TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU
Năm học 2023 – 2024
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I
Môn: GDCD 6 (Thời gian: 45 phút)
ĐỀ SỐ 1 (HS làm bài trực tiếp vào cuối đề). Họ và tên: ……………………………Lớp: ……
PHẦN A. TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Em hãy ghi lại chữ cái đứng trước đáp án đúng dưới đây:
Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là:
A. là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này qua đời khác.
B. là của cải vật chất được truyền từ đời này sang đời khác.
C. là những câu chuyện được tryền từ đời này sang đời khác.
D. là những bài học được truyền từ đời này sang đời khác.
Câu 2: Sinh ra trong một vùng quê nghèo khó trong tỉnh, bao đời nay, trong dòng họ của H
chưa ai đỗ đạt cao làm chức vụ quan trọng. Vì vậy khi được đề nghị giới thiệu về quê
hương dòng họ, bạn H cảm thấy rất tự ti mặc cảm. Thái độ của H như trên chưa thực
hiện tốt nội dung nào dưới đây?
A. Tự ti về truyền thống gia đình và dòng họ.
B. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.
C. Mặc cảm về truyến thống gia đình và dòng họ.
D. Xúc phạm truyền thống gia đình, dòng họ.
Câu 3: Gia đình bạn H gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học
phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?
A. Lòng yêu thương mọi người.
B. Tinh thần đoàn kết.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Lòng trung thành.
Câu 4: Yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào?
A. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giúp cho con người biết sống đẹp hơn.
B. Là điều kiện cần thiết để con người gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.
C. Góp phần xây dựng đất nước ngày càng văn minh, tiến bộ hơn.
D. Giúp con người gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.
Câu 5: nhân tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt
các công việc là biểu hiện của người có đức tính:
A. siêng năng. B. tự ti. C. tự ái. D. lam lũ.
Câu 6: Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì?
A. Kiến tha lâu đầy tổ.
B. Đục nước béo cò.
C. Há miệng chờ sung.
D. Thắt lưng buộc bụng.
PHẦN B. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (4 điểm): Gia đình, dòng họ nào cũng những truyền thống tốt đẹp, đáng tự hào. Em
đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình? Hãy kể lại ít
nhất 3 việc em đã làm để giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì với gia đình và xã hội?
Câu 2: (3 điểm): Thu một học sinh lớp 6. Hàng ngày, cứ đến 19 giờ bạn lại ngồi vào bàn
học. Các môn Thu đều làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Chia sẻ với các bạn quyết làm
bài nhanh, Thu cho biết: Với những bài tập khó, mình ít khi suy nghĩ mà thường chép lời giải
ở phần hướng dẫn”.
a. Em cok nhâln xekt gim vêm cakch lamm cuna Thu. Cakch holc đok thên hiêln baln thiêku đưkc tiknh gim?
b. Nếu là bạn thân của Thu, em sẽ khuyên bạn điều gì?
BÀI LÀM
PHẦN A. TRẮC NGHIỆM
Câu 1 2 3 4 5 6
Đáp án
PHẦN B. TỰ LUẬN
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
-----------Hết-----------
TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU
Năm học 2023 – 2024
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I
Môn: GDCD 6 (Thời gian: 45 phút)
ĐỀ SỐ 01
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm.
Câu 1 2 3 4 5 6
Đakp akn A B A A A A
PHẦN II: TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu Nội dung Điểm
Câu 1
4,0 điểm
HS kể được 3 việc làm thể hiện việc giữ gìn phát huy truyền thống của
gia đình, dòng họ (mỗi việc làm hợp lí được 1,0 điểm)
Ví dụ:
- Tích cực tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Giới thiệu với bạn nước ngoài về ngành nghề truyền thống của gia
đình.
- Hiếu thảo, lễ phép với ông bà, cha mẹ, học tập tốt, rèn luyện, tu dưỡng
đạo đức để xây dựng quê hương, đất nước.
Lưu ý: HS có thể kể những việc làm khác, nếu hợp lí vẫn tính điểm
Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ: có ý
nghĩa tích cực, quan trọng đối với gia đìnhxã hội, góp phần làm phong
phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.
1,0
1,0
1,0
1,0
Câu 3
3,0 điểm
a. HS nhận xét được:
- Thu có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ…
- Thu không tự làm bài tập khi gặp bài khó lại chép sách giải mẫu cho
nhanh và đầy đủ…
*Cách học đó thể hiện Thu thiếu tính kiên trì
Lưu ý: HS có thể có nhận xét khác, nếu hợp lí vẫn tính điểm
0,5
0,5
0,5
b. Nếu là bạn thân của Thu, em sẽ:
- Khẳng định siêngng thôi chưa đủ, cần phải tính kiên trì mới đạt
kết quả cao trong học tập.
- Muốn tính kiên trì thì cần phải thường xuyên n luyện ngay từ khi
0,5
0,5
còn nhỏ.
- Nếu Thu phụ thuộc vào sách giải thì sẽ không hiểu được kiến thức, sẽ bị
lệ thuộc và như vậy kết quả học tập sẽ không cao…
Lưu ý: HS có thể có cách trả lời khác, nếu hợp lí vẫn tính điểm
0,5
GIÁO VIÊN BỘ MÔN TỔ TRƯỞNG DUYỆT BGH DUYỆT