H và tên thí sinh:……………………..………….. Ch ký giám th 1:
S báo danh:……………………………..………... …………….………………..
S GDĐT BC LIÊU K THI CHN HSG LP 12 VÒNG TNH
NĂM HC 2011 - 2012
* Môn thi: NG VĂN (BNG A)
* Ngày thi: 05/11/2011
* Thi gian: 180 phút (Không k thi gian giao đề)
ĐỀ
Câu 1: (8 đim)
Mac-xim Gorki có nói: “Sách m rng trước mt tôi nhng chân tri mi”.
Tc ng Vit Nam li đúc kết mt kinh nghim:Đi mt ngày đàng, hc mt sàng
khôn”.
Anh, ch hãy cho biết ý kiến ca mình v hai câu trên.
Câu 2: (12 đim)
Trong văn bn “My ý nghĩ v thơ” (Sách giáo khoa Ng văn 12, tp 1-NXB
Giáo dc, 2008), Nguyn Đình Thi cho rng: “Thơ là tiếng nói đầu tiên, tiếng nói th
nht ca tâm hn khi đụng chm vi cuc sng
Anh, ch hãy gii thích và làm sáng t nhn định trên.
---HT---
(Gm 01 trang)
CHÍNH THC
1 Bng A
S GDĐT BC LIÊU K THI CHN HSG LP 12 VÒNG TNH
NĂM HC 2011 - 2012
* Môn thi: NG VĂN (BNG A)
* Ngày thi: 05/11/2011
* Thi gian: 180 phút (Không k thi gian giao đề)
HƯỚNG DN CHM
Câu 1: (8 đim)
Ý Ni dung Đim
I. Yêu cu v k năng
- Nm vng k năng làm bài văn ngh lun xã hi.
- B cc rõ ràng; din đạt mch lc, trong sáng.
- Không mc li chính t, dùng t, ng pháp.
II. Yêu cu v kiến thc:
1
Gii thích:
- Câu nói ca M.Gorki khng định vai trò ca sách trong vic m
rng, nâng cao kh năng nhn thc cho con người; Còn câu tc ng
khng định vai trò ca s tri nghim thc tế đời sng giúp con
người trưởng thành, khôn ln.
- Khái quát ni dung ý nghĩa c hai câu: Đọc sách và tri nghim
thc tế là hai con đường giúp con người nâng cao tri thc, hiu biết
và trưởng thành.
1
2
Phát biu ý kiến
a- V câui ca M.Gorki:
- Khng định vai trò ca sách (đối vi người đọc): Sách giúp chúng
ta m rng kiến thc, nâng cao tm hiu biết v mi mt; Sách còn
có tác dng trong vic giáo dc tư tưởng, tình cm cho con người,
hướng ti Chân-Thin-M;
- Thái độ cn có ca người đọc: Chăm ch đọc sách, biết la chn
sách tt để đọc, có phương pháp đọc sách đúng đắn; biết tích lu kiến
thc để nâng cao vn hiu biết ...;
b- V câu tc ng:
- Đề cao vai trò ca s tri nghim: Thc tế đời sng là cơ s thc
tin để kim chng và đánh giá kết qu đọc sách; Thế gii được phn
ánh trong sách không th phong phú bng thc tế đời sng. Vì thế, để
đạt được thành công, chúng ta không th không tri nghim thc tế.
- Câu tc ng có ý nghĩa như mt li khuyên: Hãy gn bó vi thc tế
đời sng. Đó là cơ hi tri nghim để t đánh giá năng lc thc tế
ca mình, biết x lí, ng phó trước các tình hung xy ra; Đó cũng là
con đường để nâng cao kiến thc và bn lĩnh ca mình.
c- Bàn lun c hai câu:
1,5
1,5
(Gm 03 trang)
CHÍNH THC
2 Bng A
- C hai câu đều khng định: Con người mun nâng cao nhn thc
phi biết gn kiến thc sách v và kiến thc thc tế, gn lí thuyết vi
thc tin, hc phi đi đôi vi hành. Nếu tuyt đối hoá lí thuyết hoc
thc tế s khó đạt đến thành công.
- Mi phương pháp nhn thc đều có li thế và hn chế riêng. Vì thế
phi kết hp tt c hai nhm phát huy li thế ca tng phương pháp
để hoàn thin trình độ và kinh nghim thc tế ca mình.
- Phê phán s lch lc trong vic la chn con đường nhn thc ca
mt s người: coi trng sách v, xa ri lí thuyết, hoc lười đọc sách,
không chn đúng sách để đọc ...
3,0
3
Nhn thc và hành động ca bn thân
- Nhn thc đúng vai trò ca sách và s tri nghim thc tế để nâng
cao hiu biết, đi ti thành công.
- Liên h trách nhim ca bn thân.
1,0
Lưu ý: Ch cho đim ti đa khi bài làm đạt được c yêu cu v k năng và kiến thc
Câu 2: (12 đim)
- Mun nhn thc, khám phá mt hin tượng, con
người (mt ý tưng) nào đó trong cuc sng, trước
hết con người phi có cm xúc
0,5
Gii Thích
- Cm xúc là yếu t đầu tiên, yếu t th nht ca thơ
ca (yếu t có trước và yếu t quan trng nht) 1,0
- Văn chương nói chung, thơ ca nói riêng đều bt
ngun t cuc sng, là quan h gia cuc sng và
tâm hn
1,0
- Thơ trước hết là nhng tình cm, nhng nim vui,
ni bun, nhng suy tư, trăn tr, nhng ước mơ khát
vng v cuc sng.
1,5
Ni
Dung
Chng
minh
- Tình cm, cm xúc là yếu t quan trng nht ca
thơ, nó mang đến cho người đọc s đồng cm, tri
nghim. Không có nó, thơ s tr thành nhng bài
hc giáo hun.
2,0
- Kết cu cht ch, rõ ràng, đầy đủ 0,5
- Ch viết đẹp, trình bày rõ ràng, không mc li chính t 0,5
- Văn viết lưu loát, mch lc, câu văn, din đạt sáng rõ 0,75
Hình
thc
- Lp lun cht ch, viết có cm xúc, chân thành 0,75
3 Bng A
- Dn chng tu biu, thuyết phc, phân tích dn chng thu đáo,
rõ ý 1,5
- Có sáng to, có phong cách riêng, suy nghĩ mi l, độc đáo. 2,0
HT
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
THANH HÓA
ĐỀ THI CHÍNH THC
KÌ THI CHN HC SINH GII TNH
Năm hc: 2011-2012
Môn thi: NG VĂN
Lp 12 THPT
Ngày thi: 23 tháng 3 năm 2012
Thi gian: 180 phút (không k thi gian giao đề)
Đề này có 01 trang, gm 03 câu.
Câu I ( 6.0 đim)
Tôi hi đất: - Đất sng vi nhau như thế nào?
- Chúng tôi tôn cao nhau.
Tôi hi nước: - Nước sng vi nhau như thế nào?
- Chúng tôi làm đầy nhau.
Tôi hi c: - C sng vi nhau như thế nào?
- Chúng tôi đan vào nhau, lan ti tn chân tri.
Tôi hi người: Người sng vi nhau như thế nào?
Tôi hi người: Người sng vi nhau như thế nào?
Tôi hi người: Người sng vi nhau như thế nào?
(Hi - Hu Thnh)
T ý thơ trên, trình bày suy nghĩ ca anh /ch v nhng bài hc trong cách sng ca
con người.
Câu II (6.0 đim)
Cnh cho ch (trích Ch người t - Nguyn Tuân) - cuc tương ng ca nhng
tm lòng.
Câu III (8.0 đim)
N lc cách tân thơ Vit ca Thanh Tho trong Đàn ghi ta ca Lor-ca.
……………………………..HT………………………….
Thí sinh không s dng tài liu.
Giám th không gii thích gì thêm.
S báo danh
…...............……