UBND HUYN DUY XUYÊN KIM TRA GIA HC K I- NĂM HỌC 2024-2025
TRƯNG THCS TRN CAO VÂN
Môn: GIÁO DC CÔNG DÂN- Lp 6
MA TRN Đ KIM TRA GIA K I
Mch
ni
dung
Ni
dung/Ch
đề/Bài
Mc đ đánh giá
Tng
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
cao
S câu
Tng
đim
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Giáo
dc
đạo
đức
T hào v
truyn
thng gia
đình, dòng
h
3
1 đ
1/2
1 đ
2
0.66
½
1 đ
5
1 .66
1
2 đ
3.66
36.6
Yêu thương
con ngưi
3
1 đ
2
0.66
1
5
1 .66
1
2.66
26.6
Siêng năng
kiên trì
3
1 đ
2
0.66
1
5
1 .66
1
3
36.6
Tng
s câu
9
1/2
6
1/2
1
1
15
2
10
10đ
T l
%
30%
10%
20%
10%
20%
10%
50
50
100
T l
chung
40
30
10
50
50
100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
T
T
Nội
dung
kiến
thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần
kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Tự hào
về
truyền
thống
gia
đình,
dòng
họ
Nhận biết:
Nêu được mt s truyn thng ca
gia đình, dòng họ.
Thông hiu:
Giải thích được ý nghĩa ca truyn
thống gia đình, ng h mt cách
đơn giản.
3
1/2
2
1/2
2
Yêu
thương
con
người
Nhn biết:
- Nêu được khái nim tình yêu
thương con người
- Nêu được biu hin ca tình yêu
thương con người
Thông hiu:
- Gii thích đưc giá tr ca tình u
thương con người đi vi bn thân,
đi vi người khác, đi vi xã hi.
- Nhn xét, đánh giá được thái độ,
hành vi th hiện tình yêu thương
con ngưi
Vân dng cao: Thc hành th hin
lòng yêu thương con ngưi mt
cách c th.
3
2
3
Siêng
năng
kiên trì
Nhận biết:
- Khái niệm siêng năng kiên trì
- Nhận biết được một số biểu hiện
của siêng năng kiên trì
- Ý nghĩa của siêng năng kiên t
Thông hiểu:
- Hiểu sao phải siêng năng kiên
trì
- Giải thích được vì sao các hành vi
là đúng hay sai, thể hiện hay không
thể hiện siêng năng kiên trì
Vận dụng:
Qua tình huống cụ thể, nêu được
các cách giải quyết đúng thể hiện
3
2
1
2đ
siêng năng kiên trì bằng những
việc làm cụ thể.
- Vận dụng các kiến thức, kỹ năng
đã học để phát hiện những vấn đề
mới về siêng năng kiên trì
Tổng
9
1/2
6
1/2
1
1
UBND HUYN DUY XUYÊN
TRƯNG THCS TRN CAO VÂN
(Đề gm có 02 trang)
KIM TRA GIA HC K I- NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GIÁO DC CÔNG DÂN Lp 6
Thi gian: 45 phút (không k thi gian giao đ)
MÃ Đ A
H và tên hc sinh:
...............................................Lp 6/
Đim:
Li phê ca giáo viên
I.TRC NGHIM: (5,0 điểm). Chn một phương án tr lời đúng ca mi câu sau, ri ghi xung
phn bài làm
Câu 1: Ý nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của
gia đình, dòng họ?
A. Có thêm sức mạnh trong cuộc sống. B. Có thêm tiền tiết kiệm.
C. Có rất nhiều bạn bè trong đời sống. D. Không phải lo về việc làm.
Câu 2.Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là
A. gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí.
B. tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc.
C. giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
D. gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự.
Câu 3. Việc con cháu quan tâm, chăm sóc ông bà, b m th hin truyn thống o dưới đây ca
gia đình?
A. Hiếu nghĩa. B. L phép. C.Kính trên, nhường dưới. D. Yêu thương, chia sẻ.
Câu 4. Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Hiếu học. B. Buôn thần bán thánh. C. Yêu nước. D. Nhân nghĩa..
Câu 5. Ý kiến nào sau đây đúng khi nói về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp và đáng quý.
B. Truyền thống gia đình là những gì lạc hậu cần được xóa bỏ.
C. Dòng họ là những xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm.
D. Con cái phải theo nghề của bố mẹ mới giữ gìn phát huy truyền thống gia đình.
Câu 6: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là
những người khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây?
A. Yêu thương con người. B. Giúp đỡ người khác C. Thương hại người khác. D. Ban ơn cho người khác
Câu 7: Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Người khác nể và yêu quý.
C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh.
Câu 8: Lòng yêu thương con người
A. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng.
B. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn.
C. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ.
D. làm những điều có hại cho người khác.
Câu 9: Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người?
A. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình.
B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu.
C. Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của trường và của lớp.
D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.
Câu 10: Hành vi nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người?
A. Cả lớp tới thăm hỏi, động viên khi H bị ốm. B. L thường xuyên giảng bài cho bạn A.
C. Thường tụ tập bạn bè xấu đánh nhau. D. A luôn giúp đỡ người khác, khi họ khó khăn.
ĐỀ CHÍNH THC
Câu 11: Đâu là biểu hiện của siêng năng?
A. Cần cù. B. Nản lòng. C. Hời hợt. D. Chóng chán.
Câu 12: Siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người
A. Tin tưởng và yêu quý. B. Cho rằng năng lực kém.
C. Đánh giá là kém thông minh. D. Tư chất chưa tốt lắm.
Câu 13. Đức tính con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên
đều đặn là khái niệm nào dưới đây?
A. Kiên trì. B. Trung thực. C. Siêng năng. D. Tự giác.
Câu 14. Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về tính kiên trì, siêng năng?
A. Chỉ chăm chỉ làm việc nhà khi bố mẹ yêu cầu và nhắc nhở.
B. Nếu gặp bài tập khó thì nên bỏ qua để có thời gian làm việc khác.
C. Siêng năng cũng không giỏi được, vì quan trọng là phải thông minh.
D. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người thành công trong cuộc sống.
Câu 15. Câu tục ngữ: "Luyện mới thành tài, miệt mài tất giỏi" biểu hiện của đức tính nào
dưới đây?
A. Siêng năng, kiên trì. B. Trung thực. C. Tiết kiệm. D. Khiêm tốn.
II. PHẦN TỰ LUÂN ( 5 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Em hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mà em biết. Học sinh
chúng ta cần làm gì để phát huy truyền thống gia đình dòng họ?
Câu 2.( 1đim )Em hãy viết nhng lời yêu thương th hiện tình yêu thương với bn bè trong
nhóm, trong lp hay vi ngưi thân trong gia đình.
Câu 3( 2 đim) Xtình hung
Nam là mt hc sinh lp 6. Thi gian gần đây, cu rất đam mê trò chơi điện t và thường xuyên
b bê vic hc. Kết qu là trong kì kim tra gia hc kì I, đim s ca Nam rt thp.Thy vy, M ca
Nam đã khuyên cậu nên siêng năng kiên trì hơn trong học tp. Nam quyết đnh mi ngày dành ra 2 gi
để hc bài, ôn li kiến thc đã mất và chăm ch làm bài tp v nhà
Câu hi:
- Theo em, Nam th hiện tính siêng năng kiên trì không?
- Nếu em là Nam em s làm gì đ ci thin tình hình hc tp ca mình?
BÀI LÀM
I. PHN TRC NGHIM: ( 5 ĐIM)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15