....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: SINH HỌC 9 Thời gian làm bài ... phút
TRƯỜNG THCS CHU MINH Họ và tên: .................................... Lớp: 9...
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
Lời phê của thầy, cô giáo
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
Điểm
....................................................................................................................................................................................
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: 6 điểm
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
B. Tạo sự đa dạng trong giao tử.
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
C. Cà chua D. Chuột bạch
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
Chọn phương án trả lời đúng cho các câu hỏi sau: Câu 1. Để phát hiện ra hiện tượng liên kết hoàn toàn, Moocgan đã A. cho các con lai F1 của ruồi giấm bố mẹ thuần chủng mình xám, cánh dài và mình đen, cánh cụt giao phối với nhau. B. lai phân tích ruồi cái F1 mình xám, cánh dài với mình đen, cánh cụt. C. lai phân tích ruồi đực F1 mình xám, cánh dài với mình đen, cánh cụt. D. lai hai dòng ruồi thuần chủng mình xám, cánh dài với mình đen, cánh cụt. Câu 2. Ý nghĩa cơ bản về di truyền của sự di truyền liên kết là: A. Hạn chế xuất hiện biến dị tổ hợp. C. Hình thành nhiều đặc điểm di truyền mới. D. Ổn định số lượng vật chất di truyền. Câu 3 Moocgan tiến hành thí nghiệm công phu và hoàn chỉnh nhất trên đối tượng nào? A. Ruồi giấm B. Đậu Hà Lan Câu 4. Lai phân tích là phép lai giữa: A. 2 cá thể mang tính trạng trội B. 2 cá thể mang tính trạng lặn C. Cá thể mang tính trạng trội với cá thể mang tính trạng lặn D. Cá thể mang tính trạng trội cần xác đinh kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn Câu 5. Cho các nội dung trong phương pháp nghiên cứu di truyền của Men Đen: 1. Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng. 2. Dùng toán xác suất thống kê để phân tích số liệu thu được 3. Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hay một số cặp tính trạng thuần chủng tương
phản
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
B. I, III, IV, II.
C. III, II. I. IV.
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
phân li B. phân chia C. phân li độc lập D. tổ hợp
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
B. 3. C. 2. D.5.
4.
4. Rút ra quy luật di truyền Thứ tự đúng là: A. III, I, II, IV. D. III, IV, II, I. Câu 6. Chọn cụm từ điền vào chỗ trống trong câu sau: Các cặp nhân tố di truyền đã …. Trong quá trình phát sinh giao tử. A. Câu 7: Kiểu gen Aabb cho số loại giao tử là A. Câu 8: Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là
....................................................................................................................................................................................
1. F2 có tỉ lệ phân li 9 : 3 : 3 : 1.
....................................................................................................................................................................................
2. F2 có 4 loại kiểu hình khác nhau. 3. Sự phân li độc lập của các cặp gen quy định các cặp tính trạng trong quá trình
phát sinh giao tử.
4. Sự kết hợp ngẫu nhiên các giao tử trong thụ tinh.
C. 7 D. 8
B. chỉ có 3 và 4. D. chỉ có 2 và 4.
B. Trong các bào quan. D. Trên màng tế bào.
Là những biểu hiện của kiểu gen thành kiểu hình. Là các đặc điểm bên trong cơ thể sinh vật. Là kiểu hình bên ngoài cơ thể sinh vật. Là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lý của một cơ thể.
D. Béo và trắng
D. Kì sau
B. Kì đầu
C. Kì giữa
1 B. 3 C.2 D.4
kì trung gian, kì trước và kì giữa kì trước, kì giữa và kì sau kì giữa, kì sau và kì cuối kì sau, kì cuối và kì trung gian
1,2. B. 1, 2, 4. C. 1,2, 3 D. 1, 2, 3, 4.
.
a. Biện luận và lập sơ đồ lai từ P đến F2. b. Nếu cho F1 nói trên lai phân tích thì kết quả sẽ như thế nào?
C. Tế bào mầm sinh dục D. Hợp tử và tế bào sinh dưỡng Câu 19. Có một tế bào sinh dưỡng nguyên phân 3 lần liên tiếp thì tạo ra bao nhiêu số tế bào con? A. B. 6 3 Câu 20 Tính trạng là gì? A. B. C. D. Câu 21. Cặp tính trạng nào sau đây được gọi là cặp tính trạng tương phản? A. Trắng và đen. B. Béo và lùn. C. Cao và đỏ Câu 22. Các hình ảnh dưới đây mô tả những kì nào của nguyên phân ở một tế bào động vật? A. B. C. D. Câu 23.Moocgan theo dõi sự di truyền của hai cặp tính trạng về: A. Màu hạt và hình dạng vỏ hạt B. Hình dạng và vị của quả C. Màu sắc của thân và độ dài của cánh D. Màu hoa và kích thước của cánh hoa Câu 24. Đậu Hà Lan có đặc điểm nào thuận lợi cho việc nghiên cứu di truyền? 1. Thời gian sinh trưởng nhanh 2. Mang 7 cặp tính trạng tương phản rõ rệt. 3. Là dòng giao phối bắt buộc. 4. Là dòng tự thụ phấn rất nghiêm ngặt. Phương án đúng là: A. PHẦN II. TỰ LUẬN: 4 điểm Câu 1.(2 điểm )Ở lúa, hạt gạo đục là tính trạng trội hoàn toàn so với hạt gạo trong. Giao phấn giữa giống lúa thuần chủng hạt gạo đục với giống lúa có hạt gạo trong; thu được F1 và tiếp tục cho F1 tự thụ phấn; Câu 2.(1 điểm). Tại sao tỉ lệ con trai và con gái sơ sinh là xấp xỉ 1: 1 ? Câu 3. (1 điểm). Phân biệt nhiễm sắc thể thường và nhiễm sắc thể giới tính?
1 trứng và 3 thể cực. 2 trứng và 2 thể cực. 3 trứng và 1 thể cực. 1 trứng và 1 thể cực.
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
Sự phân chia đồng đều chất nhân của tế bào mẹ cho hai tế bào con Sự sao chép nguyên vẹn bộ NST của tế bào mẹ cho hai tế bào con Sự phân ly đồng đều của các cromatit về hai tế bào con Sự phân chia đồng đều chất tế bào của tế bào mẹ cho hai tế bào con
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................