PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TH&THCS SAM MỨN
Mã 01
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I
Môn: GDCD – Lớp 6
Năm học: 2023 – 2024
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và Tên:……………………………...................................... Lớp:…… Điểm
Nhận xét:........................................................................................................................
ĐỀ BÀI
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm)
Lựa chọn phương án đúng nhất điền vào bảng dưới đây
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp
án
Câu 1:@Truyền thống của gia đình, dòng họ được hiểu là
A. nhng giá tr tt đp mà gia đình, dòng h to ra, lưu truyn qua nhiu thế h.
B. những đức tính tốt đẹp của con người, như: trung thực, dũng cảm,...
C. khi tài sn vt cht mà gia đình, dòng h tích lũy đưc qua nhiu năm.
D. những di vật, cổ vật mà dòng họ lưu truyền được qua nhiều năm.
Câu 2: Nội dung nào dưới đây một trong những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Việt Nam?
A. Tục tảo hôn. C. Tổ chức đám hiếu/ hỉ linh đình.
B. Tinh thần yêu nước. D. Mê tín, di đoạn.
Câu 3: Nội dung nào dưới đây<không phải truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Việt
Nam?
A. Giữ nghề truyền thống. C. Cần cù lao động.
B. Hiếu thảo. D. Mê tín, di đoạn.
Câu 4: Hành vi nào dưới dây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình,
dòng họ ?
A. Tâm cho rng gia đình, dòng h mình không có truyn thng tt đp nào.
B. Lan rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
C. Bình chê nghề làm đồ gốm truyền thống của gia đình nghề lao động vất vả, tầm
thường.
D. Tuấn cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm.
Câu 5:@Yêu thương con người được hiểu là
A. lợi dụng lòng tin của người khác để trục lợi cá nhân.
B. sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác.
C. những kinh nghiệm mà gia đình, dòng họ tích lũy được qua nhiều năm.
D. t làm ly công vic ca mình, không trông ch s giúp đ ca ngưi khác.
Câu 6:[Ni dung nào dưi đây<không philà biu hin ca yêu thương con ngưi?
A. Sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông với những đau thương của người khác.
B. Hi sinh quyền lợi của bản thân cho người khác.
C. Dìu dắt, giúp đỡ người mắc sai lầm để họ tìm ra con đường đúng đắn.
D. Lợi dụng lúc người khác gặp khó khăn để trục lợi cho cá nhân.
Câu 7:@Lòng yêu thương con người xuất phát từ đâu ?
A.[Từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng.[
B.[Từ mục đích sau này được người đó trả ơn.
C.[Hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ.
D. Làm những điều có hại cho người khác.
Câu 8: Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người?
A.[Làm những điều mình thích cho người khác.
B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.[
C.[Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ.
D. Mục đích sau này được người đó trả ơn.
Câu 9:[Siêng năng là từ
A. tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó của con người.
B. quyết tâm gi ý chí và thc hin mc tiêu đến cùng, dù gp khó khăn, tr ngi.
C. cảm thông, chia sẻ với những đau thương, mất mát của người khác.
D. bỏ mục tiêu đã đề ra khi gặp phải thách thức, khó khăn.
Câu 10:[Biểu hiện của sự kiên trì là
A. miệt mài làm việc. C. quyết tâm làm đến cùng.
B. thường xuyên làm việc. D. tự giác làm việc.
Câu 11:[Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người
A. tiết kiệm được nhiều tiền.
B. vượt qua mọi khó khăn và hướng đến thành công.
C. tăng uy tín với mọi người xung quanh.
D. giữ vững niềm tin vào cuộc sống.
Câu 12:[Người siêng năng, kiên trì sẽ
A. được mọi người tin tưởng, yêu quý.
B. trở nên cô độc, tách biệt với mọi người.
C. tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức.
D. bị mọi người cười chê, ghét bỏ.
Phần II: Tự luận (7 điểm )
Câu 1 (2 điểm )
Theo em, truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân, gia
đình, dòng họ?
Câu 2 (1 điểm) Em hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa tình yêu
thương con người ở trường hoặc ở địa phương em ?
Câu 3 (1 điểm) Nêu cách rèn luyện phẩm chất siêng năng, kiên trì của bản thân em ?
Câu 4 (3 điểm ) Cho tình huống sau:
Hà tâm sự với Hùng về những mâu thuẫn, khó khăn trong gia đình và muốn Hùng không
nói với ai. Gần đây, Hà học hành sa sút, bị cô giáo nhắc nhở. Hùng rất muốn nói về sự thật hoàn
cảnh của Hà cho cô giáo biết để thông cảm và giúp đỡ. Nhưng Hùng đang băn khoăn không biết
có nên nói không.
a/ Qua tình huống trên, em cảm nhận Hùng là người như thế nào?
b/ Nếu là Hùng em sẽ làm gì để nói ra sự thật?
BÀI LÀM
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS SAM MỨN
Mã 02
Môn: GDCD – Lớp 6
Năm học: 2023 – 2024
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và Tên:……………………………...................................... Lớp:…… Điểm
Nhận xét:........................................................................................................................
ĐỀ BÀI
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm)
Lựa chọn phương án đúng nhất điền vào bảng dưới đây
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp
án
Câu 1:@Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây ?
A. Truyền thống gia đình là những gì đã lạc hậu, cần phải xoá bỏ.
B. Gia đình, dòng họ nghèo thì không có gì đáng tự hào.
C. Chỉ những dòng họ nổi tiếng mới có những truyền thống tốt đẹp
D. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp cần phát huy.
Câu 2: Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là
A.[học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp.
B.[không học bài cũ.
C.[bỏ học chơi game.
D.[đua xe trái phép.
Câu 3: Gia đình Hòa luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm
thuốc nam. Hòa đã thi đỗ Đại học Y Hà Nội. Việc làm đó thể hiện điều gì?
A. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
B. Yêu thương con cháu.[ [ [ [ [ [ [ [ [ [ [ [ [ [ [
C. Giúp đỡ con cháu.[ [ [ [ [ [ [ [ [ [ [ [[
D. Quan tâm con cháu.
Câu 4: Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”
nói đến điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết.
B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Đức tính tiết kiệm.
Câu 5:@Điều đầu tiên Bác Hồ dạy thiếu nhi nhi đồng là
A. yêu thương con người. C. yêu tổ quốc, yêu đồng bào.
B. yêu đồng bào, yêu tổ quốc. D. học tập tốt, có lòng yêu thương.
Câu 6:[Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí
cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?
A. Lòng yêu thương mọi người. C. Tinh thần yêu nước.
B. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng trung thành.
Câu 7:@Bạn P gặp bài khó nản lòng, không chịu suy nghĩ nên toàn chép lời giải trong sách
giáo khoa. Bạn A là người?
A.[Siêng năng, kiên trì. C.[Tiết kiệm.
B.[Lười biếng. D.[Trung thực.
Câu 8: @Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?
A. Đức tính chăm chỉ, cần cù.
B. Đức tính tiết kiệm.
C. Tinh thần kỷ luật.
D. Lòng yêu thương con người.
Câu 9:[Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta?
A.[thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
B.[sống có ích cho mọi người.
C.[yêu đời hơn .
D.[tự tin trong công việc.
Câu 10:[Đối với các hành vi: Cố ý đánh người, giết người chúng ta cần phải làm gì ?
A. Lên án, tố cáo. C. Không quan tâm.
B. Làm theo. D. Nêu gương.
Câu 11:[Câu tc ng : Có công mài st có ngày nên kim nói v đc tính nào?
A.[Đức tính khiêm nhường. C.[Đức tính trung thực.
B.[Đức tính tiết kiệm. D.[Đức tính siêng năng.
Câu 12:[Ý kiến nào không đúng về giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng phải giữ gìn phát huy truyền thống
của gia đình, dòng họ.[
B. Chỉ những gia đình làm nghề cổ truyền mới cần giữ gìn phát huy truyền thống của
gia đình, dòng họ.
C. Cần xoá bỏ các hủ tục lạc hậu của gia đình, dòng họ.
D. Không coi thường thanh danh của gia đình, dòng họ.
Phần II: Tự luận (7 điểm )
Câu 1 (2 điểm )
a. Theo em, truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân,
gia đình, dòng họ?
Câu 2 (1 điểm) Em hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa tình yêu
thương con người ở trường hoặc ở địa phương em ?
Câu 3 (1 điểm) Nêu cách rèn luyện phẩm chất siêng năng, kiên trì của bản thân em ?
Câu 4 (3 điểm ) Cho tình huống sau:
Hà tâm sự với Hùng về những mâu thuẫn, khó khăn trong gia đình và muốn Hùng không
nói với ai. Gần đây, Hà học hành sa sút, bị cô giáo nhắc nhở. Hùng rất muốn nói về sự thật hoàn
cảnh của Hà cho cô giáo biết để thông cảm và giúp đỡ. Nhưng Hùng đang băn khoăn không biết
có nên nói không.
a/ Qua tình huống trên, em cảm nhận Hùng là người như thế nào?
b/ Nếu là Hùng em sẽ làm gì để nói ra sự thật?
BÀI LÀM
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3.0 điểm)
mỗi lựa chọn đúng ghi 0,25 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án
mã 01
A B D B D D A B A C B A
Đáp án
mã 02
D A A B C A A D A A D B
PHẦN II. TỰ LUẬN (7.0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
1- Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa:
+ Phát triển lòng tự tôn cá nhân, tự tin, tự hào về gia đình.
+ Nâng đỡ tạo nên sức mạnh cho nhân vượt qua mọi khó
khăn, thử thách trong cuộc sống.
+ Nuôi dưỡng phát triển tình yêu thương, lối sống đẹp văn
hóa.
+ Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt
Nam.
0,5
0,5
0,5
0,5
2- Quyên góp sách vở cũ.
- Quyên góp đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao.
- Ủng hộ dịch Covid 19.
- Quyên góp, hỗ trợ đồng bào lũ lụt.
0,25
0,25
0,25
0,25
3 * Cách rèn luyện phẩm chất siêng năng kiên trì:
- Trong học tập: đi học chuyên cần, chăm chỉ học, làm bài đầy đủ,
có kế hoạch học tập,…
- Trong lao động: chăm làm việc nhà, không ngại khó, miệt mài với
công việc,…
- Trong cuộc sống: phải luôn cố gắng, chăm chỉ làm việc thay vì
lười biếng, ỉ lại vào người khác.
0,5
0,25
0,25
4a/ Qua tình huống trên, em thấy Hùng là người có suy nghĩ chưa
thật sự chín chắn, chưa dám nói và làm theo đúng sự thật.
b/ Nếu là Hùng em sẽ nói với cô về hoàn cảnh của Hà, và sẽ cùng
cô kêu gọi các bạn trong lớp giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn
này.
1,0
2,0
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TH&THCS XÃ SAM MỨN
ĐỀ 1
(Hướng dẫn gồm 01 trang)
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Môn: GDCD – Lớp 6
Năm học: 2022 - 2023