PHÒNG GD & ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯNG THCS XÃ THANH XƯƠNG
Đề 1- mã 1
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I
MÔN GDCD - LỚP 9
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Thời gian: 45 phút
Họ và tên:....................................................................... Lớp................ Điểm..............
GV nhận xét:........................................................................................................................
ĐỀ BÀI
Phần I. Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm)
Đọc kĩ các câu hỏi và lựa chọn phương án trả lời đúng nhất ghi vào bảng sau:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án
Câu 1. Tự chủ là
A. làm mọi việc xấu. B. làm chủ bản thân.
C. làm bạn bè nổi nóng. D. làm bạn bè áp lực.
Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện thể hiện tính tự chủ ?
A. Nghiêm túc B. Nóng nảy C. Vội vàng D. Tự tin
Câu 3. Vì sao con người phải có tính tự chủ ?
A. Dễ gây mâu thuản với bạn. C. Để đứng vững trước khó khăn cám dỗ.
B. Dễ mắc sai lầm trong cuộc sống. D. Bột phát khi giải quyết công việc.
Câu 4. An là học sinh lớp 9. An đang học bài ở nhà thì Minh đến rủ An đi chơi điện tử
ăn tiền. Nếu là An trong trường hợp đó em sẽ làm gì ?
A. Im lặng không nói bạn điều gì.
B. Nhận lời Minh và đi chơi luôn.
C. Nói với mẹ là sang nhà Minh học bài.
D. Kiên quyết và khéo léo từ chối không đi.
Câu 5. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính kỉ luật ?
A. Nam hay nói chuyện, mất trật tự trong giờ học.
B. Trung hay ăn quà vặt, thường xuyên đi học muộn.
C. Thành đến trường tham gia họp Đội đúng kế hoạch.
D. Một nhóm học sinh tổ chức đánh nhau ngay tại sân trường.
Câu 6. Đầu năm học, bất trường nào cũng tổ chức cho học sinh học tập nội quy
trường lớp. bạn cho rằng mấy điều nội quy năm nào cũng học, mất thì giờ
quá ! Em nhận xét gì về ý kiến trên ?
A. Học sinh cần nắm rõ nội quy của nhà trường.
B. Học sinh chỉ cần học một năm là đủ.
C. Học sinh không cần phải học nội quy.
D. Học sinh chỉ cần học văn hóa thôi.
Câu 7. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện lòng yêu hoà bình ?
A. Sống khép mình mới tránh được xung đột.
B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.
C. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.
D. Cần thân thiện với những người có quan hệ mật thiết với mình.
Câu 8. Để thể hiện lòng yêu hòa bình học sinh phải làm gì ?
A. Tôn trọng và lắng nghe người khác.
B. Không khoan dung với lỗi của bạn.
C. Dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn.
D. Gây gổ với bạn bè.
Câu 9. Hợp tác cùng phát triển là
A. lôi kéo, liên kết với nhau để làm những việc mờ ám.
B. tụ họp thành nhóm để chống lại những người không ủng hộ mình.
C. tranh thủ sự giúp đỡ của người khác để đạt được mục đích của mình.
D. cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau vì mục đích tốt đẹp.
Câu 10. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển?
A. Khi gặp bài khó, Tươi thường nhờ Chính làm hộ.
B. Các bác sĩ Nga và Việt Nam phối hợp làm phẫu thuật cho bệnh nhân.
C. Trong giờ kiểm tra Lí, Thủy thỏa thuận mỗi người làm một số bài, sau đó
đổi cho nhau để chép vào bài làm.
D. Một nhóm người liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép chống lại cán bộ
kiểm lâm.
Câu 11. Sống có đạo đức là
A. những quy tắc xử sự có tính bắt buộc.
B. những quy định, quy ước của một cộng đồng.
C. suy nghĩ, hành động theo những chuẩn mực đạo đức xã hội.
D. quy ước của một cộng đồng về những hành vi cần tuân theo.
Câu 12. Tuân theo pháp luật là
A. những hành vi cần tuân theo nhằm bảo đảm hành động thống nhất.
B. sống và hành động theo các quy định của pháp luật.
C. biết chăm lo đến mọi người, đến công việc chung.
D. để con người tiến bộ trưởng thành.
Phần 2: Tự luận (7 điểm )
Câu 1: (1 điểm) ? Theo em, học sinh cần rèn luyện như thế nào để trở thành người có tính
tự chủ ? Hãy nêu cách rèn luyện của bản thân?
Câu 2: ( 3 điểm)
Cuối năm học, nhiều thầy, cô giáo yêu cầu học sinh làm đáp án để ôn tập, Minh bàn:
Các bạn đã học bài " Hợp tác cùng phát triển" biết được tác dụng của hợp tác rối đấy.
Bây giờ, chúng mình chia ra mỗi người làm đáp án một môn, rồi mang đến trao đổi với
nhau. Làm như vậy, khi giáo kiểm tra, ai cũng đủ đáp án. Nghe vậy, nhiều bạn khen đó
là cách làm hay, đỡ vất vả trong học tập mà còn thể hiện được tinh thần hợp tác.
a) Em có tán thành cách làm đó không? Vì sao ?
b) Nếu ở trong tình huống đó em sẽ làm gì?
c) Nêu cảm nhận của em về tinh thần hợp tác học tập của em với các bạn trong lớp ?
Câu 3: ( 3 điểm)
a. Vì sao chúng ta phải bảo vệ hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh?
b. Viết đoạn văn ngắn (từ 8 đến 12 câu) nêu suy nghĩ của mình về một thế giới
không có chiến tranh.
BÀI LÀM.