Đề dự bị
MÃ 02
THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: GDCD 9
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. Mục đích kiểm tra đánh giá:
Nhằm kiểm tra nhận thức của học sinh về kiến thức, năng thái độ từ bài 1 đến bài 4
trong học kì 1
II. Mục tiêu kiểm tra:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được thế nào là Hợp tác cùng phát triển, Chí công vô tư,sống có đạo đức, kỉ luật
tuân theo tuân theo pháp luật, sống đạo đức, kỉ luật tuân theo tuân theo
pháp luật
- Hiểu được ý nghĩa của hòa bình hợp tác cùng phát triển
- Hiểu được biểu hiện của Tự chủ
- Nêu các biểu hiện cụ thể của Chí công vô tư
2. Về kĩ năng
- Biết nhận xét, đánh giá về Tự chủ
- Biết vận động bạn bè, anh chị em thực hiện tốt các biểu hiện về Tự chủ
3. Về thái độ
thái độ đồng tình ,ủng hộ những hành vi, việc làm thể hiện sự chí công tư, ý
thức rèn luyện để trở thành người tự chủ.
III .Những năng lực mà đề kiểm tra đánh giá:
Năng lực có thể hướng tới trong đề kiểm tra: NL tư duy phê phán, NL giải quyết vấn đề
IV. Hình thức kiểm tra:
Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan.
V. Ma trận đề kiểm tra:
Cấp độ
Tên chủ
đề
Nhận biết
( Mô tả yêu cầu
cần đạt)
Thông hiểu
( Mô tả yêu cầu cần
đạt)
Vận dụng
( Mô tả yêu cầu cần đạt)
Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1Chí
công vô
Nhận ra
được
biểu
hiện
củachí
công
Giải thích
được hành
vi đúng
sai về chí
công vô tư
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
0,5
5
1
0,25
2,5
3
0,75
7,5%
2Tự chủ Nhận ra
được
biểu
Giải thích
được lòng
thể hiện
Giải
thích
được ý
Thể
hiện
được
hiện của
tự chủ
yêu hòa
bình
nghĩa
của Tự
chủ
nhận
thức
thái độ
tính tự
chủ.
( qua
bài
viết)
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,25
2,5
1
0,25
2,5
0,5
1,5
15
0,5
1,0
10
3
3
30 %
3. Hòa
bình ,Hợ
p tác và
phát
triển
Nêu
được các
biêu
hiện cụ
thể của
lòng yêu
hòa bình
Nhận ra
được
biểu
hiện của
hợp tác
cùng
phát
triển
Nêu
được
trách
nhiệm
của
bản
thân
trong
hòa
bình,
hợp
tác
phát
triển
Hiểu được
thế nào
bảo vệ hòa
bình
Đánh
giá thái
độ lòng
yêu hòa
bình
trong
cuộc
sống
ý thức
trách
nhiệm phê
phán hành
vi ủng
hộ chính
sách của
Đảng
nhà nước
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,25
2,5
1
1,5
15
2
0,5
5
1
0,25
2,5
1
0,25
2,5
6
2,75
27,5%
4. Sống
có đạo
đức kỉ
luật và
tuân theo
PL
Hiểu được
các biều
hiện của
đạo đức,
kỉ luật
tuân theo
pháp luật
Đánh
giá được
hành vi
đạo đức
pháp
luật
Làm
sáng tỏ
suy nghĩ
của bản
thân
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,25
2,5
1
0,25
2,5
1
3
30
3
3,5
35%
Tổng số
câu
Tổng số
điểm
Tỉ lệ %
4
1
10%
1
1,5
15%
5
1,25
12,5%
0.5
1,5
15%
2
0,5
5%
1
3
30%
1
0,25
2,5%
0,5
1
10%
15
10
100%
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIŨA HỌC KỲ I
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS XÃ PHU LUÔNG
Đề dự bị
MÃ 02
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Giáo dục công dân 9
Thời gian: 45' (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:………………………………….. Lớp: …… Điểm…………………
Nhận xét:………………………………………………………………………………..
ĐỀ BÀI
Phần I. Trắc nghiệm khách quan :( 3 điểm)
Lựa chọn đáp án đúng nhất điền vào bảng dưới đây
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án
Câu 1 . Biểu hiện nào dưới đây thể hiện chí công vô tư?
A. Nhận tiền của người khác để xin việc cho con họ.
B. Luôn bảo vệ bạn thân trong mọi trường hợp.
C. Làm việc theo lẽ phải và vì lợi ích chung của tập thể.
D. Chỉ làm việc tốt việc gì khi có lợi cho bản thân
Câu 2 . Những hành vi nào sau đây là chí công vô tư?
A. Biết chăm lo đến lợi ích cá nhân mình.
B. Che giấu khuyết điểm của bạn để bảo vệ thành tích của lớp.
C. Cố gắng vươn lên bằng mọi cách để đem lại lợi ích bản thân và gia đình.
D. Nhà bà N ở mặt phố, rất thuận lợi cho việc kinh doanh nhưng có chủ trương
giải phóng mặt bằng của nhà nước, bà N đã vui vẻ nhận lời.
Câu 3 .Theo em, những ai cần rèn luyện đức tính chí công vô tư?
A. Tất cả mọi công dân
B. Cán bộ, công nhân viên nhà nước.
C. Những người có chức có quyền
D. Chỉ học sinh THCS vì còn nhỏ tuổi nên phải rèn luyện.
Câu 4. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây?
A. Học tập là công việc của từng người, không cân hợp tác với ai.
B. Cần trao đổi, hợp tác với bạn bè khi gặp khó khăn.
C. Lịch sự ,văn minh với người nước ngoài.
D. Tham gia các hoạt động từ thiện.
Câu 5 . Hòa bình là gì?
A. Là luôn quan tâm đến vấn đề trong nước và trên thế giới.
B. Là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình hình thành và phát
triển của dân tộc.
C. Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia,
dân tộc...
D. Là giải quyết công việc theo lẽ phải.
Câu 6 . Em hãy cho biết, những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hòa bình trong
cuộc sống hàng ngày?
A. Thích mọi người phục tùng theo ý muốn của mình.
B. Không thích thừa nhận điểm mạnh của người khác.
C. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, các quốc gia
D. Tôn trọng nền văn hóa nước mình.
Câu 7: Những hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ?
A. Kiềm chế trước ham muốn của bản thân.
B. Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp.
C. Bình tĩnh trong hành động
D. Luôn hành động theo ý mình.
Câu 8: Hành vi nào sao đây có tính tự chủ?
A. Thiếu cân nhắc, chín chắn.
B. Nóng nảy khi gặp những việc không vừa ý.
C. Hoang mang sợ hãi trước khó khăn.
D. Biết điều chỉnh hành vi của mìnhtrong các tình huống khác nhau.
Câu 9: Vì sao phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình.
A. Là thảm họa của loài người. B. Mang sự giàu sang đến cho mọi người
C. Chiến tranh chính nghĩa. C. Dùng vũ lực để giải quyết.
Câu 10: Để giải quyết tranh chấp trên biển đông với Trung Quốc nhà nước ta chủ
trương:
A. dùng vũ lực để giải quyết.
B. dùng thương lượng đàm phán.
C. dùng sức mạnh quân sự.
D. kêu gọi viện trợ vũ khí của các nước.
Câu 11: Khi nói đến vai trò của đạo đức và pháp luật,có người cho rằng:
A.pháp luật là phương tiện duy nhất để quản lí xã hội.
B.chỉ cần pháp luật nghiêm minh là quản lí được xã hội.
C.thực hiện đúng đạo đức và pháp luật làm cho quan hệ xã hội tốt đẹp hơn.
D.Chưa có tinh thần làm việc để nâng cao uy tín của công ty.
Câu 12: Những hành vi nào biểu hiện là người sống có đạo đức và biết tuân theo pháp
luật.
A.không làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ, chưa chăm sóc ông bà lúc ốm đau;
B.chưa tích cực tham gia các công việc của lớp;
C.vượt đèn đỏ đi vào đường ngược chiều, đua xe máy;
D.giúp em học tập ở nhà, giúp các nhà chức trách ngăn chặn các hành vi phạm
pháp.
Phần II: Tự luận ( 7 điểm)
Câu 1 ( 2,5 điểm)
Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo đúng
mốt, bộ nào Hằng cũng thích. Em đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực
mình. Buổi đi chơi phố mất vui.
a) Em hãy nhận xét về việc làm của Hằng ? Nếu em là Hằng em xẽ xử sự như thế nào
trong tình huống đó
b) Hãy viết một đoạn văn khoảng 15- 20 dòng thể hiện tính tự chủ của em đối với tình
huống trên?
Câu 2: (1,5điểm)
Trách nhiệm của bản thân em trong việc góp phần tham gia hợp tác phát triển địa
phương , phát triển đất nước
Câu 3: ( 3,0 điểm)
Có ý kiến cho rằng: “ Hiện nay để xây dựng tốt mối quan hệ giữa người và người, để
không pham pháp thì chỉ cần tuân theo pháp luật là đủ”. Em suy nghĩ như thế nào về ý
kiến đó?
BÀI LÀM