- GV ra đề: Phan Thị Phượng – Tổ Xã hội - Trường THCS N. Bỉnh Khiêm
- Kiểm tra giữa HKI - Môn GDCD 7- Thời gian 45 phút- Năm học: 2022-2023
I. Mục tiêu kiểm tra:
1. Kiến thức:
- Nêu đưc mt s truyn thng văn hoá ca quê hương,
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
- Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác,
- Các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
- Hiểu nội dung câu nói, câu TN nói về truyền thống quê hương
- Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau.
- Nêu được tấm gương trong cuộc sống
- Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực.
- Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống
quê hương.
- Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương.
- Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
- Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi
người.
Mạc
h nội
dung
Nội
dung
/Chủ
đề/B
ài
Mức
độ
đánh
giá
Tổng
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Số
câu
Tổng điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
Giáo
dục
đạo
đức
Tự
hào
về
truyề
n
thống
quê
hươn
g.
2 1/2
1.0 đ
2 / 2 1/2
/ / 6 1
Quan
tâm,
cảm
thông
2 / 2 1/2
1.0 đ
1 / / 1/2
1.0 đ
5 1 3,67đ
chia
sẻ
Học
tập tự
giác,
tích
cực.
2 1
1.0đ
2 / / / / / 4 1 2,33đ
Tổng
số
câu
6 1.5 6 1/2 3 1/2 / 1/2 15 3 10
Tỉ lệ
%
20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 50% 50% 100
%
Tỉ lệ
chung
40% 30% 20% 50% 50
%
100%
- Góp ý, nhắc nhnhững bạn chưa tự gc, ch cực học tập để khắc phục hạn chế này.
- Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực.
2. Kĩ năng:
- Biết nhận xét, đánh giá tích cực tính tự chủ của bản thân, bạn bè và của mọi người trong xã
hội.
- Biết quan tâm với bạn bè và biết giúp mọi người xung quanh.
3. Thái độ:
Quý trọng những thành quả mà chúng ta đạt được; phê phán những hành vi sai trái, đi
ngược lại lợi ích của dân tộc.
4. Năng lực: NL tư duy, NL giải quyết vấn đề….
II. Chuẩn bị
Gv : Xác định hình thức kiểm tra : Trắc nghiệm (50%)+ Tự luận (50%); xây dựng ma
trận, đề và đáp án,biểu điểm.
Hs : Học ôn bài theo yêu cầu
III. Tiến trình các hoạt động
1. Ổn định tổ chức (Kiểm tra sĩ số)
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới : Gv ghi đề lên bảng hoặc sử dụng bảng phụ có đề
IV. MA TRẬN
Trắc nghiệm: 15 câu * 1/3 điểm/ câu= 5,0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
V. BẢN ĐẶC TẢ
TT Mch ni
dung Ch đề MưZc đô[
đánh giá
Scâu hi theo mức đđánh giá
Nhâ[n biêZt Thông
hiê^u
Vâ[n
du[ng
Vâ[n
du[ng cao
1
Giáo dục
đạo đức
1. Tự
hào về
truyền
thống
quê
hương
Nhận
biết:
- Nêu
đưc mt
s truyn
thng văn
hoá ca
quê
hương.
( văn hóa
dân gian,
m thc,
lao đng,
hiếu hc,
chng
ngoi
xâm....)
Thông
hiểu:
- Phê
phán
những
việc làm
trái
ngược
với
truyền
thống tốt
đẹp của
quê
hương.
- Hiểu
nội dung
câu nói,
câu TN
nói về
truyền
thống
quê
hương
2 TN
½ TL
2TN
2 TN
½ TL
TT Mch ni
dung Ch đề MưZc đô[
đánh giá
Scâu hi theo mức đđánh giá
Nhâ[n biêZt Thông
hiê^u
Vâ[n
du[ng
Vâ[n
du[ng cao
Vận
dụng:
- Xác
định
được
những
việc cần
làm phù
hợp với
bản thân
để giữ
gìn phát
huy
truyền
thống
quê
hương.
Vn
dng
cao:
- Thực
hiện
được
những
việc làm
phù hợp
để giữ
gìn, phát
huy
truyền
thống của
quê
hương.
2. Quan
tâm,
cảm
thông và
chia sẻ
Nhận
biết:
- Nêu
được
những
biểu hiện
của sự
2TN
TT Mch ni
dung Ch đề MưZc đô[
đánh giá
Scâu hi theo mức đđánh giá
Nhâ[n biêZt Thông
hiê^u
Vâ[n
du[ng
Vâ[n
du[ng cao
quan
tâm, cảm
thông và
chia sẻ
với người
khác.
- biểu
hiện trái
với quan
tâm, cảm
thông và
chia sẻ.
Thông
hiểu:
- Giải
thích
được vì
sao mọi
người
phải quan
tâm, cảm
thông và
chia sẻ
với nhau.
- Nêu
được tấm
gương
trong
cuộc
sống
Vận
dụng:
- Đưa ra
lời/cử chỉ
động
viên bạn
bè quan
tâm, cảm
thông và
chia sẻ
2 TN
½ TL
1TN ½ TL