UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GDCD – Lớp 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 8
2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL
3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra:
Mạch nội
dung
Nội
dung/Ch
ủ đề/Bài
Mức độ
đánh giá Tổng
Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng Số câu Tổng điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL
Giáo dục
đạo đức
1. Tự hào
về truyền
thống quê
hương
51/2
/ / /
1/2
5 1 3,67
2. Quan
tâm, cảm
thông
chia sẻ
3 / 3 / 3 / 9 / 3
3. Học tập
tự giác,
tích cực
1 / / 1TL
/1
1 2 3,33
Tổng số
câu 91/2
31TL
3
1,5
15 3 10
Tỉ lệ % 30% 10% 10% 20% 30% 50 50 100
Tỉ lệ
chung 40 30 30 50 50 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7 - NĂM HỌC 2024- 2025.
(Thời gian: 45 phút)
TT Mạch nội dung Nội dung/chủ
đề/bài
Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
1
Giáo dục đạo đức 1. Tự hào về
truyền thống quê
hương
Nhận biết:
- Xác định được
một số truyền
thống văn hóa của
quê hương.
- Nhận biết được
truyền thống yêu
nước, chống giặc
ngoạim của quê
hương.
Vận dụng:
- Phê phán những
việc làm trái
ngược với truyền
thống tốt đẹp của
quê hương.
- Xác định được
những việc cần
làm phù hợp với
bản thân để giữ
5 câu 1/2câu
gìn phát huy
truyền thống quê
hương.
- Liên hệ bản thân
về những việc làm
phù hợp để giữ
gìn, phát huy
truyền thống của
quê hương.
2. Quan tâm, cảm
thông và chia sẻ
Nhận biết: Nhận
biết được những
biểu hiện của sự
quan tâm, cảm
thông chia sẻ
với người khác.
Thông hiểu: Giải
thích được sao
mọi người phải
quan tâm, cảm
thông chia sẻ
với nhau.
Vận dụng:
- Đưa ra lời/ cử chỉ
động viên bạn
quan tâm, cảm
thông chia sẻ
với người khác.
- Phê phán thói ích
kỉ, thơ trước khó
khăn, mất mát của
người khác.
3 câu 3 câu 3 câu
Học tập tự giác,
tích cực.
Nhận biết: Nêu
được các biểu hiện
của học tập tự
giác, tích cực.
1 câu 1 câu 1 câu
Thông hiểu: Giải
thích được sao
phải học tập tự
giác, tích cực.
Vận dụng: Góp ý,
nhc nhở những
bạn ca tự giác,
ch cực học tập để
khắc phục hạn chế
y.
Tổng 9TN
1/2TL
3TN
1TL
3TN
1/2TL
1TL
Tỉ lệ % 40% 30% 30%
Tỉ lệ chung 100%
UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Năm học 2024 - 2025
Môn: Giáo dục công dân 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát
đề)
I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) (Chọn đáp án trả lời đúng nhất ghi vào giấy làm bài.
Câu 1: Quê hương Quảng Nam có truyền thống làm món Mì Quảng, Cao Lầu ... đó là truyền thống tốt đẹp về
A. ẩm thực. B. lễ hội. C. nghệ thuật. D. văn hóa.
Câu 2: Ý kiến nào sau đây chưa đúng về giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương?
A. Giữ gìn vệ sinh ở chùa chiền, lễ hội.
B. Tuyên truyền về truyền thống tốt đẹp của quê hương.
C. Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
D. Bảo vệ truyền thống tốt đẹp là công việc của các cơ quan văn hóa.
Câu 3: Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?
A. Tư tưng mt người làm quan c h đưc nh".
B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm.
D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
Câu 4: Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một địa phương nào đó tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác
được gọi là
A. truyền thống quê hương. B. truyền thống gia đình.
C. truyền thống dòng họ. D. truyền thống dân tộc.
Câu 5: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ?
A. Hiếu thảo. B. Hiếu học. C. Cần cù. D. Trung thực.
Câu 6: Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người
A. đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu.
B. gây gổ, đánh nhau với mọi người.
C. bất chấp để đạt được mục đích của bản thân.
D. an ủi người khác khi họ gặp khó khăn.
Câu 7: Hành vi nào dưới đây là biu hin ca s quan tâm, cm thông, chia s vi ngưi khác?
A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.
C. Ghen ghét, đố kị với người khác.
D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
Câu 8: Chia sẻ là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo
A. khả năng của mình. B. chủ trương của nhà nước.
C. nguyện vọng của bản thân. D. lợi ích mà mình sẽ đạt được.
Câu 9: Trên đường đi học, Mai thấy một em bé đang khóc vì bị lạc bố mẹ. Nếu em là Mai, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Làm ngơ vì không liên quan đến mình.
B. Trêu chọc em bé vì thấy em khóc nhè.
C. Không quan tâm vì mình còn phải đi học.
D. Em đến hỏi thăm và giúp đỡ em bé tìm bố mẹ.
Câu 10: Câu thành ngữ, tục ngữ nào sau đây nói về việc quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?