TRƯỜNG TH – THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I
TỔ TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2023 – 2024
Họ tên:................................................................. Môn : HĐTN&HN.Lớp 7.
Lớp:.... Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
( Đề gồm 02 trang)
MÃ ĐỀ 01
I.TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm):
A.Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau:
Câu 1. Làm thế nào để phát triển được mối quan hệ hòa đồng với thầy các bạn?
A. Luôn tôn trọng, lắng nghe để thấu hiểu ý kiến của thầy các bạn
B. Giữ khoảng cách với thầy các bạn
C. Không nên giao tiếp với nhiều bạn
D. Ích kỉ, không giúp đỡ bạn lúc khó khăn
Câu 2. Đối với học sinh, chúng ta cần làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của nhà trường là
gì?
A. thực hiện tốt nội quy, quy định của trường
B. tích cực học tập và tham gia các hoạt động do Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, nhà
trường và tập thể lớp phát động
C. tuyên truyền truyền thống tốt đẹp, tự hào về nhà trường
D. Cả A, B, C
Câu 3. Theo em, kĩ năng kiểm soát cm xúc quan trng, cn thiết như thế nào đối vi mi ngưi?
A. Sống không bảo vệ được sức khoẻ
B. Luôn chỉ có cảm xúc tiêu cực
C. Có cách giải quyết, ứng xử không phù hợp, làm tổn thương chính mình và người khác
D. Không để cảm xúc tiêu cực làm ảnh hưởng đến công việc, học tập và các mối quan hệ.
Câu 4: Một số hình thức để giới thiệu về truyền thống của trường em là?
A. Đăng tải trên mạng xã hội B. Video clip, áp phích
C. Bài thơ, bài văn D. Cả B, C
Câu 5: Đâu là điểm hạn chế trong học tập và cuộc sống?
A. Có kĩ năng thuyết trình. B. tính kỉ luật cao.
C. Ngi giao tiếp D.Thành thạo công nghệ thông tin.
Câu 6: Biểu hiện nào sau đây thể hiện chưa biết kiểm soát bản thân?
A. Hít thở đều và tập trung vào hít thở.
B. Suy nghĩ về những điều tích cực.
C. Không giữ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực trong người.
D. Hay nổi nóng khi bị các bạn trêu chọc.
Câu 7: Việc làm o sau đây chưa thể hiện rèn luyện sự kiên trì vượt qua khó khăn trong học
tập và cuộc sống?
A. Xác định rõ mục tiêu của bản thân B. Tìm cách đứng lên khi thất bại.
C. Gặp bài tập khó dễ nản không làm. D. Hoàn thànhmục tiêu đề ra.
Câu 8: Để tự bảo vệ bản thân được an toàn tránh tình huống bắt cóc xảy ra chúng ta nên
A. Đi một mình nơi vắng người.
B. Luôn cảnh giác và không tiếp xúc với người lạ.
D.Mời người lạ vào nhà khi bố mẹ đi vắng
D. Có thói quen đi tập thể dục một mình khi trời tối.
Câu 9: Đâu không phải là biểu hiện của sự hợp tác để thực hiện nhiệm vụ chung ?
A. Tương tác giúp đỡ lẫn nhau.
B. Trao đổi, bàn bạc và hỗ trợ lẫn nhau cùng thực hiện nhiệm vụ.
C. Lắng nghe và chia sẻ với nhau trong cuộc sống.
D. Không hoàn thành nhiệm vụ thầy cô đã phân công.
Câu 10: Đâu là biểu hiện sự hợp tác để thực hiện nhiệm vụ chung ?
A. Làm bài tập nhóm theo môn học.
B. Không vệ sinh lớp học khi được phân công
D.Mất trật tự không chú ý nghe giảng
D. Từ chối không tham gia sinh hoạt đội.
Câu 11. Khi biết điểm yếu của một bạn trong lớp, em sẽ làm gì?
A. Động viên, giúp đỡ bạn không tự ti, không né tránh mà từng bước khắc phục điểm yếu của
bản thân
B. Sẽ cho bạn chép bài hoặc nói cho bạn đáp án trong lần kiểm tra tiếp theo.
C. Tìm và nhờ, hoặc giao cho bạn những việc liên quan đến điểm yếu này.
D.Chế giễu, đùa cợt điểm yếu của bạn trước các bạn khác.
Câu 12. Nhà Hằng và nhà Nga cách nhau gần 1 km, lại phải đi qua một cánh đổng. Hằng rủ
Nga sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối để giúp Hằng học môn Tiếng Anh. Theo em,
Nga nên giải quyết vấn đề này thế nào?
A. Vui vẻ nhận lời sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối.
B. Nói với Hằng là nên chuyển việc học nhóm vào ban ngày để tránh rơi vào tình huống nguy
hiểm khi đi một mình qua cánh đồng vào buổi tối.
C. Từ chối thẳng với Hằng.
D. Cân nhc xem có nên đồng ý với Hằng không.
Câu 13: Ý kiến nào sau đây là không đúng?
A. Một số hình thức để giới thiệu về truyền thống của trường em là đăng tải trên mạng xã hội
B. Một số hình thức để giới thiệu về truyền thống của trường em là video clip, áp phích
C. Một số hình thức để giới thiệu về truyền thống của trường em là bài thơ, bài văn
D. Một số hình thức để giới thiệu về truyền thống của trường em là tranh ảnh, mô hình ngôi
trường
Câu 14: Để giữ gìn và phát huy truyền thống của nhà trường chúng ta cần?
A. Học tập tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập, rèn luyện của những anh chị lớp
trước.
B. Thực hiện các tiêu chí của “Lớp học hạnh phúc”
C. Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở, cùng học, cùng tham gia các hoạt động với bạn
D. Cả A, B đều đúng
Phn II. T lun (3,0 đim)
Câu 15: (2.0 điểm)
Nêu 3 đim mạnh, 3 đim hn chế ca bản thân mà em đã xác định đưc và biện pháp em đã
thc hiện để khc phục điểm hn chế đó.
Câu 16: (1.0 điểm) Em hãy gii quyết tình hung sau:
Tình huống: Bạn Nammột thành viên mới chuyển đến học lớp em. Nam rất muốn cùng
các bạn trong lớp nói chuyện và vui đùa, nhưng lại thấy ngượng ngùng vì chưa biết bắt đầu.
Nếu là Nam. Em sẽ làm như thế nào?
TRƯỜNG TH – THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I
TỔ TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2023 – 2024
Họ tên:..................................................Lớp:.... Môn : HĐTN&HN.Lớp 7.
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
( Đề gồm 02 trang)
MÃ ĐỀ 02
I.TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm):
A.Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau:
Câu 1: Việc làm nào sau đây chưa thể hiện rèn luyện sự kiên trì vượt qua khó khăn trong học
tập và cuộc sống?
A. Xác định rõ mục tiêu của bản thân B. Tìm cách đứng lên khi thất bại.
C. Gặp bài tập khó dễ nản không làm. D. Hoàn thànhmục tiêu đề ra.
Câu 2: Để tự bảo vệ bản thân được an toàn tránh tình huống bắt cóc xảy ra chúng ta nên
A. Đi một mình nơi vắng người.
B. Luôn cảnh giác và không tiếp xúc với người lạ.
C. Mời người lạ vào nhà khi bố mẹ đi vắng
D. Có thói quen đi tập thể dục một mình khi trời tối.
Câu 3: Đâu không phải là biểu hiện của sự hợp tác để thực hiện nhiệm vụ chung ?
A. Tương tác giúp đỡ lẫn nhau.
B. Trao đổi, bàn bạc và hỗ trợ lẫn nhau cùng thực hiện nhiệm vụ.
C. Lắng nghe và chia sẻ với nhau trong cuộc sống.
D. Không hoàn thành nhiệm vụ thầy cô đã phân công.
Câu 4: Đâu là biểu hiện sự hợp tác để thực hiện nhiệm vụ chung ?
A. Làm bài tập nhóm theo môn học.
B. Không vệ sinh lớp học khi được phân công
C. Mất trật tự không chú ý nghe giảng
D. Từ chối không tham gia sinh hoạt đội.
Câu 5. Khi biết điểm yếu của một bạn trong lớp, em sẽ làm gì?
A. Động viên, giúp đỡ bạn không tự ti, không né tránh mà từng bước khắc phục điểm yếu của
bản thân
B. Sẽ cho bạn chép bài hoặc nói cho bạn đáp án trong lần kiểm tra tiếp theo.
C. Tìm và nhờ, hoặc giao cho bạn những việc liên quan đến điểm yếu này.
D.Chế giễu, đùa cợt điểm yếu của bạn trước các bạn khác.
Câu 6. Nhà Hằng và nhà Nga cách nhau gần 1 km, lại phải đi qua một cánh đổng. Hằng rủ Nga
sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối để giúp Hằng học môn Tiếng Anh. Theo em, Nga nên
giải quyết vấn đề này thế nào?
A. Vui vẻ nhận lời sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối.
B. Nói với Hằng là nên chuyển việc học nhóm vào ban ngày để tránh rơi vào tình huống nguy
hiểm khi đi một mình qua cánh đồng vào buổi tối.
C. Từ chối thẳng với Hằng.
D. Cân nhc xem có nên đồng ý với Hằng không.
Câu 7: Ý kiến nào sau đây là không đúng?
A. Một số hình thức để giới thiệu về truyền thống của trường em là đăng tải trên mạng xã hội
B. Một số hình thức để giới thiệu về truyền thống của trường em là video clip, áp phích
C. Một số hình thức để giới thiệu về truyền thống của trường em là bài thơ, bài văn
D. Một số hình thức để giới thiệu về truyền thống của trường em là tranh ảnh, mô hình ngôi
trường
Câu 8: Để giữ gìn và phát huy truyền thống của nhà trường chúng ta cần?
A. Học tập tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập, rèn luyện của những anh chị lớp
trước.
B. Thực hiện các tiêu chí của “Lớp học hạnh phúc”
C. Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở, cùng học, cùng tham gia các hoạt động với bạn
D. Cả A, B đều đúng
Câu 9. Làm thế nào để phát triển được mối quan hệ hòa đồng với thầy các bạn?
A. Luôn tôn trọng, lắng nghe để thấu hiểu ý kiến của thầy các bạn
B. Giữ khoảng cách với thầy các bạn
C. Không nên giao tiếp với nhiều bạn
D. Ích kỉ, không giúp đỡ bạn lúc khó khăn
Câu 10. Đối với học sinh, chúng ta cần làm để giữ gìn, phát huy truyền thống của nhà
trường là gì?
A. thực hiện tốt nội quy, quy định của trường
B. tích cực học tập tham gia các hoạt động do Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, nhà
trường và tập thể lớp phát động
C. tuyên truyền truyền thống tốt đẹp, tự hào về nhà trường
D. Cả A, B, C
Câu 11. Theo em, năng kim soát cm xúc quan trng, cn thiết như thế o đối vi mi
người?
A. Sống không bảo vệ được sức khoẻ
B. Luôn chỉ có cảm xúc tiêu cực
C. Có cách giải quyết, ứng xử không phù hợp, làm tổn thương chính mình và người khác
D. Không để cảm xúc tiêu cực làm ảnh hưởng đến công việc, học tập và các mối quan hệ.
Câu 12: Một số hình thức để giới thiệu về truyền thống của trường em là?
A. Đăng tải trên mạng xã hội B. Video clip, áp phích
C. Bài thơ, bài văn D. Cả B, C
Câu 13: Đâu là điểm hạn chế trong học tập và cuộc sống?
A. Có kĩ năng thuyết trình. B. tính kỉ luật cao.
C. Ngi giao tiếp D.Thành thạong nghệ thông tin.
Câu 14: Biểu hiện nào sau đây thể hiện chưa biết kiểm soát bản thân?
A. Hít thở đều và tập trung vào hít thở.
B. Suy nghĩ về những điều tích cực.
C. Không giữ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực trong người.
D. Hay nổi nóng khi bị các bạn trêu chọc.
Phn II. T lun (3,0 đim)
Câu 15: (2.0 điểm)
Nêu 3 điểm mạnh, 3 điểm hn chế ca bản thân em đã xác định được biện pháp em đã
thc hiện để khc phục điểm hn chế đó.
Câu 16: (1.0 điểm) Em hãy gii quyết tình hung sau:
Tình huống: Bạn Nam một thành viên mới chuyển đến học lớp em. Nam rất muốn cùng
các bạn trong lớp nói chuyện vui đùa, nhưng lại thấy ngượng ngùng chưa biết bắt đầu.
Nếu là Nam. Em sẽ làm như thế nào?
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ 1. NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp 7.
Phn I. Trc nghiệm (3,0 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
Đáp
án
Đề 1
A
D
D
B
C
D
C
B
D
D
A
B
A
D
Đề 2
C
B
D
D
A
B
A
D
A
D
D
B
C
D
Phn II. T luận (7,0 điểm)
Đáp án
Đim
- Nêu được ít nhất 3 điểm mạnh, 3 điểm hạn chế của bản thân trong
học tập và cuộc sống.
* Điểm mnh: Có khả năng nói trước đám đông.
+ Mạnh dạn, tự tin.
+ Tính kỉ luật cao, trung thực.
+ Có năng khiếu nghệ thuật…
* Điểm hạn chế:
- Dễ nổi nóng, thiếu bình tĩnh. Đôi lúc còn đi học muộn
- Nhút nhát, rụt rè. Trình độ ngoại ngữ chưa tốt.
- Thiếu tự tin trước đám đông. Hướng nội, ngại giao tiếp.
- Nêu được ít nhất 3 biện pháp để khắc phục điểm hạn chế của bản
thân:
+ Học tiếng anh trên Internet/ Tham gia câu lạc bộ tiếng anh của
trường
+ Đi ng đúng giờ, không thc khuya chơi trò chơi đin t
+ Mi ngày dành ra 30 phút tp thuyết trình trước gương, rèn luyện
cách nói trôi chảy, suy nghĩ mạch lc
+ Ch động giao lưu, nói chuyện vi mọi người
1,0
1,0
Gợi ý: Nếu Nam, em sẽ cố gắng vượt qua nỗi e ngại của chính
mình, mạnh dạn trò chuyện, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn
với các bạn mà em tin cậy. Có thể nhờ các bạn chỉ cho cách tháo g
khó khăn hoặc hỗ trợ khi cần thiết.
1,0
*Lưu ý: Đánh giá bài kiểm tra của HS:
Kết qu
Phn 1
Phn 2
Tng hp
Đạt
Tr lời đúng từ 6 câu tr
lên.
Đạt t 4 điểm tr lên.
Kết qu phn 1, phn 2
đều mc Đt.
Chưa đạt
Ch tr lời đúng tối đa 5
câu.
Ch đạt tối đa 3,5 điểm.
Ch đạt tối đa 1 phn.