KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

Môn GDCD - Lớp 7

Tổng

Mức độ đánh giá

Mạch nội dung

Nội dung/Ch ủ đề/Bài

Số câu

Tổng điểm

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

/

/

5

/

1

5,5

3 1,5đ

1/3 1đ

2 1đ

1/4 1đ

1/3 1đ

Giáo dục đạo đức

/

/

5

/

/

1

4,5

3 1,5đ

1 0,5đ

1 0,5đ

1 2đ

Tự 1. hào về truyền thống quê hương 2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

1

6

1/3

3

1

1/3

1/4

10

/

2

10

Tổng số câu

Tỉ lệ %

30%

10%

10%

20%

10%

10%

10%

50

50

100

30

10

50

50

100

Tỉ lệ chung

KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I- DÀNH CHO HS KHUYẾT TẬT

Môn GDCD - Lớp 7

Tổng

Mức độ đánh giá

Mạch nội dung

Nội dung/Ch ủ đề/Bài

Số câu

Tổng điểm

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

/

/

/

/

/

/

5

1

5

5 1,5đ

1 1đ

Giáo dục đạo đức

Tự 1. hào về truyền thống quê hương

1

/

/

/

/

/

/

5

1

5

5 1,5đ

2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

10

2

/

/

/

/

/

/

10

2

12

Tổng số câu

5

5

/

/

/

/

/

/

5

5

10

Điểm

Tỉ lệ %

50%

50%

0%

0%

0%

0%

10%

50

50

100

0

0

50

50

100

Tỉ lệ chung

BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7

(Thời gian: 45 phút)

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

Nội dung/chủ đề/bài

Mức độ đánh giá

TT Mạch nội dung

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

Nhận biết : 3,5 câu 2 câu 0,5 câu

1

1. Tự hào về truyền thống quê hương

Giáo dục đạo đức

- Biết được niệm, khái biểu hiện, và giá trị truyền thống văn hóa của quê hương.

- Biết được những việc làm để giữ gìn và phát

huy truyền thống tốt đẹp quê của hương. Thông hiểu: Hiểu được những truyền thống của quê hương, đất nước.

Vận dụng: Việc đã làm để giữ gìn và huy phát truyền thống tốt đẹp tại địa phương.

Nhận biết: 3 câu 1 câu 1 câu 1 câu

2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Nhận biết được những khái niệm của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.

Thông hiểu:

- Hiểu được những hành vi của sự cảm thông.

Tổng 6,5 1,5 1TL

- Hiểu được những việc làm thể hiện 3 sự quan tâm, cảm thông và

chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong

Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%

Tỉ lệ chung 100%

BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7 (DÀNH CHO HSKT)

(Thời gian: 45 phút)

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

Nội dung/chủ đề/bài

Mức độ đánh giá

TT Mạch nội dung

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

Nhận biết : 6 0 0 0

1

1. Tự hào về truyền thống quê hương

Giáo dục đạo đức

Biết được - khái niệm, biểu hiện, và giá trị truyền thống văn hóa của quê hương.

- Biết được những việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp quê của hương.

Nhận biết:

2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

6 0 0 0

Nhận biết được những khái niệm của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.

0 0 Tổng 12 0

0 0 Tỉ lệ % 100% 0

Tỉ lệ chung 100%

Trường THCS Nguyễn Huệ Họ và tên:…………………………. Lớp 7/…

KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 Môn: GDCD - Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)

Điểm

Lời phê

Đề chính thức

B. địa phương này sang địa phương khác.

B. Dũng cảm, cẩn thận, bất khuất. D. Cẩn thận, kiên cường, vị tha.

B. Lao động cần cù. D. Tôn sư trọng đạo.

I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng Câu 1. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. C. người vùng này sang người vùng khác. D. lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 2. Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước, đoàn kết, cần cù lao động. C. Cần cù lao động, ích kỉ. Câu 3. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua B. thời gian. A. định kiến. C. quan niệm. D. lối sống. Câu 4. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. C. Hiếu thảo. Câu 5. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống hiếu học?

B. Đồng điệu. D. Thấu hiểu.

B. Cảm thông, chia sẻ D. Đồng điệu, sẻ chia.

B. Sự khâm phục, đề cao của mọi người. D. Sự tín nhiệm của mọi người.

A. Vì cần cù lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông S đạt sản lượng cao. B. Anh P vận động bà con phát triển truyền thống làm nón của quê hương. C. H luôn tự giác trong học tập vì thế năm nào H cũng đạt thành tích cao. D. Chị M thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện. Câu 6. Thường xuyên quan sát, chăm sóc đến mọi người và sự việc xung quanh bằng tình cảm chân thành là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. C. Đồng cảm. Câu 7. Đặt mình vào vị trí người khác để nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của người khác, san sẻ, giúp đỡ, trao gởi những điều tốt đẹp cho nhau là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Cảm mến, yêu quý. C. Yêu quý, tự hào. Câu 8. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được gì sau đây? A. Sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. C. Sự cả tin của mọi người. Câu 9. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về sự cảm thông? A. Tất cả mọi lỗi lầm đều có thể bỏ qua nếu biết cảm thông. B. Người biết cảm thông và thấu hiểu sẽ biết cách ứng xử phù hợp. C. Chỉ những người giỏi giang mới biết cách cảm thông. D. Người biết cảm thông thì luôn phải chịu thiệt thòi. Câu 10. Gia đình Q có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ Q phải một mình làm lụng nuôi hai con. Gần đây, mẹ của Q bị ốm nên Q thường xuyên phải nghỉ học để chăm mẹ. Nếu là bạn cùng lớp, biết được hoàn cảnh của Q em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân mình. B. Vận động các bạn cùng lớp giúp đỡ, hỗ trợ Q. C. Kêu gọi các bạn trong lớp xa lánh Q. D. Khuyên Q nên nghỉ học để ở nhà làm việc giúp mẹ. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. Kể tên những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp tại địa phương em? Câu 2. Em có thể làm gì để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp?

Bài làm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………

Trường THCS Nguyễn Huệ Họ và tên:…………………………. Lớp 7/…

KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 Môn: GDCD - Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)

Điểm

Lời phê

Đề HSKT

B. địa phương này sang địa phương khác.

B. Dũng cảm, cẩn thận, bất khuất.

B. thời gian.

B. Lao động cần cù.

B. Đồng điệu.

B. Cảm thông, chia sẻ

I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng Câu 1. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. C. người vùng này sang người vùng khác. Câu 2. Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước, đoàn kết, cần cù lao động. C. Cần cù lao động, ích kỉ. Câu 3. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua A. định kiến. C. quan niệm. Câu 4. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. C. Hiếu thảo. Câu 5. Em nhận thấy câu nào dưới đây nói về truyền thống hiếu học? A. Vì cần cù lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông S đạt sản lượng cao. B. Anh P vận động bà con phát triển truyền thống làm nón của quê hương. C. Em luôn tự giác trong học tập vì thế năm nào em cũng đạt thành tích cao. Câu 6. Thường xuyên quan sát, chăm sóc đến mọi người và sự việc xung quanh bằng tình cảm chân thành là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. C. Đồng tiền Câu 7. Đặt mình vào vị trí người khác để nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của người khác, san sẻ, giúp đỡ, trao gởi những điều tốt đẹp cho nhau là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Ghét bỏ C. Xa lánh

B. Sự đùa cợt của mọi người.

Câu 8. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được gì sau đây? A. Sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. C. Sự ghét bỏ của mọi người Câu 9. Theo em, câu nào nói về sự cảm thông? A. Chúng ta có quyền đánh đập người khác B. Người biết cảm thông và thấu hiểu sẽ biết quan tâm mọi người xung quanh. C. Chúng ta được bỏ học đi chơi Câu 10. Câu ca dao nào thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ A. Lá lành đùm lá rách B. Chân cứng, đá mềm C. Uống nước nhớ nguồn II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. Em hãy nhìn hình ảnh bên dưới và chọn hình em cho là cần làm cho quê hương, gia đình mình

A.

B.

Câu 2. Theo em, hình ảnh nào thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ:

A. B. B.

XÂY DỰNG ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM

I. TRẮC NGHIỆM: (5đ) Mỗi câu đúng 0,5đ

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

Đáp án A A B D C A B A B B

II. TỰ LUẬN (5 ĐIỂM)

Câu Nội dung Điểm

1 (3 điểm) 0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

1 điểm

1 điểm

2 (2điểm)

1 điểm

* Những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương - Tham gia các lễ hội truyền thống sinh hoạt văn hóa của địa phương, quê hương. - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc làm như: Chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ về nghề truyền thống, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống. - Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị truyền thống. * Học sinh trả lời theo suy nghĩ cá nhân. Ví dụ như: cố gắng học tập, tham gia các lễ hội ở địa phương, học hỏi cách làm các sản phẩm truyền thống,... * Đối với người trong gia đình - Lời nói: Luôn nói lời yêu thương với ông bà, cha mẹ, anh chị em: Nói lời chúc với người thân trong gia đình vào mọi ngày lễ, ngày kỉ niệm, ngày sinh nhật; Luôn hỏi han, quan tâm đến sức khỏe của bố mẹ. - Việc làm: Tặng những món quà nhỏ do bản thân tự tay lảm cho ông bà, bố mẹ, anh chị em vào những ngày lề, ngày kỉ niệm; Giúp đỡ mọi người trong gia đình bằng cách làm việc nhà… * Đối với bạn bè - Lời nói: Hỏi thăm, động viên bạn bè khi bạn bè bị ốm, gặp phải chuyện buồn; Chia sẻ niềm vui, nổi buồn cùng với bạn bè; … - Việc làm: Khi bạn bè gặp khó khăn trong học tập thì giúp bạn bằng cách kiên nhẫn giảng bài cho bạn; Khi hạn bị ốm thì đến thăm và động viên bạn.

HƯỚNG DẪN CHẤM (DÀNH CHO HSKT)

I. TRẮC NGHIỆM: (5đ) Mỗi câu đúng 0,5đ

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Câu

A A B D C A B A B B Đáp án

II. TỰ LUẬN (5 ĐIỂM)

1 2 Câu

A A Đáp án