
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG
LẬP KẾ HOẠCH SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN HỌC
TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
VỀ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
Chủ nhiệm đề tài: ThS. PHẠM THỊ THANH VÂN
Đơn vị công tác: KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
NINH BÌNH, 2019
UBND TỈNH NINH BÌNH

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG
LẬP KẾ HOẠCH SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN HỌC
TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
VỀ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
Chủ nhiệm đề tài: ThS. PHẠM THỊ THANH VÂN
Các thành viên: ThS. ĐINH THỊ HỒNG LOAN
ThS. VŨ THỊ DIỆU THÚY
ThS. LƯU THỊ CHUNG
ThS. BÙI HƯƠNG GIANG
Đơn vị công tác: KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
NINH BÌNH, 2019
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1

1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2.Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực của đề tài ................................ 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 4
5. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ....................................................... 4
NỘI DUNG ........................................................................................................... 6
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN LẬP KẾ HOẠCH SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN
HỌC TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ MÔI TRƯỜNG
XUNG QUANH CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI ............................................................... 6
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ MÔI
TRƯỜNG XUNG QUANH CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI ............................................. 6
1.1.1. Khái niệm .................................................................................................... 6
1.1.1.1. Khái niệm môi trường xung quanh .......................................................... 6
1.1.1.2. Khái niệm hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung quanh cho
trẻ 5 – 6 tuổi ........................................................................................................... 6
1.1.2. Đặc điểm phát triển nhận thức của trẻ 5 - 6 tuổi về MTXQ ....................... 7
1.1.2.1. Trẻ có nhu cầu cao trong việc nhận thức thế giới xung quanh ................ 7
1.1.2.2. Nhận thức của trẻ mang nặng trực quan, cảm tính .................................. 8
1.1.2.3. Quá trình hình thành khái niệm của trẻ là sự tự điều chỉnh ..................... 8
1.1.2.4. Khả năng nhận thức của trẻ 5 - 6 tuổi ...................................................... 9
1.1.3. Tổ chức hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung quanh cho trẻ
5 - 6 tuổi .............................................................................................................. 10
1.1.3.1. Mục tiêu của hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung quanh
cho trẻ 5 - 6 tuổi .................................................................................................. 10
1.1.3.2. Ý nghĩa của hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung quanh
với sự phát triển của trẻ 5 - 6 tuổi ....................................................................... 10
1.1.3.3. Nội dung và yêu cầu cho trẻ 5 - 6 tuổi khám phá khoa học về thế giới
thực vật, nước và hiện tượng tự nhiên................................................................. 12
1.1.3.4. Phương pháp tổ chức hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung
quanh cho trẻ 5 - 6 tuổi ........................................................................................ 17
1.1.3.5. Hình thức tổ chức hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung
quanh cho trẻ 5 - 6 tuổi ........................................................................................ 20
1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC LẬP KẾ HOẠCH SỬ DỤNG TÁC PHẨM
VĂN HỌC TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ MÔI
TRƯỜNG XUNG QUANH CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI ........................................... 21

1.2.1. Khái niệm tác phẩm văn học ..................................................................... 21
1.2.2. Khái niệm lập kế hoạch sử dụng tác phẩm văn học trong hoạt động khám
phá khoa học về môi trường xung quanh ............................................................ 21
1.2.3. Đặc điểm tiếp nhận văn học của trẻ 5 - 6 tuổi........................................... 22
1.2.4. Vai trò của việc lập kế hoạch sử dụng tác phẩm văn học trong hoạt động
khám phá khoa học về môi trường xung quanh cho trẻ 5 - 6 tuổi ...................... 25
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................... 26
Chương 2: THỰC TRẠNG VIỆC SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN HỌC TRONG
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI ........................................................................................ 27
2.1. MỤC ĐÍCH ĐIỀU TRA .............................................................................. 27
2.2. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN ĐIỀU TRA ............................. 27
2.3. NỘI DUNG ĐIỀU TRA ............................................................................... 27
2.4. CÁCH TIẾN HÀNH ĐIỀU TRA ................................................................ 27
2.5. TIÊU CHÍ VÀ THANG ĐÁNH GIÁ .......................................................... 27
2.5.1. Kiến thức về thực vật từ tác phẩm văn học trong hoạt động khám phá
khoa học về MTXQ ............................................................................................. 27
2.5.2. Kỹ năng tìm hiểu thực vật từ tác phẩm văn học trong hoạt động khám phá
khoa học về MTXQ…………………………………………………………... ..28
2.5.3. Thái độ với thực vật từ tác phẩm văn học trong hoạt động khám phá khoa
học về MTXQ ...................................................................................................... 29
2.6. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KHẢO SÁT ......................................................... 30
2.6.1. Kết quả điều tra giáo viên ......................................................................... 30
2.6.2. Kết quả điều tra trẻ .................................................................................... 44
2.7. NGUYÊN NHÂN THỰC TRẠNG ............................................................. 51
2.7.1. Nguyên nhân chủ quan .............................................................................. 51
2.7.2. Nguyên nhân khách quan .......................................................................... 52
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 53
Chương 3: LẬP KẾ HOẠCH VÀ THỰC NGHIỆM SỬ DỤNG TÁC PHẨM
VĂN HỌC ........................................................................................................... 54
3.1. LẬP KẾ HOẠCH SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN HỌC TRONG HOẠT
ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH CHO
TRẺ 5 – 6 TUỔI .................................................................................................. 54
3.1.1. Các nguyên tắc lập kế hoạch sử dụng tác phẩm văn học trong hoạt động
khám phá khoa học về môi trường xung quanh cho trẻ 5 – 6 tuổi ...................... 54

3.1.2. Qui trình tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng tác phẩm văn học trong hoạt
động khám phá khoa học của trẻ 5 – 6 tuổi ........................................................ 56
3.1.3. Một số kế hoạch sử dụng tác phẩm văn học trong hoạt động khám phá
khoa học cho rẻ 5 – 6 tuổi ................................................................................... 57
3.2. THỰC NGHIỆM .......................................................................................... 58
3.2.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................... 58
3.2.2. Nội dung và thời gian thực nghiệm ........................................................... 58
3.2.3. Tiêu chí và thang đánh giá ........................................................................ 58
3.2.4. Mẫu thực nghiệm ...................................................................................... 58
3.2.5. Quy trình tổ chức thực nghiệm ................................................................. 58
3.2.6. Kết quả thực nghiệm. ................................................................................ 58
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................... 77
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 78
1. Kết luận ........................................................................................................... 78
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 79
2.1. Về phía giáo viên .......................................................................................... 79
2.2. Về phía trẻ .................................................................................................... 79
2.3. Trường mầm non và các cấp quản lý ........................................................... 79
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 81
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1: Mức độ cần thiết của việc sử dụng TPVH trong hoạt động khám phá khoa
học về môi trường xung quanh cho trẻ 5-6 tuổi ....................................................... 30

