Trường THCS Lê Quý
Đôn
Họ và tên:
…………………………
Lớp 7/
KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: CÔNG DÂN - LỚP: 7
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
ĐỀ BÀI VÀ PHẦN LÀM BÀI
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng đầu ý trả lời đúng.
Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cthể tạo ra và được lưu
truyền từ thế hệ này sang hế hệ khác được gọi là gì?
A. Truyền thống quê hương. B. Truyền thống gia đình.
C. Truyền thống dòng họ. D. Truyền thống dân tộc.
Câu 2. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
A. Yêu nước, đoàn kết, kiên cường. C. Cần cù lao động, ích kỉ.
B. Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất. D. Lười biếng, kiên cường, vị
tha.
Câu 3. Truyền thống quê hương những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa
phương, được hình thành và khẳng định qua
A. định kiến. B. thời gian. C. quan niệm. D. lối sống.
Câu 4. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy
dỗ mình?
A. Yêu thương con người. B. Lao động cần cù. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng
đạo.
Câu 5. NhưVng moWn quaX quyên goWp cuYa ngươXi dân đêWn đôXng baXo miêXn Trung chiZu thiêZt haZi vêX
baVo luV laX xuâWt phaWt tưX truyêXn thôWng naXo sau đây?
A. Trung thực. B. DuVng caYm.
C. CâXn cuX lao đôZng. D. Tương thân tương aWi.
Câu 6. Thường xuyên chú ý đến mọi người sự việc xung quanh nội dung của khái niệm
nào sau đây?
A. Quan tâm. B. Yêu thương. C. Đoàn kết. D. Thấu hiểu.
Câu 7. Đặt nh vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc ca người đó nội dung của
khái niệm nào sau đây?
A. Cảm mến. B. Chan hòa. C. Cảm thông. D. Đồng điệu.
Câu 8. Việc làm nào sau đây biểu hiện của người biết quan tâm, cảm thông chia sẻ với
người khác?
A. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. B. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra.
C. Thường xuyên giúp đỡ các bạn học yếu D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn.
Câu 9. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về sự cảm thông?
A. Tất cả mọi lỗi lầm đều có thể bỏ qua nếu biết cảm thông.
B. Người biết cảm thông và thấu hiểu sẽ biết cách ứng xử phù hợp.
C. Chỉ những người giỏi giang mới biết cách cảm thông.
D. Người biết cảm thông thì luôn phải chịu thiệt thòi.
Câu 10. ViêZc hoZc tâZp tiWch cưZc, tưZ giaWc đem laZi yW nghiVa giX?
A. Thu đươZc nhiêXu tiêXn.
B. ĐaZt đươZc moZi muZc điWch.
C. CoW thêm kiêWn thưWc, mơY rôZng hiêYu biêWt.
D. NăWm giưV nhưVng chưWc vuZ cao trong côZng đôXng.
Câu 11. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập tự giác, tích cực?
A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. C. Học trước chơi sau.
B. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. D. Chơi điện tử trong giờ
học.
Câu 12. Đâu không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Học tủ, học lệch, chỉ học những môn mình yêu thích.
B. Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập.
D. Có phương pháp học tập chủ động.
Câu 13. Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta rèn được đức tính nào sau đây?
A. Yêu thương con người. B. Khoan dung.
C. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ. D.Tự lập, tự chủ.
Câu 14. Học tập tự giác, tích cực là
A. chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng.
B. chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm v học tập đã đề ra.
C. chủ động học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoc thầy cô.
D. chủ động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao.
Câu 15. ĐêY reXn luyêZn tiWnh tưZ giaWc, chuY đôZng trong hoZc tâZp, môVi hoZc sinh nên làm gì?
A. Làm viêZc riêng trong giơX hoZc B. LâZp thơXi gian biêYu khoa hoZc, hơZp
liW.
C. ThuZ đôZng trong viêZc tiêWp thu tri thưWc. D. CheWp baXi cuYa baZn trong giơX kiêYm
tra.
II. TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1. (1,0 điểm) Em hãy liệt 4 việc học sinh thể làm để giữ gìn phát huy truyền
thống tốt đẹp của quê hương?
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
…………………………………
Câu 2. (2,0 điểm) Em thể làm để thể hiện sự quan tâm, cảm thông chia sẻ với những
người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp?
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
…………………………………………
Câu 3 (2,0 điểm) Tình huống: Cuối tuần, H đang ngồi làm bài tập trong sách nâng cao thì A
đến rủ đi chơi. H từ chối không đi. A liền nói: “Tớ chỉ làm bài tập dễ thôi, n bài tập khó,
nâng cao cô có yêu cầu làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi.".
a) Em có nhận xét gì về tinh thần học tập của H và A?
b) Nếu là H, em sẽ góp ý với A như thế nào?
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
………………………………………….
Hết./.