B. Giữ chữ tín. C. Tôn trọng lẽ phải.
D. Tôn trọng
B.Không trung thực. D. Không có ý thức.
PHÒNG GD & ĐT DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Môn Giáo dục công dân -Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút A. Trắc nghiệm (5 điểm) Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Việc làm nào sau đây là tôn trọng lẽ phải? A. Ý kiến nào được nhiều người ủng hộ thì theo. B. Đồng tình, ủng hộ việc làm và ý kiến đúng. C. Tán thành việc gì thấy có lợi cho mình. D. Phê phán gay gắt những người có ý kiến khác mình. Câu 2. Hành vi, thái độ nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng người khác? A. Chê bai người khác. B. Nhận xét , bình phẩm người khác khi không có mặt họ. C. Giữ yên lặng trong cuộc họp. D. Xì xào, bàn tán khi người khác đang ý kiến. Câu 3. Biểu hiện cao nhất của giữ chữ tín là: A. Hoàn thành nhiệm vụ được giao. B. Không đối trá. C. Thật thà. D. Giữ đúng lời hứa. Câu 4. Sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ là người có phẩm chất gì? A. Tôn trọng lẽ phải. B. Liêm khiết. C. Tôn trọng người khác. D. Giữ chữ tín. Câu 5. Biểu hiện nào dưới đây không phải là liêm khiết? A. Luôn mong muốn làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình. B. Giúp đỡ người khác khi thấy có lợi cho mình. C. Luôn kiên trì phấn đấu vươn lên để có kết quả cao trong công việc. D. Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 6. Em tán thành ý kiến nào sau đây? A. Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình. B. Chỉ trích miệt thị khi bạn mắc khuyết điểm. C. Tôn trọng người khác là tự tôn trọng mình. D. Tôn trọng người khác là đồng tình, ủng hộ mọi việc làm của người khác. Câu 7. Biểu hiện nào sau đây không phải giữ chữ tín? A. Làm tốt nhiệm vụ, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn. B. Đã hứa với ai điều gì thì làm đến nơi, đến chốn. C. Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp. D. Chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với những hợp đồng quan trọng. Câu 8. Tự trọng bản thân và tôn trọng người khác, nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của người khác đối với mình là ý nghĩa của đức tính nào? A. Liêm khiết. người khác. Câu 9: Câu thành ngữ: Gió chiều nào theo chiều ấy nói về người như thế nào? A. Không tôn trọng lẽ phải. C. Không chín chắn. Câu 10.Câu ca dao “ Lời chào cao hơn mâm cỗ ” khuyên ta phải biết: A. Tôn trọng lẽ phải. B. Tôn trọng người khác. C. Giữ chữ tín. D. Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh. Câu 11.Việc làm nào sau đây thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình? A. Chỉ dùng hàng ngoại không thích dùng hàng Việt Nam. B. Chạy theo mốt thời trang của nước ngoài. C. Tìm hiểu phong tục tập quán của các dân tộc Việt Nam.
D. Giúp con người tự hoàn thiện bản thân.
B. P là người vô cảm . D. P là người liêm khiết, tốt bụng.
D. Có thái độ kì thị, không ưa lối sống của người nước ngoài. Câu 12. Nên chọn cách nào sau đây để học tập và tôn trọng các dân tộc khác? A. Tiếp thu tất cả kinh nghiệm của các nước khác. B. Lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền. C. Tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và nền văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới. D. Chỉ xem phim truyện nước ngoài không xem phim truyện Việt Nam. Câu 13. Minh đã hứa với bố mẹ Quân và cô giáo chủ nhiệm là sẽ giúp đỡ Quân học tập tiến bộ. Vì thế những bài tập nào mà Quân không làm được thì Minh đều làm giúp và đưa cho Quân chép. Em đồng ý với nhận xét nào sau đây về việc làm của Minh? A. Minh là người biết giữ chữ tín với bố mẹ Quân và cô giáo. B. Minh không giữ đúng lời hứa là giúp Quân tiến bộ mà chỉ làm cho Quân lười. C. Minh được bạn bè tin cậy, tín nhiệm. D. Nhờ sự giúp đỡ của Minh mà Quân có thêm các bài tập. Câu 14. Giữ chữ tín sẽ nhận được điều gì điều gì ? A. Nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của mọi người. B. Giúp mọi người đoàn kết. C. Giúp mọi người dễ dàng hợp tác với nhau. Câu 15 : Trên đường đi học, P nhặt được chiếc ví trong đó có các giấy tờ tùy thân và 5 triệu đồng, P đã mang chiếc ví đó đến đồn công an để trả lại người đã mất. Việc làm đó của P thể hiện điều gì? A. P là người tiết kiệm. C. P là người giả tạo. B. Tự luận(5đ) Câu 1. (2đ) Thế nào là tôn trọng lẽ phải? Việc tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội? Câu 2. (1đ) Những việc cần làm để thể hiện sự tôn trong và học hỏi các dân tộc khác là gì? Câu 3. (1 điểm) Tình huống: Trung cho rằng, nếu có khuyết điểm thì cần phải thật thà nhận lỗi và cứ hứa sữa chữa, còn làm được đến đâu lại là chuyện khác.
Nếu là bạn của Trung em sẽ khuyên Trung như thế nào?
Em tán thành với ý kiến của bạn nào? Vì sao?
Câu 4. ( 1điểm) Tình huống: Tiến và Hòa tranh luận với nhau về chủ đề sống liêm khiết, Tiến cho rằng sống liêm khiết là dại vì con người sống phải biết hưởng thụ, cái gì có lợi thì mình làm, tội gì phải chịu khổ. Hòa không đồng ý với ý kiến đó và cho rằng liêm khiết là lối sống cao thượng, đáng quí ?
----------------Hết---------------
Lê Thị Ngọc Hà Phan Dũng Nguyễn Văn Tám.
Duyệt của Phó Hiệu trường Duyệt của TTCM Nhóm trưởng CM Giáo viên ra đề
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn Giáo dục công dân -Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút
4
2
3
8
9
6
7
12 C
11 C
13 15 14 B A D
Nội dung
Điểm
A. Trắc nghiệm(5 điểm) I. Chọn phương án trả lời đúng trong các câu sau rồi ghi ra giấy bài làm(5đ) Mỗi câu đúng ghi 0,33điểm CÂU 1 10 5 ĐA B C D B B C D B A B B. Tự luận. (5điểm) Câu 1 (2đ)
1đ 1đ
1đ
2 (1đ)
1đ
3 (1đ)
4 (1đ)
-Tôn trong lẽ phải là công nhận và ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn, biết điều chỉnh hành vi, suy nghĩ của mình theo hướng tích cực, không chấp nhận và không làm điều sai trái. -Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển Nêu được những việc cần thiết nên học tập các dân tộc khác - Tìm hiểu về lịch sử, kinh tế, văn hóa của các dân tộc khác; - Tôn trọng ngôn ngữ, trang phục, phong tục tập quán; - Thừa nhận những tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác; - Học hỏi những điểm mạnh, những thành tựu về các mặt của họ. HS nêu được 4 ý đúng trở lên Học sinh xử lí được tình huống (Tùy cách diễn đạt) - Suy nghĩ của bạn là sai, đã nhận lỗi và hứa sữa chữa lỗi thì bạn phải thực hiện cho bằng được như vậy là người biết giữ chữ tín, phải có quyết tâm làm được thì bản thân mới tiến bộ - Yêu cầu học sinh nêu suy nghĩ của bản than (tùy cách diễn đạt) tập trung vào 2 ý sau: -Em đồng ý với ý kiến của Hòa - HS giải thích
1đ 0,5đ 0,5đ
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 8 Thời gian: 45 phú
1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 7 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Vận dụng
Nội dung Nhận biết TNKQ TL Thông hiểu TL TNKQ Tổng Cộng Cấp độ thấp TL TNKQ
Cấp độ Cao TL TN KQ lí
Xử tình huống
Tôn trọng lẽ phải KN và ý nghĩa trọng lẽ phải Ca dao (tục ngữ) về tôn trọng lẽ phải.
Nhận biết được việc làm tôn trọng lẽ phải.
1 1.0 10 1 0,33 3,3 4 2.0 20 Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %:
1 0,33 3,3 Nhận xét đánh giá hành vi
Liêm khiết
Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %: 3 1.0 10 1 0,33 3,3
Tôn Trọng người khác Ca dao (tục ngữ) về tôn trọng người khác
1 0,33 3,3 -Biết được khái niệm của lối sống liêm khiết - Nhận biết biểu hiện hành vi trái với liêm khiết. 2 0,66 6,6 -Nhận biết được tôn trọng người khác là lối sống có văn hóa - Tôn trọng người
tôn
3 1 10 Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %: 1 0,33 3,3 Lựa
Xử lí tình huống
Giữ chữ tín Vận dụng hiểu biết để giải quyết tình huống về giữ chữ tín
khác cũng chính là trọng mình 2 0,66 6,6 - HS biết giữ lời hứa đối với mọi người - Biểu hiện trái với giữ chữ tín. -Ý nghĩa của giữ chữ tín. thế - chọn đúng việc làm giữ chữ tín trong tình huống . - Hiểu được việc giữ tín chữ có ý nghĩa như nào
1 0,33 3,3 7 3.0 30 Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %: 1 1 10
2 0,66 6,6 Hiểu được việc làm tôn trọng người khác Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
3 1 10 Nhận biết được việc thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình 1 0,33 3,3 9 3 30 Số câu: Số điểm: Tỷ lệ%: T Số câu: T Số điểm: Tỷ lệ%: . HS biết được việc cần thiết nên học tập các dân tộc khác 1 1 10 2 2 20 1 1 10 1 0,33 3,3 3 1 10 3 1 10 1 1 10 1 1 10 3 1,66 16,6 20 10 100
BẢNG ĐẶC TẢ MÔN GDCD 8 NỘI DUNG CHỦ ĐỀ CHUẨN KTKN MỨC ĐỘ BIẾT HIỂU
CHỦ 1 câu 1 câu VẬN DỤNG 1 câu
Tôn trọng Nhận biết được việc làm tôn trọng lẽ phải.
ĐỀ TN TN TN
lẽ phải
KN và ý nghĩa trọng lẽ phảiCa dao (tục ngữ) về tôn trọng lẽ phải.
1 câu TL
Liêm khiết 1 câu TN 1 câu TN -Biết được khái niệm của lối sống liêm khiết - Nhận biết biểu hiện hành vi trái với liêm khiết.
-Nhận xét đánh giá hành vi
1 câu TN 1 câu TN 1 câu TL -Nhận biết được việc thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình
Tôn trọng người khác
-Hiểu được việc làm tôn trọng người khác
-HS biết được việc cần thiết nên học tập các dân tộc khác
Giữ chữ tín.
1 câu TN
3câu TN 2 câu TN
1 câu TL
1 câu TN 1 câu TN 1 câu TL
Tôn trọng học hỏi các dân tộc khác
HS biết giữ lời hứa đối với mọi người - Biểu hiện trái với giữ chữ tín. -Ý nghĩa của giữ chữ tín. - Lựa chọn đúng việc làm giữ chữ tín trong tình huống . - Hiểu được việc giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào - Xử lí tình huống -Vận dụng hiểu biết để giải quyết tình huống về giữ chữ tín -Nhận biết được việc thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình -Hiểu được việc làm tôn trọng học hỏi các dân tộc khác -HS biết được việc cần thiết nên học tập các dân tộc khác