MA TRẬN
KHUNG MA TRẬN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 7
NĂM HỌC: 2024-2025
TT
Phần/ Chương/Chủ đề/Bài
Số lượng câu hỏi cho từng mức độ nhận thức
Tổng số câu
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
thấp
Vận dụng cao
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Bài 1: Tự hào về truyền thống
quê hương
2
1(A)
5
1
2
Bài 2: Quan tâm, cảm thông
và chia sẻ
1
1(B)
5
1
3
Bài 3: Học tập tự giác, tích
cực
1
1
5
1
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
3
1
1
1
15
3
1
2
2
1
5
5
40
30
20
10
50
50
BẢNG ĐẶC TẢ
TT
Nội
dung
kiến
thức
Mức độ kiến thức, năng cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
1
1. Tự
hào về
truyền
thống
quê
hương
Nhận biết:
-
Nêu khái niệm truyền thống quê hương.
-
Biết một số loại hình nghệ thuật
-Biết một số truyền thống dân tộc
Thông hiểu:
-
Nhận diện được truyền thống quê hương
-
Hiểu được biểu hiện của truyền thống yêu nước
giá trị của truyền thống yêu nước
3TN
2TN
1 TL (A)
2
2.
Quan
m,
cảm
thông
chia
sẻ
Nhận biết:
-khái niệm quan m, chia sẻ
-
Biết c nh động quan tâm, chia sẻ
Thông hiểu:
-Hiểu ý nghĩa quan tâm, chia sẻ
-
Tại sao phải quan tâm, chia sẻ
Vận dụng cao:
Vận dụng sự quan tâm,chia sẻ đối với gia đình
4TN
1TN
1TL
( ĐỀ B)
1TL
3
3. : Học
tập tự
giác,
ch
cực
Nhận biết:
-
Nêu được khái niệm tự giác hc tập
-
Ý nghĩa. ca tự giác học tập
-
Nêu đưc một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo
trong lao động.
Vận dụng:
-
Tình huống
5TN
1TL
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
12
4
1
1
4
3
2
1
40
30
20
10
PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS PHAN PHIẾN
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 2025
MÔN CÔNG DÂN - LỚP 7
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) đề A
I.
TRẮC NGHIỆM: 5đ) Chọn ý đúng nhất. Mỗi câu 0,33 đ
Câu 1. Truyền thống quê hương những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương được truyền từ
A.
đời này sang đời khác. B. nơi này sang nơi khác.
C. tỉnh này sang tỉnh khác. D. vùng này sang vùng khác.
Câu 2. Nghệ thuật Bài Chòi loại hình nghệ thuật dân gian nổi tiếng của người dân vùng
A. Kinh Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang). B. Miền Trung .
C. Bắc Trung Bộ. D. Tây Nguyên và Nam Bộ.
Câu 3. Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về truyền thống quê hương?
A.
những giá trị văna tốt đẹp của quê hương được truyền từ đời này sang đời khác.
B.
Mỗi vùng miền, địa phương đều những truyền thống tốt đẹp về ẩm thực, lễ hội,…
C.
Tự hào về truyền thống quê hương cũng chính tự hào về nguồn gốc, tổ tiên mình.
D.
Nghề thủ công truyền thống không còn niềm tự hào của quê hươngquá lạc hậu.
Câu 4 . Nội dung nào dưới đây không phải biện pháp để giữ gìn và phát huy truyền thống quê
hương?
A.
Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
B.
Thái độthị sự khác biệt văn hóa giữa các vùng miền.
C.
Kính trọngbiết ơn những người công với quê hương.
D.
Tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương.
Câu 5. Hiến máu cứu người một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống
A.
yêu nước, chống ngoại xâm. B. lao động cần cù.
C. kiên cường, bất khuất. D. tương thân tương ái.
Câu 6. Chia sẻ được hiểu
A.
đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cảm xúc của họ.
B.
thường xuyên chú ý đến mọi ngườinhững sự việc xung quanh.
C.
san sẻ, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn.
D.
hành động vụ lợi và luôn đề cao lợi ích nhân lên trên hết.
Câu 7. Hành động nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
A.
Giúp đỡ người khác khi thấy việc đó đem lại lợi ích cho bản thân.
B.
Tỏ thái độ thờ ơ trước khó khăn, mất mát, nỗi đau của người khác.
C.
Khích lệ, động viên, an ủi khi bạn bè, người thân gặp khó khăn.
D.
Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác để trục lợi cho bản thân.
Câu 8 . Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông chia
sẻ?
A.
Khiến cho các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹpbền vững hơn.
B.
Giúp con người động lực vượt qua những khó khăn, thử thách.
C.
Giúp cuộc sống tràn ngập tình yêu thương, niềm vui hạnh phúc.
D.
Người biết cảm thông, chia sẻ luôn bị người khác lợi dụng, chèn ép..
Câu 9. Hoạt động: Tặng sách cho trẻ em vùng cao một trong những biểu hiện của sự
A.
hiếu họctôn trọng đạo. B. dũng cảm, bất khuất, kiên cường.
C. quan tâm, cảm thông và chia sẻ. D. yêu nước, đoàn kếtdũng cảm.
Câu 10. Hành vi nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Cười trên sự đau khổ của người khác.
C. Giúp đỡ người khác để được tiếng tốtnổi danh.
B. Chế giễu, mỉa mai những người khuyết tật.
D.
Giúp đỡ người khuyết tật hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.
Câu 11. Tự giác học tập
A.
học trên lớp, về nhà không cần học. B. chủ động học tập, không cần ai nhắc nhở.
C. chỉ quan tâm đến công việc của lớp. D. chia sẻ suy nghĩ của mình với mọi người.
Câu 12. Học tập tự giác, tích cực, giúp ta
A. hội được gặp gỡ người nổi tiếng.
B. nhận được nhiều quyền lợi, tiền bạc hơn.
C. hội đi du lịch nhiều nơi trên thế giới.
D. không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập.
Câu 13. Một trong những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực
A. mục đíchđộng học tập đúng đắn. B. chơi nhiều hơn học.
C. không giơ tay phát biểu đợi thầy giáo gọi. D. bài tập khó thì chép sách giải.
Câu 14. Người biết học tập tự giác, tích cực
A. những người học kém. B. phải chịu nhiều thiệt thòi.
C. được mọi người yêu quý. D. không được ai tin tưởng.
Câu 15. Người biết học tập tự giác, tích cực sẽ nhận được
A. sự tin tưởng, quý mến của mọi người. B. sự chế giễu, trêu chọc của người khác.
C. sự cảm thông, sẻ chia của người khác. D. sự quan tâm, giúp đỡ của người khác.
II.
TỰ LUẬN : (5 đ)
Câu 1: ( 2đ) Em hãy nêu biểu hiện của truyền thống yêu nướcgiá trị của truyền thống yêu nước
Câu 2: ( 2 đ) Mỗi khi thấy, cô giáo giao nhiệm vụ cho nhóm của Tuấn, bạn thường không để tâm
nghĩ rằng trong nhóm nhiều người làm rối, mình không làm cũng không ảnh hưởngđến
kết quả của nhóm.
Nếu thành viên trong nhóm, em sẽ khuyên Tuấn điều gì ?
Câu 3: ( 1 đ) Trong cuộc sống, em đã thể hiện sự quan tâm, cảm thôngchia sẻ với gia đình như
thế nào?
--Hết --
PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS PHAN PHIẾN
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 2025
MÔN CÔNG DÂN - LỚP 7
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) đề B
I.
TRẮC NGHIỆM: 5đ) Chọn ý đúng nhất. Mỗi câu 0,33 đ
Câu 1. Truyền thống quê hương những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương được truyền từ
A.
đời này sang đời khác. B. nơi này sang nơi khác.
C. tỉnh này sang tỉnh khác. D. vùng này sang vùng khác.
Câu 2. Hát Bả trạo loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian, một loại hình phối hợp nhịp nhàng
giữa ca hát và biểu diễn mang đậm tính nghi lễ của cư dân vùng
A. Bắc Bộ. B. Duyên hải Trung Bộ.
C. Nam Bộ. D. Tây Nguyên.
Câu 3. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng truyền thống tốt đẹp của nhân dân Việt Nam?
A. Yêu ớc. B. Hiếu học. C. Dũng cảm. D. Ích kỉ.
Câu 4 . Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền,mỗi địa phương đều
A. những nét đẹp n hóa, truyền thống riêng.
B. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
C. những nghề thủ công truyền thống giống nhau.
D. giống nhau về trang phục lễ hội truyền thống.
Câu 5. Học sinh tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của quê hương khi
A.
tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập, rèn luyện
C. tham gia giữ gìn an ninh thôn, xóm. D. tích cực lao động sản xuất.
Câu 6. Cảm thông được hiểu
A.
đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cảm xúc của họ.
B.
thường xuyên chú ý đến mọi ngườinhững sự việc xung quanh.
C.
san sẻ, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn.
D.
hành động vụ lợi và luôn đề cao lợi ích nhân lên trên hết.
Câu 7. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ
A.
chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. nhận được sự yêu quý của mọi người.
C. luôn bị người khác lợi dụng, dụ dỗ. D. tiền đồtương lai sáng lạn hơn.
Câu 8. Nội dung nào đúng khi bàn về vấn đề quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
A.
Chỉ người nào gặp khó khăn mới cần đến sự quan tâm,cảm thôngchia sẻ.
B.
Khi ai đó đề nghị thì mình mới quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
C.
Để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ thì chỉ cần tặng quà đủ.
D.
Sự quan tâm, cảm thông chia sẻ giúp mọi người thấy vui vẻ, hạnh phúc n.
Câu 9. Hoạt động: Tặng sách cho trẻ em vùng cao một trong những biểu hiện của sự
A.
hiếu họctôn trọng đạo. B. dũng cảm, bất khuất, kiên cường.
C. quan tâm, cảm thông và chia sẻ. D. yêu nước, đoàn kếtdũng cảm.
Câu 10. Hành vi nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Cười trên sự đau khổ của người khác.
C. Giúp đỡ người khác để được tiếng tốtnổi danh.
B. Chế giễu, mỉa mai những người khuyết tật.
D.
Giúp đỡ người khuyết tật hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.
Câu 11. Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta rèn luyện được đức tính nào sau đây ?
A.
Tự lập, tự chủ, kiên t. B. Khoan dung.
C. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ. D. Yêu thương con người.
Câu 12. Học tập tự giác, tích cực, giúp ta
A.
hội được gặp gỡ người nổi tiếng.