TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU Họ và tên:……………………… Lớp:…… KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: GDCD - LỚP 8 Thời gian kiểm tra: 45 phút Ngày kiểm tra: 1/11/2022
ĐIỂM Nhận xét của giáo viên
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm)
C. Lẽ phải B. Liêm khiết
Khoanh tròn vào chữ cái A (hoặc B,C,D) đứng đầu ý trả lời đúng: Câu 1. Việc làm nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải? A. Không quay cóp cho dù không làm được bài kiểm tra. B. Vẫn biết việc làm đó là đúng nhưng không ủng hộ và không làm theo. C. Vẫn biết việc làm đó là sai nhưng vẫn cố gắn để hoàn thành. D. Chỉ ủng hộ và làm theo ý kiến của số đông. Câu 2. Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự không tôn trọng lẽ phải? A. Không chặt rừng C. Không dung túng cho kẻ giết người D. Không phê phán những việc làm sai trái B. Không đánh nhau với bạn Câu 3. Điền vào dấu … hoàn thành câu sau: “… là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ.” D. Khiêm tốn A. Công bằng Câu 4. Hành vi nào sau đây không thể hiện tính liêm khiết? A. Ông Hùng làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình. B. Luôn kiên trì phấn đấu vươn lên trong học tập. C. Chỉ làm việc gì khi thấy có lợi. D. Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 5. Tôn trọng người khác là thể hiện ………………………của con người. A. đức tính nhường nhịn B. việc tự hạ thấp mình C. sự chịu đựng D. lối sống có văn hóa Câu 6. Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng người khác? A. Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện. B. Mở đài to khi đã quá khuya. C. Làm theo sở thích của mình không cần biết đến mọi người xung quanh. D. Nói chuyện riêng, làm việc riêng và đùa nghịch trong giờ học. Câu 7. Tôn trọng người khác được thể hiện thông qua đâu? A. Lời nói và hành động. B. Cử chỉ, lời nói, hành động. C. Cử chỉ và hành động. D. Cử chỉ và lời nói. Câu 8. Em sẽ làm gì trong tình huống sau: Tuấn rủ em bỏ giờ đi chơi điện tử: A. em từ chối và khuyên bạn không nên làm vậy. B. em từ chối và đi làm việc của mình, không quan tâm đến lời rủ của Tuấn. C. em từ chối và khuyên bạn, nếu bạn không nghe em báo với giáo viên. D. em cùng tham gia với bạn, nghỉ tiết học không sao cả. Câu 9. Trong cuộc sống, để có được sự tin tưởng của mọi người xung quanh đối với mình đòi hỏi chúng ta phải ... A. yêu thương mọi người. C. tin tưởng người khác. B. biết giữ lời hứa D. tôn trọng người khác. Câu 10. Biểu hiện nào thể hiện không giữ chữ tín? A. Tôn trọng những điều đã cam kết. B. Chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với những hợp đồng quan trọng. C. Coi trọng lời hứa với người khác. D. Có trách nhiệm về lời nói, hành vi và việc làm của bản thân. Câu 11. Ý nghĩa của giữ chữ tín là:
A. giúp con người thấy ấm áp tự tin, yêu con người và cuộc sống tốt hơn. B. tự trọng bản thân và tôn trọng người khác, nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của mọi người. C. biết tôn trọng lẫn nhau sẽ góp phần làm cho xã hội trong sáng tốt đẹp hơn. D. giúp con người có ứng xử phù hợp, góp phần xây dựng các mối quan hệ xã hội. Câu 12. Xác định việc làm thể hiện giữ chữ tín? A. Lan hứa ngày mai trả sách cho Toàn nhưng đọc chưa xong nên Lan để hôm sau mới trả. B. Hùng hứa với cô giáo tiết sau học thuộc bài nhưng Hùng không thực hiện. C. Nam thực hiện lời hứa trước lớp không nói chuyện trong giờ học. D. Trung thường xuyên nói một đường làm một nẻo. Câu 13. An trộm tiền đóng học phí của Bình và bị em phát hiện, biết em phát hiện, An bèn nói: Tớ sẽ cho cậu một nửa số tiền tớ lấy được nhưng cậu phải giữ bí mật. Trong tình huống này, em nên làm như thế nào? A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. B. Đe doạ An bắt An phải đưa hết số tiền cho mình. C. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. D. Lấy số tiền mà An cho và im lặng. Câu 14. Trong các văn bản sau đây, văn bản nào là văn bản pháp luật? A. Điều lệ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. B. Nội quy nhà trường. C. Quy chế tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. D. Điều lệ công ty. vi phạm pháp luật? Câu 15. Hành vi nào sau đây không A. Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán ma túy. B. Lực lượng công binh dùng thuốc nổ để phá đá mở đường. C. Cướp giật, trấn lột tài sản của người khác. D. Tổ chức hoạt động mại dâm. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. ( 2điểm) Thế nào là pháp luật và kỉ luật? Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tại sao? Bản thân em rèn luyện ý thức chấp hành pháp luật và kỉ luật như thế nào? Câu 2. ( 2điểm) Trong giờ học môn Giáo dục công dân, cả lớp đang im lặng nghe thầy giáo giảng bài, bỗng dưới lớp có tiếng cười rúc rích của Nam và Phương. a) Nêu nhận xét của em về hành vi của Nam và Phương? b) Nếu là bạn của Nam và Phương, em sẽ nói gì với hai bạn? Câu 3. (1 điểm) Tình huống: A mượn B quyển sách và hứa hai hôm sau sẽ trả nhưng vì chưa đọc xong nên A cho rằng cứ giữ lại, khi nào đọc xong thì trả cho B cũng được. a) Hãy nhận xét về việc làm của A? b) Nếu em là bạn A thì em xử sự như thế nào?
BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………….. .. …………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………….. .. …………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………….. ..
…………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………… …………………………
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD –LỚP 8 - NĂM HỌC 2022-2023
I. TRẮC NGHIỆM: ( 5điểm)
Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 6 Câu 7 Câu 9 Câu 14
Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm Câu 1 A D C B Câu 5 D A B Câu 8 A B Câu 10 B Câu 11 B Câu 12 C Câu 13 C Câu 15 C B
II. TỰ LUẬN ( 5điểm)
Câu 1. (2 điểm) - Pháp luật là những quy tắc xử xự chung, có tính bắt buộc, do nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.(0,5) - Kỉ luật là những quy định quy ước của một cộng đồng (tập thể) về những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất chặt chẽ của mọi người. (0,5) - Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan không thể coi là pháp luật (0,25) vì pháp luật là dùng chung cho tất cả mọi người trong xã hội và do nhà nước ban hành và bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế…….. (0,25) - Bản thân em: + Tôn trọng và thực hiện PL và KL ở mọi lúc, mọi nơi như: Trường, lớp, cộng đồng dân cư (0,25) + Nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện những quy định của PL và kỉ luật phê phán những hành vi vi phạm PL và KL... (0,25) Câu 2. (2 điểm) Nhận xét: Việc làm của Nam và Phương là sai. (0,5) - Hai bạn chưa tôn trọng thầy giáo và các bạn trong lớp, hành vi đó là không tôn trọng người khác (0,75) - Nếu là bạn của Nam và Phương em sẽ nhắc nhở các bạn trật tự để nghe thầy giáo giảng bài, chú ý học bài và phải biết tôn trọng thầy cô giáo. (0,75) Câu 3. (1 điểm) * Việc làm của A là sai, không giữ lời hứa, không giữ chữ tín. (0,5) * Trả cuốn sách cho B, xin lỗi B, sau đó mượn lại. (0,5)
Duyệt của nhóm bộ môn GVBM
Nguyễn Thị Mỹ Dung
MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 8 Thời gian: 45 phút
1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 8 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra:
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Nội dung Cấp độ thấp Tổng Cộng TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ Cao TL TNKQ
Tôn trọng lẽ phải
TNKQ TL Nhận biết được việc làm tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải
Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %: 2 0,66 6,6% 2 0,66 6,6%
Liêm khiết
2 0,66 6,6%
Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %: Tôn Trọng người khác
- Nhận biết khái niệm và biểu hiện trái với liêm khiết. 2 0,66 6,6% - Nhận biết được tôn trọng người khác là lối sống có văn Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống
1 2 20% 4 3 30% Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %:
. Lựa
Giữ chữ tín - chọn đúng việc làm giữ chữ tín trong tình huống . Vận dụng hiểu biết để giải quyết tình huống về giữ chữ tín
1 1 10% 5 2,33 23,3
Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %: Pháp luật và kỉ luật, Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 1 0,33 3,3% Hiểu được những hành vi vi phạm kỉ luật, pháp luật
hóa - Tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng mình 3 1 10% HS - biết giữ lời hứa đối với mọi người - Biểu hiện trái với giữ chữ tín. -Ý nghĩa của giữ chữ tín. 3 1 10% Nhận biết văn bản pháp luật, hành vi không vi phạm kỉ luật, pháp luật
Hiểu được khái niệm của pháp luật và kỉ luật bản nội quy của nhà trường, các quy định của cơ quan và cách
Số câu: Số điểm: Tỷ lệ%: T Số câu: T Số điểm: Tỷ lệ%: 2 0,66 6,6% 12 4 40% rèn luyện 1 2 20% 1 2 20% 2 0,66 6,6% 3 1 10% 5 3,33 33,3 18 10 100% 1 1 10% 1 2 20%