Trường THCS Trần Ngọc Sương
Họ và tên:……………………..………
Lớp: 8/….
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP: 8
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng đầu ý trả lời đúng
trong các câu sau.
Câu 1. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là
A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm. C. cần cù lao động. D. vô kỉ luật.
Câu 2. Nội dung nào sau đây&không'phản ánh đúng giá trị các truyền thống của dân tộc Việt Nam?
A. Góp phần tích cực vào quá trình phát triển của mỗi cá nhân.
B. Hòa tan giá trị văn hóa của Việt Nam trong quá trình hội nhập.
C. Là nền tảng cho lòng tự hào và sự phát triển lành mạnh của mỗi người.
D. Là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh.
Câu 3: Ủng hộ đồng bào khó khăn khi gặp bão lụt nói về truyền thống nào của dân tộc ta?
A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống nhân ái.
C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống lao động.
Câu 4. Ý kiến nào dưới đây&đúng'khi bàn về truyền thống dân tộc?
A. Trong thời đại mở cửa, hội nhập, truyền thống dân tộc không còn quan trọng.
B. Giữ gìn truyền thống dân tộc là trách nhiệm riêng của cán bộ quản lí văn hóa.
C. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp rất đáng tự hào.
D. Truyền thống dân tộc không đem lại giá trị đối với sự phát triển của mỗi người.
Câu 5.BTự hào về truyền thống dân tộc được hiểu là sự
A. trân trọng và phát huy những giá trị vật chất tốt đẹp của quốc gia, dân tộc.
B. hãnh diện, gìn giữ và phát huy các giá trị tinh thần của quốc gia, dân tộc.
C. trân trọng, hãnh diện và giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc.
D. hiểu biết, hãnh diện về những di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.
Câu 6.BLễ hội nào dưới đây là nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên
A. Lễ Cấp sắc. B. Lễ hội Té nước. C. Lễ khai ấn đền Trần. D. Lễ hội cồng chiêng.
Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc được thể hiệnY
A.Ytrêu chọc người nước ngoài. B.Ychê bai hàng nước ngoài.
C.Yhọc hỏi kinh nghiệm tốt đẹp của dân tộc khác. D.Ykhông sử dụng hàng Việt Nam.
Câu 8: Khi mỗi cá nhân biết tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới
sẽ mang lại điều gì cho cá nhân đó?
A. Có nhiều tiền bạc. B. Có thêm hiểu biết.C. Có thêm ngoại tệ. D. Được đi du lịch.
Câu 9: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của
các dân tộc?
A. Mọi hệ giá trị. B. Giá trị tốt đẹp. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời.
Câu 10. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc không'mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác.
B. Giúp ta thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác.
C. Tăng cường tình hữu nghị, hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia.
D. Củng cố thêm niềm tin, sự đồng cảm và hòa hợp giữa các dân tộc.
Câu 11.BKi-mô-nô là trang phục truyền thống của quốc gia nào sau đây ?
A. Hàn Quốc. B. Nhật Bản. C. Trung Quốc. D. Nga.
Câu 12.BMột trong những lễ hội truyền thống của người Thái, Lào và người Khơ-me là
A. lễ hội hoa anh đào. B. lễ hội ánh sáng Deepavali. C. lễ hội Té nước. D. lễ hội pháo hoa Busan.
A
Câu 13.BCháo ka-sa là món ăn truyền thống của quốc gia nào sau đây ?
A. Nhật Bản. B. Hàn Quốc. C. Nam Phi. D. Nga.
Câu 14.BÝ kiến nào dưới đâyYkhông đúngBkhi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các
nền văn hoá trên thế giới?
A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa.
B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có.
C. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài.
D. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa.
Câu 15. Hành vi nào sau đây thể hiện của sự cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động?
A. Khi gặp bài toán khó, bạn K không suy nghĩ mà mở sách giải ra để chép.
B. Bạn M tái chế phế liệu thành vật dụng để dùng trong sinh hoạt hằng ngày.
C. Bạn T làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa, hời hợt cho xong.
D. Trong hoạt động thảo luận nhóm, bạn P thường xuyên trông chờ vào bạn bè.
Câu 16. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn
A. lười biếng, ỷ lại. B. ỷ lại, dựa dẫm. C. suy nghĩ, cải tiến. D. dựa dẫm, lười nhác
Câu 17. Hành vi nào sau đây&không phải'là biểu hiện của lao động sáng tạo?
A. Sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân.
B. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên.
C. Tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả.
D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động.
Câu 18.BCâu ca dao Muốn no thì phải chăm làm/ Một hột thóc vàng, chín hột mồ hôi”Yphản ánh về đức
tính tốt đẹp nào sau đây?
A. Tinh thần hiếu học. B. Lao động cần cù. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lao động sáng tạo.
Câu 19. Cần cù, sáng tạo trong lao động sẽ
A. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. bị những người khác lừa gạt, lợi dụng.
C. bị những người xung quanh xa lánh. D. được mọi người yêu quý và tôn trọng.
Câu 20: Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình
công việc là lao động
A. cần cù. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả.
B. TỰ LUẬN ( 5 điểm)
Câu 1 ( 2,0 điểm):
a/ Truyền thống dân tộc Việt Nam có giá trị như thế nào đối với cá nhân, gia đình, quê hương, đất nước?
b/ Em có thể làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc?
Câu 2 (2,0 điểm):B
a/ Bạn Đ luôn chủ động giúp mẹ làm bếp và thường xuyên cải biến các món ăn mới để cả nhà được ngon
miệng. Mọi người nhận xét bạn Đ là người lao động cần cù, sáng tạo?
Em có tán thành với nhận xét đó không ? Vì sao?
b/ Chị M thường tái chế phế liệu thành vật dụng để trong sinh hoạt hằng ngày của gia đình mình. Mọi
người cho rằng Chị M là người lao động sáng tạo? Em có tán thành với ý kiến đó không ? Vì sao?
Câu 3 (1 điểm)B H mơ ước sau này được đi du lịch nhiều nơi trên thế giới để tìm hiểu, học hỏi cái hay, cái
đẹp của các dân tộc khác. T nói với H: “Nhà cậu làm gì có điều kiện mà đi như thế!”
BNếu là bạn của T, em sẽ khuyên T điều gì?
-Hết-
( Học sinh làm vào giấy làm bài )