
SỞ GD&ĐT ĐĂK NÔNG
TRƯỜNG THPT GIA NGHĨA
ĐỀ CHÍNH THỨC
KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KỲ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10 (BÀI 06)
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm): Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:
CHẤT GÂY NGHIỆN
Không phải chỉ có thuốc phiện hay heroin mới là những chất gây nghiện. Bia
rượu, thuốc lá và ngay cả cà phê, thuốc an thần, thuốc ngủ cũng được xem là chất
gây nghiện. Chất gây nghiện là những chất khi đã quen dùng, em sẽ rất khó từ bỏ và
không hoạt động bình thường nếu không có chúng.
Một số chất gây nghiện cực kì có hại cho em như thuốc phiện, heroin, rượu và
thuốc lá. Em nên tránh xa!
Nếu em muốn chứng tỏ mình" nam tính", hoặc bạn bè khích "thử một lần cho
biết", hãy dừng lại và tự hỏi bố mẹ và những người thân nghĩ gì về điều đó? Nó có
ảnh hưởng đến gia đình em và chính bản thân em không?
Nghĩ về hậu quả việc mình làm là dấu hiệu đầu tiên của sự trưởng thành.
Rất dễ bị nghiện nhưng lại rất khó từ bỏ. "Tôi có thể bỏ bất cứ lúc nào tôi
muốn" là câu mà em có thể nghe tất cả những người nghiện rượu, thuốc lá hay nói.
Nhưng điều đó hoàn toàn khác xa sự thật. Nếu quả đúng vậy thì họ đã bỏ được từ lâu
rồi. Vì vậy, tốt nhất là đừng dính vào nó!
(Theo Cẩm nang con trai, NXB Trẻ, 2014, trang 121)
Câu 1. Theo bài viết, thế nào là chất gây nghiện ?
Câu 2. Vì sao nghĩ về hậu quả việc mình làm là dấu hiệu đầu tiên của sự trưởng
thành.
Câu 3. Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ và hành động của anh/chị
nếu bản thân hoặc người thân trong gia đình sử dụng chất gây nghiện.
II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Hãy viết một bài văn giới thiệu về một tấm gương người tốt hoặc việc tốt mà
anh/chị biết.
---------------- HẾT ----------------

E. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
Đọc
hiểu
1
Chất gây nghiện là những chất khi đã dùng quen dùng,
sẽ rất khó từ bỏ và không hoạt động bình thường nếu
không có chúng. Ví dụ: thuốc phiện, heroin, bia rượu,
thuốc lá, cà phê, thuốc an thần, thuốc ngủ...
1.0
2
Thường thì những người trẻ hay bồng bột, sốc nổi, ít suy
nghĩ về hậu quả của những việc mình làm. Trong khi
đó, những người lớn tuổi, do có kinh nghiệm sống nhiều
hơn và nhận thức về trách nhiệm ở họ cao hơn nên trước
khi làm việc gì, người lớn thường nghĩ về kết cục của
việc đó để tránh những sai lầm đáng tiếc. Vậy nên, nghĩ
về hậu quả của việc mình làm là dấu hiệu trưởng thành
của người trẻ tuổi.
1.0
3
Học sinh đặt mình vào tình huống để đưa ra được suy
nghĩ và hành động, giải pháp đúng đắn cho vấn đề được
nêu ra.
Biết cách trình bày một đoạn văn ngắn, đảm bảo hình
thức và nội dung.
2.0
Làm
văn
Yêu
cầu
kĩ
năng
- Thể loại bài viết: Thuyết minh về một tấm gương
người tốt, việc tốt.
- Nội dung: Giới thiệu về một tấm gương người tốt, việc
tốt.
- HS biết vận dụng kiến thức văn học và kĩ năng viết bài
văn thuyết minh để làm bài văn thuyết minh về một tấm
gương người tốt, việc tốt. (Xác định đúng đối tượng,
phương pháp và bố cục bài viết).
Yêu
cầu
cụ
thể
a. Mở bài: Giới thiệu khái quát tấm gương người tốt/việc
tốt.
b. Thân bài:
* Giới thiệu về người tốt/ việc tốt.
- Người tốt đó là ai? ở đâu?/ Việc tốt đó là việc gì? Ai
làm? Làm như thế nào?
- Diễn biến việc làm tốt của người đó.
c. Kết bài: Đánh giá tấm gương người tốt/việc tốt. Nêu
suy nghĩ của bản thân về người tốt/ việc tốt đó. Rút ra
bài học cho bản thân.
1.0
4.0
1.0

