intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn HSG môn GDCD lớp 9

Chia sẻ: Pham Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

833
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi học sinh giỏi với 2 đề thi chọn học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 9 kèm đáp án các bạn học sinh lớp 9 sẽ được cung cấp kiến thức về bảo vệ hòa bình, di sản văn hóa phi vật thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn HSG môn GDCD lớp 9

  1. PHÒNG GD&ĐT TP BẮC NINH ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG THCS ĐÁP CẦU NĂM HỌC 2013-2014 MÔN: GDCD 9 Thời gian: 150 phút ( Không kể thời gian giao đề) Câu 1 ( 3 điểm) Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay đã ban hành mấy Hiến pháp? Thời gian và bối cảnh ra đời của từng Hiến pháp? Hiến pháp có tầm quan trọng như thế nào? Câu 2: ( 2 điểm ) Vì sao chúng ta phải bảo vệ hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh? Câu 3: ( 5 điểm ) a. Em hãy nêu 4 di sản văn hóa phi vật thể và 4 di sản văn hóa vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. b. Bác Hồ đã từng nói: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước . Đó là một truyền thống quý báu của ta.” Bằng hiểu biết của mình, em hãy làm nổi bật truyền thống trên. Câu 4: ( 3 điểm ) Em hiểu như thế nào về câu nói: “ sống đẹp, sống có ích” Câu 5( 2 điểm ) Hoàng đã từng là một học sinh chăm ngoan, học giỏi. Kể từ khi bố mẹ li dị, bạn ấy chán nản, trốn học và đi theo một số bạn xấu. Sau đó một thời gian, Hoàng bị nghiện ma túy. a) Em có suy nghĩ gì về việc làm của Hoàng? b) Nếu là bạn của Hoàng, em sẽ làm gì? Câu 6 :( 3điểm) Sau khi học xong bài « Năng động, sáng tạo » Hà cho rằng : Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần đến năng động, sáng tạo. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không ? Vì sao ? Câu 7 : (2 điểm) Trong xu thế hội nhập hiện nay, hợp tác quốc tế là vấn đề tất yếu của mỗi quốc gia, dân tộc trên thế giới. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những điển hình của xu thế đó. Bằng vốn hiểu biết của mình, em hãy làm rõ nhận định trên. ...........................................................HẾT............................................................... 1
  2. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1 ( 3 điểm) - Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay đã ban hành: 4 Hiến pháp ( 0,25đ) - Thời gian và bối cảnh ra đời của từng Hiến pháp: + Hiến pháp năm 1946: Sau khi Cách mạng tháng Tám ( 1945) thành công, Nhà nước ban hành Hiến pháp của Cách mạng dân tộc, dân chủ và nhân dân. ( 0,5đ) + Hiến pháp năm 1959: Hiến pháp của thời kì xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà.( 0,5đ) + Hiến pháp năm 1980: Hiến pháp của thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước.( 0,5đ) +Hiến pháp năm 1992: Hiến pháp của thời kì đổi mới đất nước.( 0,5đ) - Tầm quan trọng của Hiến pháp: Hiến pháp là đạo luật quan trọng của Nhà nước. Hiến pháp điều chỉnh những quan hệ xã hội cơ bản nhất của một quốc gia, định hướng cho đường lối phát triển kinh tế- xã hội của đất nước .( 0,75đ) Câu 2: ( 2 điểm ) Phải bảo vệ hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh vì: - Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc… Còn chiến tranh thì đem lại đau thương, chết chóc, bệnh tật và đói nghèo…( 0.5 đ ) - Nếu hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại, thì chiến tranh là thảm họa của loài người. ( 0.5 đ ) - Ngày nay các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hòa bình, gây chiến tranh ở khắp nơi trên thế giới,.... Vì vậy chúng ta phải bảo vệ hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh. ( 1đ ) Câu 3: ( 5 điểm ) a. - 4 di sản văn hóa phi vật thể: ( 1 đ ) + Nhã nhạc cung đình Huế ; + Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên ; + Dân ca quan họ Bắc Ninh ; + Ca trù - 4 di sản văn hóa vật thể: ( 1 đ) + Vịnh hạ Long ; + Thánh địa Mỹ Sơn ; + Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ; + Phố cổ Hội An b - Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này qua các thế hệ khác. (0,25đ) - Khẳng định được dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào như : Hiếu học, đoàn kết,tôn sư trọng đao,yêu nước…vv (0,25đ) - Khẳng định câu nói của Bác thể hiện truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam đó là 2
  3. truyền thống yêu nước đã được thực tiễn lịch sử chứng minh… (0,25) - Truyền thống đó thể hiện : + Trước đây trong công việc xây dựng và bảo vệ …..(0,5đ) + Hiện nay trong công việc xây dựng và phát trển đất nước,phòng chống thiên tai,...(0,5đ) - Ý nghĩa : + Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá ,góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và của mỗi cá nhân (0,25đ) + Góp phần giữ gìn và phát huy bản săc văn hoá của dân tộc Viêt Nam (0,25đ) - Phê phán một số biểu hiện làm mai một truyền thống : Chạy theo lợi ích cá nhân làm ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước, lười nhác,thích hưởng thụ….(0,25đ) - Liên hệ bản thân : Thể hiện lòng tự hào,giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống của dân tộc. (0,5đ) Câu 4: ( 3 điểm ) Phân tích câu nói: “ sống đẹp, sống có ích” * Sống đẹp là sống có lý tưởng, có hoài bão, có ước mơ, có tấm lòng nhân ái. ( 0.5 đ ) * Sống có ích là: ( 1.5 đ ) - Sống vì mọi người, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng. - Phải biết phân biệt đúng - sai, phải – trái. - Chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy tắc và trật tự xã hội. * “ Sống đẹp – sống có ích” mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại và bổ sung cho nhau; “ Sống đẹp – sống có ích” là điều mà tuổi trẻ chúng ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện để đưa đất nước tiến lên giàu mạnh, văn minh, hội nhập cùng quốc tế. (1đ) Câu 5 : ( 2 điểm ) - Việc làm của Hoàng là sai, thiếu tính tự chủ... (1 đ) - Nếu là bạn của Hoàng, em sẽ: (1 đ) + Sống gần gũi, động viên bạn... + Phân tích cho bạn hiểu tác hại của tệ nạn xã hội + Khuyên bạn chăm lo học tâp, không đi theo kẻ xấu... + Vận động mọi người cùng động viên, giúp đỡ Hoàng và những người có hoàn cảnh như Hoàng + Tham gia tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội. Câu 6 : ( 3 điểm ) - Em không đồng tình với suy nghĩ của Hà.(1 đ) - Vì: (2 đ) + Không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà trong tất cả các lĩnh vực, lao động trí óc hay lao động chân tay đều cần đến năng động, sáng tạo vì nó giúp rút ngắn thời gian, nâng cao năng suất hiệu quả công việc. 3
  4. + Cuộc sống hiện đại với nền khoa học tiên tiến rất cần những con người năng động sáng tạo. Vì vậy học sinh cần rèn luyện để trở thành người năng động. Câu 7: (2 đ) - Làm rõ được tính tất yếu: Bất cứ quốc gia dân tộc nào cũng phải tham gia nếu không sẽ tụt hậu (0,25 đ) - Lợi ích: + Cộng đồng thế giới: Giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu, làm phong phú thêm nền văn hoá nhân loại (0,25 đ) + Việt Nam: (0,5 đ) * Học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu thành tựu khoa học- kĩ thuật… * Thu hút vốn đầu tư, giải quyết việc làm… * Nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. + Đảng, nhà nước ta đã coi trọng vấn đề này thể hiện bằng các chủ trương, chính sách…(0,25 đ) + Thành tựu: (0,5 đ) * Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế như: ASEAN, WTO.... * Hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, giáo dục… - Liên hệ bản thân: Ra sức học tập, hợp tác với mọi người trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày (0,25 đ) 4
  5. PHÒNG GD&ĐT TP BẮC NINH ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG THCS ĐÁP CẦU NĂM HỌC 2013-2014 MÔN: GDCD 9 Thời gian: 150 phút ( Không kể thời gian giao đề) Câu 1 ( 3 điểm) Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay đã ban hành mấy Hiến pháp? Thời gian và bối cảnh ra đời của từng Hiến pháp? Hiến pháp có tầm quan trọng như thế nào? Câu 2: ( 2 điểm ) Vì sao chúng ta phải bảo vệ hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh? Câu 3: ( 5 điểm ) a. Em hãy nêu 4 di sản văn hóa phi vật thể và 4 di sản văn hóa vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. b. Bác Hồ đã từng nói: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước . Đó là một truyền thống quý báu của ta.” Bằng hiểu biết của mình, em hãy làm nổi bật truyền thống trên. Câu 4: ( 3 điểm ) Em hiểu như thế nào về câu nói: “ sống đẹp, sống có ích” Câu 5( 2 điểm ) Hoàng đã từng là một học sinh chăm ngoan, học giỏi. Kể từ khi bố mẹ li dị, bạn ấy chán nản, trốn học và đi theo một số bạn xấu. Sau đó một thời gian, Hoàng bị nghiện ma túy. a) Em có suy nghĩ gì về việc làm của Hoàng? b) Nếu là bạn của Hoàng, em sẽ làm gì? Câu 6 :( 3điểm) Sau khi học xong bài « Năng động, sáng tạo » Hà cho rằng : Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần đến năng động, sáng tạo. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không ? Vì sao ? Câu 7 : (2 điểm) Trong xu thế hội nhập hiện nay, hợp tác quốc tế là vấn đề tất yếu của mỗi quốc gia, dân tộc trên thế giới. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những điển hình của xu thế đó. Bằng vốn hiểu biết của mình, em hãy làm rõ nhận định trên. ...........................................................HẾT............................................................... 1
  6. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1 ( 3 điểm) - Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay đã ban hành: 4 Hiến pháp ( 0,25đ) - Thời gian và bối cảnh ra đời của từng Hiến pháp: + Hiến pháp năm 1946: Sau khi Cách mạng tháng Tám ( 1945) thành công, Nhà nước ban hành Hiến pháp của Cách mạng dân tộc, dân chủ và nhân dân. ( 0,5đ) + Hiến pháp năm 1959: Hiến pháp của thời kì xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà.( 0,5đ) + Hiến pháp năm 1980: Hiến pháp của thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước.( 0,5đ) +Hiến pháp năm 1992: Hiến pháp của thời kì đổi mới đất nước.( 0,5đ) - Tầm quan trọng của Hiến pháp: Hiến pháp là đạo luật quan trọng của Nhà nước. Hiến pháp điều chỉnh những quan hệ xã hội cơ bản nhất của một quốc gia, định hướng cho đường lối phát triển kinh tế- xã hội của đất nước .( 0,75đ) Câu 2: ( 2 điểm ) Phải bảo vệ hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh vì: - Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc… Còn chiến tranh thì đem lại đau thương, chết chóc, bệnh tật và đói nghèo…( 0.5 đ ) - Nếu hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại, thì chiến tranh là thảm họa của loài người. ( 0.5 đ ) - Ngày nay các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hòa bình, gây chiến tranh ở khắp nơi trên thế giới,.... Vì vậy chúng ta phải bảo vệ hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh. ( 1đ ) Câu 3: ( 5 điểm ) a. - 4 di sản văn hóa phi vật thể: ( 1 đ ) + Nhã nhạc cung đình Huế ; + Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên ; + Dân ca quan họ Bắc Ninh ; + Ca trù - 4 di sản văn hóa vật thể: ( 1 đ) + Vịnh hạ Long ; + Thánh địa Mỹ Sơn ; + Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ; + Phố cổ Hội An b - Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này qua các thế hệ khác. (0,25đ) - Khẳng định được dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào như : Hiếu học, đoàn kết,tôn sư trọng đao,yêu nước…vv (0,25đ) - Khẳng định câu nói của Bác thể hiện truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam đó là 2
  7. truyền thống yêu nước đã được thực tiễn lịch sử chứng minh… (0,25) - Truyền thống đó thể hiện : + Trước đây trong công việc xây dựng và bảo vệ …..(0,5đ) + Hiện nay trong công việc xây dựng và phát trển đất nước,phòng chống thiên tai,...(0,5đ) - Ý nghĩa : + Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá ,góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và của mỗi cá nhân (0,25đ) + Góp phần giữ gìn và phát huy bản săc văn hoá của dân tộc Viêt Nam (0,25đ) - Phê phán một số biểu hiện làm mai một truyền thống : Chạy theo lợi ích cá nhân làm ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước, lười nhác,thích hưởng thụ….(0,25đ) - Liên hệ bản thân : Thể hiện lòng tự hào,giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống của dân tộc. (0,5đ) Câu 4: ( 3 điểm ) Phân tích câu nói: “ sống đẹp, sống có ích” * Sống đẹp là sống có lý tưởng, có hoài bão, có ước mơ, có tấm lòng nhân ái. ( 0.5 đ ) * Sống có ích là: ( 1.5 đ ) - Sống vì mọi người, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng. - Phải biết phân biệt đúng - sai, phải – trái. - Chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy tắc và trật tự xã hội. * “ Sống đẹp – sống có ích” mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại và bổ sung cho nhau; “ Sống đẹp – sống có ích” là điều mà tuổi trẻ chúng ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện để đưa đất nước tiến lên giàu mạnh, văn minh, hội nhập cùng quốc tế. (1đ) Câu 5 : ( 2 điểm ) - Việc làm của Hoàng là sai, thiếu tính tự chủ... (1 đ) - Nếu là bạn của Hoàng, em sẽ: (1 đ) + Sống gần gũi, động viên bạn... + Phân tích cho bạn hiểu tác hại của tệ nạn xã hội + Khuyên bạn chăm lo học tâp, không đi theo kẻ xấu... + Vận động mọi người cùng động viên, giúp đỡ Hoàng và những người có hoàn cảnh như Hoàng + Tham gia tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội. Câu 6 : ( 3 điểm ) - Em không đồng tình với suy nghĩ của Hà.(1 đ) - Vì: (2 đ) + Không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà trong tất cả các lĩnh vực, lao động trí óc hay lao động chân tay đều cần đến năng động, sáng tạo vì nó giúp rút ngắn thời gian, nâng cao năng suất hiệu quả công việc. 3
  8. + Cuộc sống hiện đại với nền khoa học tiên tiến rất cần những con người năng động sáng tạo. Vì vậy học sinh cần rèn luyện để trở thành người năng động. Câu 7: (2 đ) - Làm rõ được tính tất yếu: Bất cứ quốc gia dân tộc nào cũng phải tham gia nếu không sẽ tụt hậu (0,25 đ) - Lợi ích: + Cộng đồng thế giới: Giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu, làm phong phú thêm nền văn hoá nhân loại (0,25 đ) + Việt Nam: (0,5 đ) * Học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu thành tựu khoa học- kĩ thuật… * Thu hút vốn đầu tư, giải quyết việc làm… * Nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. + Đảng, nhà nước ta đã coi trọng vấn đề này thể hiện bằng các chủ trương, chính sách…(0,25 đ) + Thành tựu: (0,5 đ) * Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế như: ASEAN, WTO.... * Hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, giáo dục… - Liên hệ bản thân: Ra sức học tập, hợp tác với mọi người trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày (0,25 đ) 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2