ỦY BAN NHÂN DÂN TP KON TUM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN : GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG, LỚP 7
TT
Năng
lc
Nội
dungơn
v kin
thc
S câu, s
điểm, tỉ l
%
Mc độ nhn thc
Tổng
%
điểm
Nhn bit
Thông
hiu
Vn dng
cao
1
Đc
hiu
Ch đề:
Tc ng,
thành ng
các n tc
thiu s
Kon Tum
Số câu
2/3 câu 1
+2/3 câu 2
1/3 câu 1
+1/3 câu 2
2
Số điểm
4,0
2,0
6,0
Tỉ lệ
40%
20%
60%
2
Vit
Viết
đoạn văn
sử dụng
một câu
tục ngữ
hoặc thành
ngữ địa
phương
Kon Tum
Số câu
1*
1*
1
Số điểm
1,0
1,0
4,0
Tỉ lệ
10%
10%
40%
Tng
Số câu
3
Số điểm
4,0
3,0
1,0
10,0
Tỉ lệ
40%
30%
10%
100%
T l chung
70%
30%
100%
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG, LỚP 7 - THI GIAN LM BI: 45 PHT
TT
Năng lực
Ni dung/
Đơn v kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ
nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
I
Đc hiu
Ngữ liệu:
Tc ngữ,
thành ng
các dân tộc
thiểu số
Kon Tum
Nhận bit:
- Nhận biết được nghĩa đen, nghĩa bóng
của câu tục ngữ đã học.
- Nhận biết được việc làm để giữ gìn, phát
huy kho tàng tục ngữ, thành ngữ các dân
tộc thiểu số ở Kon Tum.
Thông hiểu:
- Hiểu ý nghĩa bài hoc kinh nghiệm câu
tục ngữ cư dân Kon Tum.
- Tun truyền việc giữ gìn, phát huy kho
tàng tục ngữ, thành ngữ các dân tộc thiểu
số ở Kon Tum.
Câu
1,2
(Ý 1)
Câu
1,2
(Ý 2)
II
Vit
Viết đoạn
văn trình
sử dụng
một câu
tục ngữ
hoặc thành
ngữ địa
phương
Kon Tum
* Viết được đoạn văn sử dụng một câu
tục ng hoặc thành ngữ địa phương Kon
Tum
Thông hiu: Hiu nhim v tng phn ca
b cc đoạn văns dng mt câu tc
ng hoc thành ng địa phương Kon Tum.
Vn dng: Viết đoạn văn sử dụng một
câu tục ngữ hoặc thành ngữ địa phương
Kon Tum rõ nét, tương đối mạch lạc.
Vận dng cao: Viết đoạn văn sử dụng
một câu tục ngữ hoặc thành ngữ địa
phương Kon Tum với sự sáng tạo riêng
trong dùng từ, diễn đạt hay, chặt chẽ.
Câu 3
(1TL*
)
Câu 3
(2TL*
)
Câu 3
(1TL*
)
Tng
3 TL
1 TL
1 TL
1 TL
T l %
40
30
20
10
T l chung
70
30
DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TỔ PHÓ GIÁO VIÊN RA Đ
Ninh Thi Hằng
Hoàng Thị Quỳnh
Nguyễn Thị Hồng Chương
ỦY BAN NHÂN DÂN TP KON TUM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ
TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG; LỚP 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề có: 03 câu, 01 trang)
Câu 1: (3,0 điểm) Từ những câu tục ngữ đã học trong chương trình địa phương lớp 7 của tỉnh Kon
Tum. Em hãy chỉ ra ý nghĩa i học kinh nghiệm câu tục ngữ sau: Siêng làm mới của, chăm
học mới hiểu biết.
Câu 2: (3,0 điểm) Để đóng góp vào việc giữ gìn, phát huy kho tàng tục ngữ, thành ngữ các dân tộc
thiểu số ở Kon Tum, em cần phải làm gì ?
Câu 3: (4,0 điểm) y viết một đoạn văn ngắn (chủ đề tự chọn) từ 5 đến 7 câu sử dụng một câu
tục ngữ hoặc thành ngữ địa phương Kon Tum mà em thích nhất.
------------------Ht -------------------
ỦY BAN NHÂN DÂN TP KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG; LỚP 7
(Bản hướng dẫn gồm 02 trang)
CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Thang đnh
giá /Mc đ
Tiêu chí
Đạt
Câu 1: (3,0 điểm)
+ Nghĩa đen: Mun có của ci phải siêng năng, muốn hiểu biết nhiều phải chăm
chỉ học hành (1,0 điểm)
+ Nghĩa bóng: Siêng năng, chăm học mới có kết quả tốt. Khuyên răn con ngưi
nên siêng năng, chăm chỉ. (1,0 đim)
+ Bài học về siêng năng, chăm chỉ trong cuộc sống (1,0 đim)
GV lưu ý HS có thể có những đáp án khác tương tự mà hợp lí vẫn cho điểm
Câu 2: (3,0 điểm)
- Sưu tầm tục ngữ, thành ngữ các dân tộc thiểu số địa phương mình đang
sống. (1,0 điểm)
- Vận dụng đúng những bài học kinh nghiệm ông cha ta đã để lại trong
những câu tục ngữ, thành ngữ (1,0 điểm)
- Kinh nghiệm ông cha ta để lại trong tục ngữ, thành ngữ rất hữu ích trong
cuộc sống hàng ngày nên phải tuyên truyền mọi người bảo vệ giữ gìn…(1,0
điểm)
GV lưu ý HS có thể có những đáp án khác tương tự mà hợp lí vẫn cho điểm
Câu 3: (4,0 điểm)
- Đảm bo hình thc: (1,5 đim)
Trình bày đưc một đoạn văn khong 5 7 câu, diễn đạt rõ ràng mch lc
- Đảm bo ni dung (2,5 điểm)
Ý nghĩa của câu tc hoc thành ng địa phương Kon Tum s dụng trong đon
văn phù hợp, logic; đúng chủ đề.
Chưa đạt
Câu 1:
+ Chưa nêu được nghĩa đen, nghĩa bóng của câu tục ngữ.
+ Rút ra bài học chưa linh hoạt
Câu 2:
- Chưa biết sưu tầm tục ngữ, thành ngữ các dân tộc thiểu số ở địa phương mình
đang sống.
- Không biết vận dụng đúng những bài học kinh nghiệm mà ông cha ta đã để lại
trong những câu tục ngữ, thành ngữ.
- Chưa hiểu được kinh nghiệm mà ông cha ta để lại trong tục ngữ, thành ngữ rất
hữu ích trong cuộc sống hàng ngày nên chưa biết tuyên truyền mọi người bảo
vệ và giữ gìn…(1,0 điểm)
Câu 3:
- Về nội dung:
Đoạn văn chưa thể hiện nội dung, ý nghĩa câu tục ngữ hoặc thành ngữ địa
phương Kon Tum mà em thích nhất.
- V hình thức: Chưa đm bo b cc mt đoạn văn, trình bày cẩu th, sai chính
t, din đạt lng cng.
Hoặc có nêu nhưng sơ sài chưa đảm bo ni dung và hình thc
* Lưu ý: Tùy vào hình thc và ni dung bài làm ca hc sinh, giáo viên linh hot nhn xét đạt:
Tng các câu phi đủ 5,0 điểm tr lên. Còn chưa đạt: Tng các câu chưa đủ 5,0 điểm.
------- HẾT -------