intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Toán 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Phù Ninh

Chia sẻ: Lotte Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

56
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Toán 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Phù Ninh để các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thành công!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Toán 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Phù Ninh

D C<br /> ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> MÔN: TOÁN<br /> Thời gian: 135 phút không kể thời gian giao đề<br /> ề thi có: 03 trang<br /> I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (8,0 điểm)<br /> Hãy chọn phương án trả lời đúng và ghi vào Tờ giấy thi (Ví dụ: 1 - D)<br /> Câu 1. ếu phương trình<br /> A. 0;<br /> Câu 2.<br /> <br /> 1  x <br /> <br /> B. 1;<br /> <br />  m  0 có nghiệm thì giá trị của m là:<br /> <br /> 2<br /> <br /> C. - 1;<br /> <br /> D. - 2.<br /> <br />  x  1 x  5  3<br /> <br /> ọi a là nghiệm của phương trình:<br /> <br /> 1  x  0 với x  1 thì<br /> <br /> a 2  a bằng:<br /> A. 10;<br /> <br /> B. 12;<br /> <br /> C. 14;<br /> <br /> Câu 3. Cho hàm số bậc nhất: y =<br /> R, ta có kết quả là :<br /> A. m  -1<br /> B. m  -1<br /> <br /> D. 16.<br /> <br /> 2<br /> x 1.<br /> m 1<br /> <br /> ìm m để hàm số đồng biến trong<br /> <br /> C. m < - 1.<br /> <br /> D. m > -1<br /> <br /> Câu 4. Cho hàm số y  2x  5 . Kết luận nào sau đây là sai ?<br /> A) ồ thị cắt trục tung tại điểm M(0;  5) .;<br /> B) ồ thị cắt trục hoành tại điểm N(<br /> <br /> 5<br /> ;0) .<br /> 2<br /> <br /> C) Các điểm E( 5; 4 5), F(1; 2  5) thuộc đồ thị hàm số.<br /> D) Các điểm G( 2; 2 2  5), H(1; 5  2) không thuộc đồ thị hàm số.<br /> Câu 5. hương trình 4 x 2  1 có nghiệm là:<br /> A) x  <br /> <br /> 1<br /> 4<br /> <br /> B) x <br /> <br /> 1<br /> 2<br /> <br /> C) x  <br /> <br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> <br /> D) x  <br /> <br />  x  y  xy  5<br /> Câu 6. iải hệ phương trình  2<br /> . ập nghiệm của hệ phương trình là?<br /> 2<br /> x  y  5<br /> <br /> A.<br /> <br /> S   2;3 ;  3; 2 <br /> <br /> B. S   3; 2  ;  5;10 <br /> <br /> C. S  1; 2  ;  2;1<br /> <br /> D. S   2;5 ;  5; 2 <br /> <br /> Câu 7. Biết rằng phương trình 3x2 - 4x + mx = 0 (m là tham số) có nghiệm nguyên<br /> dương bé hơn 3. Khi đó giá trị của m là:<br /> A. - 1<br /> B. 1<br /> C. - 2<br /> D. 2<br /> Câu 8. Cho ABC có điểm M trên cạnh AC . Kẻ MN song song với BC  N  AB  ,<br /> kẻ MP song song với AB  P  BC  . Biết S AMN  4  cm2  ; SCMP  9  cm2  . Tính S ABC  ?<br /> A. 16  cm2 <br /> <br /> B. 25  cm2 <br /> <br /> C. 32  cm2 <br /> <br /> D. 50  cm2 <br /> 1<br /> <br /> Câu 9. Cho tam giác ABC có AB = 10cm; AC = 15cm. Một đường thẳng đi qua M<br /> thuộc cạnh AB và song song với BC, cắt AC ở , sao cho A = BM, khi đó độ dài<br /> của đoạn AM là:<br /> A. 3cm<br /> B. 6cm<br /> C. 5cm<br /> D. 4cm<br /> Câu 10. Một tam giác vuông có cạnh góc vuông lớn dài gấp 3 lần cạnh góc vuông<br /> nhỏ và diện tích là 24 cm2 khi đó số đo cạnh huyền là<br /> A. 13 cm<br /> B. 12 cm<br /> C. 4 10<br /> Câu 11. Cho tam giác ABC có Â = 900, A<br /> Kết quả nào sau đây là sai:<br /> A) cos C =<br /> <br /> AH<br /> AC<br /> <br /> D. 2 10<br /> vuông góc với BC, sinB = 0,6.<br /> <br /> ; B) cos C = sin HAC; C) cos C = 0,6 ; D) cos C =<br /> <br /> CH<br /> AC<br /> <br /> Câu 12. Cho ường tròn ( ;R) . Một dây cung của đường tròn có độ dài bằng<br /> bán kính R . Khoảng cách từ tâm đến dây cung nầy là : ( Chọn câu đúng )<br /> A. R 2 ;<br /> <br /> B. R.<br /> <br /> 2<br /> ;<br /> 2<br /> <br /> C.<br /> <br /> R.<br /> <br /> 3<br /> ;<br /> 2<br /> <br /> D. R. 3<br /> <br /> Câu 13. Cho ( ; 6cm). ừ M nằm ngoài đường tròn tâm dựng tiếp tuyến MA<br /> với đường tròn tâm , A là một tiếp điểm. MA = 10 cm thì khoảng cách từ M đến<br /> O là:<br /> A. 8 cm<br /> B. 2 34 cm<br /> C. 34 cm<br /> D. 3 34 cm<br /> Câu 14. Cho (O ; 3cm) và (O’ ; 2cm) ở ngoài nhau, OO’ = 10 cm. iểm M nằm ở<br /> bên ngoài hai đường tròn sao cho các đoạn tiếp tuyến kẻ từ M đến ( ) và ( ’) bằng<br /> nhau. ọi là hình chiếu của M trên OO’. độ dài của đoạn<br /> là :<br /> A. 4,75 cm<br /> B. 5 cm<br /> C. 5,25 cm<br /> D. 5,5 cm<br /> Câu 15. Cho  ABC vuông tại A , đường cao A . ọi (O; r ) , (O1; r1 ) , (O2 ; r2 ) theo<br /> thứ tự là các đường tròn nội tiếp các  ABC,  ABH,  AC . Khẳng định nào sau<br /> đây là đúng:<br /> A. O, O1, O2 thẳng hàng<br /> B. r  r1  r2  AH<br /> D. Cả ba khẳng định trên đều sai.<br /> <br /> C. r12  r22  r 2<br /> <br /> Câu 16. Ba bạn học sinh am, Bắc, rung làm bài kiểm tra môn Toán đạt các<br /> điểm khác nhau là 8, 9, 10. Biết rằng trong 3 mệnh đề:<br /> a) am đạt điểm 10;<br /> b) Bắc không đạt điểm 10; c) rung không đạt điểm 9.<br /> Chỉ có một mệnh đề đúng. Khi đó điểm kiểm tra Toán của từng bạn là:<br /> A. Bắc 10, rung 9, am 8<br /> B. Bắc 10, rung 8, am 9<br /> C. Bắc 8, rung 9, am 10<br /> D. Không xác định được.<br /> II. PHẦN T<br /> <br /> LU N (12 điểm)<br /> <br /> Câu 1. (3,0 điểm)<br /> a) Chứng minh rằng với mọi số tự nhiên n ta có: A = 7.52n + 12.6n chia hết<br /> cho 19<br /> <br /> 2<br /> <br /> b) ìm số tự nhiên n sao cho: n + 24 và n – 65 là hai số chính phương<br /> Câu 2. (3,5 điểm)<br /> a) iải phương trình: x2  2015x  2014  2 2017 x  2016 .<br /> 1 1 1 <br /> <br /> 1<br /> b) Cho x, y, z thỏa mãn     : <br />   1.<br /> x<br /> y<br /> z<br /> x<br /> <br /> y<br /> <br /> z<br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tính giá trị của biểu thức B  x21  y 21 y11  z11 z 2017  x2017 .<br /> Câu 3. (4,0 điểm)<br /> Cho nửa đường tròn tâm đường kính BC. ọi A là một điểm cố định trên<br /> nửa đường tròn (A  B;C ), D là điểm chuyển động trên AC. ai đoạn thẳng BD<br /> và AC cắt nhau tại M, gọi K là hình chiếu của M trên BC.<br /> a) Chứng minh M là tâm đường tròn nội tiếp tam giác ADK.<br /> b) Chứng minh rằng BM.BD + CM.CA không đổi khi D di chuyển trên<br /> AC.<br /> c) Khi D di chuyển trên AC ( D  C), chứng minh đường thẳng DK luôn đi<br /> qua một điểm cố định.<br /> Câu 4. (2,0 điểm)<br /> Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức: A = 2x + 1  4 x  5x 2 với -1 ≤ x ≤<br /> <br /> 1<br /> 5<br /> <br /> ……………… Hết ……….…….<br /> Cán bộ coi thi không cần giải thích gì thêm./<br /> <br /> Họ và tên thí sinh:……………………………………..SBD:……………<br /> <br /> 3<br /> <br /> D C<br /> HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS<br /> NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> MÔN: TOÁN<br /> I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (8,0 điểm)<br /> Mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 điểm<br /> Câu<br /> Đáp<br /> án<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> A<br /> <br /> B<br /> <br /> C C,D C<br /> <br /> II. PHẦN T<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10 11 12 13 14<br /> <br /> 15<br /> <br /> 16<br /> <br /> C B,C B<br /> <br /> D<br /> <br /> C<br /> <br /> B,C<br /> <br /> B<br /> <br /> A<br /> <br /> C<br /> <br /> A<br /> <br /> C<br /> <br /> LU N (12 điểm)<br /> <br /> Câu 1. (3,0 điểm)<br /> a) Với n = 0 ta có A(0) = 19 19<br /> iả sử A chia hết cho 19 với n = k nghĩa là: A(k) = 7.52k + 12.6k 19<br /> a phải chứng minh A chia hết cho 19 với n = k + 1 nghĩa là phải chứng<br /> minh:<br /> A(k + 1) = 7.52(k + 1) + 12.6k + 1 19<br /> Ta có: A(k + 1) = 7.52(k + 1) + 12.6k + 1<br /> = 7.52k.52 + 12.6n. 6<br /> = 7.52k.6 + 7.52k .19 + 12.6n. 6<br /> = 6.A(k) + 7.52k .19 19<br /> Vậy theo nguyên lý quy nạp thì A = 7.52n + 12.6n chia hết cho 19 với mọi<br /> số tự nhiên n<br /> n  24  k 2<br /> b) Ta có: <br /> n  65  h 2<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,50<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br />  k 2  24  h2  65<br />  k  hk  h  89  1.89<br /> k  h  89 k  45<br /> <br /> <br /> k  h  1<br /> h  44<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 2<br /> <br /> Vậy:<br /> n = 45 – 24 = 2001<br /> Câu 2. (3,5 điểm)<br /> <br /> 0,50<br /> 0,25<br /> <br /> a) iải phương trình: x2  2015x  2014  2 2017 x  2016<br /> 2016<br /> iều kiện x <br /> 2017<br />  hương trình đã cho tương đương với<br /> <br /> x2  2 x  1  2017 x  2016  2 2017 x  2016  1  0<br /> <br />   x  1 <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> 2017 x  2016  1  0<br /> <br /> <br /> x 1  0<br /> <br /> <br />  2017 x  2016  1  0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 4<br /> <br /> x  1<br /> <br /> 2017 x  2016  1<br />  x  1 (thỏa mãn điều kiện)<br /> Vậy x  1 là nghiệm của phương trình đã cho.<br /> 1<br /> <br /> b) Cho x, y, z thỏa mãn  <br /> x<br /> <br /> <br /> 1 1 <br /> 1<br />  :<br />  1.<br /> y z   x  y  z <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 0,75<br /> <br /> <br /> <br /> ính giá trị của biểu thức B  x21  y 21 y11  z11 z 2017  x2017<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> 1 1 1<br /> 1 1 <br /> 1<br />  :<br />  1     x  y  z  1<br />  x y z  x yz <br /> x y z<br /> <br /> Ta có:  <br /> <br />  (yz + xz + xy)(x + y + z) = xyz<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br />  xyz + zy + yz + zx + xyz + xz + yx + xy + xyz = xyz<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br />  (xyz + zx + xy + yx )+ (zy + yz + xz + xyz) = 0<br /> 2<br /> 2<br />  x(yz + zx + y + yx)+ z(y + yz + xz + xy) = 0<br /> x   y<br />  (yz + zx + y + yx)( x+ z) = 0  ( x  y)( y  z )( x  z )  0   y   z<br />  z   x<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 2<br /> <br /> hay vào B tính được B = 0<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> Câu 3. (4,0 điểm)<br /> D<br /> A<br /> M<br /> <br /> B<br /> <br /> K<br /> <br /> O<br /> <br /> C<br /> <br /> I<br /> <br /> a. Tứ giác MKCD nội tiếp  MDK  MCK<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> ADB  ACB<br /> <br /> (hai góc nội tiếp (O) cùng chắn AB )  MDK  MDA hay DM<br /> là phân giác của tam giác ADK.<br /> ương tự chứng minh được AM là phân giác của tam giác<br /> ADK. Vậy M là tâm đường tròn nội tiếp tam giác ADK<br /> b. Hai tam giác BMK và BCD đồng dạng<br /> <br /> <br /> BM<br /> BK<br /> <br /> <br /> <br /> BC<br /> <br />  BM.BD  BK.BC<br /> BD<br /> <br /> ương tự ta có CM.CA  CK.CB<br /> <br /> 0,25<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 0,25<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2