PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - MÔN GDCD 6

TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

Mức độ đánh giá TT Vận dụng Nội dung/chủ đề/bài Mạch nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao

1

3 TN 2 TN 1 TL 1. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

Nhận biết : - Ý nghĩa, khái niệm. - Xác định được một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam Thông hiểu: - Hiểu hành vi - Hiểu câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống gia đình, dòng họ.

2. Tôn trọng sự thật

Giáo dục đạo đức

3TN 2TN 1TL

Nhận biết: - Nhận biết khái niệm, ý nghĩa, - Cách tôn trọng sự thật. - Nêu được các biểu hiện của tôn trọng sự thật. Thông hiểu: - Hiểu được biểu hiện và câu tục ngữ nói về tôn trọng sự thật. Vận dụng: Hiểu được câu ca dao liên quan đến tôn trọng sự thật.

Yêu thương con người 2 1 NB 4 TN 1/2 TL 1/2 TL

Giáo dục KNS

Nhận biết: Ý nghĩa của yêu thương con người. Thông hiểu: - Hiểu về phẩm chất, việc làm, hành động thể hiện yêu thương con người. - Biểu hiện trái với yêu thương con người.

Tổng 7 4,0 9 3,0 1+1/2 2,0 1/2 1,0

Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%

Tỉ lệ chung 100%

PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC MA TRẬN MÔN GDCD 6

TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023

Mức độ đánh giá Tổng

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu

Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Mạch nội dung Nội dung/Chủ đề/Bài

3,67 2 0,67 1 2,0 3 1,0 5 1,67 1 2,0 1. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ Giáo dục đạo đức

2. Tôn trọng sự thật 3 1,0 2,67 2 0,67 5 1,67 1 1,0 1 1,0

3,66 Giáo dục KNS 3. Yêu thương con người 1 0,33 4 1,33 5 1,66 1 2,0 1/2 1,0 1/2 1,0

Tổng số câu 6 2,0 1 2,0 9 3,0 18 10,0 15 5,0 3 5,0 1+1/2 2,0 1/2 1,0

Tỉ lệ % 20 20 30 50 50 20 10

100 50 50 Tỉ lệ chung 40 30 20 10

PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT

KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2022- 2023 MÔN: GDCD - LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)

Họ và tên học sinh: Điểm bằng số Điểm bằng chữ Nhận xét và chữ ký của giám khảo Chữ ký của giám thị

………………………………........

Lớp: 6

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất

Câu 1. Cách để tôn trọng sự thật là

A. luôn nói thật với mọi người. C. không dám nhận lỗi do mình gây ra. B. chỉ nói thật với bạn bè. D. đổ lỗi cho người khác.

Câu 2. Việc làm nào dưới đây cho thấy học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt. B. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội. C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. D. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. Câu 3. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng được gọi là A. xây dựng gia đình đoàn kết. B. xây dựng gia đình hạnh phúc. C. giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp. D. giữ gìn gia đình văn hóa.

Câu 4. Việc tôn trọng sự thật có ý nghĩa gì trong cuộc sống?

A. Bảo vệ cuộc sống, bảo vệ giá trị đúng đắn. B. Làm cuộc sống bị đảo lộn. C. Bảo vệ con người khỏi cái xấu. D. Làm cuộc sống ngột ngạt.

Câu 5. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?

A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.

Câu 6. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?

A. Nhỏ nhen. C. Ích kỷ. B. Vô cảm. D. Khoan dung.

Câu 7. Tôn trọng sự thật là

A. suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. C. nói một đường làm một nẻo. B. nghe một nói hai. D. chỉ nói thật với bạn thân.

Câu 8. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. C. Chê bai nghề truyền thống gia đình. B. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.

Câu 9. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?

B. Mọi người yêu quý và kính trọng.

A. Mọi người xa lánh. C. Mọi người kính nể và yêu quý. D. Mọi người coi thường.

Câu 10. Biểu hiện nào sau đây không phải là tôn trọng sự thật?

A. Dám chỉ ra việc làm sai của người khác. C. Suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. B. Luôn dũng cảm nói lên sự thật. D. Bao che lỗi của bạn thân.

Câu 11. Câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây?

A. Hiếu học. C. Nhân ái. B. Giữ làng nghề truyền thống. D. Lao động cần cù.

Câu 12. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? B. Vô cảm. D. Quan tâm. A. Giúp đỡ. C. Chia sẻ.

Câu 13. Câu tục ngữ “Thực vàng không sợ lửa” nói về điều gì?

A. Yêu thương con người. C. Tôn trọng sự thật. B. Giữ gìn truyền thống dân tộc. D. Siêng năng, kiên trì.

Câu 14. Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nói về truyền thống nào?

A. Đoàn kết. C. Tôn sự trọng đạo. B. Hiếu học. D. Yêu thương con người.

Câu 15. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?

B. Lòng yêu thương con người. D. Đức tính tiết kiệm.

A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. C. Tinh thần kỷ luật. II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm)

Câu 16. (2,0 điểm) Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì? Em hãy kể 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? Câu 17. (1,0 điểm) Câu ca dao : « Những người tính nết thật thà/ Đi đâu cũng được người ta tin dùng » liên quan đến nội dung kiến thức nào đã học. Hãy nêu ngắn gọn ý nghĩa của câu ca dao? Câu 18. (2,0 điểm) Trong khu tập thể, bác T là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". Câu hỏi:

1. Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác T? 2. Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào?

BÀI LÀM

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 6

TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng đạt 0,33 điểm; 02 đáp án được 0,67 điểm; 03 đáp án được 1,0 điểm

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Câu

A A C A A D A A B D B B C B B Đ/a

II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm)

Nội dung Điểm Câu

* Ý nghĩa của việc tự hào về truyêng thống gia đình và dòng họ: 0,5

- Giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống. 1,5

- Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. 16

* 04 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: yêu nước, yêu thương con người, hiếu thảo, hiếu học…

(HS kể được 4 việc làm sẽ đạt điểm tối đa)

- Câu ca dao liên quan đến nội dung kiến thức: Tôn trọng sự thật 0,5

0,5 17

- Giải thích: Câu ca dao nói những người có đức tính trung thực, thật thà, chất phác, hiền lành, tốt bụng thì cho dù có đi đâu cũng được mọi người yêu quý và trọng dụng..

1,0 Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở.

18 1,0

Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người

Giáo viên linh hoạt trong bài làm của học sinh.