PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6
Năm học 2023-2024
S
T
T
MẠCH
ND
CHỦ
ĐỀ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ TỔNG
NHẬN
BIẾT
THÔNG
HỂU
VẬN
DỤNG
VẬN
DỤNG
CAO
SỐ CÂU TỔNG
ĐIỂM
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1Giáo
dục
đạo
đức
Tự hào về
truyền
thống gia
đình dòng
họ
3
câu
3 câu 0.75
Yêu
thương con
người
3
câu
1
câu
3 câu 1 câu 3.75
Siêng năng
kiên trì
3
câu
1
câu
3 câu 1 câu 1.75
Tôn trọng
sự thật
3
câu
1
câu
3 câu 1 câu 3.75
Tổng 12 1 11 12 3 10
Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70%
Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ 1 MÔN GDCD 6
T
T
Mạch nội
dung
Chủ đề Mức độ dánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1
Giáo dục đạo
đức
Tự hào về
truyền
thống gia
đình dòng
họ
Nhận biết:
- Biết được một số biểu
hiện của truyền thống gia
đình dòng họ.
3 TN
Yêu
thương
con người
Nhận biết:
- Biết được thế nào yêu
thương con người
- Một số biểu hiện của yêu
thương con người
Vận dụng:
- P phán những biểu hiện
trái với tình yêu thương con
người
- Xác định được một số
việc làm thể hiện tình yêu
thương con người phù hợp
với bản thân.
3 TN 1 TL
Siêng năng
kiên trì
Nhận biết:
Biết được thế nào siêng
năng kiên trì
Vận dụng cao:
Thực hiện được siêng năng,
kiên trì trong lao động, học
tập và cuộc sống hằng ngày.
3 TN 1 TL
Tôn trọng
sự thật
Nhận biết:
- Biết được thế o tôn
trọng sự thật
Thông hiểu:
- Hiểu được ý nghĩa của
việc tôn trọng sự thật
- Phân biệt những hành vi
tôn trọng sự thật với không
tôn trọng sự thật
3 TN 1 TL
Tổng 12 1 1 1
Tỉ lệ % 30 30 30 10
Tỉ lệ chung 60 40
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2023-2024
Họ, tên học sinh:……………………... Môn: GDCD - Lớp 6
Lớp:…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
Điểm trắc
nghiệm
Điểm tự luận Điểm toàn bài Lời phê
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (MÔN GDCD LỚP 6 – Mã đề 1) ( 3 điểm - 15
phút)
* Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài
làm bên dưới:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp
án
Câu 1. Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp
của gia đình dòng họ?
A. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình.
B. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình mình.
C. Tổ chức cúng bái linh đình, hoang phí vào ngày giỗ của ông bà, tổ tiên.
D. Dành thời gian thăm hỏi và chăm sóc các cụ, ông bà, người cao tuổi trong gia đình.
Câu 2. Việc khen thưởng, động viên con cháu có thành tích học tập tốt hằng năm là thể hiện
truyền thống nào dưới đây của dòng họ?
A. Tương thân tương ái. B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Hiếu học. D. Siêng năng.
Câu 3. Việc con cháu quan tâm, chăm sóc ông bà, bố mẹ là thể hiện truyền thống nào dưới đây của
gia đình?
A. Hiếu nghĩa. B. Lễ phép. C. Siêng năng. D. Chia sẻ.
Câu 4. Việc làm nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người?
A. Nhận nuôi người khuyết tật, cô đơn để bản thân được hạnh phúc.
B. Nhận người khuyết tật vào làm việc để giúp họ tự nuôi sống bản thân.
C. Nhận người khuyết tật vào làm việc để được cơ quan nhà nước giảm thuế.
D. Giúp đỡ người khuyết tật để noi gương cho con cháu học tập.
Câu 5. Yêu thương con người là:
A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để được nổi tiếng.
C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người của khác.
Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác.
B. Ganh tị, giành giật quyền lợi cho mình.
C. Thờ ơ, lãng tránh trước nỗi đau khổ của người khác.
D. Tha thưl cho những người đã có lỗi lầm mà biết sai để họ tiến bộ.
Câu 7. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của phẩm chất siêng năng?
A. Ngoài giờ học, bạn Minh chỉ làm việc nhà khi ba mẹ nhắc nhở.
B. Khi có bài tập khó, Hoa thường nhờ chị làm giúp.
C. Mỗi ngày, bạn Tâm đều dành 60 phút tập thể dục.
D. Bạn Hòa luôn nhờ các bạn giúp làm bài tập.
Câu 8: Hành vi nào thể hiện tính siêng năng kiên trì?
A. Chưa làm xong bài tập, Nam đã đi chơi.
B. Lan không bao giờ đi lao động cùng lớp.
C. Ngoài giờ học, Nam luôn giúp đỡ mẹ làm việc nhà.
D. Đến phiên trực nhật, Hà luôn nhờ bạn làm hộ.
Câu 9. Thc hiện tt đc tính siêng năng, kiên trì sẽ
A. giúp con người không cần lao động vất vả mà vẫn thành công.
B. giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống.
C. giúp con người đánh bóng tên tuổi
D. giúp con người bớt đi bạn bè và các mối quan hệ trong cuộc sống.
Câu 10: Biểu hiện nào không tôn trọng sự thật?
A. Nói một phần sự thật. B. Sẵn sàng bảo vệ sự thật.
C. Không che giấu sự thật. D. Không nói sai sự thật.
Câu 11: Đâu là biểu hiện của tôn trọng sự thật?
A. Vu oan cho người khác để bảo vệ mình. B. Chối bỏ sự thật.
C. Luôn nói đúng sự thật. D. Che giấu sự thật.
Câu 12: Hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật?
A. Thấy Mai xem tài liệu trong giờ kiểm tra, Mạnh giả lơ như không thấy.
B. Hòa chủ động nhận lỗi và xin lỗi khi vô tình đá bóng vào cửa sổ nhà bác Bích.
C. Sơn đã sửa điểm trong bài kiểm tra Tiếng Anh để không bị bố mắng.
D. Thùy rất quý Lan nên đã làm bài tập giúp Lan để bạn ấy được điểm cao.
Hết phần trắc nghiệm
PHẦN II. TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 6 – Mã đề 1) (7 điểm) – 30 phút
Câu 1 (3 điểm). Em hãy hãy giải thích vì sao phải tôn trọng sự thật và nêu ví dụ về việc làm tôn
trọng sự thật của bản thân em?
Câu 2 ( 3 điểm). Tình huống:
Trên đường đi học về, H chứng kiến cảnh A và T là bạn cùng lớp đang trêu chọc một bác
bị mù đi bán tăm tre. Hai bạn cố tình va vào bác làm bác ngã lăn ra, tuli tăm tre văng tung toé
trên đường.
a. Em có nhận xét gì về việc làm của hai bạn A và T trong tình huống trên?
b. Nếu là H, em sẽ làm gì khi chứng kiến sự việc trên?
Câu 3 (1 điểm).
a/ Hãy liệt kê những việc làm hằng ngày. Em thấy mình đã siêng năng chưa?
b/ Em đã từng nỗ lực hết sức vượt qua khó khăn để kiên trì hoàn thành một công việc hay
chưa ? Nếu có hãy chia sẻ về điều đó?
Hết -
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: GDCD- LỚP 6
Năm học 2023 - 2024
MÃ ĐỀ 1
Phần I- Trắc nghiệm khách quan (3 điểm) (Mỗi câu đúng 0,25 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án C C A C C D C C B A C B
Phần II- Tự luận: (7đ)
Câu Yêu cầu Điểm
Câu 1
- Ý nghĩa của tôn trọng sự thật:
+ Tôn trọng sự thật là đức tính cần thiết, quý báu, giúp con người nâng cao
phẩm giá bản thân, góp phần tạo ra các mối quan hệ hội tốt đẹp, được
mọi người tin yêu, quý trọng.
+ Để tôn trọng sự thật, chúng ta cần nhận thức đúng, hành động thái
độ phù hợp với sự thật. Ngoài ra, còn phải bảo vệ sự thật, phản ứng với các
hành vi thiếu tôn trọng sự thật, bóp méo sự thật.
- VD:
+ Giờ kiểm tra thấy bạn sử dụng tài liệu em báo cho GVBM.
+ Giờ SHL thẳng thắn ý kiến phê bình bạn vi phạm nội quy.
+ ...............................
Câu 2 a. Nhận xét về việc làm của hai bạn A T trong tình huống trên:
không thể hiện yêu thương con người, trêu chọc và cố tình va vào
bác làm bác ngã lăn ra, tuli tăm tre văng tung toé trên đường.
b. Nếu là H, em sẽ:
- Chạy đến đỡ bác dậy, nhặt gậy tăm giúp bác, hỏi thăm, động viên
bác,...
- Khuyên, giải thích hành vi của các bạn là sai và yêu cầu các bạn nên xin
lỗi bác
1.5đ
1.5 đ
Câu 3 a/ Những việc làm hằng ngày: dậy sớm, quét nhà phụ mẹ, nấu cơm, tự giặt
quần áo, học bài, phụ ông bà tưới cây…. Em thấy mình đã siêng năng.
b/ Em đã từng nỗ lực hết sức vượt qua khó khăn để kiên trì hoàn thành một
công việc. Chẳng hạn trong học tập khi gặp một bài tập khó em sẽ cố gắng
tìm cách giải, nếu không được em sẽ hỏi thầy cô hướng dẫn…
0.5đ
0.5đ
---------------------------