấ ặ ạ ủ " có m y c p quan h t
ứ Câu 6. Trong câu "Khi t ấ ề không l y ti n mà còn cho thêm g o, c i. 1 m c 2 TN)
ộ ặ ệ ừ ừ A. M t c p quan h t . (Đó là t : ..........................................)
ệ ừ ặ ừ B. Hai c p quan h t . (Đó là các t : ..........................................)
ệ ừ ặ ừ C. Ba c p quan h t . (Đó là các t : ..........................................)
ườ i không màng danh l ợ i ?
ể Câu 7. Vì sao có th nói Lãn Ông là ng ạ ả ờ ủ ỗ ố ế ứ i c a em vào ch tr ng : t câu tr l Vi (M ch 2 m c 4 TN)
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
ạ ừ
ề ầ ượ ự ữ ệ ứ
ừ ế . c vua Lãn Ông nhi u l n đ c ti n c vào ch c ng y, song ông đã t câu nào trong câu ? Vi
ỗ ố ứ ạ Câu 8. Tìm đ i t ờ chúa v i vào cung ch a b nh và đ ế ạ ừ ố ừ " và cho bi khéo ch i t t đ i t ả ờ ủ i c a em vào ch tr ng : tr l trong câu văn sau: " ượ ế ử ế thay th cho t (M ch 1 m c 3 TN)
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
ể ế ả ế ế ạ t chính t và vi t văn (vi t đo n, bài) (5
ầ Ph n II. Ki m tra kĩ năng vi đi m)ể
ế ể ả ứ ạ t) (2 đi m) (kho ng 15 phút) 1. Chính tả (nghe vi (M ch 3 m c 1
TN)
ổ ơ ề Tri n đê tu i th
ố ạ ữ ừ
ủ
Năm tháng qua đi, nh ng l ấ ế ề ổ ư
ẫ ầ ư ả ờ ọ ấ ữ ớ
ộ ể ở ầ ữ ớ
ườ ả ặ ớ ằ i m t chân lên t i mòn ch y xéo ngo n ngoèo t ườ ờ ề ế ệ ớ i ai t bao bàn chân c a các th h s m hôm đi, v . Đ i ng đê đã in d u bi ẫ ẹ cũng có nhi u đ i thay qua th i gian, song con đê v n g n nh nguyên v n, v n ừ ữ s ng s ng che ch bao b c l y dân làng tôi cũng nh c vùng r ng l n. Nh ng ỏ ỉ ả ạ ồ ậ i g ng mình lên đ không ch b o tr n lũ l n đ ng u phù sa hung d , con đê l ả ệ ạ ệ i, gia súc mà còn b o v cho c mùa màng... v cho tính m ng con ng
ế ạ ả ứ ạ 2. Vi (M ch 3 m c 3 TN)
ả ộ ườ ấ t đo n, bài ( 3,0 đ) (kho ng 35 phút) Em hãy t i mà em thích nh t. m t ng ề Đ bài:
ƯỜ
Ế
PHÒNG GD&ĐT THANH S NƠ TR
NG TH VÕ M U 1
Ẫ Ể NG D N CH M BÀI H
KI M TRA Ỳ ƯỚ Ệ Ớ Ọ Ế Ấ Ố Ọ MÔN TI NG VI T L P 5 CU I H C K I NĂM H C 20162017
ọ ể ể Ph n I: Ki m tra đ c: (5 đi m)
ầ ể ọ
ừ ố ộ ừ ể
ả , t c đ v a ph i: 0,25 đi m. ụ ừ ở ể cho rõ nghĩa: 0,5 đi m.
các d u câu và c m t ọ ể ọ
ế I. Đ c thành ti ng: (1 đi m) ế Đ c đúng ti ng, đúng t ỉ ơ Ng t ngh h i đúng ể ệ ả Bi ể ọ ọ ắ ấ ế t th hi n c m xúc trong gi ng đ c: 0,25 đi m. ể II. Đ c hi u: (4đi m)
ữ ệ ạ ổ
ữ ẳ ờ bé su t tháng tr i, ch ng nh ng không l y công mà còn cho thêm g o c i.
ấ ồ ẽ ấ ạ ủ ẽ Câu 1: ( 0,5 đi m) ể A. Không ng i kh , chăm sóc và ch a b nh cho cháu ố Câu 2: (0,5 đi m)ể C. Công danh r i s m t, lòng nhân nghĩa s còn mãi
mãi.
ấ ể Câu 3: (0,5 đi m)ể A. Câu k Ai là gì? Câu 4: (0,5 đi m)ể B. Nhân từ ẹ Câu 5: (0,5 đi m)ể C. Bình yêu nh t là đôi bàn tay m .
ể ệ ừ ặ ộ ừ Câu 6: (0,5 đi m) A. M t c p quan h t . ( Đó là t ẳ : ch ng
ữ nh ng.....mà còn...)
ượ ế ử ứ ự ố Câu 7: (0,5 đi m)ể đ c ti n c vào ch c ng y, song ông đã khéo ch i
từ.
ạ ừ ể ế ừ Câu 8: (0,5 đi m)ể Đ i t : ông ; dùng đ thay th cho danh t : Lãn Ông
ầ ể
ế Ph n II. (5 đi m) ể t (2 đi m) I. Chính t : ả Nghe – vi
, ch vi ể c đi m t
ẫ ả i chính t ụ ố i chính t
ị ể ế i đa khi không m c l ỗ ỗ ả ế t hoa đúng quy đ nh) tr
ả ể ữ ế ế ầ trong bài vi ữ ế ừ 0,2 đi m. N u ch vi ạ ữ ặ
ừ
ậ
(3 đi m)ể ể c đi m t i. Bài vi
ả ườ ng ộ ộ
ầ
ẻ ẹ ớ c t
i đ ả ề ớ
, Dùng t ả ể
ệ ủ ườ ườ ề ệ ớ ố ắ ỗ ế ượ t rõ ràng, t đ Bài vi ặ ầ ẹ t (sai – l n ph âm đ u ho c v n, trình bày đ p. M i l t không rõ thanh, không vi ị ẽ ề ộ ràng, sai v đ cao, kho ng cách, ki u ch ho c trình bày không s ch s ... b ể tr 0,5 đi m toàn bài. II. T p làm văn: ố ế ượ ế ể ế i đa khi vi t đ Bài vi t đúng ki u bài văn t t ủ ả ế ở ầ có đ dài kho ng 15 câu, đ 3 ph n (m bài, thân bài, k t bài); n i dung bám ủ ộ ả ượ ủ ổ ậ ề c m t vài nét n i b t, làm rõ v đ p c a đ sát yêu c u c a đ , miêu t ắ ả ườ ầ ườ ượ ả ộ ộ ượ i ; b c l c tình c m yêu quý, g n gũi, g n bó v i ng ng đ ừ ặ ạ ả ắ ỗ ễ . Bài di n đ t rõ ý, không m c l mình t , đ t i sai l n v chính t ả ạ ể câu, chuy n ý, chuy n đo n,… trôi ch y, sáng rõ, câu văn có hình nh, có ạ ẽ ả c m xúc, trình bày s ch s . i thi u khái quát v ng i, m i quan h c a ng M bài, gi i mình
ả ố ớ (0,5đi m).ể ở đ i v i mình. t
ộ ố
ứ đ c tính t i mình t
c hình dáng, tính cách, và m t trong s ả (2đi m).ể ố ớ ờ ứ ủ ố ế ườ ế ượ ả Thân bài, miêu t chi ti t đ ủ ố ụ ư t nh : Hi n; t t b ng … c a ng ượ ả c c m nghĩ, và l ề K t bài, nêu đ ườ . i h a c a mình đ i v i ng i mình
t
ế ừ ặ ư ố ể ể ạ . ả (0,5đi m).ể Vi ể ạ t đúng th lo i, dùng t đ t câu ch a t t, chuy n ý, chuy n đo n …
ế ả ả ả t sai chính t ….(Theo m c đ c ứ ộ ụ
ể
ư ạ ầ ố ế ạ ướ ể ch a ư ợ h p lí, câu văn ít hình nh, ít c m xúc, vi ể ừ th tr ể ủ lùi đi m bài c a HS: 0,25; 0,5, 0,75; 1 đi m…..). t ch a đ t các yêu c u t Bài vi i thi u, (Đ t d ể i 2 đi m)