ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN KHTN 6, NĂM HỌC 2024-2025
I. PHƯƠNG ÁN DẠY HỌC:
TUẦN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18
2 2 2 2 2 2 2 2 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1OT
HÓA 000000001KT 11111111OT 1KT
SINH 2 2 2 2 2 2 2 2 1D,
1KT
222222221OT,
1KT
II. MA TRẬN
- Thời điểm kiểm tra: Tuần 9
- Thời gian làm bài: 90 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận).
- Cấu trúc:
- Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng
- Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm (gồm 16 câu hỏi, mỗi câu 0,25 điểm)
+ Lí: Nhận biết: 8 câu
+ Sinh: Nhận biết: 4 câu; thông hiểu: 2 câu; Vận dụng: 2 câu
- Phần tự luận: 6,0 điểm
+ Sinh: Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 1,0 điểm; Vận dụng: 1điểm
+ Lí: Thông hiểu: 1,5 điểm; Vận dụng: 1,5điểm
Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số ý/ số
câu Điểm
số
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
1 2 3 4 5 6 7 10 11 12
1. giới thiệu về KHTN, an
toàn trong phòng thực hành 1 2 3 0,75
2. Sử dụng, bảo quản kính
lúp, kính hiển vi 1 1 1,0
3. tế bào – đơn vị cơ bản của
sự sống 2 2 0,5
4. cấu tạo và chức năng các
thành phần của tế bào 1 1 2 2,0
5. sự lớn lên và sinh sản của
tế bào 1 1 2 0,5
6. TH: Quan sát tế bào 1 1 0,25
6. Các phép đo 6 1 1 6 3,0
7. Lực 21 1 2 2,0
Số câu 1 câu 12 câu 2 câu 2câu 2câu 2 câu 5 câu 16 câu 10đ
Điểm số 2,5đ 0,5đ 2,5đ 0,5 10đ
Tổng số điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 3,0 điểm 10 điểm 10 điểm
III. BẢNG ĐẶC TẢ
Ni dung Mc đ Yêu cầu cn đạt Scâu hỏi (ý) Câu hỏi
TL TN TL TN
1. Mở đầu
- Giới thiệu
về Khoa
học tự
nhiên
- Các lĩnh
vực chủ yếu
của Khoa
học tự
nhiên
- Giới thiệu
một số
dụng cụ đo
và quy tắc
an toàn
trong
phòng thực
hành
Nhận biết – Nêu được khái niệm Khoa học tự nhiên.
– Trình bày được vai trò của Khoa học tự nhiên trong cuộc sống.
Thông hiểu – Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không
sống.
1 C1
Nhận biết – Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo thông thường khi học
tập môn Khoa học tự nhiên (các dụng cụ đo chiều dài, thể tích, ...).
– Biết cách sử dụng, cách bảo quản kính lúp và kính hiển vi quang học.
– Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành.
1
1
C19
C5
Thông hiểu – Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành.
– Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn phòng thực
hành.
1 C3
2. Tế bào –
đơn vị cơ
sở của sự
Nhận biết: - Nêu được khái niệm tế bào, chức năng của tế bào.
- Nêu được hình dạng và kích thước của một số loại tế bào.
- Nêu được ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản của tế bào.
3 C6,
C7,
C8
Nội dung Mc đ Yêu cu cn đạt Scâu hỏi (ý) Câu hỏi
TL TN TL TN
sống:
- Khái niệm
tế bào.
- Hình dạng
và kích
thước của
tế bào.
- Cấu tạo và
chức năng
của tế bào.
- Sự lớn lên
và sinh sản
của tế bào.
-Tế bào là
đơn vị cơ
sở của sự
sống.
- Nhận biết được lục lạp bào quan thực hiện chức năng quang hợp
cây xanh.
Thông hiểu: - Trình bày được cấu tạo tế bào với 3 thành phần chính (màng tế bào, tế
bào chất và nhân tế bào).
- Trình bày được chức năng của mỗi thành phần chính của tế bào (màng
tế bào, chất tế bào, nhân tế bào).
- Nhận biết được tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống.
- Phân bit được tế bào động vt, tế bào thc vt; tế bào nhân thc, tếo
nn sơ thông qua quan sát hình ảnh.
1 C17
Vận dụng: - Thực hành quan sát tế bào lớn bằng mắt thường tế bào nhỏ ới
kính lúp và kính hiển vi quang học.
- Tính được số lượng TB con tạo ra sau các lần phân chia
- Giải thích được sao khi đông rau củ lại bị dập nát còn thịt vẫn
bình thường.
1
1
1
C18
C4
C2
3. Các pp đo
Đo chiều dài
Nhận biết - Nêu được cách đo, đơn vị đo dụng cụ thường dùng để đo chiều dài
của một vật.
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng
được chiều dài trong một số trường hợp đơn giản.
2 C9;
C10
Nội dung Mc đ Yêu cu cn đạt Scâu hỏi (ý) Câu hỏi
TL TN TL TN
- Trình bày được được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo,
ước lượng được chiều dài trong một số trường hợp đơn giản.
Đo khối
lượng
Nhận biết - Nêu được cách đo, đơn vị đo dụng cụ thường dùng để đo khối
lượng của một vật.
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng
được khối lượng trong một số trường hợp đơn giản.
1 C11
Thông hiểu - Lấy được dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta thể cảm nhận sai
một số hiện tượng.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng
được khối lượng trong một số trường hợp đơn giản.
½ C20
a
Đo thời
gian
Nhận biết - Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo thời gian.
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng
được thời gian trong một số trường hợp đơn giản.
1 C12
Đo nhit đ Nhận biết - Phát biểu được: Nhiệt độ là số đo độ “nóng”, “lạnh” của vật.
- Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang nhiệt độ Celsius.
- Nêu được sự nở nhiệt của chất lỏng được dùng làm sở để đo
nhiệt độ.
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng
được nhiệt độ trong một số trường hợp đơn giản.
2 C13;
C14
Thông hiểu - Lấy được dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta thể cảm nhận sai
một số hiện tượng.
1/2 C20
b