TRƯỜNG TH & THCS NGUYỄN CHÍ THANH
TXÃ HỘI
KIỂM TRA GIỮA KI NĂM HỌC 2023-2024
Môn: GDCD Lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học theo chủ đề (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt của chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên sở đó, giáo viên kế hoạch dạy học phù hợp với từng
đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD 8.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận
- Cách thức: Kiểm tra chung toàn trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
TRƯỜNG TH & THCS NGUYỄN CHÍ THANH
TỔ XÃ HỘI
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: GDCD Lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
TT
Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
Vận dụng
Vận dụng
cao
Số CH
Tổng
điểm
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
2
Bài 1: Tự hào về
truyền thống dân tộc
Việt Nam
4
1
1
5
1
2.66
Bài 2: Tôn trọng sự
đa dạng của các dân
tộc
4
1
1
5
3.66
3
Bài 3: Lao động cần
cù, sáng tạo
4
1
1
5
3.66
Tổng
12
3
3
1
1
15
3
15
Tỉ lệ (%)
20%
10%
50%
50%
10 điểm
Tỉ lệ chung (%)
70%
30%
100%
TRƯỜNG TH & THCS NGUYỄN CHÍ THANH
TỔ XÃ HI
ĐẶC T ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: GDCD Lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
TT
Nội dung
Mư
c đô đá nh giá
S câu hi theo mc đô đánh giá
Nhâ biết
Thông hiu
dng
dung cao
1
T hào v
truyn thng
dân tc Vit
Nam
Nhn biết:
- Nêu được mt s truyền thống ca
dân tc Vit Nam.
- Kđược mt s biu hin ca lòng
t hào v truyền thống ca dân tc
Vit Nam.
Thông hiểu:
- Nhận diện được g tr ca c
truyền thng dân tc Vit Nam.
- Đánh giá được hành vi, việc làm
của bản thân những người xung
quanh trong việc thể hiện lòng tự
hào về truyền thống dân tộc Việt
Nam.
Vn dng cao:
Thc hin được những vic làm cụ
th để gi gìn, phát huy truyền thống
ca dân tc.
4TN
1 TN
1 TL
2
3
Tôn trọng
sự đa dạng
của các dân
tộc
Nhn biết:
Nêu được mt s biểu hin s đa
dng ca c dân tc c nền văn
hoá tn thế giới.
Thông hiu:
Giải thích được ý nghĩa của việc tôn
trọng sự đa dạng của các n tộc
c nền văn hoá trên thế giới.
4 TN
1 TN
1 TL
Lao động cần
cù sáng tạo
Nhn biết:
- Nêu đưc ki nim cn cù, ng tạo
trong lao đng.
- Nêu đưc mt s biu hiện ca
cn cù, sáng tạo trong lao động.
Thông hiu:
Gii thích đưc ý nghĩa ca cn cù, sáng
to trong lao đng.
Vn dng:
- Trân trng nhng thành qu lao đng;
quý trng và hc hi nhng tm gương
cn cù, sáng to trong lao đng.
- Phê phán nhng biểu hiện chây
lười, th động trong lao động.
4 TN
1 TN
1 TL
Tổng
12
4
1
1
%
40%
30%
20%
10%
TRƯỜNG TH & THCS NGUYỄN CHÍ THANH
Họ và tên:.....................................
Lớp:...................................
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: GDCD 8 (ĐỀ A)
THỜI GIAN: 45 PHÚT
ĐIỂM
NHẬN XÉT
Duyệt đề
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Một trong những biểu hiện lao động sáng tạo là
A. làm bài tập kiểu đối phó. B. dựa vào bạn bè để chép bài.
C. cải tiến phương pháp học tập. D. chép các bài giải trên mạng.
Câu 2: Sự sáng tạo trong học tập được thể hiện qua điểm nào sau đây?
A. Tìm ra cách giải mới cho bài toán B. Chăm chỉ học bài
C. Áp dụng các công thức đã có sẵn để tìm ra lời giải cho bài tập
D. Sử dụng sách tham khảo để hoàn thành các bài tập được giao
Câu 3: Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc.
C. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển.
D. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa.
Câu 4: Việc làm nào dưới đây của công dân thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
A. Chỉ dùng hàng nước ngoài không dùng hàng Việt Nam.
B. Bắt chước phong cách ăn mặc hở hang của các ngôi sao trên thế giới.
C. Không xem phim của Việt Nam, chỉ xem phim hành động của nước ngoài.
D. Học hỏi giá trị nhân văn của thế giới trong việc đối xử với động vật.
Câu 5: M một học sinh chăm ngoan của lớp, ngoài việc rất chăm học tập, M còn được các bạn biết
đến là một người rất năng động trong các cuộc thi sáng tạo “xanh” của nhà trường. Các ý tưởng của M
tuy nhỏ nhưng đóng góp được một phần công sức giúp cho không gian trường học thêm xanh tươi,
thân thiện với môi trường hơn. Em có thể học tập được gì từ việc làm của bạn M?
A. Dành thật nhiều thời gian vào việc nghĩ ra các sáng kiến để tham gia các cuộc thi ở trường
B. Không chchăm chhọc tập, để kết quả học tập tốt chúng ta còn nên tìm tòi sáng kiến,
nghĩ thêm những sáng kiến có ích cho xã hội
C. Chúng ta chỉ nên dành thời gian để học tập, không nên lãng phí thời gian dành cho việc khác
D. Chỉ tập trung suy nghĩ thật nhiều ý tưởng để được nổi tiếng.
Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc các nền văn hóa trên thế giới đồng thời chúng ta cần
thể hiện thái độ như thế nào đối với dân tộc mình?
A. Tự ti về dân tộc mình. B. Tự hào về dân tộc mình.
C. Từ bỏ nguồn gốc dân tộc. D. Phê pn mọi dân tộc.
Câu 7: Quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu
nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động là nói đến đặc điểm hoạt động lao động:
A. chăm chỉ. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả.
Câu 8 Người sáng tạo trong lao động sẽ luôn nhận được từ người khác s
A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng.