
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THC HIN Đ TI:
“THC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT HUY
GIÁ TRỊ VĂN HÓA DU LỊCH TỈNH NINH BÌNH
TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ”
(Thuộc chương trình nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn)
Cơ quan ch tr đ ti: TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Ch nhim đ ti: TS. NGUYỄN MẠNH QUỲNH
NINH BNH, 2022


3
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................................ 5
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ........................................................................................................................... 6
PHẦN THỨ NHẤT: THÔNG TIN CHUNG V Đ TÀI ........................................................... 8
PHẦN THỨ HAI: KẾT QUẢ THC HIN Đ TÀI ................................................................. 16
I. MỞ ĐẦU ................................................................................................................................................ 16
II. NỘI DUNG .......................................................................................................................................... 22
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN V VĂN HÓA DU LỊCH............................................................ 22
1.1. Du lịch văn hóa ................................................................................................................................. 22
1.1.1. Du lịch .............................................................................................................................................................. 22
1.1.2. Văn hóa ............................................................................................................................................................ 23
1.1.3. Du lịch văn hóa .............................................................................................................................................. 23
1.2. Văn hóa du lịch ................................................................................................................................. 24
1.2.1. Khái nim văn hóa du lịch ........................................................................................................................... 24
1.2.2. Biểu hin ca văn hóa du lịch ..................................................................................................................... 24
1.2.3. Đặc điểm ca văn hóa du lịch ..................................................................................................................... 27
1.2.4. Vai trò ca văn hóa du lịch trong hoạt động du lịch .............................................................................. 31
1.3. Văn hóa du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế .................................................................... 32
1.3.1. Bối cảnh hội nhập quốc tế ........................................................................................................................... 32
1.3.2. Tác động ca hội nhập quốc tế đến văn hóa du lịch .............................................................................. 32
1.3.3. Văn hóa du lịch với phát triển du lịch bn vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế.......................... 34
Chương 2. THC TRẠNG VĂN HÓA DU LỊCH TỈNH NINH BÌNH ................................. 36
2.1. Khái quát chung về tỉnh Ninh Bình ............................................................................................ 36
2.1.1. Vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên Ninh Bình ............................................................................................... 36
2.1.2. Đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội Ninh Bình ......................................................................................... 36
2.1.3. Sự hình thành và phát triển du lịch Ninh Bình ........................................................................................ 37
2.2. Thực trạng văn hóa du lịch Ninh Bình trong bối cảnh hội nhập quốc tế .................. 39
2.2.1. Văn hóa quản lý nh nước trong du lịch .................................................................................................. 39
2.2.2. Văn hóa trong hoạt động kinh doanh ca doanh nghip du lịch ........................................................ 45
2.2.3. Văn hóa ứng xử ca khách du lịch ............................................................................................................ 55
2.2.4. Văn hóa ứng xử ca cộng đồng địa phương trong hoạt động du lịch................................. 69
2.2.5. Văn hóa trong ti nguyên du lịch và sản phẩm du lịch ......................................................................... 73
2.3. Đánh giá chung về văn hóa du lịch Ninh Bình trong bối cảnh hội nhập quốc tế ............ 80
2.3.1. Giá trị văn hóa du lịch Ninh Bình .............................................................................................................. 80
2.3.2. Thời cơ v thách thức ca du lịch Ninh Bình trong bối cảnh hội nhập quốc tế .............................. 83

4
Chương 3. Đ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT HUY CÁC GIÁ TRỊ VĂN HÓA DU LỊCH
TỈNH NINH BÌNH TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ THEO HƯỚNG
PHÁT TRIỂN BN VỮNG ................................................................................................................. 88
3.1. Định hướng phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình ......................................................................... 88
3.1.1. Những quan điểm chỉ đạo ........................................................................................................................... 88
3.1.2. Dự báo xu hướng phát triển du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế ............................. 89
3.1.3. Định hướng phát triển du lịch Ninh Bnh theo hướng bn vững ........................................................ 91
3.2. Các nhóm giải pháp phát huy giá trị văn hóa du lịch tỉnh Ninh Bình trong bối cảnh hội
nhập quốc tế .............................................................................................................................................. 92
3.2.1. Nhóm giải pháp phát huy các giá trị văn hóa trong công tác quản lý du lịch .................................. 92
3.2.2. Nhóm giải pháp phát huy các giá trị văn hóa trong hoạt động kinh doanh du lịch ........................ 97
3.2.3. Nhóm giải pháp phát huy các giá trị văn hóa ứng xử ca khách du lịch ......................... 101
3.2.4. Nhóm giải pháp phát huy các giá trị văn hóa ứng xử ca cộng đồng địa phương trong hoạt động
du lịch......................................................................................................................................................................... 104
3.2.5. Nhóm giải pháp v phát huy giá trị văn hóa trong ti nguyên v sản phẩm du lịch ... 108
3.2.6. Nhóm giải pháp xây dựng thương hiu điểm đến Ninh Bình gắn với giá trị văn hóa du lịch ... 118
3.3. Kiến nghị .......................................................................................................................................... 122
3.3.1. Kiến nghị với chính quyn địa phương các cấp, các sở, ban, ngnh, đon thể ca tỉnh ..... 122
3.3.2. Kiến nghị với các cơ sở kinh doanh du lịch ........................................................................................... 124
3.3.3. Kiến nghị với các cơ sở giáo dục, đo tạo ca tỉnh .............................................................................. 125
III. KẾT LUẬN ..................................................................................................................................... 127
IV. TÀI LIU THAM KHẢO........................................................................................................... 130
V. PHỤ LỤC........................................................................................................................................... 135
Phụ lục 1. PHIẾU KHẢO SÁT VÀ NỘI DUNG PHỎNG VẤN ..................................................... 135
Phụ lục 2. QUYẾT ĐỊNH XUẤT BẢN PHẨM ........................................................................... 148
Phụ lục 3: CÁC CÔNG TRNH ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN Đ TÀI .......................... 150


