S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KI M TRA CU I K II NĂM H C 2021-2022
T NH QU NG NAM Môn: NG VĂN – L p 10
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao đ )
I. ĐC HI U (3.0 đi m)
Đc đo n trích sau:
“Hin tài là nguyên khí qu c gia”, nguyên khí thnh thì thế nước mnh, ri lên
cao,
nguyên khí suy thì thế nước yếu, ri xung thp. Vì v y các đng thánh đế minh
v ngươ chng
ai không ly vic b i dưỡng nhân tài, kén chn k sĩ, vun trng nguyên khí
làm vi c đu tiên.
K sĩ quan h vi quc gia tr ng đi như thế, cho nên quý chung k
sĩ không biết thế nào là
cùng. Đã yêu mến cho khoa danh, l i đ cao b ng tước trt. Ban
ân rt ln mà v n cho là ch aư
đ. Li nêu tên Tháp Nhn, ban cho danh hiu Long h,
bày tic Văn h. Tri u đình mng
đcượ người tài, không có vi c gì không làm đến mc
cao nht.
[…] Hãy đem h tên nh ng ng iườ đ khoa này mà đim li. Có nhi u ng iườ đã đem
văn
hc, chính s ra tô đim cho cnh tr bình sut my ch c năm, được quc gia tin
dùng. Cũng
không phi không có nhng k vì nhn hi l mà hư hng, ho c r iơ vào hàng
ngũ bn gian ác,
có l vì lúc sng h ch aư được nhìn tm bia này. Ví th h i đó được mt
thy thì lòng thin tràn
đy, ý xu b ngăn ch n, đâu còn dám n y sinh như v y được? Thế
thì vic dng t m bia đá này
ích li rt nhiu: k ác l y đó làm răn, người thi n theo đó
mà gng, dn vi c dĩ vãng, ch li
t ngươ lai, v a đ rèn giũa danh ti ngế cho sĩ phu, v a
đ cng c mnh m ch cho nhà nước.
Thánh th n đt ra đâu phi là vô dng. Ai xem bia
nên hiu ý sâu này.
(Hi n tài là nguyên khí qu c gia, Thân Nhân Trung, Ng văn 10, T p
Hai,
NXB Giáo d c Vi t Nam, trang 31, 32)
Th c hi n các yêu c u:
Câu 1. (0,5 đi m) Xác đnh ph ngươ th c bi u đt chính c a đo n trích.
Câu 2. (0,5 đi m) Theo tác gi , vi c d ng bia đá kh c tên ti nế sĩ có ích l i gì?
Câu 3. (1,0 đi m) Nêu n i dung chính c a đo n trích.
Câu 4. (1,0 đi m) Theo anh/ch , ngày nay, xã h i c n ph i làm gì đ tr ng d ng ng iườ
hi n tài?
Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 đi m)
C m nh n c a anh/ch v đo n thơ
sau: Cy em em có chu li,
Ngi lên cho ch ly ri s
th a.ư
Gi a đngườ đt gánh t ngươ
t ,ư
Keo loan chp m i tơ tha mc
em.
K t khi gp chàng Kim,
Khi ngày qu t cướ khi đêm chén th.
S đâu sóng gió bt kì,
Hiếu tình khôn l hai b vn hai.
Ngày xuân em hãy còn dài,
Xót tình máu m thay l i nước non.
Ch dù th t nát x ngươ
mòn,
Ng m cười chín su i hãy còn th mơ lây.
(Trích Truy n Ki uNguy n Du, Ng văn 10, T p
Hai,
NXB Giáo d c Vi t Nam, trang 103)
--- H t ế---
KI M TRA CU I K II NĂM H C 2021 - 2022
Môn: NG VĂN- L p 10
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao đ)
A. HƯỚNG DN CHUNG
H NGƯỚ D N CH M
(H ngướ d n ch m này có 03 trang)
- Giám kho cn ch đng nm bt ni dung trình bày c a thí sinh đ đánh giá tng quát
bài
làm, tránh đmế ý cho đim. Chú ý vn dng linh hot và hp lý H ngướ d n ch m.
-Đc bi t trân tr ng, khuy nế khích nh ng bài vi tế sâu s c, sáng t o trong n i dung và hình
th c
trình bày.
-Đi m l toàn bài tính đnế 0.25 đi m. Sau đó làm tròn s đúng theo quy đnh.
B. H NGƯỚ D N C TH
PH NN I DUNG C N ĐTĐI M
IĐC HI U3.0
Câu 1. Ph ngươ th c bi u đt chính: ph ngươ th c ngh lu n/ngh lu n.
H ngướ d n ch m:
- H c sinh tr l i nh ưH ngướ d n ch m: 0,5 đi m.
- H c sinh tr l i khác: 0,0 đi m.
0.5
Câu 2. Theo tác gi , vi c d ng bia đá kh c tên ti nế sĩ có ích l i: k ác l y đó
làm
răn, ng iườ thi n theo đó mà g ng, d n vi c dĩ vãng, ch l i t ngươ
lai, v a
đ rèn giũa danh ti ngế cho sĩ phu, v a đ c ng c m nh
m ch cho nhà
n c.ướ
H ngướ d n ch m:
- H c sinh tr l i đcượ 03 ý tr lên: 0,5 đi m.
- H c sinh tr l i 01 đnế 02 ý: 0,25 đi m.
0.5
Câu 3. Các ý chính:
- Kh ng đnh tm quan tr ng và ý nghĩa ca hin tài đi v i đt nước.
- S quan tâm, đãi ng c a các thánh đ minhế v ngươ đi v i hi n tài
và ý
nghĩa c a vi c kh c bia ti nế sĩ.
H ngướ d n ch m:
- H c sinh tr l i đcượ các ý chính như H ngướ d n ch m ho c có
cách
di n đt t ngươ đng:ươ 1,0 đi m.
1.0
Câu 4. H c sinh có th tr l i khác nhau nh ngư n i dung tr l i ph i g n v i
n i
dung câu h i, h p lí, thuy tế ph c, phù h p v i chu n m c đo đc
và quy
đnh pháp lu t.
Sau đây là m t h ngướ ti pế c n:
- Nh ng vi c xã h i c n làm đ tr ng d ng ng iườ hi n tài: phát
hi n,
b i
d ng,ưỡ phát tri n ng iườ hi n tài; tôn vinh, đãi ng , t o môi
tr ngườ đi u
ki n sinh s ng, làm vi c t t nh t cho ng iườ hi n tài;…
1.0
- Lí gi i: Đây là nh ng vi c làm c n thi tế đ thu hút, phát huy năng
l c,
kh năng c ng hi nế c a ng iườ hi n tài cho xã h i.
II LÀM VĂN 7.0
1. Yêu c u chung
- Hc sinh biết kết hp kiến th c và kĩ năng đ vi tế bài văn ngh lu n
2. Yêu c u c th
a. Đm b o c u trúc bài văn ngh lu n: m bài gi i thi u v n đ, thân
bài
0.5
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n: N i dung và ngh thu t c a
đo n
trích Truy n Ki u trong đ bài.
0.5
c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m
H c sinh có th tri n khai theo nhi u cách, nh ngư c n v n d ng t t
* Gi i thi u khái quát v Nguy n Du, Truy n Ki u và v trí đo n trích.
H ngướ d n ch m:
0,5
* C m nh n đo n trích:
4.0
* Đánh giá chung:
0.5
- Đo n thơ ghi l i bi nế c trong cu c đi c a Ki u. Qua đó,
kh c
h a v
đp tâm h n c a Thúy Ki u: tinh t ,ế thông minh, s c s o,
d. Chính t , ng pháp: Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ngế
Vi t.
H ngư d n ch m: Không cho đi m n uế bài làm có quá nhi u l i
0.5
e. Sáng t o
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đt m i
0.5
ĐI M TOÀN BÀI : I + II 10.0
------ H tế ------