UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2024-2025
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN– Lớp 7
MA TRẬN
- Trc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm
- T luận: 3 câu = 5,0 điểm
Mch ni
dung
Ni
dung/Ch
đề/Bài
Mc đ đánh giá
Tng
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
cao
S câu
Tng
đim
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Giáo dc
đạo đức
Bài 1: T
hào v
truyn thng
quê hương
3
1
2 đ
3
1
3.0
Bài 2: Quan
tâm, cm
thông, chia
s
3
1/2
3
1/2
6
1
4.0
Bài 3: Hc
tp t giác
tích cc
3
3
1
1 đ
6
1
3.0
Tng s
câu
9
1/2
6
1/2
1
1
15
4
10
10đ
T l %
30%
10%
20%
10%
20%
10%
50
50
100
T l
chung
40
30
10
50
50
100
BẢNG ĐẶC T
TT
Nội dung
kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm
tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Bài 1: T
hào v
truyn
thng quê
hương
Nhn biết:
- Nêu được mt s truyn thống văn hoá,
truyn thng u c, chng gic ngoi
xâm của q ơng
Vn dng
- Xác định được các hành vi đúng
hay sai trong thc tế th hin s phát
huy truyn thông tốt đẹp của quê hương
và giá tr ca nhng truyn thông đó.
3
1
2
Bài 2:
Quan
tâm, cm
thông,
chia s
Nhn biết:
Nêu được nhng biu hin ca s quan
tâm, cm thông chia s với ngưi
khác
Thông hiu:
Giải thích được sao mọi người phi
quan tâm, cm thông chia s vi
nhau.
3
1/2
3
1/2
3
Bài 3:
Hc tp
t giác
tích cc
Nhn biết:
Nêu được các biu hin ca hc tp t
giác, tích cc.
Thông hiu:
Giải thích được sao phi hc tp t
giác, tích cc.
Vn dng:
Góp ý, nhc nh nhng bạn chưa t giác,
ch cc hc tp đ khc phc hn chế này.
Vn dng cao:
Thc hiện đưc vic hc tp t giác,
tích cc.
3
3
1
Tổng
9
1/2
6
1/2
1
1
UBND HUYN DUY XUYÊN
TRƯNG THCS TRN CAO VÂN
(Đề gm có 02 trang)
KIM TRA GIA HC K I- NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GIÁO DC CÔNG DÂN Lp 7
Thi gian: 45 phút (không k thi gian giao đ)
MÃ Đ A
H và tên hc sinh:
.......................................Lp 7/
Đim:
Li phê ca giáo viên
I. TRC NGHIỆM (5,0 điểm) ). Chn một phương án tr lời đúng của mi câu sau, ri ghi
xung phn bài làm
Câu 1: Học tập tự giác, tích cực được thể hiện qua những việc nào dưới đây ?
A. Không có trách nhiệm thực hiện kế hoạch đã đặt ra.
B. Chỉ dành thời gian cho những môn học yêu thích.
C. Xây dựng mục tiêu cho bản thân.
D. Chỉ tham gia các hoạt động khi được yêu cầu.
Câu 2. Tại sao chúng ta cần quan tâm và chia sẻ với người khác?
A. Vì đó là cách giúp bản thân cảm thấy vui vẻ.
B. Vì quan tâm, chia sẻ giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và gắn kết cộng đồng.
C. Vì đó là cách để thu hút sự chú ý từ người khác.
D. Vì làm như vậy sẽ nhận được phần thưởng từ xã hội.
Câu 3: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đền ơn, đáp nghĩa với công lao nuôi nấng, dạy
dỗ của ông bà, cha mẹ ?
A. Truyền thống kiên trì, bất khuất. B. Truyền thống hiếu học.
C. Truyền thống hiếu thảo với ông bà tổ tiên. D. Truyền thống cần cù lao động.
Câu 4: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng
dạy dỗ mình ?
A. Hiếu thảo. B. Lao động cần cù. C. Tôn sự trọng đạo. D. Nhân nghĩa.
Câu 5: Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa
phương, được hình thành và khẳng định qua:
A. lối sống của cộng đồng. B. quan niệm, tư tưởng C. thời gian. D. định kiến xã hội.
Câu 6: Quan tâm là gì?
A. Là thường xuyên chú ý đến người khác. B. Là thường xuyên để ý băt lỗi người khác.
C. Là lo sợ quyền lợi của mình bị ảnh hưởng. D. Là chỉ chú ý đến bản thân mình.
Câu 7. Học sinh tích cực, tự giác học tập sẽ đạt được điều gì?
A. Được khen thưởng từ thầy cô và cha mẹ. B. Phát triển khả năng tự học và làm chủ kiến thức.
C. Trở thành người nổi bật trong lớp. D. Được bạn bè ngưỡng mộ.
Câu 8: Sự đồng cảm, san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của
mình là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 9. Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ là nội
dung của khái niệm nào sau đây?
A. Nhân hậu B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Vị tha.
Câu 10: Trong cuộc sống, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được biểu hiện cụ thể như thế
nào?
A. Thờ ơ, phớt lờ khi thấy người khác cần giúp đỡ.
B. Biết san sẻ niềm vui, xoa dịu nỗi buồn với những người xung quanh.
C. Chỉ biết cảm thông, thấu hiểu với những người thân trong gia đình,.
ĐỀ CHÍNH THC
D. Lập hội nhóm trong lớp để cô lập các bạn khác.
Câu 11. Quan tâm, chia sẻ
A. là việc giúp đỡ người khác để họ trả ơn.
B. là cách thể hiện tình cảm, sự gắn kết với người xung quanh.
C. là việc chỉ làm khi có lợi cho bản thân.
D. là việc không cần thiết, chỉ mang tính hình thức.
Câu 12: Học tập tự giác, tích cực là
A. chủ động, nỗ lực hết mình trong học tập khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao.
B. chủ động, nỗ lực học tập mỗi khi đến kì thi.
C. tập trung học tập khi có sự nhắc nhở của thầy, cô.
D. chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.
Câu 13: Điền vào chỗ trống sau: “Học tập và trau dồi tri thức không ngừng luôn là chìa khoá
chung để dẫn đến.......
A. thành công. B. hạnh phúc. C. yêu thương. D. sự tự chủ tài chính.
Câu 14 Tại sao cần phải tích cực, tự giác học tập?
A. Vì đó là cách để làm hài lòng thầy cô và cha mẹ.
B. Vì giúp rèn luyện tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm đối với bản thân.
C. Vì giúp bạn trở thành người giỏi nhất trong lớp.
D. Vì học tập là cách duy nhất để thành công trong cuộc sống.
Câu 15: Việc tích cực, tự giác học tập mang lại ý nghĩa gì cho cuộc sống của học sinh?
A. Giúp học sinh đạt được kết quả cao trong học tập mà không cần cố gắng.
B. Tạo thói quen học tập chủ động, giúp phát triển kỹ năng tư duy và độc lập.
C. Chỉ giúp học sinh hoàn thành bài tập về nhà đúng hạn.
D. Làm cho việc học trở nên nhẹ nhàng và không căng thẳng.
II. PHẦN TỰ LUẬN: ( 5 điểm )
Câu 1. ( 2 điểm ) : Em hãy liệt kê những việc bản thân có thể làm để thể hiên sự quan tâm, cảm
thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp? Giải thích vì sao em làm
những việc đó?
Câu 2 ( 2điểm) Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
Năm 2020, đại dịch Covid-19 ập đến nước ta. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”,
mỗi người tuỳ khả năng của mình, góp tiền, hiện vật, giúp sức, củng chung tay chống dịch. Đảng,
Nhà nướcNhân dân ta đã đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh với quyết tâm từng bước đẩy lùi
dịch bệnh.
Khó khăn do dịch bệnh Covid-19 chưa qua, thiên tai bão lũ lại dồn đến đã gây thiệt hại nặng
nề cho đồng bào miền Trung. Với truyền thống tương thân, tương ái, những món quà nghĩa tình từ
đồng bào các tổ chức trên khắp cả nước được trao tới người dân vùng lũ. Đằng sau những con
số về vật chất là tinh thần dân tộc, là tình cảm của con người Việt Nam luôn sẵn sàng đùm bọc, yêu
thương nhau trong hoạn nạn.
- Theo em những thông tin trên đã nói về những truyền thống tốt đẹp nào?
- Những truyền thống đó đem lại điều gì cho nhân dân ta?
Câu 3 ( 1 điểm): s thua điểm M v môn Tiếng Anh nên T ch dành thi gian c gng hc
tht tt môn này còn các môn khác T thưng b qua.
Em có nhn xét gì v cách hc ca T? Nếu là bn cùng lp, em s khuyên T điu gì?
BÀI LÀM
I. TRC NGHIỆM: ( 5 ĐIỂM)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
II. TỰ LUẬN
UBND HUYN DUY XUYÊN
TRƯNG THCS TRN CAO VÂN
(Đề gm có 02 trang)
KIM TRA GIA HC K I- NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GIÁO DC CÔNG DÂN Lp 7
Thi gian: 45 phút (không k thi gian giao đ)
MÃ Đ B
H và tên hc sinh:
........................................Lp 7/
Đim:
Li phê ca giáo viên
I. TRC NGHIỆM (5,0 điểm) Chn mt phương án tr li đúng của mi câu sau, ri ghi xung
phn bài làm
Câu 1. Tại sao cần phải tích cực, tự giác học tập?
A. Vì đó là cách để làm hài lòng thầy cô và cha mẹ.
B. Vì giúp rèn luyện tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm đối với bản thân.
C. Vì giúp bạn trở thành người giỏi nhất trong lớp.
D. Vì học tập là cách duy nhất để thành công trong cuộc sống.
Câu 2. Việc tích cực, tự giác học tập mang lại ý nghĩa gì cho cuộc sống của học sinh?
A. Giúp học sinh đạt được kết quả cao trong học tập mà không cần cố gắng.
B. Tạo thói quen học tập chủ động, giúp phát triển kỹ năng tư duy và độc lập.
C. Chỉ giúp học sinh hoàn thành bài tập về nhà đúng hạn.
D. Làm cho việc học trnên nhẹ nhàng và không căng thẳng.
Câu 3: Hát bài chòi là nghệ thuật đặc sắc của
A. Quảng Nam. B. Quảng Tri. C. Bình Thuận. D. Người Cham-pa.
Câu 4: Học tập tự giác, tích cực là
A. chủ động, nỗ lực hết mình trong học tập khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao.
B. chủ động, nỗ lực học tập mỗi khi đến kì thi.
C. tập trung học tập khi có sự nhắc nhở của thầy, cô.
D. chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.
Câu 5: Điền vào chỗ trống sau: “Học tập và trau dồi tri thức không ngừng luôn là chìa khoá
chung để dẫn đến.......
A. thành công. B. hạnh phúc. C. yêu thương. D. s tự chủ tài chính.
Câu 6 : Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những
người đã từng dạy dỗ mình ?
A. Hiếu thảo. B. Lao động cần cù. C. Tôn sư trọng đạo. D. Thờ cúng tổ tiên.
Câu 7: Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Truyền thống dân tộc. B. Truyền thống dòng họ.
C. Truyền thống gia đình. D. Truyền thống quê hương.
Câu 8: Thường xuyên chú ý tới người khác là nội dung khái niệm nào sau đây?
A. Yêu thương. B. Nhân ái. C. Quan tâm. D. Cảm thông.
Câu 9. Việc quan tâm, chia sẻ có ý nghĩa gì trong cuộc sống?
A. Giúp chúng ta có được sự giúp đỡ từ người khác.
B. Là cách để thể hiện sức mạnh và quyền lực.
C. Tạo ra môi trường sống ấm áp, nhân văn, giúp mọi người đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau.
D. Là điều chỉ dành cho những người thân thiết.
Câu 10: Mỗi học sinh cần phải làm gì để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đối với
thầy, cô giáo?
A. ng h sách v cho các bn vùng lũ.
ĐỀ CHÍNH THC