SỞ GD&ĐT ĐĂK NÔNG
TRƯỜNG THPT GIA NGHĨA
ĐỀ CHÍNH THỨC
KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KỲ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10 (BÀI 06)
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm): Đọc văn bản sau đây và trả liu hi:
CHẤT GÂY NGHIỆN
Không phải chỉ thuốc phiện hay heroin mới những chất gây nghiện. Bia
rượu, thuốc ngay cả cà phê, thuốc an thần, thuốc ngủ cũng được xem chất
gây nghiện. Chất gây nghiện những chất khi đã quen dùng, em sẽ rất khó từ bỏ
không hoạt động bình thường nếu không có chúng.
Một số chất gây nghiện cực hại cho em như thuốc phiện, heroin, ợu và
thuốc lá. Em nên tránh xa!
Nếu em muốn chứng tỏ mình" nam tính", hoặc bạn khích "thử một lần cho
biết", hãy dừng lại tự hỏi bố mẹ và những người thân nghĩ về điều đó? có
ảnh hưởng đến gia đình em và chính bản thân em không?
Nghĩ về hậu quả việc mình làm là dấu hiệu đầu tiên của sự trưởng thành.
Rất dễ bị nghiện nhưng lại rất khó từ bỏ. "Tôi thể bỏ bất cứ lúc nào tôi
muốn" câu em thể nghe tất cả những người nghiện ợu, thuốc hay nói.
Nhưng điều đó hoàn toàn khác xa sự thật. Nếu quả đúng vậy thì họ đã bỏ được từ lâu
rồi. Vì vậy, tốt nhất là đừng dính vào nó!
(Theo Cẩm nang con trai, NXB Trẻ, 2014, trang 121)
u 1. Theo bài viết, thế nào là chất gây nghiện ?
u 2. Vì sao nghĩ về hậu quviệc mình làm dấu hiệu đầu tiên của strưởng
thành.
u 3. y viết một đoạn văn ngắn trình y suy nghĩ nh động của anh/ch
nếu bản thân hoặc người thân trong gia đình sử dụng chất gây nghiện.
II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Hãy viết một i văn giới thiệu vmột tấm ơng người tốt hoặc việc tốt
anh/chị biết.
---------------- HẾT ----------------
E. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần
u
Nội dung
Điểm
Đọc
hiểu
1
Chất gây nghiện những chất khi đã dùng quen dùng,
sẽ rất khó t bỏ không hoạt động bình thường nếu
không chúng. dụ: thuốc phiện, heroin, bia rượu,
thuốc lá, cà phê, thuốc an thn, thuốc ngủ...
1.0
2
1.0
3
Học sinh đặt mình vào tình huống để đưa ra được suy
nghĩ và hành động, gii pháp đúng đắn cho vấn đề được
nêu ra.
Biết cách trình y một đoạn văn ngn, đảm bảo hình
thức và nội dung.
2.0
Làm
văn
Yêu
cầu
năng
- Thể loại i viết: Thuyết minh v mt tấm gương
người tốt, việc tốt.
- Nội dung: Giới thiệu về một tấm gương người tốt, việc
tốt.
- HS biết vn dụng kiến thức văn học và kĩ năng viết bài
văn thuyết minh để m bài n thuyết minh về một tấm
gương ngưi tốt, việc tốt. (Xác định đúng đối tượng,
phương pháp và bố cục bài viết).
Yêu
cầu
cụ
thể
a. Mở bài: Giới thiệu khái quát tấmơng người tốt/việc
tốt.
b. Thân bài:
* Giới thiệu về người tốt/ việc tốt.
- Người tốt đó ai? đâu?/ Việc tốt đó là việc ? Ai
làm? Làm như thế nào?
- Diễn biến việc làm tốt của người đó.
c. Kết bài: Đánh giá tấm gương người tốt/việc tốt. u
suy nghĩ của bản thân về người tốt/ việc tốt đó. Rút ra
bài học cho bản thân.
1.0
4.0
1.0