TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 1 (NH 2024-2025)
MÔN CÔNG NGHỆ 9
I.
MA TRN:
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TNKQ
TL
TNKQ
Cấp độ
thấp
Cấp độ
cao
-Nắm được khái
-Hiểu biết được
Phân tích
Chủ đề 1:
Nghề
nghiệp trong
lĩnh vực KT-
CN;
Giáo dục
nghề trong
lĩnh vực
KT-CN; Thị
trường lao
động KTCN
tại VN
niệm nghề
nghiệp, ý nghĩa
của việc lựa chọn
đúng đắn nghề
nghiệp - Nắm
được thời điểm và
mục đích phân
luồng trong hệ
thống giáo dục.
-Nắm được các
khái niệm thị
trường lao động,
cung-cầu lao động
các yếu tố ảnh
1 số nghề thuộc
lĩnh vực kỹ thuật
công nghệ.
-Biết lựa chọn
môn tổ hợp môn
học khi tiếp tục
học THPT.
-Hiểu được công
việc và vị trí
việc làm của 1
số ngành nghề
được đặc
điểm chung
của các ngành
nghề trong
lĩnh vực kỹ
thuật-công
nghệ
hưởng đến thị
trường lao động.
Số câu hỏi
06
0
03
0
0
01
0
0
10
Số điểm
3,0
0,0
1,5
0,0
0,0
1,0
0,0
0,0
5,5
-Nắm được nội
-Vận dụng
được lý
thuyết mật
Holland
để lựa chọn
nghề phù hợp
với sở thích -
Phân biệt
được yếu tố
chủ quan, yếu
tố khách qua;
xác định
được yếu tố
quan trọng
nhất.
Vận
dung và ý nghĩa
dụng
của việc lựa chọn
được
Chủ đề 2:
thuyết
bản về lựa
chọn nghề
nghiệp
thuyết cơ
bản về lựa
chọn nghề
nghiệp
nghề theo cây nghề
nghiệp mật
Holland.
- Biết các yếu tố
ảnh hưởng đến lựa
chọn nghề nghiệp
trong lĩnh vực kỹ
thuật-công nghệ
-
Nắm quy
trình lựa chọn
nghề nghiệp
-
Biết tóm
tắt thuyết “cây
nghề nghiệp” và
“mật mã
Holland”
kiến
thức đã
học để
xác định
hướng
đi cho
bản thân
sau khi
tốt
nghiệp
THCS
Số câu hỏi
02
0
01
1,0
02
0
0
01
07
Số điểm
1,5
0,0
0,0
1,0
1,0
0,0
0,0
1,0
4,5
TS câu
8
5
3
1
17
TS điểm
4,0 (40%)
3,0 (30%)
2,0 (20%)
1,0
(10%)
10,0
(100%)
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KỲ 1 MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 9
Câu 1.Nêu khái niệm nghề nghiệp; tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội.
Câu 2. Trình bày ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người. Yêu cầu chung
của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
Câu 3. Mục đích của việc phân luồng trong hệ thống GDQD và trong nhà trường. Giải thích
những hướng đi liên quan tới nghề nghiệp trong lĩnh vực thuật, công nghệ sau khi tốt nghiệp
THCS
Câu 4. Khái niệm thị trường lao động. Các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động. Những vấn
đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay.
Câu 5. Tóm tắt thuyết cây nghề nghiệp, mật Holland trong lựa chọn nghề nghiệp.
Câu 6. Quy trình lựa chọn nghề nghiệp gồm những bước nào? Các yếu tố ảnh hưởng đến việc
quyết định lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực KT-CN?
Câu 7. Giải thích các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ
thuật, công nghệ. Xác định ớng đi của em sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, nêu lý do.
TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1 NĂM HỌC 2024 - 2025
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN CÔNG NGHỆ – LỚP 9
Thời gian:45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:…………………….…….…….…….…...
Lớp: …………………….…….…….………….…...
Điểm
Lời phê của Thầy Cô:
ĐỀ 1
I. TRẮC NGHIỆM:(7 điểm) Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng
Câu 1: Người lao động trong ngành kỹ thuật, công nghệ cần đạt yêu cầu về phẩm chất nào ?
A. Chấp hành nghiêm kỉ luật lao động, trung thực. B. Làm việc thiếu trách nhiệm.
C. Không tuân thủ đúng quy định. D. Làm việc mất an toàn lao động.
Câu 2: Tại sao việc lựa chọn đúng nghề nghiệp được coi là quan trọng đối với mỗi người?
A. Chỉ để đảm bảo có nguồn thu nhập. B. Để thêm thời gian cho bản thân.
C. Đảm bảo hạnh phúc và chất lượng cuộc sống. D. Để phát triển nghề nghiệp.
Câu 3: Ngành nghề o dưới đây làm công việc “thiết kế, phát triển, thử nghiệm các chương trình và
ứng dụng phần mềm?
A. Nhà báo. B. Kĩ thuật viên nông nghiệp.
C. Nhà lập trình các ứng dụng. D. Nhà vấn lâm nghiệp.
Câu 4. Kỹ sư xây dựng là người trực tiếp quản lý các dự án liên quan đến xây dựng, đảm bảo chúng
được triển khai theo đúng kế hoạch tiến độ. Để trở thành một kỹ xây dựng em cần học tốt tổ
hợp môn học nào dưới đây?
A. Toán, Hóa, Địa. B. Toán, Lý,a. C. Văn, Sử, Địa. D. Toán, Sử, Vẽ.
Câu 5: Phân luồng trong nhà trường nhằm mục đích gì?
A. Hiểu về chương trình đào tạo sau đại học. B. Phát triển các kỹ năng phát triển bản thân.
C. Giúp HS hiểu biết về bản thânnghề nghiệp. D. Phát triển các kỹ năng làm việc nhóm.
Câu 6: Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh có thể tham gia lao động sản xuất tại địa phương
hoặc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ khi nào?
A. Khi đã đủ 18 tuổi.
B. Khi đủ 15 tuổi và làm những công việc được quy định trong Bộ luật Lao động (2019).
C. Sau khi hoàn thành xong khóa học đào tạo dài hạn về chuyên môn.
D. Chỉ khi đã tốt nghiệp trung học phổ thông.
Câu 7: Số lượng lao động mà người sử dụng lao động có thể tuyển dụng được gọi là
A. nguồn cung lao động. B. nhu cầu lao động.
C. chuyển dịch cơ cấu. D. người lao động.
Câu 8: Chương trình đào tạo của ngành nghề nào dưới đây tập trung nghiên cứu, thiết kế, điều kiện các
hệ thống và dây chuyền sản xuất một cách tự động?
A. Kỹ xây dựng và quản dự án. B. Kỹ sư cơ khí ô tô.
C. Kỹ thuật điều khiển và tự độnga. D. Kỹ sư điện tử và viễn thông.
Câu 9: Hàng hóa được trao đổi trong thị trường lao động
A. hàng hóa tiêu ng. B. hàng hóa dịch vụ.
C. hàng hóa sức lao động. D. hàng hóa sản xuất.
Câu 10: Muốn lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, bản thân cần phải hiểu rõ những yếu tố nào sau đây?
A. Khả năng, sở thích, tính hội việc làm. B. Sở thích và môi trường làm việc.
C. Khả năng, sở thích, cá tính và giá trị nghề nghiệp D. Công việc ổn định và lương cao.
Câu 11: Bạn A ưa thích quan sát, tìm tòi, khám phá, học hỏi, điều tra, phân tích, đánh giá hoặc giải
quyết vấn đề,… Nghề nghiệp nào dưới đây sẽ phù hợp với bạn A?
A. Nhạc sĩ. B. Nhà thiên văn học. C. Nhà n. D. Nhà tâm lí học.
Câu 12: Yếu tố nào ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc đối với nghề nghiệp đã lựa chọn ?
A. Cá tính của bản thân. B. Bối cảnh gia đình.
C. Nhu cầu xã hội. D. Định hướng của nhà trường.
Câu 13: Bước cuốing trong quy trình lựa chọn nghề nghiệp
A. Ra quyết định. B. Đánh giá bản thân.
C. Tìm hiểu thị trường lao động. D. Tìm hiểu truyền thống gia đình.
Câu 14: Yếu tố nào ới đây thuộc nhóm yếu tố khách quan ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn ngh
nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ?
A. Năng lực. B. Bạn bè. C. tính. D. Sở thích.
II.TỰ LUẬN:(3,0điểm)
Câu 15:(1,0điểm). Hướng đi của em sau khi tốt nghiệp trung học cơ s gì? Em hãy giải thích lí do.
Câu 16:(1,0điểm). Tóm tắt lí thuyết mật Holland trong lựa chọn nghề nghiệp.
Câu 17:(1,0điểm). Nêu tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người vàhội.
BÀI LÀM
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1 NĂM HỌC 2024 - 2025
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN CÔNG NGHỆ – LỚP 9
Thời gian:…… phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:…………………….…….…….…….…...
Lớp: …………………….…….…….………….…...
Điểm
Lời phê của Thầy Cô:
ĐỀ 2
I. TRẮC NGHIỆM:(7 điểm) Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng
Câu 1: Nghề nghiệp là gì?
A. các công vic không được xã hi công nhn và gn bó lâu dài vi mi ngưi.
B. tp hp các công vic trong mt lĩnh vc hot động lao đng, được xã hi công nhn
và gn bó lâu dài vi mi ngưi.
C. các hot động không cn đào to, không đưc xã hi công nhn.
D. Tp hp các công vic không mang li li ích cho cng đồng, ch phc v bn thân.
Câu 2: Ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp đối với bản thân người lao động
A. Giúp nhân kiếm đưc nhiu tin n B. Ch đáp ứng được s thích cá nhân.
C. Mang lại hạnh phúc, hài lòng trong công việc. D.Chỉ giúp nhân phát triển nghề
nghiệp.
Câu 3: Ngành nghề nào dưới đây làm công việc “tư vấn, thiết kế và chỉ đạo thi công các
công trình xây dựng; quản lí, vận hành và bảo trì các công trình kĩ thuật dân dụng”?
A. Thợ sửa chữa ô tô.
B. Kỹ sư xây dựng. C. Thợ điện. D.Tư vấn nông nghiệp.
Câu 4: Sau khi tốt nghiệp THCS, bạn A không muốn tiếp tục học lên THPT. Nếu A muốn được
đào được đào tạo trình độ trung cấp về lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ thì bạn ấy sẽ học ở đâu?
A. Tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. B. Tại các trường trung học phthông.
C. Tại các cơ sở giáo dục thường xuyên. D. Tại các trường đại học.
Câu 5: Công nghệ thông tin đang một ngành có tốc độ phát triển mạnh mẽ hội việc làm
cao, mức thu nhập thuộc top đầu. Chính vì vậy, lập trình viên công nghệ thông tin là một trong
những nghề thu hút nhiều người học. Để trở thành một lập trình viên công nghệ thông tin thì em
cần học tốt tổ hợp các môn học nào dưới đây?
A. Hóa, Anh, Địa. B. Toán, Sinh, Địa. C. Văn, Sử, Địa. D. Toán, Lý, Anh.
Câu 6: Phân luồng trong hệ thống giáo dục có mục đích gì?
A. Giúp HS chọn được trường đại học phù hợp với năng lực, với yêu cầu phát triển đất nước.
B. Điều tiết cơ cấu ngành nghề của lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu phát triển đất
nước.
C. Tăng cường khả năng học tập của HS, giúp HS được chọn những môn mình thích học.
D.Tạo điều kiện cho HS nghỉ học sớm tham gia lao động, phù hợp với sự phát triển đất nước.
Câu 7: Vì sao xu hướng tuyển dụng người lao động đã qua đào tạo kinh nghiệm chiếm tỉ lệ
cao?
A. Để tăng chi phí đầu tư trang thiết bị, máyc. B. Để giảm năng suất, sản lượng.
C. Để tăng hiệu quả lao động, giảm chi phí đào tạo D. Để tăng chi phí nguyên vật liệu.
Câu 8: Ngành nghề nào dưới đây sau khi tốt nghiệp thể hoạt động tại phòng thí nghiệm hay
tham gia vào các bộ phận nghiên cứu phát triển của nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp tư nhân,
các cơ quan nhà nước?
A. Thợ sửa xe có động . B. Kỹ sư điện tử. C. Kỹ sư hóa học. D. Kỹ xây
dựng.
Câu 9: Số lượng lao động mà người sử dụng lao động có thể tuyển dụng được gọi
A. nguồn cung lao động.
B. nhu cầu lao động. C.chuyển dịch cấu. D.người lao động.
Câu 10: Những người quyết tâm chọn nghề nghiệp phù hợp với “rễ” sẽ thu được những gì?
A. Có nhiều khả năng thu được những “quả ngọt” trong hoạt động nghề nghiệp.