PHÒNG GD&ĐT CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC: 2023-2024 -------------------------------- ---------------------

MÔN: GDCD 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) A.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA

Tổng cộng Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao

TL TNKQ TL TNKQ TL

Chủ đề 1/ Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam

TL Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam TNKQ Ý nghĩa của tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam TNKQ Biết được các việc làm tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam

1 2 20% 1 0,5 5% 1 0,5 5% Số câu: Số điểm: Tỉ lệ

Số câu: 3 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30%

Hiểu được giá trị của tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc 2/ Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc

- Biết về tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc - Biết việc làm về tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc 2 1 10% 1 2 20% Số câu: Số điểm: Tỉ lệ Số câu: 3 Số điểm: 3

Tỉ lệ: 30%

Liên hệ bản thân Xử lý tình huống

3/ Lao động cần cù sáng tạo Khái niệm của lao động cần cù sang tạo

Hiểu được ý nghĩa của lao động cần cù sang tạo 1 0,5 5% 1 0,5 5% 1 2 20% 1 1 10% Số câu: Số điểm: Tỉ lệ

Số điểm: 4 Tỉ lệ: 40% Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20% Tổng điểm Tỉ lệ Số câu: 4 Số điểm: 4 Tỉ lệ: 40 % Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10%

B. ĐỀ BÀI

C. Tự hào về dân tộc mình. D. Phê phán mọi dân tộc.

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. (0,5 điểm) Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. duy trì hạnh phúc gia đình. C. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 2. (0,5 điểm) Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 3. (0,5 điểm) Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới đồng thời chúng ta cần thể hiện thái độ như thế nào đối với dân tộc mình? A. Tự ti về dân tộc mình. B. Từ bỏ nguồn gốc dân tộc. Câu 4. (0,5 điểm) Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 5. (0,5 điểm) Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân.

C. Do áp lực gia đình và bạn bè.

D. Hoàn thiện và phát triển bản thân.

D. tự phát.

B. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. Câu 6. (0,5 điểm) Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm thời gian lao động là đề cập đến hoạt động lao động mang tính A. sáng tạo. B. tự giác. C. tự do. II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1. (2 điểm) Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc sẽ mang lại giá trị gì? Câu 2. (2 điểm) Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? Câu 3. (2 điểm) Em sẽ làm gì để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập của mình? Câu 4. (1 điểm) Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. Câu hỏi: - Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? - Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động?

C. GỢI Ý ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu Đ.án

5 D

1 C

2 B

3 C

4 B

6 A

II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu Điểm

2 đ Câu 1 2 điểm

2 đ Câu 2 2 điểm

Nội dung - Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới có ý nghĩa quan trọng, như: + Làm cho văn hoá nhân loại thêm phong phú, đặc sắc; + Tạo nền tảng để các dân tộc trên thế giới giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau; + Giúp cho các nước có cơ hội vươn lên phát triển, góp phần thực hiện bình đẳng giữa các dân tộc và bảo vệ nền hoà bình trên thế giới. Những biểu hiện khác của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam: + Thông qua lời nói, hành động, thái độ, cảm xúc,... + Thông qua các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội: + Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; + Tích cực, sáng tạo trong học tập, lao động và sản xuất; + Chủ động tham gia các hoạt động cộng đồng; + Yêu quý, trân trọng, bảo vệ các di sản, các giá trị văn hóacủa dân tộc;

Câu 3 2 điểm 2 đ

0,5 đ

+ Hợp tác, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống… Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập của mình, em cần: + Chăm chỉ, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thử thách. + Luôn say mê tìm tòi, học hỏi để tìm ra những cách thức làm việc phù hợp để đạt hiệu quả cao trong công việc. + Trân trọng thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động. + Phê phán biểu hiện chây lười, thụ động trong học tập, lao động. Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V. Vì: + Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. + Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, bạn M còn lười biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. - Lời khuyên với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng Câu 4 1 điểm

0,5 đ

tạo: + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động là những đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần phải có và rèn luyện trong cuộc sống hằng ngày. + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động sẽ giúp chúng ta đạt được nhiều thành công trong cuộc sống và nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người. + Cần cù và sáng tạo không phải là khả năng thiên bẩm, đó là kết quả của sự rèn luyện. Do đó, chúng ta hãy rèn luyện những đức tính này ngay từ hôm nay, ngay từ những việc làm nhỏ nhất.