TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH TỔ KHXH
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 Môn: Mĩ thuật lớp 9
Thời gian: Tuần 8 1. Bản đặc tả đơn vị kiến thức mức độ đánh giá kiểm tra giữa kì 1, lớp 9.
Nội dung Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá
kiểm tra
Chủ đề Yếu tố và nguyên lí tạo hình Nhận biết:
Tạo hình Lựa chọn, kết hợp:
- Thể hiện được mục đích sử dụng của sản phẩm. con rối Yếu tố tạo hình
- Nét, hình, khối, màu sắc, đậm nhạt, chất cảm, không gian. - Thể hiện được các loại vật liệu phù hợp để tạo nên sản phẩm. Nguyên lí tạo hình Thông hiểu: - Cân bằng, tương phản, lặp lại,
nhịp điệu, nhấn mạnh, chuyển động, tỉ lệ, hài hoà. - Hiểu được tính ứng dụng của sản phẩm thiết kế vào cuộc sống. Thể loại
Lựa chọn, kết hợp:
- Hội họa (vẽ, cắt dán, xé dán). - Chỉ ra được các bước cơ bản trong thực hành, sáng tạo sản phẩm. -Đồ họa (in).
- Thiết kế công nghiệp.
- Chỉ ra được vẻ đẹp và công năng sử dụng của sản phẩm thiết kế. Hoạt động thực hành và thảo luận
Vận dụng: Thực hành
- Thực hành sáng tạo sản phẩm
Thảo luận
- Sản phẩm thực hành của học sinh.
Định hướng chủ đề
- Văn hoá, xã hội. - Vận dụng được một số yếu tố tạo hình: hình, khối, màu sắc, đậm nhạt và một số nguyên lí tạo hình: cân bằng, tương phản, tỉ lệ để thực hành tạo sản phẩm.
- Trưng bày, chia sẻ được sản phẩm của cá nhân/ nhóm.
Vận dụng cao:
- Chia sẻ được sản phẩm của
Nội dung Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá
kiểm tra
cá nhân/nhóm về cách tạo được sản phẩm, ứng dụng của sản phẩm vào cuộc sông.
2.Nội dungđề:
-Em hãy tạo hình con rối trong biểu diễn nghệ thuật.
- Viết một số thông tin giới thiệu về sản phẩm em đã tạo được (tên sản phẩm, chất liệu, cách tạo sản phẩm,…).
3. Yêu cầu:
- Hình thức: Tạo mô hình (có thể kết hợp vẽ với in hoặc cắt dán, xé dán).
- Chất liệu,vật liệu: Tự chọn.
- Kích thước: Khổ giấy A4
(Học sinh tạo sản phẩm theo nhóm: 4 hoặc 5 học sinh/nhóm)
4. Tiêu chí đánh giá và hướng dẫn xếp loại:
Phiếu đánh giá nội dung kiểm tra và hướng dẫn xếp loại theo mức độ đánh giá.
1. Thể hiện được sự sáng tạo, hiểu biết và biết cách làmcon rối.
2.Lựa chọn một số vật liệu phù hợp.
3. Thể hiện được tính phù hợp của sản phẩm với mục đích sử dụng.
4. Thể hiện được một số yếu tố tạo hình… nguyên lí lặp lại, nhịp điệu… Tạo được sản phẩm.
5. Giới thiệu được một số thông tin về yếu tố tạo hình và nguyên lí lặp lại, nhịp điệu....
Xếp loại:
- Chưa đạt: HS chỉ đạt được 1 tiêu chí 1 hoặc tiêu chí 2 hoặc tiêu chí 3 hoặc tiêu chí 1, 2 và 3 trong 5 tiêu chí.
- Đạt: HS đạt được ít nhất 4 tiêu chí (1, 2, 3, 4), hoặc 5 tiêu chí (1, 2, 3, 4, 5).
Tổ trưởng duyệt Người ra đề
Trần Thị Mỹ HàNguyễn Thị Thùy Dương