MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
GIỮA HỌC KÌ I MÔN HĐTN 7
1) Khung ma trận.
Nội dung
kiến thức
Đơn vị
kiến thức
Mức độ nhận thức Tổng Tổng
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu Vận dụng Vận dụng
cao Số CH
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
CHỦ ĐỀ 1:
Em với nhà
trường
Em với
nhà trường
4 1 4 8 1 3,5
CHỦ ĐỀ 2:
Khám phá
bản thân
Khám phá
bản thân
4 2 1 1 6 2 3,5
CHỦ ĐỀ 3:
Trách
nhiệm với
bản thân
Trách
nhiệm với
bản thân
2 1 1 2 2 3
Tổng 10 1 6 2 1 1 16 5 10
Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 100
Tỉ lệ chung 70% 30% 100 100
TRƯỜNG THCS MINH ĐỨC
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 2024– 2025
Môn: HĐTN-HN - LỚP 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
2) Bản đặc tả
TT Nội dung
kiến thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ kiến thức,
kĩ năng cần kiểm
tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
CHỦ ĐỀ 1:
Em với nhà
trường
Phát triển
mối quan hệ
hoà đồng
với thầy cô
và các bạn
*Nhận biết:
- Biết được tình yêu
bạn bè, thầy giáo,
trường lớp.
- Phát triển mối quan
hệ hòa đồng, hợp tác
với thầy cô và các
bạn.
- Tự hào truyền
thống trường em.
* Thông hiểu: Hiểu
được sự thay đổi tích
cực của bản thân
Tự hào truyền thống
trường em.
C1,2,3,4
C1 TL
C5,6,7,8
2CHỦ ĐỀ 2:
Khám phá
bản thân
- Chia sẻ kết
quả
- Kiểm soát
cảm xúc
bản thân
*Nhận biết:
- Biết được việc luôn
tự tin trong học tập
- Biết được mỗi ngày
cần ngủ bao nhiêu
lâu để đảm bảo sức
khỏe
- Điểm mạnh, điểm
hạn chế của tôi
- Kiểm soát cảm xúc
của bản thân.
* Thông hiểu: Nêu
được, chia sẻ cách
kiểm soát cảm xúc
của bản thân.
*Vận dụng cao:
C9,10,11,12
C13,14
C2 TL
chia sẻ được về kết
quả bước rèn luyện,
tự
hoàn thiện bản thân
theo kế hoạch đã xây
dựng.
C3TL
3
CHỦ ĐỀ 3:
Trách
nhiệm với
bản thân
- Vượt qua
khó khăn
- Chia sẻ
kinh nghiệm
vượt qua
khó khăn
*Nhận biết:
-Biết cách vượt qua
khó khăn
- Biết được cách sắp
xếp góc học tập gọn
gàng.
- Biết được 02 việc
nên làm để có được
góc học tập gọn gàng
* Thông hiểu: Hiểu
được khả năng vượt
qua khó khăn.
* Vận dụng: Điều
chỉnh, thay đổi để có
thể vượt qua khó
khăn của bản thân
C15,16
C4 TL C5TL
3. Đề kiểm tra
Phần I. Trắc nghiệm(4 điểm): Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất
mỗi đáp án 0,25 điểm
Câu 1. Những việc làm nào sau đây thể hiện mối quan hệ hoà đồng với thầy
và bạn bè?
A. Giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cả trong ngoài lớp tuỳ theo khả năng
của mình.
B. Chơi theo nhóm riêng và lập nhóm messenger trao đổi, tâm sự với thầy cô.
C. Chỉ chia sẻ, nói chuyện với những bạn chơi thân trong lớp.
D. Chỉ chơi vói bạn cũ
Câu 2: Trường THCS Minh Đức nơi em đang học tập hiện nay có tổng số là bao
nhiêu lớp?
A. 7 B. 8 C. 9 D. 16
Câu 3: Trường THCS Minh Đức nơi em đang học tập hiện naycó truyền thống
A.Yêu nước B. Dạy tốt, học tốt
C. Lá lành đùm lá rách D. Tất cả các ý trên
Câu 4: Để giúp bạn hòa đồng với môi trường học tập mới, các em cần phải làm gì?
A. Tìm ra những nguyên nhân làm cho bạn chưa hòa đồng với môi trường học
tập mới
B. Đề ra những giải pháp để bạn có thể khắc phục những nguyên nhân đó.
C. Cả A, B đúng
D. Cả A, B sai
Câu 5: Bạn Hà khi lên lớp 7 còn rất rụt rè và nhút nhát. Vậy nếu em là bạn của
Hà em sẽ giúp bạn như thế nào để bạn tự tin hơn?
A. Chê bai bạn, kể xấu bạn.
B. Tâm sự, gần gũi và rủ bạn tham gia vào các hoạt động chung cùng với mình.
C. Lôi kéo bạn khác cùng trêu bạn.
D. Mặc kệ bạn, ai có thân người ấy lo.
Câu 6: Việc nào không nên làm khi thiết lập mối quan hệ gần gũi, kính trọng thầy cô?
A. Không lắng nghe thầy cô.
B. Cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ thầy cô khi cần thiết.
C. Suy nghĩ tích cực về những điều góp ý thẳng thắn của thầy cô.
D. Tôn trọng, lễ phép với thầy cô.
Câu 7: Em đã phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn bằng cách nào?
A. Cởi mở tâm sự, chia sẻ với thầy cô vêx những khó khăn của bản thân.
B. Giữ khoảng cách nhất định và không làm phiẽn thầy cô.
C. Chia sez tâm sư{ vơ|i bô| me{ vax ngươxi thân trong gia đixnh.
D. Chỉ chia sẻ, nói chuyện với những bạn chơi thân trong lớp.
Câu 8. Gần đếnthi, một số bạn tỏ ra rất lo lắng và căng thẳng.Vậy em sẽ làm
gì để giúp đỡ các bạn ấy?
A. Cho các bạn mượn sách để học.
B. Khuyên bạn nên đọc truyện cười để bớt căng thẳng.
C. Chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình cho các bạn, khuyên các bạn phải có
phương pháp học tập phù hợp để chủ động chiếm lĩnh kiến thức.
D. Rủ các bạn đi chơi đá bóng cho bớt căng thẳng
Câu 9. Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong lao động cuộc sống
hằng ngày như thế nào?
A. Chỉ làm những việc nhẹ nhàng khi có thời gian.
B. Những việc khó không cần phải cố gắng làm
C. Luôn cố gắng, kiên trì để hoàn thành mọi công việc đã nhận
D. Chỉ làm công việc bản thân thích
Câu 10. Em cần làm gì để góc học tập luôn gọn gàng, sạch sẽ?
A. Thường xuyên sắp xếp sách vở, đồ dùng cá nhân ngăn nắp, gọn gàng, đúng
chỗ quy định.
B. Khi nào ba mẹ kiểm tra hoặc có khách đến nhà thì mới dọn dẹp cho ngăn nắp,
sạch sẽ.
C. Để những vật dùng hay được dùng ở vị trí dễ nhìn thấy, dễ lấy. Còn những
thứ ít được dùng có thể sắp xếp ở vị trí nào cũng được.
D. Góc học tập chỉ cần trang trí đẹp là được, không cần phải gọn gàng, sạch sẽ.
Câu 11. Khi bị bạn trong lớp nói xấu, chê bai về cách ăn mặc của bản thân em
sẽ làm gì?
A. Không quan tâm về việc đó
B. Nóng giận, nói lại bạn.
C. Bình tĩnh vượt qua cảm xúc buồn, nóng giận và nói với bạn về bản thân để cả
hai hiểu nhau.
D. Không bao giờ nói chuyện cùng bạn đó nữa
Câu 12. Khi biết điểm yếu của một bạn trong lớp, em sẽ làm gì?
A. Chế giễu, đùa cợt điểm yếu của bạn trước các bạn khác.
B. Sẽ cho bạn chép bài hoặc nói cho bạn đáp án trong lần kiểm tra tiếp theo.
C. Động viên, giúp đbạn không tự ti, không né tránh từng bước khắc phục
điểm yếu của bản thân.
D. Không quan tâm đến bạn
Câu 13. Khi em gặp chuyện buồn em cần:
A. Dấu kín trong lòng không cho ai biết.
B. Mạnh dạn chia sẻ nỗi buồn với bạn bè và những người thân yêu.
C. Chịu đựng một mình.
D. Cả 3 ý trên đều sai
Câu 14. Khi một bạn trong lớp em không hiểu vô tình hay cố ý làm hỏng hộp
bút mà em yêu thích nhất, em sẽ xử lí như thế nào?
A. Bực tức ra mặt, quát to vào mặt bạn cho hả giận.
B. Hỏi lí do vì sao bạn lại làm như vậy và nhẹ nhàng nói cho bạn này biết suy
nghĩ của bản thân lúc này.
C. Ngay lập tức đòi bạn phải sửa hoặc đền lại cho mình hộp bút khác.
D. Lên mạng xã hội cà khịa bạn đó vì đã làm hỏng hộp bút yêu thích của mình
Câu 15. Em sẽ làm gì nếu được giao một bài tập/ dự án trong học tập thuộc vào
sở đoản (điểm yếu) của mình.
A. Xin cô giáo/ thầy giáo đổi cho mình một đề bài/ dự án khác đúng theo sở
trường của bản thân.
B. Giả ốm để xin phép giáo viên không làm bài tập/ dự án này.