PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI (Đề chính thức) ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN –LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45 phút

I/. PHẦN I: TRẮC NGHIỆM ( 3.0 điểm)

Câu 1/. (0.5 điểm) Bài hát “ Hào khí Việt Nam” sáng tác cuả nhạc sĩ nào ?

A. Vũ Quốc Thắng

B. Văn Cao

C. Trần Đình Thắng

D. Đỗ Nhuận

Câu 2/. (0.5 điểm) Văn Miếu – Quốc Tử Giám nằm ở miền nào của nước ta ?

A. Thành Phố Hồ Chí Minh

B. Cố đô Huế

C. Thủ đô Hà Nội

D. Thành phố Đà Nẵng

Câu 3/. (0.5 điểm) UNESCO là tên viết tắc của tổ chức nào ?

A. Tổ chức y tế thế giới

B. Tổ chức khoa học giáo dục, văn hóa của Liên hợp quốc

C. Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc

D. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á

Câu 4/. (0.5 điểm) ASEAN là tên viết tắc của tổ chức nào?

A. Tổ chức thương mại thế giới

B. Liên minh các nước châu Âu

C. Tổ chức lương thực thế giới

D. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á

Câu 5/. (0.5 điểm) Tên thật “ Trần Đại Nghĩa-nhà chế tạo vũ khí tài năng” của Việt Nam là gì ?

A. Tôn Đức Thắng

B. Phạm Quang Lễ

C. Võ Nguyên Giáp

D.

Lê Duẩn

Câu 6/. (0.5 điểm) Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào năm nào?

A. Năm 1909

B. Năm 1910

C. Năm 1911

D. Năm 1912

II/. PHẦN II: TỰ LUẬN ( 7.0 điểm)

Câu 1/. (2.0 điểm) Dân tộc Việt Nam ta có những truyền thống tốt đẹp nào mà em biết ?

Câu 2/. (2.0 điểm) Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới ?

Câu 3/. (2.0 điểm) Là học sinh chúng ta thể hiện tính lao động, cần cù, sáng tạo như thế nào ?

Câu 4/. ( 1.0 điểm ) Trang và Nhi đang tranh luận với nhau. Trang nói :"Ở những nước đang phát triển không có gì đáng học tập vì họ lạc hậu lắm, chỉ ở những nước phát triển có kinh tế, khoa học - kĩ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập". Trái lại, Nhi bảo: "Ngay cả ở những nước đang phát triển cũng có nhiều mặt mà ta cần học tập"

Em đồng ý với ý kiến của bạn nào ? Vì sao ?

--------------HẾT------------

TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN RA ĐỀ

Phan Thị Thu Trần Văn Oanh

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI (Đề chính thức) ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45 phút

Phần Câu I/. Trắc nghiệm (3.0 điểm)

Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5

1 2 3 4 5 6 1 1.0

II/. Tự luận (7.0 điểm) 1.0

2 1.0

1.0

3 1.0

1.0

4 0.5

0.5

Nội dung A C B D B C - Dân tộc Việt Nam có rất nhiều truyền thống tốt đẹp như: yêu nướ, kiên cường, đoàn kết, nhân nghĩa, yêu chuộng hòa bình, cần cù, sáng tạo, vượt khó, tôn sư trọng đạo, hiếu học… - Truyền thống dân tộc Việt Nam là nền tảng tạo nên bản sắc văn hóa của dân tộc, là nguồn sức mạnh vượt qua khó khăn thứ thách trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới sẽ làm cho nhân loại thêm phong phú. Tạo nề tảng để các dân tộc trên thế giới giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau, giúp cho các nước phát triển, bình đẳng giữa các dân tộc và bảo vệ nền hòa bình trên thế giới. - Chủ động học tập, lao động. Yêu quý lao động, khiêm tốn tìm hiểu, học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động. - Phê phán những biểu hiện lười biếng, ỷ lại trong học tập, lao động. - Em không đồng ý với ý kiến của bạn Trang - Những nước đang phát triển tuy có thể nghèo nàn lạc hậu hơn những nước phát triển nhưng họ cũng có những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc, mang tính truyền thống mà chúng ta cần học tập, ví như Việt Nam của chúng ta.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI (Đề chính thức) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45 phút

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng sáng tạo ( 40%) ( 30%) ( 20%) ( 10%)

Chủ đề (nội dung, chương)/Mức độ nhận thức Chủ đề 1 TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC VIỆT NAM

-Nêu được truyền thống dân tộc. -Biết được tác hại của những hành vi gây tổn hại đến truyền thống dân tộc -Học sinh trình bày được khái niệm truyền thống dân tộc Việt Nam TN: 2 câu, 1đ TL: 1 câu, 2đ Số câu: 3 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30%

Chủ đề 2 TÔN TRỌNG SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC DÂN TỘC tình lí Xử huống về việc tôn trọng học tập sự đa dạng văn hóa của các dân tộc trên thế giới.

TL: 1 câu, 1đ -Hiểu được sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc trên thế giới. -Ý nghĩa và việc học hỏi các nền văn hóa các nước trên thế giới TN: 2 câu, 1đ TL: 1 câu, 2đ

Số câu: 4 Số điểm: 4 Tỉ lệ: 40% Chủ đề 3 LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO

Bản thân học sinh thể hiện đức tính lao động cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động

Nêu được những biểu hiện cơ bản của lao động cần cù sáng tạo Thái độ của học sinh thể hiện đức tính cần cù, sáng tạo trong học tập TN: 2 câu, 1đ TL: 1 câu, 2đ

Số câu: 3 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% TSC:10 TSĐ: 10 TL: 100% 5 4.0 40% 3 3.0 30% 1 2.0 20% 1 1.0 10%

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI (Đề chính thức) ĐỀ CƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45 phút

I/. TRẮC NGHIỆM Câu 1/. Bài hát “ Hào khí Việt Nam” sáng tác cuả nhạc sĩ nào ?

A. Vũ Quốc Thắng B. Văn Cao C. Trần Đình Thắng D. Đỗ Nhuận

Câu 2/. Văn Miếu – Quốc Tử Giám nằm ở miền nào của nước ta ?

A. Thành Phố Hồ Chí Minh B. Cố đô Huế C. Thủ đô Hà Nội D. Thành phố Đà Nẵng

Câu 3/. Ngày nay, thế hệ trẻ chỉ quan tâm đến nhạc nước ngoài như: Nhạc Hàn Quốc, nhạc

Anh, nhạc Trung…và nghe nhạc truyền thống của dân tộc như: hát cải lương, hát xoan, hát quan

họ.Việc làm đó nói lên điều gì?

A. Các bạn trẻ không tôn trọng nhạc dân tộc mình.

B. Các bạn trẻ tôn trọng dân tộc mình.

C. Các bạn trẻ sống vô tâm.

D. Các bạn trẻ sống vô trách nhiệm.

Câu 4/. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì?

A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình.

B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế.

C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc.

D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực.

Câu 5/. Các hành vi vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức là?

A. Con cháu kính trọng ông bà.

B. Con cái đánh chửi không chăm sóc cha mẹ.

C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau.

D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn.

Câu 6/.Hát quan họ là nét đẹp truyền thống của tỉnh nào sau đây?

A. Hải Phòng.

B. Hà Nội.

C. Bắc Ninh.

D. Hải Dương.

Câu 7/. UNESCO là tên viết tắc của tổ chức nào ?

A. Tổ chức y tế thế giới B. Tổ chức khoa học giáo dục, văn hóa của Liên hợp quốc C. Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc D. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á

Câu 8/. ASEAN là tên viết tắc của tổ chức nào? A. Tổ chức thương mại thế giới B. Liên minh các nước châu Âu C. Tổ chức lương thực thế giới D. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á

Câu 9/. Tên thật “ Trần Đại Nghĩa-nhà chế tạo vũ khí tài năng” của Việt Nam là gì ?

A. Tôn Đức Thắng B. Phạm Quang Lễ C. Võ Nguyên Giáp D. Lê Duẩn

Câu 10/. Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động, em cần tránh điều nào sau

đây?

A. Tích cực tìm hiểu những điều mình chưa biết.

B. Tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà.

C. Thực hiện đúng thời gian biểu hàng ngày.

D. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới học bài.

Câu 11/. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống cần cù lao động?

A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc thường bỏ cuộc.

B. Hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ 18 tuổi.

C. Luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân.

D. Luôn được nhận danh hiệu học sinh xuất sắc vì sự chăm chỉ và sáng tạo Câu 12/. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào năm nào?

A. Năm 1909 B. Năm 1910 C. Năm 1911 D. Năm 1912

II/. TỰ LUẬN Câu 1/. Dân tộc Việt Nam ta có những truyền thống tốt đẹp nào mà em biết ? - Dân tộc Việt Nam có rất nhiều truyền thống tốt đẹp như: yêu nướ, kiên cường, đoàn kết, nhân nghĩa, yêu chuộng hòa bình, cần cù, sáng tạo, vượt khó, tôn sư trọng đạo, hiếu học… - Truyền thống dân tộc Việt Nam là nền tảng tạo nên bản sắc văn hóa của dân tộc, là nguồn sức mạnh vượt qua khó khăn thứ thách trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Câu 2/. Truyền thống của dân tộc Việt Nam có giá trị như thế nào đối với cá nhân, gia đình, quê hương, đất nước?

- Truyền thống của dân tộc Việt Nam có nhiều giá trị quan trọng, như:

+ Là nền tảng tạo nên bản sắc văn hóacủa dân tộc;

+ Là nguồn sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong công cuộc

xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;

+ Là tiền đề quan trọng để mỗi cá nhân sống tốt, có ích hơn cho cộng đồng, xã hội. Câu 3/. Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới ? - Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới sẽ làm cho nhân loại thêm phong phú. - Tạo nề tảng để các dân tộc trên thế giới giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau, giúp cho các nước phát triển, bình đẳng giữa các dân tộc và bảo vệ nền hòa bình trên thế giới. Câu 4/. Là học sinh chúng ta thể hiện tính lao động, cần cù, sáng tạo như thế nào ? - Chủ động học tập, lao động. Yêu quý lao động, khiêm tốn tìm hiểu, học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động. - Phê phán những biểu hiện lười biếng, ỷ lại trong học tập, lao động.

Câu 5/.Trang và Nhi đang tranh luận với nhau. Trang nói :" Ở những nước đang phát triển

không có gì đáng học tập vì họ lạc hậu lắm, chỉ ở những nước phát triển có kinh tế, khoa học -

kĩ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập". Trái lại, Nhi bảo : "Ngay cả ở

những nước đang phát triển cũng có nhiều mặt mà ta cần học tập" Em đồng ý với ý kiến của bạn nào ? Vì sao ?

*. Trả lời:

- Em không đồng ý với ý kiến của bạn Trang - Những nước đang phát triển tuy có thể nghèo nàn lạc hậu hơn những nước phát triển nhưng họ cũng có những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc, mang tính truyền thống mà chúng ta cần học tập, ví như Việt Nam của chúng ta.

-------------HẾT-----------