UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
KIM TRA GIỮA KỲ 1 – NĂM HỌC: 2024-2025
Môn: GDCD
Lp: 7
Thời gian làm bài: 45 Phút
Mã đề: A (Gồm 02 trang)
Họ và tên học sinh: ................................................ Lớp:.......
(Học sinh làm bài vào giấy riêng)
I. TRC NGHIM (5,0 điểm) (Chọn một phương án đúng cho mỗi câu hỏi và ghi vào giấy bài làm)
Câu 1. Làng nghề truyền thống nào sau đây là của quê hương Quảng Nam?
A. Gốm Thanh Hà. B. Gốm Lái Thiêu.
C. Gốm Bát Tràng. D. Gốm Cây Mai.
Câu 2. Việc làm th hin s knh trng, bit ơn vi nhng người đã tng dy dỗ mnh.
truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta.
A. Hiu tho. B. Tôn sư trọng đo.
C. Hiu học. D. Uống nưc nh ngun.
Câu 3. Việc làm th hiện việc gigìn phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương là:
A. Chê bai các phong tục tập quán từ thời xưa. B. Chê bai những nghệ nhân hát tung.
C. Tham gia các hot động đền ơn, đáp nghĩa D. Coi thường người lao động chân tay.
Câu 4. Hnh ảnh Mẹ Thứ gắn vi truyền thống tốt đẹp nào của quê hương Quảng Nam?
A. Yêu nưc. B. Bit ơn.
C. Nhân ái. D. Khoan dung.
Câu 5. Việc quyên gp quà gửi tặng các bn hc sinh miền núi xut phát t truyền thng
nào sau đây?
A. Trung thực. B. Dng cm.
C. Cn c lao đng. D. Tương thân tương ái.
Câu 6. Lễ hội Cồng chiêng là truyền thống của vùng/miền nào?
A. Tây Bắc. B. Đông Bắc C. Nam Bộ. D. Tây Nguyên.
Câu 7. Việc làm nào sau đây biu hiện bit quan m, cảm thông và chia sẻ vi người khác?
A. Che giấu khuyt điểm cho bn thân. B. Nhắc bài cho bn trong giờ kiểm tra.
C. Hỏi thăm bn khi ốm đau. D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bn.
Câu 8. Hành vi nào sau đây không biu hin ca s quan tâm, cm thông và chia s?
A. Th ơ trưc kh khăn, mất mát ca người khác.
B. Lắng nghe, động viên, an i, nhn tin, gọi điện hỏi thăm.
C. Chia s v vt cht và tinh thn vi những người gp kh khăn.
D. Khch l, đng viên, bn b quan tâm, cm thông và chia s vi người khác.
Câu 9. Câu tục ng/ thành ng nào dưi đây th hiện bit quan tâm, chia sẻ vi người khác?
A. Nhường cơm, s áo. B. Ân tr, nghĩa đền.
C. Ăn qu nh k trng cây. D. Uống nưc nh ngun.
Câu 10. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ c ý nghĩa như th nào?
A. Chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. Nhận được sự yêu quý ca mọi người.
C. Luôn bị người khác lợi dụng, dụ dỗ. D. C tin đ và tương lai sáng ln hơn.
Câu 11. Nội dung nào sau đây là đúng khi bàn về vn đề quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Chỉ người nào gp kh khăn mi cn đn sự quan tâm, cm thông và chia s.
B. Chỉ nên quan tâm, cm thông và chia s khi người khác yêu cu giúp đỡ.
C. Quan tâm, cm thông và chia s thì phi thể hiện bằng cách tng quà cho nhau.
D. Quan tâm, cm thông và chia s giúp mọi người cm thấy hnh phúc hơn.
Câu 12. Lan hc sinh lp 7, khi đi xe buýt thy cụ già không c gh đ ngồi. Lan đã
nhường gh của mnh cho cụ ngồi. Việc làm của Lan th hiện điều g?
A. Bit quan tâm, chia s vi người khác.
B. Bit quan tâm, thông cm vi người khác.
C. Bit đng cm, chia s vi người khác.
D. Bit r lòng thương đối vi người khác.
Câu 13. Việc làm nào dưi đây là biu hiện của tnh t giác, tch cc?
A. Ch động nỗ lực học tập mỗi khi đn các kì thi quan trọng.
B. Ch động thực hiện đy đ, hiệu qu nhiệm vụ học tập đã đề ra.
C. Ch động học tập khi c sự nhắc nhở ca cha mẹ hoc thy cô.
D. Ch động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nu đt kt qu cao.
Câu 14. Biu hiện nào sau đây đối lập vi tnh t giác, tch cc trong hc tập?
A. Rụt r, nhút nhát. B. Yu đuối. C. Chây lười, ỷ li. D. Tự ti.
Câu 15. Vic hc tp tch cc, t giác đem li ý nghĩa g?
A. Giúp đt được thành công trong cuộc sống.
B. C thêm kin thc, m rng hiu bit.
C. Đt được mi mục đch đề ra nhanh chng.
D. Nm gi nhng chc v cao trong cộng đng.
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Chúng ta cn làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống ca quê hương? Hãy
kể tên một số truyền thống ca quê hương Qung Nam em?
Câu 2. (2,0 điểm) Trong lp có bn H gia đình đang gp kh khăn, bn y c ý nghĩ mun b
hc. Bn N bit chuyện nhưng vẫn im lng và ngrằng: “Học hay ngh là chuyn riêng ca
bn ấy không liên quan đn mình”.
a. Nhn xét v suy nghĩ và việc làm ca N?
b. Nu là N, em s làm gì để giúp bn H không còn ý nghĩ muốn b hc na ?
Câu 3 (1 điểm) Tình hung: Cui tun, Hùng đang ngi làm bài tp trong sách nâng cao thì An
đn r đi chơi. Hùng t chối không đi, An liền ni: “T ch làm bài tp d thôi, còn bài tp nâng
cao cô có yêu cu làm đâu. Đi chơi điện t vi t đi.".
Nu là Hùng, em s góp ý vi An như th nào?
------Hết------
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
KIM TRA GIỮA KỲ 1 – NĂM HỌC: 2024-2025
Môn: GDCD
Lp: 7
Thời gian làm bài: 45 Phút
Mã đề: B (Gồm 02 trang)
Họ và tên học sinh: .......................................... Lớp:...........
(Học sinh làm bài vào giấy riêng)
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Chọn một phương án đúng cho mỗi câu hỏi và ghi vào giấy bài làm)
Câu 1. Truyn thống quê hương là nhng giá tr tốt đẹp, riêng bit ca mi vùng miền, địa
phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyn t
A. Th h này sang th h khác. B. Địa phương này sang địa phương khác.
C. Nời vng này sang người vùng khác. D. Quc gia này sang quc gia khác.
Câu 2. Chn phương án đúng ni về truyn thng tốt đẹp của quê hương?
A. Dng cm, ích k, bt khut. B. Yêu nưc, đoàn kt, kiên cường.
C. Cn c lao động, ích k. D. Lười bing, kiên cường, v tha.
Câu 3. Truyn thống nào sau đây th hin s kính trng, bit ơn vi nhng người đã tng
dy d mình?
A. Uống nưc nh ngun. B. Lao động cn cù. C. Hiu tho. D. Tôn sư trọng đo.
Câu 4. Phương án nào dưi đây là biu hin ca truyn thng hiu hc?
A. Vì cn c lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông S đt sn lượng cao.
B. Anh P vận động bà con phát trin truyn thng làm nón ca quê hương.
C. H luôn t giác trong hc tp vì th năm nào H cng đt thành tích cao.
D. Ch M thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyn.
Câu 5. “Dù ai đi ngược về xuôi, nh ngày giỗ Tmùng mười tháng ba” câu ni đề cập đn
truyền thống nào của quê hương?
A. Truyền thống tôn sư trọng đo. B. Truyền thống uống nưc nh ngun.
C. Truyền thống yêu nưc. D. Truyền thống hiu học.
Câu 6. Mn ăn nào không phải là mn ăn truyền thống dân tộc Việt Nam?
A.Mỳ Qung. B. Phở Hà Nội. C. Kim Chi. D. Bánh chưng, bánh dày.
Câu 7. Đặt mình vào v tr người khác, nhn bit và hiu được cm xúc ca h - đ là nội
dung ca khái niệm nào sau đây?
A. Kiên trì. B. Quan tâm. C. Cm thông. D. Chia s.
Câu 8. Nội dung nào sau đây là đúng khi bàn v s quan tâm, cm thông và chia s?
A. Ch người nào gp kh khăn mi cn đn s quan tâm, cm thông và chia s.
B. Ch nên quan tâm, cm thông và chia s khi người khác yêu cu giúp đỡ.
C. Quan tâm, cm thông và chia s thì phi th hin bng cách tng quà cho nhau.
D. Quan tâm, cm thông và chia s cuc sng s tràn ngập tình yêu thương.
Câu 9. Câu tc ng/ thành ng nào dưi đây th hin bit quan tâm, chia s vi người
khác?
A. Nhường cơm, s áo. B. Ân tr, nghĩa đền.
C. Ăn qu nh k trng cây. D. Uống nưc nh ngun.
Câu 10. Quan tâm, cm thông và chia s c ý nghĩa như th nào?
A. Chu nhiu thit thòi trong cuc sng. B. Nhận được s yêu quý ca mi người.
C. Luôn b người khác li dng, d d. D. Có tin đ và tương lai sáng ln hơn.
Câu 11. Hành động nào không phải là biu hiện của quan tâm, chia sẻ?
A. Quyên gp qun áo cho học sinh vng cao. B. Thăm hỏi động viên các bà mẹ anh hng.
C. Tng chăn ấm cho gia đình ngho trong thôn. D. Cười đa, trêu chọc người kém may mắn
Câu 12. Trong cuộc sống chúng ta cần quan tâm, chia sẻ đối vi nhng ai?
A. Chỉ các bn trong lp. B. Tất c mọi người xung quanh chung ta
C. Chỉ anh em, họ hàng thân thch. D. Chỉ các bn cng gii.
Câu 13. Hc tp t giác, tích cc, giúp ta:
A. Nhận được nhiu quyn li, tin bc hơn.
B. Không ngng tin bộ, đt kt qu cao trong hc t p.
C. C cơ hội đi du lch nhiều nơi trên th gii.
D. C cơ hội được gp g người ni ting.
Câu 14. Biu hiện nào sau đây không th hiện thái đ hc tp giác tích cc?
A. Chun b bài trưc khi đn lp. B. Nghe nhc ting anh đ hc t mi.
C. Học trưc chơi sau. D. Chơi điện t trong gi hc.
Câu 15. Một trong nhng biu hiện của hc tập t giác, tch cc là:
A. C bài tập kh thì chép sách gii. B. C mục đch và đng cơ học tập đúng đắn.
C. Chơi nhiều hơn học. D. Không giơ tay phát biểu mà đợi thy cô giáo gọi.
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Chúng ta cn làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống ca quê hương? Hãy
kể tên một số truyền thống ca đất nưc ta.?
Câu 2. (2,0 điểm) Trong gi học Văn, cô giáo yêu cu c lp tho lun nhóm. Bn C mc dù
hc gii, bit câu tr lời nhưng không tham gia tho lun mà ngi t làm riêng.
a. Nhn xét v suy nghĩ và việc làm ca C?
b. Nu là bn cùng nhóm vi C, em s khuyên bn như th nào?
Câu 3 (1 điểm) Tình hung: Cui tun, Hùng đang ngi làm bài tp trong sách nâng cao thì An
đn r đi chơi. Hùng t chối không đi, An liền ni: “T ch làm bài tp d thôi, còn bài tp nâng
cao cô có yêu cu làm đâu. Đi chơi điện t vi t đi.".
Nu là Hùng, em s góp ý vi An như th nào?
----Hết----