UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I
TRƯỜNG TH – THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
(Ma trn gm 01 trang)
TT
Năng
lc
Nội dung/đơn v kin
thc
S câu, s
đim, t l
%
Mc đ nhn thc
Tổng
% đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng cao
1
ĐC -
HIU
Thơ
(thơ bn ch, năm ch)
Số câu
3 (Câu1,2,4)
1(Câu 3)
5
Số điểm
3,0
1,0
5,0
Tỉ lệ
30%
10%
50%
2
LÀM
VĂN
K li mt s vic tht
liên quan đến nn vt
hoc s kin lch s.
Số câu
1*
1*
1*
1
Tỉ lệ
40%
30%
10%
100%
T l chung
70%
30%
100%
---------------------HT-----------------------
(Trang01/01)
UBND THÀNH PH KON TUM BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I
TRƯỜNG TH – THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 7
(Bản đặc t gm 01 trang)
TT
Chương/
Ch đ
Ni dung/
Đơn v kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn dng
Vn dng
cao
I
ĐC -
HIU
Thơ (thơ
bn ch,
năm chữ)
Nhn bit:
- Nhận biết được ngôi kể, cách gieo vần.
- Nhận diện được các sự vật gắn liền với vầng trăng
ai là người nhìn vầng trăng đó.
- Kể lại kỉ niệm với vầng trăng.
Thông hiu:
- Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ.
Vn dng:
- Cảm xúc của em với vầng trăng quê hương.
Câu 1
Câu 2
Câu 4
Câu 3
Câu 5
II
LÀM
VĂN
K li mt
s vic có
tht ln
quan đến
nhân vt
hoc s
kin lch s.
Nhn bit:
- Nhn biết được yêu cu ca đ v kiểu văn t s.
- Xác định được cách thc trình bày bài văn.
Thông hiu:
- Hiểu nhiệm vụ từng phần bố cục của bài văn tự sự.
Vn dng:
- Vn dng nhng k năng to lập văn bản để viết được
bài văn tự sự. Bố cục ràng, mạch lạc, lời kể sinh
động; ngôn ngữ trong sáng.
Vận dng cao:
- sự sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt, lựa chọn
sự việc tiêu biểu để kể.
1*
1*
1*
1*
Tng
4
3
2
1
T l %
40%
30%
20%
10%
T l chung
70%
30%
---------------------HT-----------------------
(Trang 01/01)
I. ĐC-HIU (5,0 điểm):
Đọc bài thơ sau:
TRĂNG ƠI… TỪ ĐÂU ĐẾN?
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ cánh rừng xa
Trăng hồng như quả chín
Lửng lơ lên trước nhà.
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay biển xanh diệu kì
Trăng tròn như mắt cá
Chẳng bao giờ chớp mi.
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Bạn nào đá lên trời.
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ lời mẹ ru
Thương Cuội không được học
Hú gọi trâu đến giờ!
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ đường hành quân
Trăng soi chú bộ đội
Và soi vàng góc sân.
Trăng ơi… từ đâu đến?
Trăng đi khắp mọi miền
Trăng ơi có nơi nào
Sáng hơn đất nước em…
1968
(Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (1,0 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Chỉ ra cách gieo vần trong bài thơ?
Câu 2. (1,0 điểm) Hình ảnh vầng trăng gắn liền với các sự vật nào trong bài? Vầng trăng đó
được nhìn dưới con mắt của ai?
Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ thơ sau:
Trăng ơi…từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Bạn nào đá lên trời.
Câu 4. (1,0 điểm) Vầng trăng đã gợi cho em kỉ niệm nào? Hãy kể lại kỉ niệm đó?
Câu 5. (1,0 điểm) Từ cảm xúc với trăng trong thơ của Trần Đăng Khoa, em y nêu tình cảm,
cảm xúc của em với vầng trăng quê hương mình.
II. LÀM VĂN (5,0 điểm)
Câu 6: K li mt s vic có thật liên quan đến nhân vt hoc s kin lch s.
--------HT---------
(Trang 01/01)
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG TH-THCS NGOK BAY
KIỂM TRA ĐÁNH G GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề có 6 câu, 01 trang)
ĐỀ BÀI
ĐỀ CHÍNH THC
I. NG DN CHUNG:
- Đề gm 2 phn theo hình thc t lun. Tổng điểm là 10,0.
+ Phn I gm 5 câu: Câu 1, u 2, câu 4, câu 5 kiểm tra ng lực Đọc - Hiểu, cảm nhận văn
bản của học sinh; Câu 3 kiểm tra kiến thức về phần tiếng Việt.
+ Phần II kiểm tra năng lực viết bài văn tự sự.
- Trong quá trình chấm điểm, giáo viên cần tôn trọng sự sáng tạo trong cách trình bày, lựa chọn và
giải quyết vấn đề của học sinh. Khuyến khích những bài viết hay, giàu chất văn.
- Làm tròn điểm, ví d: 4,75 = 4,8
Lưu ý: Tuỳ vào bài làm ca hc sinh mà giáo viên linh hoạt cho điểm.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIM:
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC - HIU
5,0
1
- HS nêu đưc các ý sau:
+ Th loi ca bài thơ: Thơ 5 chữ.
+ Bài thơ gieo vần: vần chân
- ng dn chm
+ Học sinh nêu ra đưc 2 ý như đáp án đạt (1,0 điểm).
+ Học sinh nêu ra đưc 1 ý như đáp án đạt (0,5 điểm).
+ Hc sinh chưa đưa ra được th t, cách gieo vn của bài thơ hoc nêu ra
b sai lệch. (0,0 đim).
1,0
2
- Học sinh trình bày đưc các ý sau:
+ Hình ảnh vầng trắng gắn liền với các sự vật: quả chín, mắt cá, quả bóng,
lời mẹ ru, đường hành quân.
+ Vầng trăng được nhìn dưới con mắt của trẻ thơ.
- ng dn chm:
+ Hc sinh tr li đ hai ý như đáp án đạt (1,0 điểm).
+ Hc sinh tr li đưc 1 trong 2 ý trên đt (0,5 đim).
+ Hc sinh chưa u ra được như đáp án hoc nêu ra b sai lệch. (0,0 điểm).
1,0
3
- Học sinh trình bày đưc các ý sau:
+ Biện pháp tu từ: so sánh (Trăng bay như quả bóng).
+ Tác dụng: làm cho hình ảnh thơ sinh động, gần gũi, gợi hình, gợi cảm.
- ng dn chm:
+ Hc sinh ch ra được như đáp án. (1,0 điểm).
+ Hc sinh tr li đưc 1 trong 2 ý trên đt (0,5 đim).
+ Hc sinh không ch ra được như đáp án hoc ch ra b sai. (0,0 điểm).
1,0
4
- Học sinh trình bày được: Vầng trăng gợi cho em nh đến ngày tết Trung
thu, em cùng b m chun b mâm c, cùng các bn nh trong m làm đèn
lng và cùng nhau rưc đèn dưới trăng.
- ng dn chm:
+ Hc sinh ch ra được như đáp án. (1,0 đim).
1,0
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯNG TH-THCS NGOK BAY
NG DN CHM
KIM TRA ĐÁNH G GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HC: 2024 - 2025
MÔN: NG VĂN - LP 7
(Bản hướng dẫn gồm 03 trang)
+ Hc sinh không ch ra đưc hoc ch ra b sai. (0,0 điểm).
5
- HS có thể nêu cảm nhận khác nhau theo quan điểm của cá nhân, nhưng
cần đảm bảo ý sau:
+ Vầng trăng không ch mt thc th t nhiên bình thưng còn
mt thc th có tâm hn, có cm xúc, có nghĩa tình và có nhiều ý nghĩa.
+ Vầng trăng quê hương vầng trăng ân tình, sáng soi, đem nhiều cm xúc
cho người con quê hương.
+ Trăng quê hương em tht đp và nó gn lin vi nhng k nim tuổi thơ.
+ Trăng của quê hương luôn dõi theo ngưi con thy chung mt ng, đợi
ch những người con quê hương tr v.
....
- ng dn chm:
+ Hc sinh ch ra được nhng như đáp án. (1,0 điểm).
+ Hc sinh ch ra đưc 2 ý. (0,5 điểm).
+ Hc sinh không ch ra được như đáp án hoc hoc ch ra b sai.(0,0 điểm).
1,0
II
VIT
5,0
a) Đảm bo b cc bài văn tự s gm ba phn: MB, TB, KB.
- M bài: Gii thiệu được s vic liên quan đến nhân vt lch s hoc s
kin lch s.
- Thân bài: Lần lưt k v nhân vt hoc s kin lch s.
- Kt bài: Nêu suy nghĩ n tượng của người viết v s vic hoc nhân vt
lch s.
0,5
b) Xác định đúng yêu cu của đ: K lại mt sự vic có tht liên quan đến nn
vt hoc sự kin lch sử.
0,5
c) K li nhân vt hoc s kin lch s: HS thể chọn một sự kiện lịch sử
hoặc nhân vật lịch sử mình yêu thích rồi trin khai theo nhiu cách,
nhưng đảm bo các yêu cu sau:
* M bài:
- Giới thiệu sơ lược v nhân vt hoc s kin lch s mà em đnh k.
- ng dn chm
+ Gii thiu có dn nhp hp lí (0,5 điểm)
+ Ch gii thiu không có phn dn nhp (0,25 điểm)
* Thân bài:
- K din biến ca s vic:
+ S vic 1
+ S vic 2
+ S vic 3
- Nêu ý nghĩa ca s vic:
+ Ý nghĩa 1 …
+ Ý nghĩa 2 …
....
- ng dn chm:
+ Bài làm b cc cht chẽ; phương pháp làm bài tự s tt; bài làm sâu sc,
cách viết sáng to, logic,..(2,75 3,0 điểm.)
+ Bài làm b cục rõ ràng; phương pháp làm bài t s khá; kết hp khá linh
hot gia t s miêu t. Tuy nhiên diễn đạt đôi chỗ còn lng cng, (1,5
2,5 điểm).
3,0