
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
NGHIÊN CỨU ĐỘNG LỰC HỌC TIẾNG ANH CỦA HỌC
SINH KHỐI 5 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHÁNH PHÚ
Chủ nhiệm đề tài: VŨ THUÝ NGA
Lớp: D16TH4
Ngành: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
NINH BÌNH, 2025

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
NGHIÊN CỨU ĐỘNG LỰC HỌC TIẾNG ANH CỦA HỌC
SINH KHỐI 5 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHÁNH PHÚ
Chủ nhiệm đề tài: VŨ THUÝ NGA
Các thành viên: NGUYỄN HỒNG NHUNG
Lớp: D16TH3 + D16TH4
Người hướng dẫn khoa học: ThS. NGUYỄN THỊ MỸ HẠNH
Xác nhận của GV hướng dẫn Chủ nhiệm đề tài
Nguyễn Thị Mỹ Hạnh Vũ Thúy Nga
NINH BÌNH, 2025

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu .................................................................... 1
2. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 4
3. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................... 7
4. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 7
5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 7
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu .................................................... 8
6.1. Cách tiếp cận ............................................................................................ 8
6.2. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 8
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................... 9
Chương 1 - CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ................................................... 9
1.1. Các thuyết về động lực học tập ................................................................... 9
1.1.1. Thuyết Tự Quyết Định (Self-determination theory) ............................. 9
1.1.2. Thuyết động lực tích hợp và công cụ (Intergrative & Instrumental
Motivation) .................................................................................................... 10
1.2. Khái niệm động lực học tập ...................................................................... 11
1.3. Các loại động lực học tập .......................................................................... 12
1.3.1. Động lực bên trong (Intrinsic motivation) .......................................... 13
1.3.2. Động lực bên ngoài (Extrinsic motivation) ........................................ 14
1.4. Vai trò của động lực trong việc học tiếng Anh ......................................... 16
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tiếng Anh .................................. 20
1.5.1. Các yếu tố liên quan đến người học .................................................... 20
1.5.2. Các yếu tố liên quan đến giáo viên ..................................................... 21
1.5.3. Các yếu tố liên quan đến phụ huynh ................................................... 23
Chương 2 - THỰC TRẠNG VỀ ĐỘNG LỰC HỌC TIẾNG ANH CỦA
HỌC SINH KHỐI 5 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHÁNH PHÚ ........................ 27
2.1. Bối cảnh nghiên cứu.................................................................................. 27
2.2. Khách thể nghiên cứu ............................................................................... 30
2.3. Các công cụ điều tra .................................................................................. 31
2.4. Quy trình thu thập và xử lý số liệu ........................................................... 35
2.5. Kết quả điều tra thực trạng ........................................................................ 36

Chương 3 - ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH NÂNG
CAO ĐỘNG LỰC HỌC TIẾNG ANH ........................................................... 48
3.1. Một số biện pháp trong lớp học ................................................................ 48
3.1.2. Sử dụng bài hát trong Warm Up đầu giờ ............................................... 48
3.1.3. Tổ chức các trò chơi ............................................................................... 49
3.1.4. Tổ chức các cuộc thi nhỏ ....................................................................... 49
3.1.5. Sử dụng các phần mềm trực tuyến ......................................................... 50
3.2. Một số biện pháp ngoài giờ lên lớp ........................................................... 51
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................... 53
1. KẾT LUẬN .................................................................................................. 53
2. KIẾN NGHỊ ................................................................................................. 54
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 56
Tài liệu trong nước ........................................................................................... 56
Tài liệu nước ngoài .......................................................................................... 57
PHỤ LỤC ........................................................................................................... 58
PHIẾU ĐIỀU TRA .......................................................................................... 58
BỘ CÂU HỎI PHỎNG VẤN .......................................................................... 60

DANH MỤC BẢNG BIỂU
Biểu đồ 2.1. Cơ cấu giới tính của học sinh tham gia khảo sát ............................ 37
Biểu đồ 2.2. Phân bố học sinh theo các lớp khối 5 tham gia khảo sát ................ 38
Biểu đồ 2.3. Tình hình học thêm tiếng Anh tại trung tâm của học sinh khối 5 .. 39
Biểu đồ 2.4. Thiết bị hỗ trợ học tiếng Anh tại nhà của học sinh ........................ 40
Biểu đồ 2.5. Mức độ hứng thú học tiếng Anh của học sinh khối 5 .................... 41
Biểu đồ 2.6. Nhận thức của học sinh về giá trị/ mục tiêu học tiếng Anh ........... 42
Biểu đồ 2.7. Mức độ tự tin của học sinh trong học tiếng Anh ............................ 44
Biểu đồ 2.8. Mức độ hỗ trợ học tiếng Anh của học sinh từ gia đình, giáo viên và
bạn bè .................................................................................................................. 45

