SỞ GD&ĐT ĐĂK NÔNG TRƯỜNG THPT GIA NGHĨA

KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KỲ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10 (BÀI 06) Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề

ĐỀ CHÍNH THỨC

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm): Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:

CHẤT GÂY NGHIỆN

Không phải chỉ có thuốc phiện hay heroin mới là những chất gây nghiện. Bia rượu, thuốc lá và ngay cả cà phê, thuốc an thần, thuốc ngủ cũng được xem là chất gây nghiện. Chất gây nghiện là những chất khi đã quen dùng, em sẽ rất khó từ bỏ và không hoạt động bình thường nếu không có chúng.

Một số chất gây nghiện cực kì có hại cho em như thuốc phiện, heroin, rượu và

thuốc lá. Em nên tránh xa!

Nếu em muốn chứng tỏ mình" nam tính", hoặc bạn bè khích "thử một lần cho biết", hãy dừng lại và tự hỏi bố mẹ và những người thân nghĩ gì về điều đó? Nó có ảnh hưởng đến gia đình em và chính bản thân em không?

Nghĩ về hậu quả việc mình làm là dấu hiệu đầu tiên của sự trưởng thành.

Rất dễ bị nghiện nhưng lại rất khó từ bỏ. "Tôi có thể bỏ bất cứ lúc nào tôi muốn" là câu mà em có thể nghe tất cả những người nghiện rượu, thuốc lá hay nói. Nhưng điều đó hoàn toàn khác xa sự thật. Nếu quả đúng vậy thì họ đã bỏ được từ lâu rồi. Vì vậy, tốt nhất là đừng dính vào nó!

(Theo Cẩm nang con trai, NXB Trẻ, 2014, trang 121)

Câu 1. Theo bài viết, thế nào là chất gây nghiện ?

Câu 2. Vì sao nghĩ về hậu quả việc mình làm là dấu hiệu đầu tiên của sự trưởng thành.

Câu 3. Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ và hành động của anh/chị nếu bản thân hoặc người thân trong gia đình sử dụng chất gây nghiện.

II. LÀM VĂN (6,0 điểm)

Hãy viết một bài văn giới thiệu về một tấm gương người tốt hoặc việc tốt mà

anh/chị biết.

---------------- HẾT ----------------

1 Điểm 1.0

E. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Đọc hiểu

2 1.0

Nội dung Chất gây nghiện là những chất khi đã dùng quen dùng, sẽ rất khó từ bỏ và không hoạt động bình thường nếu không có chúng. Ví dụ: thuốc phiện, heroin, bia rượu, thuốc lá, cà phê, thuốc an thần, thuốc ngủ... Thường thì những người trẻ hay bồng bột, sốc nổi, ít suy nghĩ về hậu quả của những việc mình làm. Trong khi đó, những người lớn tuổi, do có kinh nghiệm sống nhiều hơn và nhận thức về trách nhiệm ở họ cao hơn nên trước khi làm việc gì, người lớn thường nghĩ về kết cục của việc đó để tránh những sai lầm đáng tiếc. Vậy nên, nghĩ về hậu quả của việc mình làm là dấu hiệu trưởng thành của người trẻ tuổi.

2.0

Làm văn

Yêu cầu kĩ năng

Yêu cầu cụ thể

1.0 4.0 1.0

3 Học sinh đặt mình vào tình huống để đưa ra được suy nghĩ và hành động, giải pháp đúng đắn cho vấn đề được nêu ra. Biết cách trình bày một đoạn văn ngắn, đảm bảo hình thức và nội dung. - Thể loại bài viết: Thuyết minh về một tấm gương người tốt, việc tốt. - Nội dung: Giới thiệu về một tấm gương người tốt, việc tốt. - HS biết vận dụng kiến thức văn học và kĩ năng viết bài văn thuyết minh để làm bài văn thuyết minh về một tấm gương người tốt, việc tốt. (Xác định đúng đối tượng, phương pháp và bố cục bài viết). a. Mở bài: Giới thiệu khái quát tấm gương người tốt/việc tốt. b. Thân bài: * Giới thiệu về người tốt/ việc tốt. - Người tốt đó là ai? ở đâu?/ Việc tốt đó là việc gì? Ai làm? Làm như thế nào? - Diễn biến việc làm tốt của người đó. c. Kết bài: Đánh giá tấm gương người tốt/việc tốt. Nêu suy nghĩ của bản thân về người tốt/ việc tốt đó. Rút ra bài học cho bản thân.