KHUNG MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9
NĂM HỌC: 2024-2025
MA TRẬN
TT
Chủ đề/Bài
Số lượng câu hỏi cho từng mức độ nhận thức
Tổng số
câu
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
thấp
Vận dụng
cao
T
L
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Bài 1: Sống có lí tưởng
1
1
5
1
2
Bài 2: Khoan dung
1
1
5
3
Bài 3: Tích cực tham gia
các hoạt động cộng đồng
1
1
5
1
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
3
1
1
1
15
2
1
2
2
1
5
5
40
30
20
10
50
50
BẢNG ĐẶC T
Chủ
đề
Nội
dung
kiến
thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhận
biết
Vận
dụng
cao
GDĐ
Đ
1. Sng
có lí
ng
Nhn biết:
- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng.
- Nêu được tưởng sống của thanh niên Việt
Nam.
Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của việc sống
tưởng.
4TN
1TL
GDĐ
Đ
2.
Khoan
dung
Nhn biết:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung.
Thông hiểu:
Giải thích được giá trị của khoan dung.
Vận dụng cao:
Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong
những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi và
thực hiện theo cách đã chọn.
4TN
GDK
NS
3. Tích
cc
tham gia
các hot
động
cng
đồng
Nhn biết:
- Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng.
- Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc
tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
Thông hiu:
Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các
hoạt động cộng đồng.
Vn dng:
- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm
với các hoạt động cộng đồng.
- Xác định được những hoạt động chung của
cộng đồng mà học sinh có thể tham gia.
4TN
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
12
1
4
1
40
10
ĐỀ CHÍNH THỨC
TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN
(Đề có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2024-2025
MÔN: GDCD LỚP 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
MÃ ĐỀ A
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 đim) Chọn phương án trả lời đúng nhất trong các câu sau (A
hoặc B, C, D), rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Xác định được mục đích cao đẹp kế hoch, quyết tâm phấn đấu để đạt được
mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích ca cộng đồng, quc gia, nhân loi biu hin ca
khái niệm nào dưới đây?
A. Sng vì bn thân. B. Sống có lý tưởng. C. Sng v li. D. Sống tư lợi.
Câu 2. Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống
A. cao đẹp. B. vụ lợi. C. tư lợi. D. cho mình.
Câu 3. Nội dung nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay?
A. Tích cực học tập và tu dưỡng. B. Chạy theo lối sống hưởng thụ.
C. Từ bỏ quá khứ chạy theo đồng tiền. D. Dám từ bỏ tất cả để vụ lợi
Câu 4. Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành
A. thủ đoạn của bản thân. B. mục tiêu của bản thân.
C. âm mưu của bản thân. D. các thủ đoạn để vụ lợi.
Câu 5. Ý nào sau đây không đúng với đặc điểm của người sống có lí tưởng?
A. Sống có lí tưởng góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
B. Sống có lí tưởng là biết đặt ra mục tiêu sống đúng đắn và quyết tâm thực hiện.
C. Sống có lí tưởng là sống buông thả, ham chơi, không đặt mục tiêu đúng đắn cho bản thân.
D. Sống có lí tưởng có ý nghĩa lớn giúp nhận ra giá trị bản thân, có động lực vượt qua khó khăn.
Câu 6. Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp
hòi, định kiến là biểu hiện của
A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn.
Câu 7. Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về lòng khoan dung?
A. Người khoan dung là người nhu nhược, yếu đuối, thiếu cương quyết.
B. Người khoan dung là người không định kiến, hẹp hòi trong mọi việc.
C. Người có lòng khoan dung không có tính ghen ghét, đố kị với người khác.
D. Người có lòng khoan dung không phân biệt đối xử với mọi người xung quanh.
Câu 8. Biu hin o sau đây khoan dung?
A. Hay chp vt, thù dai. B. Sng ích k, ch nghĩ cho bản thân.
C. Định kiến, phân biệt đối xử. D. Tôn trng cá tính, thói quen của người khác.
Câu 9. Câu tục ngữ nào sau đây nói về khoan dung?
A. Học thầy không tày học bạn. B. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.
C. Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn. D. Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại.
Câu 10. Đặc điểm nào sau đây không đúng khi nói về giá trị của lòng khoan dung?
A. Lòng khoan dung là đức tính tốt đẹp của mỗi người.
B. Khoan dung mang đến nhiều giá trị nhân văn thiết thực ở trong cuộc sống.
C. Lòng khoan dung giúp cuộc đời luôn tràn ngập niềm vui và sống hạnh phúc.
D. Lòng khoan dung sẽ khiến cho con người thù hận và chà đạp lẫn nhau trong cuộc sống.
Câu 11. Những hoạt động được tổ chức bởi các nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi
ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế.
C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học.
Câu 12. Việc làm thể hiện học sinh tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
A. tham gia quét dọn đường làng. B. chăm chỉ làm bài tập về nhà.
C. trồng cây xanh trong vườn nhà. D. cho bạn mượn đồ dùng học tập.
Câu 13. Hoạt động nào dưới đây không phải hoạt động cộng đồng?
A. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
C. Hoạt động xây dựng chính sách. D. Hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan.
Câu 14. Theo em những ý kiến dưới đây, ý kiến nào là sai?
A. Học sinh cần động viên người thân, bạn bè cùng tham gia.
B. Hưởng ứng phong trào làm Xanh, Sạch, Đẹp đường làng, ngõ xóm.
C. Chỉ những cá nhân có điều kiện kinh tế mới tham gia được hoạt động cộng đồng.
D. Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng giúp mỗi cá nhân hoàn thiện bản thân hơn.
Câu 15. Những chuẩn mực đạo đức nào dưới đây cần thiết của mỗi công dân đối với
cộng đồng?
A. Yêu nước, yêu tập thể. B. Nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác.
C. Rộng lượng, chân thành. D. Chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn.
II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) Hưởng ứng phong trào ủng hộ xây trường học cho học sinh vùng cao,
trường X đã tổ chức giải chạy. Với mỗi học sinh tham gia cuộc thi, nhà trường sẽ đóng góp 20
nghìn đồng để ủng hộ cho phong trào. Thông qua hoạt động này, tổng số tiền ủng hộ 30 triệu
đồng, trong đó 10 triệu đồng được nhà trường tài trợ từ 500 học sinh tham gia giải chạy
20 triệu đồng đến từ các nhà hảo tâm. Mỗi bạn học sinh tham gia giải chạy đều cảm thấy việc
làm của mình thật ý nghĩa, góp phần phát huy sức mạnh của cộng đồng.
a) Hãy cho biết ý nghĩa của hoạt động cộng đồng trong phần thông tin trên?
b) Các chủ thể tham gia hoạt động cộng đồng trên snhận được điều gì?
Câu 2 (2,0 điểm) Bạn Nga rất thông minh, học giỏi, tuy nhiên bạn ấy lại ít khi lắng nghe và hay
chê bai người khác. Khi làm việc nhóm, bạn Nga thường chỉ trích những điều thiếu sót của các
thành viên khác. Các bạn trong lớp đều không muốn chơi cùng bạn Nga nữa.
a. Nhận xét gì về thái độ và hành vi của bạn Nga? Em s đưa ra lời khuyên gì dành cho bạn?
b. Hãy chia sẻ một số việc làm thể hiện sự khoan dung của bản thân em đối với người khác?
Câu 3 (1,0 điểm) Những suy nghĩ, hành động, việc làm của chủ thể dưới đây thể hiện
tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay không? Vì sao?
Anh K rất say nghiên cứu khoa học, anh đã chế tạo một chiếc xe tải thành một thư
viện lưu động để mang sách đến cho người dân ở các vùng sâu, vùng xa.
.................... HẾT .....................
ĐỀ CHÍNH THỨC
TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN
(Đề có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2024-2025
MÔN: GDCD LỚP 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
MÃ ĐỀ B
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 đim) Chọn phương án trả lời đúng trong các câu sau (A hoặc
B, C, D), rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Ý nào sau đây là đúng khi nói về ý nghĩa của người có lí tưởng cao đẹp?
A. Luôn có nhiều bạn. B. Sẽ giàu có về tâm hồn.
C. Luôn được mọi người tôn trọng. D. Được nhiều người biết đến.
Câu 2. Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp?
A. Dễ làm, khó bỏ B. Nước đến chân mới nhảy.
C. Phận ai người ấy lo. D. Thắng không kiêu, bại không nản
Câu 3. Sống có lí tưởng có ý nghĩa gì đối với đất nước?
A. Được xã hội công nhận, tôn trọng. B. Góp phần xây dựng dân giàu nước mạnh.
C. Giúp con người có động lực phấn đấu. D. Trở thành người có năng lực và bản lĩnh.
Câu 4. Đâu không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay?
A. Phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
B. Nỗ lực học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe.
C. Tham gia các tổ chức chống phá Đảng và Nhà nước.
D. Tích cực tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Câu 5. Ý nào sau đây không đúng với đặc điểm của người sống có lí tưởng?
A. Sống có lí tưởng là sống buông thả, không đặt mục tiêu đúng đắn cho bản thân.
B. Sống có lí tưởng là biết đặt ra mục tiêu sống đúng đắn và quyết tâm thực hiện.
C. Sống có lí tưởng góp phần xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh hơn.
D. Sống có lí tưởng mang ý nghĩa lớn, có động lực để chúng ta vượt qua khó khăn.
Câu 6. Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?
A. Khi T làm sai thì T xin lỗi và tiếp tục mắc sai lầm.
B. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.
C. Bạn C thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.
D. Cô M luôn tận tình chỉ dạy học sinh và tha thứ những lỗi nhỏ cho các em.
Câu 7. Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận sửa chữa lỗi lầm biểu hiện của
người có đức tính nào sau đây?
A. Trung thực. B. Khoan dung. C. Tự trọng. D. Sống giản dị.
Câu 8. Điền vào chỗ dấu ba chấm: “Khoan dung là một ... tốt đẹp của dân tộc Việt Nam?
A. nét đẹp B. truyền thống. C. yếu tố. D. biểu hiện.
Câu 9. Lòng khoan dung giúp ích gì trong giao tiếp?
A. Tăng cường sự tự tin. B. Tạo ra sự hiểu biết và tôn trọng.
C. Bảo vệ ý kiến cá nhân D. Tạo ra sự tranh cãi và xung đột.
Câu 10. Đặc điểm nào sau đây không đúng khi nói về giá trị của lòng khoan dung?
A. Lòng khoan dung là đức tính tốt đẹp của mỗi người,
B. Khoan dung mang đến nhiều giá trị nhân văn thiết thực ở trong cuộc sống.
C. Lòng khoan dung sẽ hoá giải mọi hận thù, giúp cuộc đời luôn tràn ngập niềm vui.
D. Lòng khoan dung sẽ khiến cho con người thù hận và chà đạp lẫn nhau trong cuộc sống.