
TR NG THPT NGÔ GIA TƯỜ Ự
T NG VĂNỔ Ữ
(Đ 02 có trang)ề
KI M TRA CU I H C K IỂ Ố Ọ Ỳ
NĂM H C 2021 - 2022Ọ
MÔN NG VĂN - KH I 11Ữ Ố
Th i gian làm bài: 90 phútờ
(không k th i gian phát đ)ể ờ ề
I. ĐC-HI U (3,0 đi m)Ọ Ể ể
Đc đo n ọ ạ văn b n sauả và tr l i câu h iả ờ ỏ
Cu c s ng v n không h b ng ph ng mà luôn ch a đng nh ng v t v , tháchộ ố ố ề ằ ẳ ứ ự ữ ấ ả
th c dành cho t t c chúng ta. Và đi ng i là cu c hành trình v t qua nh ng thứ ấ ả ờ ườ ộ ượ ữ ử
thách đó. Hãy h ng v phía tr c. B n đng v i n n chí, m i l n v t qua m t khóướ ề ướ ạ ừ ộ ả ỗ ầ ượ ộ
khăn, b n s th y mình tr ng thành h n. Và cách t t nh t đ đánh giá năng l c c aạ ẽ ấ ưở ơ ố ấ ể ự ủ
m t ng i là nhìn vào cách ng i đó đã v t qua nh ng khó khănộ ườ ườ ượ ữ , tr ng i trong cu cở ạ ộ
s ng. Sau cùng, khó khăn gian kh s đem l i cho m i ng i m t tài s n vô giáố ổ ẽ ạ ỗ ườ ộ ả , đó là sự
tr ng thành và tr i nghi m.ưở ả ệ
Ai cũng mu n công vi c c a mình đc suôn s , không g p r c r i nào c . Thố ệ ủ ượ ẻ ặ ắ ố ả ế
nh ng, khó khăn l i th ng x y ra vào nh ng lúc không ng nh t. Tr c khó khăn,ư ạ ườ ả ữ ờ ấ ướ
nhi u ng i th ng than thân trách ph n sao mình b t h nh đn v y. Ch m i g p chútề ườ ườ ậ ấ ạ ế ậ ỉ ớ ặ
r c r i, h đã thay đi thái đ, th m chí r i vào bi quan, chán n n. Ng c l i, có nh ngắ ố ọ ổ ộ ậ ơ ả ượ ạ ữ
ng i l i xem khó khăn x y đn là c h i, là th thách, nh l th ng c a cu c s ng.ườ ạ ả ế ơ ộ ử ư ẽ ườ ủ ộ ố
H luôn có ni m tin vào m t vi n c nh t i sáng và s n sàng đng đu, thách th c v iọ ề ộ ễ ả ươ ẵ ươ ầ ứ ớ
chúng và quy t tâm ph i v t qua.ế ả ượ
(Theo, https://muonthanhcongthidungngainhungkhokhan)
Câu 1 (0,5 đi m).ể Xác đnh Ph ng th c bi u đt chính c a văn b n trên?ị ươ ứ ể ạ ủ ả
Câu 2 (0,5 đi m). Theo ng i vi t cể ườ ế ách t t nh t đ đánh giá năng l c c a m t ng i làố ấ ể ự ủ ộ ườ
gì?
Câu 3 (1,0 đi m).ể Anh/ch hi u nh th nào khi nói:ị ể ư ế khó khăn gian kh s đem l i choổ ẽ ạ
m i ng i m t tài s n vô giáỗ ườ ộ ả , đó là s tr ng thành và tr i nghi m.ự ưở ả ệ
Câu 4 (1,0 đi m). Anh/ch có đng ý v i ý ki n: ể ị ồ ớ ế M i khó khăn chính là m t c h i ti mỗ ộ ơ ộ ề
nẩ không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi m).ể
T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ngừ ộ ạ ở ầ ọ ể ị ế ộ ạ ả
150 - 200 ch ) ữv ềv t quaượ nh ng kữhó khăn, th thách trong cu c s ng c a m i conử ộ ố ủ ỗ
ng i. ườ
Câu 2 (5,0 đi m).ể
Trang 1 | 2

Trong truy n ệng n ắChí Phèo c a nhà văn Nam Cao ủkhi vi t v quá trình h i sinh c aế ề ồ ủ
Chí Phèo có đo n:ạ
Th ng này r t ng c nhiên. H t ng c nhiên thì h n th y m t hình nh n t. B i vìằ ấ ạ ế ạ ắ ấ ắ ư ươ ướ ở
l n này là l n th nh t h n đc m t ng i đàn bà cho. X a nay, nào h n có th y ai tầ ầ ứ ấ ắ ượ ộ ườ ư ắ ấ ự
nhiên cho cái gì. H n v n ph i d a n t hay là gi t c p. H n ph i làm cho ng i ta s .ắ ẫ ả ọ ạ ậ ướ ắ ả ườ ợ
H n nhìn bát cháo b c khói mà bâng khuâng. Th N thì ch nhìn tr m h n r i l i toe toétắ ố ị ở ỉ ộ ắ ồ ạ
c i. Trông th th mà có duyên. Tình yêu làm cho có duyên. H n th y v a vui v a bu n.ườ ị ế ắ ấ ừ ừ ồ
Và m t cái gì n a gi ng nh là ăn năn. Cũng có th nh th l m. Ng i ta hay h i h nộ ữ ố ư ể ư ế ắ ườ ố ậ
v t i ác khi không đ s c mà ác n a. Th N gi c h n ăn nóng. H n c m l y bát cháoề ộ ủ ứ ữ ị ở ụ ắ ắ ầ ấ
đa lên m m. Tr i i cháo m i th m làm sao! Ch khói xông vào mũi cũng đ làm ng iư ồ ờ ơ ớ ơ ỉ ủ ườ
nh nhõm. H n húp m t húp và nh n ra r ng: nh ng ng i su t đi không ăn cháo hànhẹ ắ ộ ậ ằ ữ ườ ố ờ
không bi t r ng cháo hành ăn r t ngon. Nh ng t i sao mãi đn t n bây gi h n m i n mế ằ ấ ư ạ ế ậ ờ ắ ớ ế
mùi v cháo?ị
[…]
Bát cháo húp xong r i, th N đ l y bát cháo và múc thêm bát n a. H n th y mìnhồ ị ở ỡ ấ ữ ắ ấ
đm bao nhiêu m hôi. M hôi ch y ra trên đu, trên m t, nh ng gi t to nh gi t n c.ẫ ồ ồ ả ầ ặ ữ ọ ư ọ ướ
H n đa tay áo qu t ngang m t cái, qu t mũi, c i r i l i ăn. H n càng ăn, m hôi l iắ ư ệ ộ ệ ườ ồ ạ ắ ồ ạ
càng ra nhi u. Th N nhìn h n, l c đu, th ng h i. H n th y lòng thành tr con. H nề ị ở ắ ắ ầ ươ ạ ắ ấ ẻ ắ
mu n làm nũng v i th nh v i m . Ôi sao mà h n hi n, ai dám b o đó là cái th ng Chíố ớ ị ư ớ ẹ ắ ề ả ằ
Phèo v n đp đu, r ch m t mà đâm chém ng i? Đó là cái b n tính c a h n, ngàyẫ ậ ầ ạ ặ ườ ả ủ ắ
th ng b l p đi, hay tr n m thay đi h n v sinh lí cũng thay đi c tâm lí n a? Nh ngườ ị ấ ậ ố ổ ắ ề ổ ả ữ ữ
ng i y u đu i v n hay hi n lành. Mu n ác, ph i là k m nh. H n đâu còn m nh n a.ườ ế ố ẫ ề ố ả ẻ ạ ắ ạ ữ
Và có lúc h n ng m mình mà lo. X a nay h n ch s ng b ng gi t c p và d a n t. N uắ ẫ ư ắ ỉ ố ằ ậ ướ ọ ạ ế
không còn s c mà gi t c p, d a n t n a thì sao? Đã đành, h n ch m nh vì li u. Nh ngứ ậ ướ ọ ạ ữ ắ ỉ ạ ề ư
h n m h th y r ng s có m t lúc mà ng i ta không th li u đc n a. B y gi m iắ ơ ồ ấ ằ ẽ ộ ườ ể ề ượ ữ ấ ờ ớ
nguy! Tr i i! H n thèm l ng thi n, h n mu n làm hòa v i m i ng i bi t bao! Th Nờ ơ ắ ươ ệ ắ ố ớ ọ ườ ế ị ở
s m đng cho h n. Th có th s ng yên n v i h n thì sao ng i khác l i không thẽ ở ườ ắ ị ể ố ổ ớ ắ ườ ạ ể
đc. H s th y r ng h n cũng có th không làm h i đc ai. H s l i nh n h n vàoượ ọ ẽ ấ ằ ắ ể ạ ượ ọ ẽ ạ ậ ắ
cái xã h i b ng ph ng, thân thi n c a nh ng ng i l ng thi n. ộ ằ ẳ ệ ủ ữ ườ ươ ệ
[…] B ng m t cái gi ng nói và m t v m t r t phong tình theo ý h n, h n b o th :ằ ộ ọ ộ ẻ ặ ấ ắ ắ ả ị
-Hay là mình sang đây v i t m t nhà cho vui.ở ớ ớ ộ
(Ng văn 11, ữt p I, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2013, tr. 150 - 151)ậ ụ ệ
Trình bày c m nh n c a anh/ch v đo n trích trên.ả ậ ủ ị ề ạ
--- H t ---ế
(Ghi chú: Thí sinh không s d ng tài li u, giám th không gi i thích gì thêm)ử ụ ệ ị ả
Trang 2 | 2

H và tên h c sinh:……………………………………… SBD……………...ọ ọ .....L p:…...ớ
….
Giám th :…………………………………………………………………………………....ị.....
TR NG THPT NGÔ GIA TƯỜ Ự
T NG VĂNỔ Ữ H NG D N CH M MÔN NG VĂN 11 CU I K IƯỚ Ẫ Ấ Ữ Ố Ỳ
NĂM H C 2021 - 2022Ọ
Ph n/Câầ
uN i dungộĐi mể
IĐC HI UỌ Ể 3,0
1- Ph ng th c bi u đtươ ứ ể ạ chính: Ngh lu nị ậ 0,5
2- Cách t t nh t đ đánh giá năng l c c a m t ng i là nhìn vào cáchố ấ ể ự ủ ộ ườ
ng i đó đã v t qua nh ng khó khănườ ượ ữ , tr ng i trong cu c s ngở ạ ộ ố .
0,5
3- Khó khăn giúp con ng i tr ng thành h n v ý chí, ngh l c khi điườ ưở ơ ề ị ự ố
m t v i nh ng th thách.ặ ớ ữ ử
- Con ng i s có thêm nh ng kinh nghi m, bài h c và đc bi t h sườ ẽ ữ ệ ọ ặ ệ ọ ẽ
bi t cách v t qua khó khăn.ế ượ
1,0
4- H c sinh có th tr l i có ho c không ọ ể ả ờ ặ (tùy theo suy nghĩ và c mả
nhân) và lý gi i thuy t ph c.ả ế ụ 1,0
II LÀM VĂN 7,0
1Vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) ế ộ ạ ả ữ v ềv tượ nh ng kữhó khăn, thử
thách trong cu c s ng c a m i con ng i. ộ ố ủ ỗ ườ 2,0
a. Đm b o yêu c u hình th c đo n vănả ả ầ ứ ạ
H c sinh có th trình bàyọ ể đo n văn theo cách di n d ch, quy n p, t ngạ ễ ị ạ ổ
phân h p, móc xích ho c song hành.ợ ặ
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu nị ấ ề ầ ị ậ
V t quaượ nh ng kữhó khăn, th thách trong cu c s ng c a m i conử ộ ố ủ ỗ
ng i. ườ
0,25
c. Tri n khai v n đ ngh lu nể ấ ề ị ậ
H c sinh l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ tri n khai v nọ ự ọ ậ ậ ợ ể ể ấ
đ ngh lu n theo nhi u cách nh ng ph i làm rõ, ý nghĩa c a nh ng ề ị ậ ề ư ả ủ ữ
khó khăn, th thách trong cu c s ng c a m i con ng i. Có th theo ử ộ ố ủ ỗ ườ ể
h ng sau:ướ
- Gi i thích: Kảhó khăn, th tháchử là nh ng tr ng i, th thách mà conữ ở ạ ử
ng i th ng g p trong cu c s ng.ườ ườ ặ ộ ố V t qua đc ượ ượ khó khăn thử
thách đn đích là s thành côngế ự
- Bàn lu n, ậphân tích:
+ Ng i có tinh th n v t khó khăn, th thách:ườ ầ ượ ử Luôn c g ng v nố ắ ươ
1,0
Trang 3 | 2

Ph n/Câầ
uN i dungộĐi mể
lên trong công vi c và cu c s ng, g p khó khăn không chùn b c, v pệ ộ ố ặ ướ ấ
ngã bi t đng d y và đi ti p, không b cu c.ế ứ ậ ế ỏ ộ
+ M i l n v t qua m t khó khăn, th thách chúng s th y mìnhỗ ầ ượ ộ ử ẽ ấ
tr ng thành h n.ưở ơ
+ V t qua th thách s đa chúng ta đn thành công, chúng ta s đtượ ử ẽ ư ế ẽ ạ
đc m c tiêu, đt đc nh ng gì chúng ta mong mu n.ượ ụ ạ ượ ữ ố
+ V t qua đc nh ng khó khăn th thách s rèn luy n đc choượ ượ ữ ử ẽ ệ ượ
b n thân nh ng đc tính t t đp khác và đc m i ng i tôn tr ngả ữ ứ ố ẹ ượ ọ ườ ọ
cũng nh h c t p theoư ọ ậ .
- Phê phán: Trong cu c s ng v n còn có nhi u ng i m i g p khóộ ố ẫ ề ườ ớ ặ
khăn, th thách đã v i n n chí, không bi t c g ng v n lên trongử ộ ả ế ố ắ ươ
cu c s ng c a mình,…ộ ố ủ
d. Chính t , dùng t , đt câuả ừ ặ
Đm b o chu n chính t , ng phápả ả ẩ ả ữ ti ng Vi t.ế ệ
0,25
e. Sáng t oạ
Có cách di n đt m i m , th hi n sâu s c v v n đ ngh lu n.ễ ạ ớ ẻ ể ệ ắ ề ấ ề ị ậ
0,25
2 Trình bày c m nh n c a anh/ch v đo n trích: Di n bi n tâm tr ngả ậ ủ ị ề ạ ễ ế ạ
c a Chí phèo ủkhi đc Th N quan tâm chăm sóc. ượ ị ở 5,0
a. Đm b o c u trúc bài ngh lu n:ả ả ấ ị ậ Có đ các ph n m bài, thân ủ ầ ở
bài, k t bài. M bài nêu đc v n đ, thân bài tri n khai đc v n ế ở ượ ấ ề ể ượ ấ
đ, k t bài k t lu n đc v n đ.ề ế ế ậ ượ ấ ề
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n:ị ấ ề ầ ị ậ Di n bi n tâm tr ng c a Chí ễ ế ạ ủ
phèo khi đc Th N quan tâm chăm sóc.ượ ị ở
0,5
c. Tri n khai v n đ ngh lu nể ấ ề ị ậ thành các lu n đi m; th hi n s ậ ể ể ệ ự
c m nh n sâu s c và v n d ng t t các thao tác l p lu n; k t h p ả ậ ắ ậ ụ ố ậ ậ ế ợ
ch t ch gi a lí l và d n ch ng.ặ ẽ ữ ẽ ẫ ứ Trên c s nh ng hi u bi t v ơ ở ữ ể ế ề nhà
văn Nam Cao và tác Chí Phèo, h c sinh có th trình bày theo nhi u cách, ọ ể ề
nh ng c n làm rõ đc các ý c b n sau;ư ầ ượ ơ ả
- Gi i thi u tác gi Nam Cao và tác ph m Chí Phèoớ ệ ả ẩ
- Đa ra v n đ: + Khi g p đc Th N cũng là m t d u n sâu s c ư ấ ề ặ ượ ị ở ộ ấ ấ ắ
trong cu c điộ ờ Chí, giúp Chí h i sinh và t nh táo sau nh ng c n say dài ồ ỉ ữ ơ
vô t n.ậ
+ S quan tâm chăm sóc c a th N đã giúp Chí Phèo ự ủ ị ở
th c t nh ph n ng i b y lâu nay b vùi l p đ khát khao hoàn l ng, ứ ỉ ầ ườ ấ ị ấ ể ươ
l ng thi nươ ệ
0,5
- Hoàn c nh g p g Chí phèoả ặ ỡ - Th Nị ở 0,5
Trang 4 | 2

Ph n/Câầ
uN i dungộĐi mể
+ Không ai đáp l i l i ch i c a Chí Phèo nên “h n” r vào nhà T ạ ờ ử ủ ắ ẽ ự
Lãng u ng r u, khi đã h hê, Chí Phèo l o đo ra vố ượ ả ả ả ề.
+ H n g p Th N ng i đàn bà x u xí ma chê qu h n ng quên ắ ặ ị ở ườ ấ ỷ ờ ủ ở
b sông. Trong c n say, Chí Phèo ăn n m v i Th N và ng say d i ờ ơ ằ ớ ị ở ủ ướ
trăng.
⇒ Cu c g p g đnh m nh này đã ộ ặ ỡ ị ệ giúp Chí h i sinh và ồđem đn nh ngế ữ
bi n chuy n tâm lí rõ nét trong Chíế ể .
- Tâm tr ng Chí Phèo khi đc Th N chăm sócạ ượ ị ở sáng hôm sau.
+ Chí Phèo m, Th N chăm sóc v i tình th ng m c m c đó là ố ị ở ớ ườ ộ ạ đi
tìm g o n u cháo hành mang sang cho Chí.ạ ấ
+ Chí ng c nhiên, xúc đngạ ộ , m t n t →ắ ươ ướ l n đu tiên h n đc ầ ầ ắ ượ
ng i đàn bà cho m t cách chân thành, t nguy n, th ng c mườ ộ ự ệ ươ ả
+ T xúc đng, ăn năn, h i h n, h i t nh, Chí Phèo mong mu n, khao ừ ộ ố ậ ồ ỉ ố
khát đc làm m t ng i dân hi n lành, l ng thi n.ượ ộ ườ ề ươ ệ
+ Hi v ng: Th N s m đng cho h n và là nh p c u n i đa h n ọ ị ở ẽ ở ườ ắ ị ầ ố ư ắ
tr l i XH l ng thi nở ạ ươ ệ
+ Tình yêu v i Th N khi n Chí phèo đ hi v ng và mong c có ớ ị ở ế ủ ọ ướ
m t mái m gia đình h nh phúc: “Hay là mình sang đây v i t m t ộ ấ ạ ở ớ ớ ộ
nhà cho vui”
- Chi ti t bát cháo hành: ếLi u thu c gi i đc, ề ố ả ộ h ng v c a h nhươ ị ủ ạ
phúc, tình yêu mu n màng mà Chí Phèo đc h ngộ ượ ưở . Đng th i đánhồ ờ
th c ph n ng i trong l t qu d đã ng quên trong Chí.ứ ầ ườ ố ỷ ữ ủ
⇒ Bát cháo hành và tình th ng m c m c c a Th N đã ch a lành ươ ộ ạ ủ ị ở ữ
tâm h n qu d , ồ ỷ ữ th p sáng lên h nh phúc l a đôi đu tiên trong cu c ắ ạ ứ ầ ộ
đi Chíờ, là nh p c u n i đa Chí tr v v i l ng thi n.ị ầ ố ư ở ề ớ ươ ệ
⇒Ngòi bút nhân đo sâu s c, m i m c a nhà văn Nam Caoạ ắ ớ ẻ ủ : c m hóa ả
con ng i b ng s c m nh c a tình th ngườ ằ ứ ạ ủ ươ
- Đánh giá: + Thông qua s h i sinh c a Chí Phèo, nhà văn kh ng đnh:ự ồ ủ ẳ ị
l ng thi n, khát khao h nh phúc là b n tính t nhiên, t t đp và ươ ệ ạ ả ự ố ẹ
m nh m c a con ng i, không th l c b o tàn nào có th h y di t.ạ ẽ ủ ườ ế ự ạ ể ủ ệ
+ Ngh thu t: Miêu t và phân tích tâm lí nhân v t; tr n ệ ậ ả ậ ầ
thu t; gi ng đi u phong phú, có s đan xen l n nhau…ậ ọ ệ ự ẫ
1,5
0,75
0,5
d. Chính t , dùng t , đt câuả ừ ặ
Đm b o chu n chính t , ng phápả ả ẩ ả ữ ti ng Vi t.ế ệ
0,25
e. Sáng t oạ
Có cách di n đt m i m , th hi n sâu s c v v n đ ngh lu n.ễ ạ ớ ẻ ể ệ ắ ề ấ ề ị ậ
0,25
Trang 5 | 2

