PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
KIM TRA GIA HC K I- NĂM HỌC 2023-2024
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRI
MÔN: GDCD - LP 7
Thi gian: 45 phút (không k thời gian giao đ)
H và tên HS:...................................................
Lp : 7/......
Đim
bng s
Đim
bng ch
Nhn xét
Ch
GT
GK
I. TRC NGHIM: (5,0đ )
Hãy khoanh tròn vào ch cái trước phương án trả lời đúng. ( T câu 1 đến câu 15)
Câu 1: Việc quyên g p qu gi tng các bn hc sinh miền n i u t phát t truyn thống n o
sau đây?
A. Trung thc. . D ng cảm.
. ần c lao động. D. Tương thân tương ái.
Câu 2:Đâu l làng ngh truyn thng của quê hương Quảng Nam?
A. Gm Thanh Hà. B. Gm Lái Thiêu.
C. Gm Bát Tràng. D. Gm Cây Mai.
Câu 3: L hội n o sau đây không phi l hi truyn thng ca dân tc Vit Nam?
A. L hội h a Hương. B. L hi Chi trâu.
C. L hội té nước. D. L hội Đền Hùng.
Câu 4 Đâu không phi là truyn thng Tôn sư trọng đạo”?
A. Tôn trng và làm theo li thy cô giáo dy. B. Gp thy cô giáo luôn chào hi.
C. Đến thăm hi sc kho ca thầy cô giáo c . D. Coi trng vic thi c.
Câu 5: Trên đường đi học về, em phát hiện c h nh vi đập phá khu di tích của l ng.Trong
trường hợp n y em sẽ chọn cách ứng ử n o sau đây ?
A. L m ngơ vì không liên quan đến bản thân.
. D ng lời lẽ hỗn h o để mắng chửi.
. Đứng em quá trình đập phá.
D. áo với cơ quan chính quyền để c biện pháp.
Câu 6: Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ l những người
A. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí h ng đầu.
. thường uyên gây gổ, đánh nhau với mọi người.
. b t ch p l m mọi việc để đạt được mục đích của bản thân.
D. thường uyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp kh khăn.
Câu 7: Việc l m n o sau đây biểu hin biết quan tâm, cm thông và chia s với người khác?
A. Che gi u khuyết điểm cho bn thân. B. Nhc bài cho bn trong gi kim tra.
C. Hỏi thăm bạn khi ốm đau. D. Sn sàng nhn li sai thay cho bn.
Câu 8: Quan tâm, cm thông và chia s c ý nghĩa như thếo?
A. Chu nhiu thit thòi trong cuc sng.
B. Nhận được s yêu quý ca mọi người.
C. Luôn b người khác li dng, d d.
D. Có tiền đồ v tương lai sáng lạn hơn.
Câu 9: Câu tc ng/ thành ng n o dưới đây thể hin biết quan tâm, chia s vi người khác?
A. Nhường cơm, sẻ áo. B. Ân trả, nghĩa đền.
. Ăn quả nh k trng cây. D. Uống nước nh ngun.
Câu 10: N hc sinh lớp 7, khi đi e buýt th y c già không ghế đ ngi. N đã nhường
ghế ca mình cho c ngi. Vic làm ca N th hiện điều gì?
A. Biết quan tâm, chia s với người khác.
B. Biết quan tâm, thông cm với người khác.
C. Biết đồng cm, chia s với người khác.
D. Biết r lòng thương đối với người khác.
Câu 11: Học tập tự giác, tích cực, gi p ta
A. không ng ng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập.
. nhận được nhiều quyền lợi, tiền bạc hơn.
. c cơ hội đi du lịch nhiều nơi trên thế giới.
D. c cơ hội được gặp gỡ người nổi tiếng.
Câu 12: Đâu không phải l biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Ho n th nh nhiệm vụ học tập m không cần ai nhắc nhở.
. mục tiêu học tập rõ r ng, cụ thể, khoa học.
. hủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra.
D. Ho n th nh những nhiệm vụ học tập dễ, còn những nhiệm vụ kh bỏ qua.
Câu 13: Việc l m n o dưới đây l biểu hin ca tính t giác, tích cc?
A. Ch động n lc hc tp mỗi khi đến các kì thi quan trng.
B. Ch động thc hiện đầy đủ, hiu qu nhim v hc tập đã đề ra.
C. Ch động hc tp khi có s nhc nh ca cha m hoc thy cô.
D. Ch động n lực khi được b m hứa thưởng nếu đạt kết qu cao.
Câu 14: Em s làm gì khi gp i toán k?
A. Lên mạng tìm đáp án để chép vào v .
B. Ôn li kiến thc phần đ để đưa ra cách giải.
C. Hi bạn bè em ai đã l m thì mượn v chép.
D. B qua ch hôm sau cô giáo gii bài ri chép.
Câu 15: Câu tc ng/ thành ng n o dưới đây n i về ý nghĩa của hc tp t giác, tích cc?
A. Ăn v c học hay. . Học h nh v t vả, kết quả ngọt b i.
C. Học thầy không t y học bạn. D. Học ăn học n i, học g i học mở.
II. T LUẬN: (5, )
Câu 16: (2,0đ) Hãyu ý nghĩa truyền thng của quê hương? Em s gi gìn truyn thống đ
bng nhng vic làm c th nào?
Câu 17: (1,0đ) Trên đường đi học v em th y mt bạn đang bị bt nt. Trong tình huống đ
em s làm gì?
Câu 18: (2,) Trong giờ hc Văn, cô giáo yêu cầu cả lớp thảo luận nh m. ạn mặc d học
giỏi, biết câu trả lời nhưng không tham gia thảo luận m ngồi đọc truyện.
a. Nếu l bạn c ng nh m với , em sẽ khuyên bạn như thế n o?
b. Hãy chia sẻ những việc em đã l m để rèn luyện tính tích cực tự giác trong học tập?
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
PHÒNG GD&ĐT HIP ĐC NG DN CHM MÔN GDCD 7
TRƯNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI GIA HC K I - NĂM HỌC 2023-2024
Câu
Ni dung
Đim
1→15
1D, 2A, 3C, 4A, 5D, 6D, 7C, 8B, 9A, 10A, 11A, 12D 13B, 14B, 15B
Mỗi câu đ ng đạt 0,33đ; 02 câu đ ng đạt 0,67đ; 03 câu đ ng đạt 1.0đ
5,0
16
Ý nghĩa truyền thống của quê hương:
-Tự h o về truyền thống của quê hương l sự tự tin , hãnh diện về những giá trị m
người dân ở quê hương đã sáng tạo ra v gđược lưu truyền t đời n y sang đời
khác.
Những việc m cụ thể để giữ gìn truyền thống đó: Hs nêu được 2 việc l m cụ
thể. Gợi ý:
+ Cố gắng chăm ngoan học giỏi để trở th nh công dân c ích cho ã hội.
+ ng đo n kết v gi p đỡ nhau trong học tập.
+ Tặng qu v thăm hỏi các thương bệnh binh ở địa phương…
HS thể nêu việc làm khác nhưng giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương
vẫn ghi điểm tối đa.
1,0
17
HS c nhiều cách ử lí khác nhau nhưng ph hợp với chuẩn mực đạo đức.
1,0
18
a. Đưa ra được 2 li khuyên phù hp vi tình hung.
Gi ý:
+ Khuyên bn nên tích cc tham gia tho luận nh m để chia s hiu biết ca mình
vi các bn.
+ Đồng thời, qua thảo luận nh m bản thân bạn sẽ phát huy c ng như được rèn
luyện thêm các kĩ năng cần thiết của người học sinh.
b. Học sinh chia sẻ được những việc m bản thân đã l m để rèn luyện tính tích cực
tự giác trong học tập.
1,0
1,0
* Lưu ý: Giáo viên linh động với đáp án của hc sinh.
NG DN CHM MÔN GDCD 7
GIA HC K I - NĂM HỌC 2023-2024
Câu
Ni dung
Đim
1→15
1D, 2A, 3C, 4A, 5D, 6D, 7C, 8B, 9A, 10A, 11A, 12D 13B, 14B, 15B
Mỗi câu đ ng đạt 0,33đ; 02 câu đ ng đạt 0,67đ; 03 câu đ ng đạt 1.0đ
5,0
16
Ý nghĩa truyền thống của quê hương:
-Tự h o về truyền thống của quê hương l sự tự tin , hãnh diện về những giá trị m
người dân ở quê hương đã sáng tạo ra v gđược lưu truyền t đời n y sang đời
khác.
Những việc m cụ thể để giữ gìn truyền thống đó: Hs nêu được 2 việc l m cụ
thể. Gợi ý:
+ Cố gắng chăm ngoan học giỏi để trở th nh công dân c ích cho ã hội.
1,0