HỌ VÀ TÊN:………………………………………Lớp: ……………….Điểm: ………………..
Nhận xét : ……………………………………………………………………………………………………..
ĐỀ BÀI
Câu 1 (5 điểm)
Sau chiến thắng Điện Biên phủ (7/5 1954) đến nay nền văn học tỉnh Điện Biên
chia làm mấy giai đoạn? Đó những giai đoạn nào? Em hãy sưu tầm chép lại một tác
phẩm tiêu biểu mà em thích?
Câu 2 (5 điểm)
Cộng đồng các dân tộc tỉnh Điện Biên hiện nay rất nhiều hoạt động sinh hoạt
văn hoá truyền thống cổ truyền còn tồn tại. Em hãy tìm hiểu giới thiệu cho các bạn về
một sinh hoạt văn hóa cổ truyền vẫn còn lưu giữ đến ngày nay? Theo em là học sinh chúng
ta cần làm gì để bảo tồn các hoại hình sinh hoạt văn hóa dân gian này?
BÀI LÀM
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TH&THCS XÃ SAM MỨN
Đề 1- Mã 1
BÀI THU HOẠCH CHẤT LƯỢNG GI2A KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
Tiết theo PPCT : 8
Thời gian làm bài : 45 Phút;
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁNH GIÁ
Câu 1 (5 điểm)
* Từ 7/5/1954 đến nay nền văn học Điện Biên chia làm 3 giai đoạn. Đó các giai
đoạn sau
+ Giai đoạn 1954 đến 1975:
+ Giai đoạn 1976 đến 2003
+ Giai đoạn từ 2004 đến 2020
Về nội dung, các tác phẩm văn học trong các giai đoạn này, đồng thời ca ngợi lòng dũng
cảm, sự hi sinh to lớn, quyết chiến quyết thắng của bộ đội ta trong cuộc kháng chiến chống
Pháp ở mặt trận Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm tập trung khắc hoạ nhịp sống
mới đang sinh sôi, nảy nở trên mảnh đất Điện Biên Phủ. Nhiều tác phẩm ca ngợi tinh thần
cống hiến hăng say của người lao động đang ở khắp các vùng trong tỉnh.
- Về nghệ thuật, các tác phẩm văn học hiện đại đa dạng với nhiều thể loại: thơ, truyện
ngắn, tiểu thuyết, kí,… trong đó, những sáng tác thơ chiếm ưu thế. Các tác phẩm thơ phần
lớn thuộc thể loại thơ t do với hình ảnh chân thực, giản dị, ngôn ngữ nhẹ nhàng, uyển
chuyển, giàu nhạc điệu thấm đượm cảm xúc. Tác phẩm truyện đã hướng đến miêu tả
những diễn biến nội tâm của nhân vật tinh tế, sâu sắc. Phần lớn tác phẩm lối viết
chân thực, bám sát cuộc sống, ngôn ngữ giản dị, dễ tiếp nhận.
* Sưu tầm 1 tác phẩm.
HS có thể sưu tầm 1 tác phẩm bất kì của giai đoạn từ năm 1954 đến nay.
Chép lại bài thơ hoặc kể tóm tắt 1 tác phẩm truyện bất
Câu 2 (5 điểm)
Lễ hội thành Bản Phủ được tổ chức hằng năm vào ngày giỗ tướng quân Hoàng Công
Chất, dịp để tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân
tộc; khơi dậy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, tình nghĩa miền ngược với miền xuôi.
Thông qua lễ hội nhằm quảng đến du khách trong nước quốc tế về hình ảnh, truyền
thống nghìn năm hội tụ đất và người Mường Thanh – Điện Biên.
Lễ hội gồm hai phần: Mở đầu phần lễ, âm vang tiếng trống oai hùng, trang nghiêm nổi lên
trong không khí tưng bừng của ngày hội. Sau nghi thức chào cờ một phút mặc niệm,
tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Chúc văn giỗ tướng quân gồm 3
phần: nhạc đệm hùng tráng, anh linh, tiếp đến nghi lễ rước, dâng lễ vật màn tái hiện
lịch sử bằng sân khấu hóa.
Chỉ huy đoàn lễ rước người đứng tuổi, trang phục uy nghiêm, bước đi oai phong, thể
hiện tình cảm quý trọng, biết ơn sâu sắc của đồng bào các dân tộc đối với người nông dân
áo vải Hoàng Công Chất2 vị tướng Ngải, Khanh đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm.
Đoàn lễ rước gồm đội múa lân, múa rồng, đội rước kiệu mặc trang phục lễ hội. Đoàn tế
lính nghĩa quân mặc trang phục lính trận, tay cầm giáo mác chĩa lên trời. Các lực lượng
tham gia cầm cờ, lực lượng quần chúng nghiêm trang.
Màn tái hiện lịch sử bằng sân khấu hoá gồm 3 phần: bối cảnh lịch sử, tướng quân lãnh đạo
nhân dân đánh giặc, Mường Thanh được giải phóng; với sự tham gia của các diễn viên tỉnh
nhà làm nổi bật vai trò, tôn vinh người thủ lĩnh miền xuôi cứu dân miền ngược, tinh thần
đoàn kết của đồng bào Tây Bắc, diễn tả hình ảnh đồng bào nức ủng hộ đánh giặc. Dàn
trống, cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc, âm thanh hoành tráng, rộn ràng, trầm hùng linh
thiêng; cầu cho quốc thái dân an…
Bên cạnh văn hoá tín ngưỡng truyền thống, phần hội sân chơi lành mạnh, nâng cao đời
sống văn hoá tinh thần cho đồng bào trên địa bàn với đa dạng các hoạt động văn hoá, văn
nghệ; trưng bày triển lãm tranh, ảnh “các di vật của nghĩa quân Hoàng Công Chất”, thi trò
chơi dân gian như: đua ngựa giết Phẻ, kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo, tung còn truyền
thống, thi nấu ăn nuôi quân, ẩm thực văn hoá dân tộc; Liên hoan văn nghệ với sự tham gia
biểu diễn của các đoàn nghệ thuật quần chúng. Những thiếu nữ dân tộc Thái duyên dáng,
dịu dàng trong trang phục váy đen dài chấm gót, áo cóm với hàng cúc bướm lóng lánh ánh
bạc, trên tay cầm chiếc quạt sặc sỡ, nhịp nhàng trong điều múa uyển chuyển, đằm thắm,
tạo sự lôi cuốn đối với khán giả. Vòng xoè đoàn kết đặc trưng của dân tộc Thái trong lễ
hội.
* Hội mừng mưa rơi của dân tộc K.mú
Người Khơ gọi hội mừng mưa rơi của dân tộc mình lễ hội{“Om đin om đang”, tức
lễ hội mừng nước hay hội mừng mùa măng mọc. Theo các cụ già ở bản Pá Bon, xã Mường
Luân, Điện Biên Đông, gọi như vậy bởi mở đầu phần hội bao giờ cũng điệu múa “Om
đin om đang”. Hội mừng mưa rơi được tổ chức vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 âm lịch,
trước hoặc sau những cơn mưa đầu mùa.Trong lễ hội, người ta hát những bài ca mừng
nương rẫy khi được đón những cơn mưa đầu mùa. Lễ hội thường được tổ chức trên nhà sàn
và thầy cúng là người chủ trì phần lễ.
Để chuẩn bị cho lễ hội, người trong bản ốp bẹ chuối vào cột nhà để làm cây hoa chủ. Cây
hoa chủ gồm 3 5 lớp. Các lớp cành đều treo hình chim, thú, hoa quả được đan bằng lạt
giang hoặc mua các chợ. Bàn thờ cúng thần linh được đặt ngay dưới cây hoa. Trên bàn
thờ bày các lễ vật gồm: đĩa luộc, bánh chưng, bánh dày, xôi nhuộm phẩm đỏ, trứng,
mía, gạo, muối… Tiếp đến, thầy cúng mặc trang phục dân tộc gồm: áo đen, chít khăn đen,
thắt lưng đỏ (ngày nay chỉ còn mặc áo đen) đọc lời cầu cho người trong bản sức khoẻ
tốt, gặp nhiều may mắn; cầu xin thần linh cho mưa thuận gió hòa, xua đuổi chim thú phá
hoại mùa màng… Vừa đọc lời cúng, thầy vừa lấy nhúm gạo, muối, rượu tung ra xung
quanh và thả xuống sàn.
Sau phần lễ, phần hội diễn ra sôi nổi với những điệu múa truyền thống của dân tộc Khơ Mú.
Từ lễ hội mừng mưa rơi, nhiều lời ca của dân tộc Khơ Mú đã được các nhạc sỹ chép lại, phổ
biến rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng.
* Lễ hội Hoa ban; Lễ hội mừng lúa mới (Lào, Thái); Lễ hội té nước (Lào); Lễ trả ơn...
- Đánh giá: Đánh giá bằng cách nhận xét: Đạt hoặc chưa đạt
+ Đạt : HS thực hiện được 50% trở lên (tức là trả lời được câu hỏi 1 và trả lời được một số
ý chính ở câu 2)
+ Chưa đạt : HS chưa đạt được 50% yêu cầu đưa ra.
HỌ VÀ TÊN:………………………………………Lớp: ……………….Điểm: ………………..
Nhận xét : ……………………………………………………………………………………………………..
ĐỀ BÀI
Câu 1 : (5 điểm)
Em hãy kể một s tín ngưỡng của các dân tộc ở tnh Điện Biên mà em biết.
Theo em tín ngưỡng trong đời sống của các dân tộc tỉnh Điện Biên ý nghĩa
gì?
Câu 2 : (5 điểm)
ý kiến cho rằng một số tín ngưng của đồng bào cácn tộc Đin
Biên mang màu sắc tín, không còn phù hợp vi hội hiện đại ngày nay. Quan
điểm của em về vn đề này như thế nào?
BÀI LÀM
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………….
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TH&THCS XÃ SAM MỨN
Đề 1- Mã 2
BÀI THU HOẠCH CHẤT LƯỢNG GI2A KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
Tiết theo PPCT : 8
Thời gian làm bài : 45 Phút;
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁNH GIÁ
Câu 1 (5 điểm)
Một tín ngưỡng của dân tộc ở Điện Biên như:
thờ người có công với đất nước,
điển hình như thờ nhân vật lịch sử Hoàng Công Chất tại đền Hoàng Công Chất - di tích Thành
Bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên; thờ cúng xử ca của người Mông, thờ
cúng tổ tiên, thờ thần sông, thần suối, thần rừng của các dân tộc trên địa bàn tỉnh và tín
ngưỡng thờ Then của người Thái trắng,..
• nghĩa của tín ngưỡng trong đời sống của các dân tộc ở tỉnh Điện Biên:
-
Thể hiện sự gắn bó giữa con người với môi trường xung quanh.
-
Thể hiện khát vọng của nời Thái về một cuộc sống tốt đẹp, ấm no, bày t
ng biết ơn đối với quan Then đã luôn che ch, giúp đỡ, dõi theo cuộc sống
của con người.
-
Là một trong các thành tố tạo nên bản sắc văn hoá cácn tộc ở tỉnh Điện Biên
nói riêng, người Việt Nam nói chung. Đó còn là tập tục nhằm phát huy truyền
thống "Uống nước nhớ nguồn" của các dân tộc.
Câu 2 (5 điểm)
Có ý kiến cho rằng mt sốn ngưng của đng bào các dân tc Đin Biên
mang u sắc n, không n phù hợp với hội hiện đại ny nay. (HS nêu quan
đim ca nh):
- Tín ngưỡng luôn gắn liền với văn hóa truyền thống văn hóa hội của đồng bào
các dân tộc. Do vậy các hoạt động tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh Điện Biên có hàm chứa những
tập tục xã hội truyền thống và mang tính Chân - Thiện - Mỹ cần được gìn giữ và phát huy giá
trị trong cộng đồng các dân tộc.
- Tuy nhiên cần loại trừ những hủ tục, tín dị đoan hoặc chứa đựng nội dung trái
với thuần phong mỹ tục đang ẩn chứa trong một số hoạt động tín ngưỡng khác của một số
dân tộc.
- Đánh giá: Đánh giá bằng cách nhận xét: Đạt hoặc chưa đạt
+ Đạt : HS thực hiện được 50% trở lên (tức là trả lời được câu hỏi 1 và trả lời được một số
ý chính ở câu 2)
+ Chưa đạt : HS chưa đạt được 50% yêu cầu đưa ra.