TR NG THPT NGÔ GIA TƯỜ
T NG VĂN
(Đ 02 có trang)
KI M TRA CU I H C K I
NĂM H C 2021 - 2022
MÔN NG VĂN - KH I 11
Th i gian làm bài: 90 phút
(không k th i gian phát đ)
I. ĐC-HI U (3,0 đi m)
Đc đo n văn b n sau và tr l i câu h i
Cu c s ng v n không h b ng ph ng mà luôn ch a đng nh ng v t v , thách
th c dành cho t t c chúng ta. Và đi ng i là cu c hành trình v t qua nh ng th ườ ượ
thách đó. Hãy h ng v phía tr c. B n đng v i n n chí, m i l n v t qua m t khóướ ướ ượ
khăn, b n s th y mình tr ng thành h n. Và cách t t nh t đ đánh giá năng l c c a ưở ơ
m t ng i là nhìn vào cách ng i đó đã v t qua nh ng khó khăn ườ ườ ượ , tr ng i trong cu c
s ng. Sau cùng, khó khăn gian kh s đem l i cho m i ng i m t tài s n vô giá ườ , đó là s
tr ng thành và tr i nghi m.ưở
Ai cũng mu n công vi c c a mình đc suôn s , không g p r c r i nào c . Th ượ ế
nh ng, khó khăn l i th ng x y ra vào nh ng lúc không ng nh t. Tr c khó khăn,ư ườ ướ
nhi u ng i th ng than thân trách ph n sao mình b t h nh đn v y. Ch m i g p chút ườ ườ ế
r c r i, h đã thay đi thái đ, th m chí r i vào bi quan, chán n n. Ng c l i, có nh ng ơ ượ
ng i l i xem khó khăn x y đn là c h i, là th thách, nh l th ng c a cu c s ng.ườ ế ơ ư ườ
H luôn có ni m tin vào m t vi n c nh t i sáng và s n sàng đng đu, thách th c v i ươ ươ
chúng và quy t tâm ph i v t qua.ế ượ
(Theo, https://muonthanhcongthidungngainhungkhokhan)
Câu 1 (0,5 đi m). Xác đnh Ph ng th c bi u đt chính c a văn b n trên? ươ
Câu 2 (0,5 đi m). Theo ng i vi t c ườ ế ách t t nh t đ đánh giá năng l c c a m t ng i là ườ
gì?
Câu 3 (1,0 đi m). Anh/ch hi u nh th nào khi nói: ư ế khó khăn gian kh s đem l i cho
m i ng i m t tài s n vô giá ườ , đó là s tr ng thành và tr i nghi m. ưở
Câu 4 (1,0 đi m). Anh/ch có đng ý v i ý ki n: ế M i khó khăn chính là m t c h i ti m ơ
n không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)
Câu 1 (2,0 đi m).
T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng ế
150 - 200 ch ) v v t quaượ nh ng khó khăn, th thách trong cu c s ng c a m i con
ng i. ườ
Câu 2 (5,0 đi m).
Trang 1 | 2
Trong truy n ng n Chí Phèo c a nhà văn Nam Cao khi vi t v quá trình h i sinh c aế
Chí Phèo có đo n:
Th ng này r t ng c nhiên. H t ng c nhiên thì h n th y m t hình nh n t. B i vì ế ư ươ ướ
l n này là l n th nh t h n đc m t ng i đàn bà cho. X a nay, nào h n có th y ai t ượ ườ ư
nhiên cho cái gì. H n v n ph i d a n t hay là gi t c p. H n ph i làm cho ng i ta s . ướ ườ
H n nhìn bát cháo b c khói mà bâng khuâng. Th N thì ch nhìn tr m h n r i l i toe toét
c i. Trông th th mà có duyên. Tình yêu làm cho có duyên. H n th y v a vui v a bu n.ườ ế
Và m t cái gì n a gi ng nh là ăn năn. Cũng có th nh th l m. Ng i ta hay h i h n ư ư ế ườ
v t i ác khi không đ s c mà ác n a. Th N gi c h n ăn nóng. H n c m l y bát cháo
đa lên m m. Tr i i cháo m i th m làm sao! Ch khói xông vào mũi cũng đ làm ng iư ơ ơ ườ
nh nhõm. H n húp m t húp và nh n ra r ng: nh ng ng i su t đi không ăn cháo hành ườ
không bi t r ng cháo hành ăn r t ngon. Nh ng t i sao mãi đn t n bây gi h n m i n mế ư ế ế
mùi v cháo?
[…]
Bát cháo húp xong r i, th N đ l y bát cháo và múc thêm bát n a. H n th y mình
đm bao nhiêu m hôi. M hôi ch y ra trên đu, trên m t, nh ng gi t to nh gi t n c. ư ướ
H n đa tay áo qu t ngang m t cái, qu t mũi, c i r i l i ăn. H n càng ăn, m hôi l i ư ườ
càng ra nhi u. Th N nhìn h n, l c đu, th ng h i. H n th y lòng thành tr con. H n ươ
mu n làm nũng v i th nh v i m . Ôi sao mà h n hi n, ai dám b o đó là cái th ng Chí ư
Phèo v n đp đu, r ch m t mà đâm chém ng i? Đó là cái b n tính c a h n, ngày ườ
th ng b l p đi, hay tr n m thay đi h n v sinh lí cũng thay đi c tâm lí n a? Nh ngườ
ng i y u đu i v n hay hi n lành. Mu n ác, ph i là k m nh. H n đâu còn m nh n a.ườ ế
Và có lúc h n ng m mình mà lo. X a nay h n ch s ng b ng gi t c p và d a n t. N u ư ướ ế
không còn s c mà gi t c p, d a n t n a thì sao? Đã đành, h n ch m nh vì li u. Nh ng ướ ư
h n m h th y r ng s có m t lúc mà ng i ta không th li u đc n a. B y gi m i ơ ườ ượ
nguy! Tr i i! H n thèm l ng thi n, h n mu n làm hòa v i m i ng i bi t bao! Th N ơ ươ ườ ế
s m đng cho h n. Th có th s ng yên n v i h n thì sao ng i khác l i không th ườ ườ
đc. H s th y r ng h n cũng có th không làm h i đc ai. H s l i nh n h n vàoượ ượ
cái xã h i b ng ph ng, thân thi n c a nh ng ng i l ng thi n. ườ ươ
[…] B ng m t cái gi ng nói và m t v m t r t phong tình theo ý h n, h n b o th :
-Hay là mình sang đây v i t m t nhà cho vui.
(Ng văn 11, t p I, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2013, tr. 150 - 151)
Trình bày c m nh n c a anh/ch v đo n trích trên.
--- H t ---ế
(Ghi chú: Thí sinh không s d ng tài li u, giám th không gi i thích gì thêm)
Trang 2 | 2
H và tên h c sinh:……………………………………… SBD……………... .....L p:…...
….
Giám th :………………………………………………………………………………….........
TR NG THPT NGÔ GIA TƯỜ
T NG VĂN H NG D N CH M MÔN NG VĂN 11 CU I K IƯỚ
NĂM H C 2021 - 2022
Ph n/Câ
uN i dungĐi m
IĐC HI U 3,0
1- Ph ng th c bi u đtươ chính: Ngh lu n 0,5
2- Cách t t nh t đ đánh giá năng l c c a m t ng i là nhìn vào cách ườ
ng i đó đã v t qua nh ng khó khănườ ư , tr ng i trong cu c s ng .
0,5
3- Khó khăn giúp con ng i tr ng thành h n v ý chí, ngh l c khi điườ ưở ơ
m t v i nh ng th thách.
- Con ng i s có thêm nh ng kinh nghi m, bài h c và đc bi t h sườ
bi t cách v t qua khó khăn.ế ượ
1,0
4- H c sinh có th tr l i có ho c không (tùy theo suy nghĩ và c m
nhân) và lý gi i thuy t ph c. ế 1,0
II LÀM VĂN 7,0
1Vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) ế v v tượ nh ng khó khăn, th
thách trong cu c s ng c a m i con ng i. ườ 2,0
a. Đm b o yêu c u hình th c đo n văn
H c sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p, t ng
phân h p, móc xích ho c song hành.
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n
V t quaượ nh ng khó khăn, th thách trong cu c s ng c a m i con
ng i. ườ
0,25
c. Tri n khai v n đ ngh lu n
H c sinh l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ tri n khai v n
đ ngh lu n theo nhi u cách nh ng ph i làm rõ, ý nghĩa c a nh ng ư
khó khăn, th thách trong cu c s ng c a m i con ng i. Có th theo ườ
h ng sau:ướ
- Gi i thích: Khó khăn, th thách là nh ng tr ng i, th thách mà con
ng i th ng g p trong cu c s ng.ườ ườ V t qua đc ượ ượ khó khăn th
thách đn đích là s thành côngế
- Bàn lu n, phân tích:
+ Ng i có tinh th n v t khó khăn, th thách:ườ ượ Luôn c g ng v n ươ
1,0
Trang 3 | 2
Ph n/Câ
uN i dungĐi m
lên trong công vi c và cu c s ng, g p khó khăn không chùn b c, v p ướ
ngã bi t đng d y và đi ti p, không b cu c.ế ế
+ M i l n v t qua m t khó khăn, th thách chúng s th y mình ượ
tr ng thành h n.ưở ơ
+ V t qua th thách s đa chúng ta đn thành công, chúng ta s đtượ ư ế
đc m c tiêu, đt đc nh ng gì chúng ta mong mu n.ượ ượ
+ V t qua đc nh ng khó khăn th thách s rèn luy n đc choượ ượ ượ
b n thân nh ng đc tính t t đp khác và đc m i ng i tôn tr ng ượ ườ
cũng nh h c t p theoư .
- Phê phán: Trong cu c s ng v n còn có nhi u ng i m i g p khó ườ
khăn, th thách đã v i n n chí, không bi t c g ng v n lên trong ế ươ
cu c s ng c a mình,…
d. Chính t , dùng t , đt câu
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t.ế
0,25
e. Sáng t o
Có cách di n đt m i m , th hi n sâu s c v v n đ ngh lu n.
0,25
2 Trình bày c m nh n c a anh/ch v đo n trích: Di n bi n tâm tr ng ế
c a Chí phèo khi đc Th N quan tâm chăm sóc. ượ 5,0
a. Đm b o c u trúc bài ngh lu n: Có đ các ph n m bài, thân
bài, k t bài. M bài nêu đc v n đ, thân bài tri n khai đc v n ế ượ ượ
đ, k t bài k t lu n đc v n đ. ế ế ượ
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n: Di n bi n tâm tr ng c a Chí ế
phèo khi đc Th N quan tâm chăm sóc.ượ
0,5
c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m; th hi n s
c m nh n sâu s c và v n d ng t t các thao tác l p lu n; k t h p ế
ch t ch gi a lí l và d n ch ng. Trên c s nh ng hi u bi t v ơ ế nhà
văn Nam Cao và tác Chí Phèo, h c sinh có th trình bày theo nhi u cách,
nh ng c n làm rõ đc các ý c b n sau;ư ượ ơ
- Gi i thi u tác gi Nam Cao và tác ph m Chí Phèo
- Đa ra v n đ: + Khi g p đc Th N cũng là m t d u n sâu s c ư ượ
trong cu c đi Chí, giúp Chí h i sinh và t nh táo sau nh ng c n say dài ơ
vô t n.
+ S quan tâm chăm sóc c a th N đã giúp Chí Phèo
th c t nh ph n ng i b y lâu nay b vùi l p đ khát khao hoàn l ng, ườ ươ
l ng thi nươ
0,5
- Hoàn c nh g p g Chí phèo - Th N 0,5
Trang 4 | 2
Ph n/Câ
uN i dungĐi m
+ Không ai đáp l i l i ch i c a Chí Phèo nên “h n” r vào nhà T
Lãng u ng r u, khi đã h hê, Chí Phèo l o đo ra v ượ .
+ H n g p Th N ng i đàn bà x u xí ma chê qu h n ng quên ườ
b sông. Trong c n say, Chí Phèo ăn n m v i Th N và ng say d i ơ ướ
trăng.
Cu c g p g đnh m nh này đã giúp Chí h i sinh và đem đn nh ngế
bi n chuy n tâm lí rõ nét trong Chíế .
- Tâm tr ng Chí Phèo khi đc Th N chăm sóc ượ sáng hôm sau.
+ Chí Phèo m, Th N chăm sóc v i tình th ng m c m c đó là ườ đi
tìm g o n u cháo hành mang sang cho Chí.
+ Chí ng c nhiên, xúc đng , m t n t ươ ướ l n đu tiên h n đc ượ
ng i đàn bà cho m t cách chân thành, t nguy n, th ng c mườ ươ
+ T xúc đng, ăn năn, h i h n, h i t nh, Chí Phèo mong mu n, khao
khát đc làm m t ng i dân hi n lành, l ng thi n.ượ ườ ươ
+ Hi v ng: Th N s m đng cho h n và là nh p c u n i đa h n ườ ư
tr l i XH l ng thi n ươ
+ Tình yêu v i Th N khi n Chí phèo đ hi v ng và mong c có ế ướ
m t mái m gia đình h nh phúc: “Hay là mình sang đây v i t m t
nhà cho vui”
- Chi ti t bát cháo hành: ếLi u thu c gi i đc, h ng v c a h nhươ
phúc, tình yêu mu n màng mà Chí Phèo đc h ng ượ ưở . Đng th i đánh
th c ph n ng i trong l t qu d đã ng quên trong Chí. ườ
Bát cháo hành và tình th ng m c m c c a Th N đã ch a lành ươ
tâm h n qu d , th p sáng lên h nh phúc l a đôi đu tiên trong cu c
đi Chí, là nh p c u n i đa Chí tr v v i l ng thi n. ư ươ
Ngòi bút nhân đo sâu s c, m i m c a nhà văn Nam Cao : c m hóa
con ng i b ng s c m nh c a tình th ngườ ươ
- Đánh giá: + Thông qua s h i sinh c a Chí Phèo, nhà văn kh ng đnh:
l ng thi n, khát khao h nh phúc là b n tính t nhiên, t t đp và ươ
m nh m c a con ng i, không th l c b o tàn nào có th h y di t. ườ ế
+ Ngh thu t: Miêu t và phân tích tâm lí nhân v t; tr n
thu t; gi ng đi u phong phú, có s đan xen l n nhau…
1,5
0,75
0,5
d. Chính t , dùng t , đt câu
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t.ế
0,25
e. Sáng t o
Có cách di n đt m i m , th hi n sâu s c v v n đ ngh lu n.
0,25
Trang 5 | 2