KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn GDCD - Lớp 7
Thời gian làm bài: 45 phút
- Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
Tổng
Tổng điểm
Mạc h nội dung Vận dụng Số câu
Nội dung /Chủ đề/B ài Thô ng hiểu TL TN Vận dụng cao TL TN TL TN TL TN TL Mức độ đánh giá Nhậ n biết TN
Giáo dục đạo đức
4 / 1 / 5 1 3,67 / / 1/2 1đ 1/2 1đ
4 / / 1 / / 5 1 2,66 1 1đ
4 / / 1 / / 5 1 3,67 1/2 1đ 1/2 1đ
1. Tự hào về truyề n thốn g quê hươn g 2. Quan tâm, cảm thôn g và chia sẻ 3. Học tập tự giác, tích cực
/ 3/2 / / 1/2 12 3 1 15 3 10
4 1 2 2 5 5 10 1
Tổn g số câu TS điểm
40% / 10% 20% / 20% 10% 50 50 100
Tỉ lệ %
40 30 20 10 50 50 100 Tỉ lệ chung
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7
(Thời gian: 45 phút)
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Vận dụng Nội dung/ chủ đề/bài
Nhận biết 4 câu Thông hiểu 1 câu 1/2 câu Vận dụng cao 1/2 câu
Xác
Giáo dục đạo đức
Bài 1. Tự hào về truyền thống quê hương
Nhận biết: - định được một số truyền thống văn hóa của quê hương. - Nhận biết được truyền thống yêu nước, chống
Phê
Xác
giặc ngoại xâm của quê hương. Vận dụng: - phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. - định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: Liên hệ bản thân về những việc làm phù hợp để giữ
Giáo dục đạo đức
4 câu 2 câu
Bài 2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
4 câu 1,5 câu 1/2 câu
Bài 3. Học tập tự giác, tích cực
gìn, phát huy truyền thống của quê hương. Nhận biết: Nhận biết được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Nhận biết: Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. Thông hiểu: Giải
thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này.
12TN 3/2TL 1TL 1/2TL
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
Tỉ lệ chung 100%
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I-TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D)
B. Truyền thống gia đình.
C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm.
B. Tôn sư trọng đạo.
C. Hiếu thảo. D. Tảo hôn. B. Hiếu học.
Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang hế hệ khác được gọi là gì? A. Truyền thống quê hương. C. Truyền thống dòng họ. D. Truyền thống dân tộc. Câu 2. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Tư tưởng “Trọng nam khinh nữ”. B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 3. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Hiếu thảo. C. Lao động cần cù. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 4. Nội dung nào dưới đây là hủ tục cần được xoá bỏ? A. Nhân ái. Câu 5. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua A. định kiến. B. thời gian. C. quan niệm. D. lối sống.
D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn.
D. Kiên trì.
Câu 6. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. B. Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm. C. Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn. D. Khích lệ, động viên, bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Câu 7. Việc làm nào sau đây là biểu hiện của người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. B. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. C. Nhận giúp đỡ các bạn học yếu. Câu 8. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ A.chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. nhận được sự yêu quý của mọi người. C. luôn bị người khác lợi dụng, dụ dỗ. D. có tiền đồ và tương lai sáng lạn hơn. Câu 9. Việc làm nào sau đây là biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Không nhường ghế cho người già khi lên xe buýt. B. Bạn A bị khuyết một tay, các bạn trêu chọc, chế nhạo. C. Đi đường thấy người bị tai nạn không quay lại giúp đỡ. D. Bạn bị ốm, H sang hỏi thăm và động viên bạn. Câu 10. Nhận định nào sau đây không đúng đúng khi bàn về sự cảm thông? A. Tất cả mọi lỗi lầm đều có thể bỏ qua nếu biết cảm thông. B. Người biết cảm thông và thấu hiểu sẽ biết cách ứng xử phù hợp. C. Chỉ những người giỏi giang mới biết cách cảm thông. D. Người biết cảm thông thì luôn sống rất tình cảm. Câu 11: Một trong những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là A. có bài tập khó thì chép sách giải. B. có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. C. chơi nhiều hơn học. D. không giơ tay phát biểu mà đợi thầy cô giáo gọi. Câu 12. Học tập tự giác, tích cực là A. chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. B. chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng. C. chủ động học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoặc thầy cô. D. chủ động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao. Câu 13. Biểu hiện nào sau đây đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Lười biếng. B. Trung thực. C. Siêng năng. Câu 14: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập?
A. Dễ làm khó bỏ B. Việc hôm nay chớ để ngày mai. C. Học học nữa, học mãi. D. Cái khó bó cái khôn. Câu 15. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên B. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. A. làm việc riêng trong giờ học
C. thụ động trong việc tiếp thu tri thức. D. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Hiện nay, có một số bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, dân ca…và cho rằng tìm hiểu những loại hình nghệ thuật đó là lạc hậu. a- Em có đồng tình với suy nghĩ đó không? Vì sao? b-Bản thân em cần phải làm gì để thể hiện niềm tự hào và gìn giữ, phát triển các loại hình nghệ thuật dân tộc? Câu 2. (1 điểm) Một buổi chiều đi học về A xin phép mẹ sang nhà bạn T mượn đồ dùng học tâp, mẹ A lấy làm lạ vì thực tế mẹ đã mua cho bạn đủ đồ dùng học tập. Mẹ gọi A và hỏi: Tại sao con có đồ dùng rồi còn mượn của bạn? A trả lời mẹ: Nhà bạn T có hoàn cảnh khó khăn nên bạn ấy hay mặc cảm, con mượn đồ dùng của bạn ấy để bạn ấy muốn mượn gì của con cũng cảm thấy thoải mái hơn ạ! Em có nhận xét gì về hành vi của bạn A trong tình huống trên? Vì sao? Câu 3. (2 điểm) Trong giờ học, cô giáo có việc đột xuất nên đã giao bài để các bạn tự làm. Tuy nhiên một số bạn đã lấy bộ bài ra chơi, khi lớp trưởng nhắc thì các bạn nói rằng cô không có trong lớp nên không lo bị phạt, cuối giờ học mượn bài các bạn chép là được. a. Em hãy cho biết việc làm của các bạn trong tình huống trên sẽ gây ra những hậu quả như thế nào? b. Nếu em là thành viên trong lớp em sẽ làm gì khi chứng kiến việc làm của các bạn đó?
-----Hết-----
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm. 3 câu đúng được ghi 1,0 điểm.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Đáp án A C B D B A C B D C B A A C D
II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
BIỂU CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM
Câu 1. a. - Không đồng tình với ý kiến đó 0,25
(2điểm)
0,75
- Vì đó là những truyền thống vô cùng quí giá góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân của đất nước, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam với bạn bè thế giới, được bạn bè các nước ưa chuộng, ca ngợi. Sở dĩ các bạn không thấy được cái hay, cái đẹp của nghệ thuật dân tộc là vì không chịu tìm hiểu, học tập để tiếp nối, phát triển.
b. Những việc cần làm để thể hiện niềm tự hào và gìn giữ, phát triển các loại hình nghệ thuật dân tộc :
- Tìm hiểu về các loại hình nghệ thuật của quê hương. 0,25
- Thường xuyên đi xem các buổi biểu diễn nghệ thuật dân tộc. 0,25
- Giới thiệu cho bạn bè về các loại hình nghệ thuật em biết. 0,5
…
0,5 Câu 2
- Hành vi của bạn A phù hợp với chuẩn mực đạo đức tốt đẹp của dân tộc. (1điểm)
- Vì:
0,25 + Bạn A biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của người khác
0,25
+ Bạn A biết đặt mình vào hoàn cảnh của T để tìm ra cách chia sẻ phù hợp nhất.
Câu 3 a. Hậu quả việc làm của các bạn trong lớp:
(2điểm) 0,5
- Vi phạm nội qui lớp học, gây mất trật tự trong lớp học, ảnh hưởng đến các bạn trong lớp.
0,5 - Bản thân các bạn không suy nghĩ làm bài sẽ không hiểu bài, không tiến bộ trong học tập.
b. Nếu là thành viên trong lớp em sẽ:
0,5 - Giải thích cho các bạn về hậu quả của chơi bài trong giờ học.
0,25 - Khuyên các bạn không nên chơi bài trong giờ học.
0,25 - Nếu các bạn không nghe sẽ báo với cô giáo.
* Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
TRƯỜNG THCS
NGUYỄN VĂN TRỖI
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:………………………………. Lớp:…….
Điểm Lời phê
I-TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D)
B. Truyền thống gia đình.
C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm.
B. Tôn sư trọng đạo.
Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang hế hệ khác được gọi là gì? A. Truyền thống quê hương. C. Truyền thống dòng họ. D. Truyền thống dân tộc. Câu 2. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Tư tưởng “Trọng nam khinh nữ”. B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 3. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Hiếu thảo. C. Lao động cần cù. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 4. Nội dung nào dưới đây là hủ tục cần được xoá bỏ? A. Nhân ái. C. Hiếu thảo. D. Tảo hôn. B. Hiếu học.
D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn.
D. Kiên trì.
Câu 5. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua A. định kiến. B. thời gian. C. quan niệm. D. lối sống. Câu 6. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. B. Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm. C. Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn. D. Khích lệ, động viên, bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Câu 7. Việc làm nào sau đây là biểu hiện của người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. B. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. C. Nhận giúp đỡ các bạn học yếu. Câu 8. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ A.chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. nhận được sự yêu quý của mọi người. C. luôn bị người khác lợi dụng, dụ dỗ. D. có tiền đồ và tương lai sáng lạn hơn. Câu 9. Việc làm nào sau đây là biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Không nhường ghế cho người già khi lên xe buýt. B. Bạn A bị khuyết một tay, các bạn trêu chọc, chế nhạo. C. Đi đường thấy người bị tai nạn không quay lại giúp đỡ. D. Bạn bị ốm, H sang hỏi thăm và động viên bạn. Câu 10. Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về sự cảm thông? A. Tất cả mọi lỗi lầm đều có thể bỏ qua nếu biết cảm thông. B. Người biết cảm thông và thấu hiểu sẽ biết cách ứng xử phù hợp. C. Chỉ những người giỏi giang mới biết cách cảm thông. D. Người biết cảm thông thì luôn sống rất tình cảm. Câu 11: Một trong những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là A. có bài tập khó thì chép sách giải. B. có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. C. chơi nhiều hơn học. D. không giơ tay phát biểu mà đợi thầy cô giáo gọi. Câu 12. Học tập tự giác, tích cực là A. chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. B. chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng. C. chủ động học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoặc thầy cô. D. chủ động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao. Câu 13. Biểu hiện nào sau đây đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Lười biếng. B. Trung thực. C. Siêng năng. Câu 14: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập?
A. Dễ làm khó bỏ B. Việc hôm nay chớ để ngày mai. C. Học học nữa, học mãi. D. Cái khó bó cái khôn. Câu 15. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên A. làm việc riêng trong giờ học B. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. C. thụ động trong việc tiếp thu tri thức. D. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Hiện nay, có một số bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, dân ca…và cho rằng tìm hiểu những loại hình nghệ thuật đó là lạc hậu. a- Em có đồng tình với suy nghĩ đó không? Vì sao? b-Bản thân em cần phải làm gì để thể hiện niềm tự hào và gìn giữ, phát triển các loại hình nghệ thuật dân tộc? Câu 2. (1 điểm) Một buổi chiều đi học về A xin phép mẹ sang nhà bạn T mượn đồ dùng học tâp, mẹ A lấy làm lạ vì thực tế mẹ đã mua cho bạn đủ đồ dùng học tập. Mẹ gọi A và hỏi: Tại sao con có đồ dùng rồi còn mượn của bạn? A trả lời mẹ: Nhà bạn T có hoàn cảnh khó khăn nên bạn ấy hay mặc cảm, con mượn đồ dùng của bạn ấy để bạn ấy muốn mượn gì của con cũng cảm thấy thoải mái hơn ạ! Em có nhận xét gì về hành vi của bạn A trong tình huống trên? Vì sao? Câu 3. (2 điểm) Trong giờ học, cô giáo có việc đột xuất nên đã giao bài để các bạn tự làm. Tuy nhiên một số bạn đã lấy bộ bài ra chơi, khi lớp trưởng nhắc thì các bạn nói rằng cô không có trong lớp nên không lo bị phạt, cuối giờ học mượn bài các bạn chép là được. a. Em hãy cho biết việc làm của các bạn trong tình huống trên sẽ gây ra những hậu quả như thế nào? b. Nếu em là thành viên trong lớp em sẽ làm gì khi chứng kiến việc làm của các bạn đó?
BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………….