PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
HỒNG PHONG
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Môn: Giáo dục địa phương 6
Năm học 2024-2025
Thời gian: 45 phút (Không kể thời
gian giao đề)
Họ và
tên:..............................................................
Lớp:
Điểm Nhận xét của giáo
viên
Giám thị 1 Giám thị 2
I. TRẮC NGHIỆM: Chọn câu trả lời đúng nhất
Câu 1. Diện tích tự nhiên của Quang Nam là bao nhiêu?
A. 10 574,74 km² C. 30 000,74 km²
B. 20 574,74 km² D. 75 574,74 km²
Câu 2. Quảng Nam có bao nhiêu huyện?
A. 14 huyện C. 16 huyện
B. 15 huyện D. 17 huyện
Câu 3. Việc phát huy giá trị của các di sản văn hóa vật thể là
A. trách nhiệm của nhà nước
B. trách nhiệm của công ty
C. nhiệm của người quản lí
D. trách nhiệm của nhà nước mà còn là trách nhiệm của mỗi người
Câu 4. Quảng Nam có khí hâu gì?
A. Nhiệt đới gió mùa C. Khí hậu khô
B. Khí hậu ôn đới D. Khí hậu lục địa
Câu 5. Tỉnh lị của Quảng Nam là
A. thành phố Hội An C. thành phố Đà Nẵng
B. thành phố Điện Bàn D. thành phố Tam kỳ
Câu 6. Quảng Nam có những hệ thống sông lớn nào?
A. Sông Thu Bồn- Vu Gia C. Sông Ly Ly – Yên
B. Sông Trường Giang – Tam Kỳ D. Sông Tiên - Hàn
Câu 7. Di sản văn hóa vật thể sản phẩm vật chất giá trị lịch sử, văn hóa,
khoa học, bao gồm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật,
bảo vật quốc gia được gọi là?
A. Di sản.
B. Di sản văn hóa.
C. Di sản văn hóa vật thể.
D. Di sản văn hóa phi vật thể.
Câu 8. Quảng Nam có Khu dự trữ sinh quyển thế giới là
A. Ngọc Linh C. Cù Lào Chàm
B. Sông Thanh D. Sao La
Câu 9. Công trình kiến trúc, điêu khắc thuộc về người Chăm cổ là:
A. Chùa hang A-gian-ta.
B. Thánh địa Mỹ Sơn.
C. Bia Võ Cảnh.
D. Đầu ngói lớp có trang trí mặt sử tử.
Câu 10. Khu đền Tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế
giới vào năm:
A. 1997. B. 1998. C. 1999. D. 2000.
II. TỰ LUẬN
Câu 1. Em hãy trình bày địa hình và khí hậu ở tỉnh Quảng Nam?
Câu 2.
a. Em hãy Trình bày những nét tiêu biểu về kĩ thuật xây dựng và nghệ thuật
điêu khắc khu đền tháp Mỹ Sơn.
b. Nêu em là người quản lí khu đền tháp Mỹ Sơn em sẽ làm gì để giữ gìn và
phát huy giá trị của khu đền tháp?
( Học sinh KT chỉ làm phần trắc nghiệm là được)
PHÒNG GD VÀ ĐT BẮC TRÀ
MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
LÊ HỒNG PHONG
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 – 2025
MÔN MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG 6
A. TRẮC NGHIỆM:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án A B D A D A C C B C
B. TỰ LUẬN:
Câu
Nội dung đáp án
1Địa hình:
- Địa hình Quảng Nam thấp dần từ Tây sang Đông, chia thành các
vùng: núi cao phía tây, trung du giữa, đồng bằng ven biển
phía đông.
- Vùng đồi núi chiếm 72% diện tích tự nhiên với nhiều đỉnh núi
cao trên 2000 m. Vùng đồng bằng nhỏ, hẹp thuộc hạ lưu sông Thu
Bồn, Vu Gia, Tam Kỳ.
- Ven biển phía đông dải cồn cát chạy dài từ Điện Ngọc (Điện
Ngọc) đến Tam nghĩa (Núi Thành)
Khí hậu:
- Quảng Nam khí hậu nhiệt đới gió mùa, trong nămhai mùa
rõ rệt: mùa khô và mùa mưa
- Nhiệt độ trung bình năm 25-26,5⁰C, thay đổi theo mùa độ
cao
- Lượng mưa trung bình từ 2000 mm đến 2500 mm phân bố không
đều
- Mùa mưa trùng với mùa bão nên thường gây ra lở đất, quét
vùng đồi núi và gây ngập lũ ở các vùng ven sông
2a.
- Về kỹ thuật xây dựng nghệ thuật điêu khắc: Kỹ thuật xây
dựng các đền tháp nhiều nét độc đáo. Các viên gạch xây như
được mài khít, chồng xếp thành một khối liền mạch, vững chắc.
- Nghệ thuật điêu khắc, chạm nổi trên gạch, đá với những đường
nét tinh tế, hình ảnh sống động về các vị thần, tu sĩ, nữ, hoa
lá, muông thú và các vật tế lễ…
b.
Để bảo tồn và phát huy giá trị của khu đền tháp Mỹ Sơn, cần làm
những việc sau:
+ Tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật của khu đền tháp Mỹ
Son.
+ Tham gia các hoạt động tại khu đền tháp Mỹ Sơn như thăm quan,
tìm hiểu về các di tích, đọc tài liệu và nghe hướng dẫn của các
chuyên gia.
+ Giữ gìn vệ sinh, không vứt rác và không làm hư hỏng các di tích
trong khu đền tháp Mỹ Sơn.
+ Tôn trọng các quy định của khu đền tháp Mỹ Sơn như không
được chụp ảnh ở những nơi cấm, không được đốt lửa hay phá hoại
các di tích.
+ Lan tỏa thông tin về khu đền tháp Mỹ Sơn cho bạn bè, người
thân và cộng đồng để tăng cường nhận thức về giá trị của di sản
văn hóa Việt Nam.
* Lưu ý: Ngoài hướng dẫn chấm này, nếu bài làm của học sinh
có ý đúng thì người chấm vẫn có thể ghi điểm cho học sinh.
Người duyệt đề Người ra đề
Nguyễn Văn Bằng