PHÒNG GDĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022- 2023
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 7
Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao
Vận dụng thấp
Tên chủ đề Chủ đề 1 Trường học của em - Cách rèn luyện để có thói quen tốt
Vận dụng các kĩ năng học tập từ chủ đề vào thực tế cuộc sống
- Nhận biết cách giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp - Nhận biết cách hoà đồng cùng các bạn và thầy cô
50 % TSĐ = 5,0 đ TN 3 câu = 1,5 đ TL 1 câu = 2,0 đ
TL 1 câu = 2,0 đ
- Ý nghĩa của việc kiểm soát cảm xúc bản thân Chủ đề 2 Em đang trưởng thành
- Nhận biết những điểm mạnh điểm yếu của bản thân - Nhận biết những cảm xúc của bản thân
TL 1 câu = 2,0 đ 50 % TSĐ = 5,0 đ TN 3 câu = 1, 5 đ
- Giải thích tình huống để rèn luyện kĩ năng kiểm soát cảm xúc bản thân TL 1`câu= 1,0 đ
Tống số điểm: 10 Tỉ lệ : 100 % 3,0 điểm 30 % 2,0 điểm 20% 1,0 điểm 10% 4,0 điểm 40%
_________ HẾT_________
PHÒNG GDĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022- 2023
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7 (Thời gian làm bài: 45 phút)
điểm) ( 3,0
điểm) ( 7,0
Phần I. Trắc nghiệm Chọn phương án trả lời đúng nhất (mỗi phương án trả lời đúng 0,5 điểm) Câu 1. Em đã phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn bằng cách nào? A. Cởi mở, chia sẻ với thầy cô và các bạn về những khó khăn của bản thân B. Giữa khoảng cách nhất định và không làm phiền thầy cô. C. Chỉ chia sẻ với bố mẹ, người thân trong gia đình. D. Chia sẻ với những người bạn thân trong lớp. Câu 2. Em làm thế nào để phát hiện ra điểm mạnh, điểm yếu của mình? A. Tích cực tham gia các hoạt động để thể hiện điểm mạnh. B. Lắng nghe người khác nhận xét, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình. C. Điểm mạnh, điểm yếu là cái có sẵn của mỗi người không cần xác định cũng biết D. Kết hợp tự đánh giá bản thân cùng với sự đánh giá nhận xét của mọi người Câu 3: Em đã hợp tác với các bạn như thế nào khi giải quyết những nhiệm vụ chung? A. Chọn những việc phù hợp với sở thích và sức khoẻ của bản thân. B. Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các bạn và tin tưởng lẫn nhau. C. Chỉ quan tâm hoàn thành công việc của mình D. Im lặng và lảng tránh khi có vấn đề phát sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ Câu 4: Khi xuất hiện cảm xúc tiêu cực em đã giải toả cảm xúc đó bằng cách nào? A. Để cảm xúc tiêu cực đó bộc lộ tự nhiên không cần giải toả. B. Bỏ đi chơi điện tử. C. Quát hoặc nói thật to với mọi người xung quanh cho hả giận. D. Bình tĩnh, hít thở sâu, từ từ điều chỉnh cảm xúc bản thân và đi dạo cho khuây khoả. Câu 5: Để có giá sách ngăn nắp, gọn gàng em cần làm gì? A. Nhờ mẹ hoặc anh chị giúp sắp xếp lại sách vở, đồ dùng cho gọn gàng B. Để cuối tuần nghỉ học em sẽ dọn dẹp lại sách vở, đồ dùng cá nhân cho gọn gàng C. Thường xuyên tự giác lau dọn, sắp xếp sách vở, đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp D. Để đồ dùng, sách vở vào những chỗ tiện sử dụng khi cần Câu 6: Khi gặp khó khăn trong học tập em thường làm gì ? A. Nhờ bố mẹ tìm cách khắc phục hộ khó khăn đó B. Tìm sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè và người thân để vượt qua khó khăn C. Bỏ qua khó khăn đó không cần vượt qua D. Cân nhắc xem có nên làm tiếp không để khỏi vất vả. Phần II. Tự luận Câu 1. (4,0 điểm)
Em đã rèn luyện như thế nào để kìm chế sự nóng giận, vội vàng trong cuộc
sống? Nêu ý nghĩa của việc kiểm soát cảm xúc của bản thân? Câu 2. (2,0 điểm)
Kể những việc em đã làm thể hiện sự hoà đồng, hợp tác với các bạn trong
cuộc sống?
Câu 3: (1,0 điểm ) Hãy giải quyết tình huống sau: Khi em và bạn bất đồng quan điểm trong công việc chung được cô giáo giao
_________ HẾT_________
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023
PHÒNG GDĐT TX ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7
Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm). Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6
Đáp án A D B D C B
Phần II. Tự luân (7,0 điểm)
Đáp án
Điểm 2,0 đ
Câu Câu 1 (4,0 điểm)
1,0 đ
1,0 đ
2,0 đ
1,0 đ
Câu 2 (2,0 điểm) Câu 3 (1,0 điểm)
+ Rèn luyện để kìm chế sự nóng giận, vội vàng - Học cách hít sâu, thở đều để giữ bình tĩnh - Điều chỉnh suy nghĩ, trấn tĩnh bản thân, tự kiểm tra ý kiến của bản thân về sự việc khiến mình tức giân - Nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc sách, đi dạo… - Tìm sự giúp đỡ từ những người xung quanh + Ý nghĩa của việc kiểm soát cảm xúc bản thân - Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân là bước đầu giúp chúng ta có thể điều chỉnh và kiểm soát các cảm xúc tiêu cực của bản thân. - Việc kiểm soát được cảm xúc giúp chúng ta duy trì được mối quan hệ hài hoà với mọi người. Học sinh nêu đúng được ít nhất bốn việc đã làm thể hiện sự hoà đồng hợp tác với các bạn trong cuộc sống ( Mỗi việc làm đúng cho 0,5 điểm) HS giải quyết tình huống một cách hợp lí, đem lại được hiệu quả trong công việc chung được giao + Bình tình cùng bạn phân tích, đánh giá đúng sai + Lắng nghe ý kiến của bạn, phân tích ý kiến của mình, cùng nhau cố gắng thống nhất ý kiến + Nêu có vướng mắc khó giải quyết thì nhờ thầy cô giúp đỡ. …
* Lưu ý: Khi chấm bài giáo viên căn cứ vào thực thế bài làm của học sinh để vận dụng cho điểm linh hoạt. Các bài Đ phải có điểm số từ 5,0 điểm trở lên.
_________ HẾT________